Saturday, July 5, 2008

Hiện Tình Bịnh Trạng Thầy Huyền Quang

Y sĩ kiểm soát các y cụ cho Đức Tăng thống tại Tu viện Nguyên Thiều (bên trái) – Từ trái qua phải HT Thích Quảng Độ, HT Thích Thiện Hạnh, TT. Thích Viên Định, HT Thích Không Tánh. v.v... (bên phải).

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 4.7.2008

Đức Tăng thống Thích Huyền Quang vừa xuất viện về lại Tu viện Nguyên Thiều – Tình hình Đức Tăng thống và Tu viện Nguyên Thiều qua cuộc phỏng vấn ông Võ Văn Ái trên Đài Phật giáo Việt Nam

Xe Hồng thập tự chở Đức Tăng thống
vào sân Tu viện Nguyên Thiều.
PARIS, ngày 4.7.2008 (PTTPGQT) - Từ Bình Định Viện Tăng thống vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế tin tức mới nhất về tình trạng sức khoẻ của Đức Tăng thống Thích Huyền Quang như sau:

Ngày 27.5 vì bị yếu tim, dịch trong phổi nên Đức Tăng thống phải vào bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn. Thoạt đầu tình hình có chiều khả quan. Nhưng sau một thời gian y sĩ phát hiện thêm thận yếu và bị suy dinh dưỡng nên phải chuyển ngài vào phòng cấp cứu để sử dụng máy trợ tim và chuyền thức ăn vào ống mũi.


Nay vì lý do sau một tháng hơn nằm viện, bệnh tình Đức Tăng thống không mấy thuyên giảm, nên Ngài tỏ ý muốn về Tu viện Nguyên Thiều cho được thanh tịnh và nghe công phu sớm chiều (kinh kệ) nơi tu viện. Đây cũng là ước nguyện của môn đồ hiếu quyến và hàng giáo phẩm Hội đồng Lưỡng Viện.

Vì vậy sáng hôm nay, 4.7, Thượng toạ Thích Minh Tuấn cùng thị giả là Đại đức Thích Đồng Thọ cùng chư Tăng Tu viện Nguyên Thiều đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Qui Nhơn đưa lời yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện. Sau khi gặp người có thẩm quyền trình bày sự việc và đã được giới hữu trách đồng ý làm thủ tục xuất viện.

Đến 14 giờ chiều, nhân viên Bệnh viện chuyển Đức Tăng Thống lên xe Hồng thập tự đưa về Tu Viện Nguyên thiều. Tháp tùng trên xe có chư đệ tử của Đức Tăng Thống, Phó Giám đốc Bệnh viện và một Bác sĩ để phòng chuyện bất trắc trên đường.

Tới Tu Viện Nguyên Thiều lúc 15 giờ 30 và được chư Tôn đức trong Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ra đón Đức Tăng Thống đưa vào phương trượng của Ngài. Đại diện Hội đồng Lưỡng viện gồm có : HT. Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hoá Đạo, HT. Thích Thiện Hạnh, Chánh thư ký Viện Tăng thống, TT Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư ký Viện Hoá Đạo, HT. Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện xã hội, TT. Thích Chơn Tâm, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Giáo dục, TT. Thích Như Tấn, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hoằng pháp, TT. Thích Minh Nguyệt, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Tiền Giang. ĐĐ. Thích Từ Giáo, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, Sư Bà Tâm Ấn, 92 tuổi, cùng một số chư Tăng, Ni và Phật Tử tỉnh Bình Định nghe tin đã đến vấn an, đảnh lễ Đức Tăng thống.

Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN cùng chư Tăng tại Tu viện Nguyên Thiều quyết định ngày mai, 5.7, vào lúc 8 giờ sáng Giáo hội thiết lễ Khai kinh Cầu An cho Đức Tăng thống.

