Monday, July 28, 2008

Hậu Quả Xấu Của Thế Vận Hộ Trung Cộng

Thuỷ-Triều

Còn đúng hai tuần lễ nữa là ngày lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008. Các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp đã đang hết sức gấp rút thực hiện mọi nổ lực để bảo đảm cho buổi lễ khai mạc và tiếp theo đó là các cuộc tranh tài của các lực sĩ thế vận sẽ được diễn ra tốt đẹp. Các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp hiện nay rất lo sợ là họ sẽ bị mất thể diện với cộng đồng quốc tế và làm mất nhiều hơn lòng tin của người dân Trung Quốc đối với họ, nếu có một sự cố gì không tốt dù lớn hay nhỏ xảy ra trong thời gian có thế vận hội ở Bắc Kinh.

Cái tâm lý lo sợ bị mất thể diện đó của các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng đã được nhân lên gấp đôi và cộng thêm cái mặc cảm cố hữu "Đông Á Bệnh Phu" của người Trung Quốc khi nghe lực sĩ huy chương vàng chạy việt dã tên Haile Gebrselassie người Ethiopian tuyên bố trong ngày 10 tháng 3 năm 2008 là ông ta sẽ không tham dự tranh tài thế vận hội vào tháng 8 này chỉ bởi vì sự ô nhiễm không khí trầm trọng tại Bắc Kinh chắc chắn không tốt cho sức khoẻ của ông ta, khi ông ta phải chạy ở ngoài trời một quảng đường dài khoảng 40 cây số trên trường đua.

Quả thật trong quá khứ tình trạng ô nhiễm không khí quá trầm trọng cũng đã một lần cản trở Trung Cộng vào năm 1993 không được Uỷ Ban Thế Vận Hội Quốc Tế trao quyền đăng cai thế vận hội mùa hè năm 2000. Thế Vận Hội Mùa Hè năm 2000 hay còn được gọi là Thế Vận Hội Tân Thiên Niên Kỷ 2000 đã được tổ chức tại thành phố Sydney thuộc tiểu bang New South Wales của nước Úc, bởi vì vào thời gian đó nước Trung Quốc đã không thể nào đạt tới các tiêu chuẩn quốc tế để được trao quyền đăng cai thế vận hội. Chính vì sự thua kém này mà Uỷ Ban Thế Vận Hội Trung Quốc của tập đoàn cầm quyền trung ương đảng Trung Cộng đã có cam kết với Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế là bầu không khí của thành phố Bắc Kinh sẽ phải được sạch sẻ trước ngày lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008 cho tới khi kết thúc.

Những người quan sát và phân tích tình hình của nước Trung Quốc đã nhận thấy các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp tại thành phố Bắc Kinh đã có quyết tâm và rất khẩn trương trong việc làm giảm bớt sự ô nhiễm không khí, nhất là ngay sau khi nghe được lời tuyên bố không tham dự tranh tài của lực sĩ huy chương vàng Haile Gebrselassie vì ông ta sợ phải hít thở cái không khí dơ bẩn ở Bắc Kinh. Giới cầm quyền thành phố Bắc Kinh đã ra lệnh tất cả bếp lò của người dân từ trước tới nay thường đốt than củi bây giờ dứt khoát phải thay đổi bếp lò dùng điện hoặc dùng hơi đốt. Có hàng mấy triệu cây xanh đã được trồng lên ở khắp thành phố Bắc Kinh để chặn bớt bụi bặm bị gió thổi từ các bình nguyên phía bắc và phía tây thổi tới. Tất cả các xí nghiệp gia công chế biến ở trong thành phố đều phải di chuyển ra những vùng ngoại ô xa. Tất cả những chiếc xe tắc xi chạy trong thành phố thuộc đời cũ đã phun ra nhiều khói xăng thì phải được thay thế bằng những chiếc xe đời mới. Những chiếc xe vận tải hạng nặng chở hàng hoá chỉ được phép vào thành phố Bắc Kinh vào ban đêm. Và còn một nổ lực làm sạch không khí mà giới cầm quyền thành phố Bắc Kinh đã thực hiện là một hệ thống đường rầy và xe điện ngầm nối liền phi trường quốc tế vào nội ô thành phố. Họ còn cho biết là nếu cần thì họ cũng sẽ đóng cửa các nhà máy xí nghiệp ở xung quanh thành phố Bắc Kinh trong suốt thời gian có thế vận hội đang diễn ra.