Đạo hữu Võ Văn Ái trả lời Đài Phật giáo Việt Nam về tình hình Đức Tăng thống Thích Huyền Quang tại Bình Định

Trong chương trình tối thứ sáu, 4.7, Đài Phật giáo Việt Nam phát thanh về Việt Nam đã phỏng vấn Đạo hữu Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hoá Đạo, Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế kiêm Tổng Uỷ viên Ngoại vụ Văn phòng II Viện Hoá Đạo trong mục « Câu Chuyện Cuối Tuần » về loạt bài vu cáo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ của « Thông tấn xã Việt Nam » đăng tải qua các báo Thanh Niên, Hà Nội Mới, Saigon Giải Phóng, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sư Bà Tâm Ấn, 91 tuổi đến vấn an
và đảnh lễ Đức Tăng thống Thích Huyền Quang.
Qua cuộc phỏng vấn này độc giả sẽ thấy một chiến dịch đánh phá GHPGVNTN nhằm giành giật việc tang lễ Đức Tăng thống cho Giáo hội Phật giáo Nhà nước trong khi Ngài vẫn còn sống. Điều mà Câu Chuyện Cuối Tuần gọi là « Hà Nội bất nhân ».

Chúng tôi xin chép lại toàn văn cuộc phỏng vấn ấy sau đây :

Hà Nội bất nhân

Triều Thanh: Xin mời quý thính giả Đài Phật giáo Việt Nam nghe Câu Chuyện Cuối Tuần với ông Võ Văn Ái về chuyện Hà Nội bất nhân.

Thưa ông Võ Văn Ái, hôm nay Thông tấn xã Việt Nam, tức cơ quan thông tin tuyên truyền của Hà Nội vừa tung ra bài «Vạch trần ý đồ đen tối của Quảng Độ» và được các báo của Nhà nước như Thanh Niên, Hà Nội Mới, Saigon Giải phóng, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, v.v.... đăng tải. Ông nghĩ sao về bài này ? Xin ông cho thính giả biết nội dung bài viết ấy.

Võ Văn Ái: Đây là bài viết vu cáo trắng trợn Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ cùng chư Tăng từ các tỉnh Thừa thiên – Huế, Quảng Nam, Lâm Đồng, Quảng Trị, Tiền giang, v.v... tới Bình Định thăm bệnh Đức Tăng thống Thích Huyền Quang, nhưng bài viết lại vu cáo là các ngài « mưu tính lợi dụng việc tổ chức tang lễ cho HT Huyền Quang để công khai hóa một tổ chức bất hợp pháp mang tên Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất ».

Triều Thanh: Thực tế Hoà thượng Thích Quảng Độ có muốn công khai hoá GHPGVNTN nhân dịp tang lễ chăng ?

Võ Văn Ái: Làm gì có chuyện đó. Nếu có thì tôi đâu đánh giá bài viết của Thông tấn xã Việt Nam đăng trên báo Thanh Niên hay Hà Nội Mới là vu cáo trắng trợn. Ai cũng biết rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) truyền thừa lịch sử hai nghìn năm Phật giáo tại Việt Nam. Phật giáo thống nhất thành giáo hội từ thời Đinh (năm 986 Tây lịch). Thời ấy vua Đinh lập ra chức Tăng thống và Tăng lục để điều hành giáo hội Phật giáo. Đây là một sự kiện lịch sử. Ở thời cận đại thì trước khi đất nước bị Hiệp định Genève chia cắt, đại hội thống nhất Phật giáo ba miền Bắc Nam Trung đã kết hợp tại chùa Từ Đàm ở Huế năm 1951 với sự tham dự của sáu tập thể Tăng sĩ và Cư sĩ trên toàn quốc.