Mọi người đều nhận thấy rằng các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp đã có chung một quyết tâm là họ lợi dụng Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008 như một cơ hội rất tốt để phô trương sự phát triển thần tốc thần kỳ của một nước Trung Quốc cải tiến vững chắc để chiếm địa vị một cường quốc thế giới và quan trọng nhất là củng cố niềm tin của người dân Trung Quốc vào sự lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, sự thật lại trớ trêu không giống như họ mong muốn, vì họ đã tận hết sức của họ rồi đó mà họ vẫn còn chưa hoàn toàn thoả mãn được yêu cầu của một bầu không khí trong lành ở thành phố Bắc Kinh. Hơn nữa, trong thời gian vừa qua để chuẩn bị thế vận hội họ đã tạo ra những hậu quả xấu trực tiếp gây thiệt hại cho người dân Trung Quốc cũng như có thể làm tắt-nghẽn nhiều bộ phận đang hoạt động của nền kinh tế Trung Quốc.

Kết quả xét nghiệm phẩm chất không khí của thành phố Bắc Kinh cho thấy hàng ngày mật độ các vi thể trong không khí còn rất cao, so sánh bằng cả năm thành phố Washington DC, New York, Chicago, Atlanta, và Los Angeles của nước Mỹ cộng lại. Nguyên nhân trực tiếp làm cho phẩm chất không khí của thành phố Bắc Kinh càng ngày càng xấu là nhờ vào sức phát triển kinh tế thị trường quá nhanh nên vào năm 2000 thành phố Bắc Kinh đã có 3.000.000 chiếc xe hơi đủ loại, rồi tiếp theo đó mỗi năm thành phố này lại có thêm 400.000 chiếc xe con và xe tải. Năm 2008 bây giờ thành phố Bắc Kinh đang có khoảng 6.200.000 chiếc xe hơi cũ mới đủ loại di chuyển mỗi ngày tới lui trong thành phố.

Cũng kể từ năm 2000 cho tới hôm nay thành phố Bắc Kinh bộc phát công việc xây cất nhà cửa và cao ốc trên tổng số diện tích 1.7 tỉ bộ vuông, nó đã đang góp phần làm cho thành phố mịt mù bụi bặm. Và nói riêng về một số nhiều nhà máy phát điện, nhà máy xi măng, nhà máy luyện thép, nhà máy sản xuất hoá chất hiện còn dùng than đốt ở tại thành phố Bắc Kinh và năm tỉnh ở xung quanh Bắc Kinh; mặc dù họ đã đang dùng loại than sạch hơn và ít khói hơn trước nhưng họ đã tiêu thụ một số lượng khổng lồ chỉ trong một năm. Theo số liệu thống kê thì năm 2007 các nhà máy này đã đốt cháy 30.000.000 tấn than. Riêng năm 2008 hiện nay chưa rõ số lượng bao nhiêu.

Sở dĩ phải nói dài dòng ở trên như thế là vì muốn làm nổi bật ra đây những biện pháp gay gắt mà chúng có hậu quả xấu trực tiếp gây thiệt hại cho người dân Trung Quốc và có thể làm tắt-nghẽn nhiều bộ phận đang hoạt động của nền kinh tế Trung Quốc. Các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp phải giữ lời cam kết làm sạch bầu không khí của thành phố Bắc Kinh trước và trong thời gian có thế vận hội diễn ra, thì họ chỉ còn một cách duy nhất là phải đóng cửa các nhà máy và ra lệnh hạn chế dùng xe hơi riêng để đi lại trong thành phố Bắc Kinh. Căn cứ theo một thông cáo của cơ quan Nhà Nước Quản Trị và Bảo Vệ Môi Sinh thì hiện nay có mười nhà máy gây ô nhiễm không khí nặng nhất đã hoàn toàn đóng cửa rồi, và một số nhà máy còn lại sẽ ngưng hoạt động trong vòng 30 ngày và phải trước ngày 8 tháng 8 bắt đầu lễ khai mạc thế vận hội. Nếu có nhà máy nào còn tiếp tục hoạt động thì cũng phải giảm mức sản xuất; thí dụ nhà máy Shougang chế tạo thép xây dựng lớn hàng thứ nhì ở Trung Quốc sẽ giảm 50% mức sản xuất.

Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008 được nhiều người Trung Quốc xem như là một thành tựu cao điểm của sự phát triển kinh tế thần tốc thần kỳ của một nước Trung Quốc lạc hậu dưới sự lãnh đạo của các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp mà họ đã rất phấn khởi nôn nóng muốn sớm được phô trương khoe khoang với cộng đồng quốc tế. Nhưng sau 30 ngày các nhà máy đủ loại bị bắt buộc phải ngừng hoạt động hoặc giảm bớt mức sản xuất để tránh việc tiếp tục gây ô nhiễm không khí cho thế vận hội lại là một chỉ dấu rõ ràng cho thấy nền kinh tế thị trường đi lên quá nhanh của nước Trung Quốc đã chạm mức bắt đầu tuột xuống theo chu kỳ khủng hoảng năng lượng trong nước cũng đồng thời là một cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn thế giới.

Hậu quả xấu của Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008 là bất ngờ chính nó trực tiếp gây ra những xáo trộn xã hội, chính trị, và kinh tế của nước Trung Quốc. Những xáo trộn mà các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp đã không lường trước được hay đã biết rõ nhưng cố ý làm ngơ chỉ để thu nhập những món lợi tức khổng lồ cho cá nhân đảng viên và củng cố tổ chức đảng Trung Cộng. Những người quan sát và phân tích tình hình của nước Trung Quốc đều có chung một kết luận là "nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN mang bản chất Trung Quốc" thực ra chỉ là một nền kinh tế hoạch định đã biến chất còn duy trì độc đảng toàn trị và được tăng cường yếu tố gia đình trị để làm giàu nhanh.

Nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN mang bản chất Trung Quốc kia đã đang tạo ra một cái hố sâu ngăn cách xã hội giàu-nghèo, nông thôn và thành thị, càng ngày càng rộng lớn hơn ở trong nước Trung Quốc. Cái bản chất Trung Quốc là duy trì độc đảng toàn trị và tăng cường yếu tố gia đình trị để tạo ra hai tầng lớp đại tư sản và tiểu tư sản xuất thân là đảng viên Trung Cộng đã lột xác để hội nhập vào nền kinh tế thị trường và để tiếp tục khống chế xã hội Trung Quốc. Một thí dụ cụ thể là để xây cất lên một Làng Thế Vận Hội-Olympic Village các tập đoàn cầm quyền ở thành phố Bắc Kinh đã giải toả nhiều khu vực dân cư đông dân nghèo đã sống qua nhiều đời tại thành phố. Số người dân bị giải toả mất nơi ăn chốn ở này là 1.5 triệu người đã bị di cư ở đâu? Đa số họ đã không nhận được số tiền bồi thường cho dù quá ít, trong khi đó một số người có quyền thế lại trở thành những sở hữu chủ đầu tư địa ốc trong khu vực Làng Thế Vận Hội để đẩy giá cả nhà đất lên tận chín tầng mây ở Bắc Kinh. Đây rõ ràng là một hậu quả xấu của Thế Vận Hội Trung Cộng.