Sau này đất nước bị chia đôi, chính thể khác nhau. Nhưng Phật giáo vẫn là một. Nước ta trải qua bao nhiêu triều đại, Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn, rồi thời Pháp thuộc, rồi qua bao chế độ. Nhưng hai nghìn năm Phật giáo có mặt tại Việt Nam luôn luôn tồn tại duy nhất một đạo Phật với giáo lý từ bi cứu khổ. Làm gì có chuyện bất hợp pháp hay không bất hợp pháp. Pháp lý là quy chiếu theo việc đời, việc đảng. Đảng cộng sản lên thì các đảng quốc gia bất hợp pháp. Đảng quốc gia lên thì đảng cộng sản bất hợp pháp. Đạo Phật không hề có chuyện đó. Một cái đảng như đảng ngoại lai Cộng sản thì quyền gì đánh giá một nền đạo đức của dân tộc như Phật giáo là bất hợp pháp ?

Triều Thanh: Thế thì tại sao Hà Nội tố cáo trong bài viết GHPGVNTN bất hợp pháp thưa ông ?

Võ Văn Ái: Tố cáo như vậy là đã vi phạm pháp luật, bởi vì chưa hề có một văn kiện pháp lý nào của Nhà nước cộng sản khai trừ hay giải tán GHPGVNTN. Nay họ nói « bất hợp pháp » chỉ là âm mưu và thủ đoạn hù doạ hay so gân để giành việc tổ chức tang lễ cho tay chân của Đảng là Giáo hội nhà nước. Tôi gọi giới lãnh đạo Hà Nội bất nhân là ở chỗ đó. Chẳng những bất nhân mà còn phi nhân. Đức Tăng thống còn đó chứ đã viên tịch đâu ? Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ và chư Tăng GHPGVNTN đang âu lo, chăm sóc, tụng niệm cầu an, ao ước chuyển Ngài đến một bệnh viện hiện đại, có nhiều bác sĩ chuyên khoa để chữa trị. Nhưng vì hoàn cảnh khách quan áp bức không thực hiện được. Thế nhưng Nhà nước lại chỉ lo việc tang lễ khi người bệnh còn sống. Tôi mà là Nhà nước tôi sẽ cho lệnh trực thăng chở ngài vào cấp cứu tại một bệnh viện tối tân ở Saigon hay ở ngoại quốc, thay vì đi giành phần tổ chức cho Giáo hội Nhà nước nhằm đánh lạc hướng quần chúng Phật tử và lừa đảo công luận thế giới.

Ngay cả khi Thông tấn xã Việt Nam đề cao cuộc thăm viếng Đức Tăng thống của « các cấp chính quyền và ban, ngành, Giáo hội Phật giáo Nhà nước » họ không giấu được cái đuôi kỳ thị và tuyên truyền chính trị. Thực tế chẳng thương xót gì tới vận mệnh con người, mà con người ấy là bậc Cao tăng.

Triều Thanh: Xin ông cho biết rõ hơn về cái đuôi kỳ thị này ?

Võ Văn Ái: Câu viết của Thông tấn xã Việt Nam minh chứng cho lời đánh giá của tôi. Họ viết như thế này: « Tuy HT Huyền Quang không phải là thành viên của GHPGVN (tức Giáo hội Nhà nước), nhưng « các cấp chính quyền và ban, ngành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều việc làm thể hiện sự quan tâm, ưu ái với một Cao tăng Phật giáo mà không có sự phân biệt đối xử ». Sao lại phải nhấn mạnh Nhà nước « không có sự phân biệt đối xử ». Xác nhận như thế là tự thú lâu nay, nói rõ là 33 năm qua, Nhà nước vẫn phân biệt đối xử với Đức Tăng thống. Đi thăm ai bệnh, là biểu tỏ lòng tương ái giữa con người với con người, đâu cần kể công, cần chi phải nhấn nháy là mình « không có sự phân biệt đối xử » ? Không phân biệt đối xử thì sao 33 năm qua Đức Tăng thống hết chịu cảnh tù đày đến quản thúc ? Khiến Ngài phải tuyên bố : « Tôi là người sống không nhà, chết không mồ, đi không đường, tù không tội ! ».

Triều Thanh: Xin ông cho biết vì sao nhà cầm quyền muốn giành giật việc tổ chức lễ tang Đức Tăng thống Thích Huyền Quang ?