Một hậu quả xấu khác của Thế Vận Hội Trung Cộng là việc cung cấp thức ăn sạch sẻ an toàn cho Làng Thế Vận Hội Bắc Kinh. Trong thời gian qua Trung Cộng đã nổi tiếng khắp thế giới về phẩm chất xấu của hàng hoá và thực phẩm độc hại do Trung Cộng sản xuất. Người tiêu thụ ở các nước trên thế giới đã sợ hàng hoá và thực phẩm của Trung Cộng cho dù chúng được bán ra với giá rẻ. Có một vài phái đoàn lực sĩ thế vận hội đã cho biết ý định của họ là họ sẽ tự mang theo thức ăn nước uống sản xuất từ quốc gia của họ trong những ngày họ lưu lại Bắc Kinh. Như thế thì mất thể diện quá rồi! Các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp phải lập tức có biện pháp giải quyết và họ đã phải điều động một hệ thống cung cấp thực phẩm bảo đảm tuyệt đối vệ sinh an toàn cho cả Làng Thế Vận Hội để phục vụ cho một số lượng ước định là 500.000 người ngoại quốc sẽ tới thành phố Bắc Kinh. Điều này còn có nghĩa là người dân Trung Quốc bản xứ sẽ phải chịu nhiều thiếu hụt thực phẩm hợp vệ sinh, phẩm chất tốt và an toàn hơn trước đây nữa. Thí dụ cụ thể là thịt heo ở Trung Quốc do công ty Qianxihe Food Group cung cấp được lựa chọn từ 10 trại nuôi heo phải đúng tiêu chuẩn nuôi heo bằng thức ăn gia súc tinh khiết không có trộn thêm kích thích tố hoặc độc tố, nước sạch, và không khí sạch ở trại nuôi heo. Nhưng giá thịt heo đã tăng gấp đôi và đa số người dân Trung Quốc trong nước không có đủ tiền để mua thịt heo.

Chẳng những Thế Vận Hội Trung Cộng đã gây những hậu quả xấu trực tiếp làm thiệt hại tới nơi ăn chốn ở của một số rất đông người dân Bắc Kinh và làm thiếu hụt thực phẩm an toàn cho một số rất đông người dân Trung Quốc trong nước. Thế Vận Hội Trung Cộng cũng đã gây nhiều phiền toái cho rất nhiều người nông dân Trung Quốc. Một số lượng dự trù là 320 tỉ lít nước ngọt đã lọc sạch tiêu dùng được trong sinh hoạt hàng ngày sẽ chuyển lưu theo hệ thống cung cấp nước dẫn tới Làng Thế Vận Hội Bắc Kinh, nó tương đương với một số lượng nước tiêu dùng của 535.000 người dân cư ngụ tại thành phố Tucson thuộc tiểu bang Arizona của nước Mỹ đã xài trong một năm. Để có đủ nước sạch cung cấp cho Làng Thế Vận Hội Bắc Kinh như vừa nói trên các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp của tỉnh Shaanxi và các tỉnh lân cận ở vùng tây bắc Trung Quốc đã phải ngừng hoạt động các nhà máy nông nghiệp và hệ thống kênh tưới tiêu dẩn thuỷ nhập điền của họ; như vậy nông dân Trung Quốc ở trong các tỉnh nêu trên đang không có nước để dùng cho sự trồng trọt của họ.

Ở Trung Quốc tình trạng nước bị ô nhiễm trầm trọng đến nỗi nhiều loại cá ở ao hồ sông rạch đã chết hàng loạt. Nhưng thành phố Bắc Kinh lại toạ lạc trên một vùng bình nguyên rất khan hiếm nước khi nó ở cách xa các con sông chính và bờ biển hàng trăm dặm. Người dân Bắc Kinh thiếu hụt nước ngọt trên mặt đất ở ao hồ sông rạch, nên họ phải dùng những mạch nước ngầm dưới đất được bơm lên từ những giếng nước. Trong vòng 30 năm nay khi thành phố Bắc Kinh bắt đầu phát triển cũng đồng thời người dân Bắc Kinh tiêu dùng nước bơm lên từ các giếng quá nhanh và quá nhiều trong lúc lượng nước mưa thiên nhiên cũng không bù đắp lại kịp, nên mực nước ngầm ở các giếng đã tụt sâu xuống gần 2 mét. Thành phố Bắc Kinh đã từng yêu cầu các tỉnh lân cận phải tiếp tế nước sạch tiêu dùng được cho thành phố, nay lại có thêm nhu cầu của Làng Thế Vận Hội thì người nông dân ở các tỉnh lân cận đó sẽ không còn nước sạch ở trong các hồ chứa nước hoặc ở các giếng nước của họ nữa. Ở Trung Quốc đã thường xuyên có xẩy ra những cuộc biểu tình phản đối các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng và đòi hỏi quyền lợi của người nông dân Trung Quốc, nhưng các tin tức và hình ảnh đều đã bị tịch thu và ngăn cấm phổ biến.