Võ Văn Ái: Vì tuyên truyền chính trị. Như trường hợp họ đăng cai tổ chức Đại lễ Phật Đản LHQ ở Hà Nội tháng năm vừa qua. Đức Tăng thống là một biểu tượng của sự bất khuất trước bạo quyền, biểu tượng cho tự do, cho giác ngộ và giải thoát. Bao lâu biểu tượng ấy còn, thì bạo quyền như ngồi trên đống lửa. Mà muốn dẹp biểu tượng thì phải hoà tan biểu tượng vào hư vô. Hư vô ấy là Giáo hội Phật giáo Nhà nước. Giáo hội Nhà nước tổ chức lễ tang, thì thế giới sẽ tưởng rằng Phật giáo đã hoà hợp hoà giải, hai giáo hội dân lập và bù nhìn hoà tan vào nhau. Ấy là chưa nói, nhà cầm quyền sẽ đến gắn huân chương Sao Vàng hay huân chương Hồ Chí Minh lên kim quan ngài, như đã âm mưu năm 1992 tại chùa Linh Mụ ngày Đức Đệ tam Tăng thống Thích Đôn Hậu viên tịch. Nếu không có sự đề kháng của chư Tăng và Phật tử Huế thì âm mưu ấy đã thành công.

Sự dối trá trắng trợn này chúng ta đã thấy rõ qua lời tuyên bố của ông cựu Thủ tướng Phan Văn Khải hôm tiếp Đức Tăng thống tại Hà nội đầu tháng tư năm 2003. Hôm ấy ông Khải tuyên dương “Công ơn của Hoà thượng đối với quốc gia dân tộc trong thời kháng chiến chống Pháp, tổ quốc ghi ơn”. Nhưng thực tế là thời ấy nhà cầm quyền Việt Minh đã quản chế và bỏ tù ngài 4 năm tại liên khu 5 vì ngài hoạt động cho Phật giáo. Nhờ Hiệp định Genève năm 1954 ngài mới được trả tự do. Có gì mà người cộng sản không làm được, nhất là những việc tán tận lương tâm.

Triều Thanh : Trong thực tế việc giành quyền tang lễ xẩy ra như thế nào ?

Võ Văn Ái: Trước hết công an đi tìm những thân nhân trong gia đình của Đức Tăng thống để rỉ tai vận động thân bằng quyến thuộc đứng ra làm lễ tang thì mới phải đạo. Nhưng thân nhân đã trả lời với công an : Ngài đi tu từ năm 12 tuổi, nay ngài là người của giáo hội, suốt đời phục vụ giáo hội thì chỉ có giáo hội mới đủ thẩm quyền lo việc hậu sự cho ngài. Bây giờ công an chuyển sang vận động và áp lực với môn đồ hiếu quyến, tức chư Tăng đệ tử của ngài, thúc đẩy họ nắm quyền làm tang lễ chống lại Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Được như vậy thì Giáo hội nhà nước và công an mới chen chân vào nắm việc lễ tang thi hành những âm mưu đen tối của họ. Điều này ta thấy rõ qua chi tiết trong bài viết của Thông tấn xã Việt Nam, họ viết rằng : « Tuy HT Huyền Quang không phải là thành viên của Gíao hội Phật giáo Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước), nhưng với tình đồng đạo đối với một vị Cao tăng, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Định đã quan tâm, chủ động bàn bạc với Thượng tọa Thích Minh Tuấn và số đệ tử Tu viện Nguyên Thiều để chuẩn bị cho việc tổ chức tang lễ trang trọng (...) theo đó các chùa trong tỉnh Bình Định cũng sẽ giúp đỡ Tu viện Nguyên Thiều làm lễ cầu an cho HT Huyền Quang ».

Nhưng tôi tin rằng Môn đồ hiếu quyến của Ngài đang gìn giữ, bảo vệ công đức đại hùng, đại lực, đại từ bi của Đức đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang trước mọi âm mưu hay khủng bố.

Mặt khác, công an cũng đã ra lệnh tại Bình Định cho các chùa ở đâu sinh hoạt tại đó, không được tụ tập về Tu viện Nguyên Thiều, là trú xứ của Đức Tăng thống, nhằm ngăn chặn mọi biểu lộ tôn kính và nguyện cầu đối với ngài.

Còn cả một hiện tượng lạ kỳ hiếm thấy, là hàng trăm đoàn sinh Gia Đình Phật tử đang cắm trại chung quanh Tu viện Nguyên Thiều. Một dấu hỏi là xưa nay đoàn sinh Gia Đình Phật tử Bình Định đâu có đông như vậy. Có khả năng là công an trá hình. Mặt khác, nhiều năm qua Ban tôn giáo chính phủ tìm đủ cách nuốt chửng tổ chức Gia Đình Phật tử Việt Nam vào trong vòng tay công cụ của Giáo hội Nhà nước khiến cho một số huynh trưởng bất trí hay sợ hãi khuất phục. Hiện tượng này thấy rõ từ trong nước ra đến hải ngoại hai năm vừa qua.

Triều Thanh: Trong cương vị cao cấp của ông trong GHPGVNTN, ông có biện pháp gì để ngăn chận sự bất nhân trên đây ?

Võ Văn Ái: Trong tư cách của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế và trong tư thế của Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam, tôi đang thông tin cho công luận quốc tế được biết nhằm can thiệp và gây áp lực. Cụ thể là tôi đã viết thư gửi ông Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon, Tổng thống Pháp Sarkozy vừa đảm lãnh chức Chủ tịch luân phiên Quốc hội Châu Âu, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, các vị đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ và Quốc hội Châu Âu yêu cầu gây sức ép lên nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt sự xâm lược chính trị vào trong sinh hoạt tôn gíao của GHPGVNTN.

Triều Thanh: Ông có tin là sẽ thành công ?

Võ Văn Ái: Vấn đề không là thành công thì mới làm, mà là chúng ta có chịu chấp nhận sự can dự chính trị vào sinh hoạt tôn giáo của nhà cầm quyền Hà Nội hay không ? Nếu không chấp nhận thì phải lên tiếng, phải đấu tranh. Đây là vấn đề sinh tử. Nhất là khi Việt Nam vừa thủ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo An LHQ. Chủ tịch Hội đồng Bảo An LHQ mà lại gây bất an và khủng bố người dân tại quê nhà thì sao gọi là bảo an ?

Kết quả những ngày tới đây như thế nào tôi chưa biết. Nhưng tôi thấy rõ rằng công luận thế giới không chấp nhận mánh khoé chính trị vô nhân của nhà cầm quyền Hà Nội. Hiện nay, GHPGVNTN được cộng đồng quốc tế tán dương và hậu thuẫn, điển hình là các Quyết nghị của Quốc hội Hoa Kỳ và Quốc hội Châu Âu từng lên tiếng yêu sách Hà Nội phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN và trả tự do cho hai ngài Tăng thống Thích Huyền Quang và Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Quảng Độ. Từ ngày Đức Tăng thống Thích Huyền Quang nhập viện, không những hàng triệu Phật tử trong và ngoài nước cầu an cho Ngài, mà Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris còn nhận được hàng nghìn thư biểu tỏ sự lo lắng, cầu nguyện của các nhân sĩ, trí thức, dân biểu, thượng nghị sĩ các quốc hội trên hoàn vũ, như điện thư của Bà Mairead Maguire, Giải Nobel Hoà bình, là một.

Tôi tin vào lương tri nhân loại. Tôi tin chính nghĩa thắng gian tà.

Triều Thanh: Xin cám ơn ông Võ Văn Ái và xin hẹn quý thính giả ở Câu Chuyện Cuối Tuần vào thứ Sáu tuần tới, cũng vào giờ phát thanh này.

No comments:

Post a Comment