Hơn nữa, hiện nay vì tình hình an ninh trật tự của Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008, các biện pháp gay gắt của công an cảnh sát tại thành phố Bắc Kinh cũng đã gây hậu quả xấu cho ngành du lịch và khách sạn của Trung Quốc. Các chuyên viên ngành du lịch và khách sạn của Trung Quốc đã có một nhận định rằng các biện pháp bảo vệ cho Thế Vận Hội Bắc Kinh đã gây ra những tổn thất cho ngành du lịch và khách sạn. Nhật báo South China Morning Post cho biết trong tháng 6 năm nay, số lượng du khách ngoại quốc tới thành phố Bắc Kinh đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay có rất nhiều khách sạn đang vắng khách mướn phòng hoặc đặt phòng trước. Một nhân viên phụ trách của một công ty du lịch tại thành phố Bắc Kinh cho biết là cái hy vọng làm ăn phát tài nhân dịp Thế Vận Hội Mùa Hè này của các công ty du lịch Trung Quốc đã tắt dần và họ đang mang tâm trạng lo lắng hoang mang vì họ đã kỳ vọng cao hơn thực tế quá nhiều. Một thí dụ điển hình cho sự kỳ vọng quá cao đó là thành phố Bắc Kinh đã khánh thành thêm 20 khách sạn mới hạng sang. Theo tin tức của Sở Du Lịch Bắc Kinh thì hiện nay có hơn một nửa số phòng khách sạn tại thành phố vẫn chưa có ai đặt phòng trước trong khi giá tiền thuê phòng đã giảm gần 50% ở các khách sạn hạng sang 4 sao hay 5 sao. Có lẽ những cảnh báo và những biện pháp an ninh gay gắt của các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng để ngăn ngừa khủng bố cũng đã làm cho du khách ngoại quốc lo sợ và chán nản nên không còn ham thích tới xem Thế Vận Hội Bắc Kinh.

Tóm lại, Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008 chẳng những đã gây ra nhiều hậu quả xấu cho người dân Trung Quốc trong nước, nó cũng còn ảnh hưởng rất mạnh tới những người ngoại quốc đầu tư chứng khoán của Trung Quốc. Cũng như người dân Trung Quốc trong nước, họ mất lòng tin vào các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng. Vì trong thực tế chính giới cầm quyền Trung Cộng mới nắm giữ một số lớn cổ phần chứng khoán. Thí dụ như ở công ty PetroChina thì giới cầm quyền Trung Cộng đã có hơn 88% cổ phần dưới danh nghĩa tư nhân. Và khi các người ngoại quốc đầu tư chứng khoán Trung Quốc không còn tin tưởng vào giới cầm quyền Trung Cộng là đến lúc họ bán bỏ cổ phần của họ để rút lui trong một bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái. Họ cũng đã rất chú ý đề phòng một cái tuột dốc của chứng khoán Trung Quốc do tình trạng các nhà máy ngưng nghỉ hoặc giảm bớt sản xuất trong thời gian có thế vận hội, rồi tiếp theo đó là cơn khủng hoảng năng lượng trong nước Trung Quốc khiến cho các nhà máy lại tiếp tục đóng cửa.

Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh 2008 được nhiều người Trung Quốc xem như là một đỉnh điểm của sự phát triển thần tốc thần kỳ của nước Trung Quốc mà các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở các cấp mong muốn, nhưng khi nó kết thúc nó cũng làm tròn một chu kỳ phát triển của một nền kinh tế quá nóng mà giờ đây nó đang bắt đầu tan chảy.

Thuỷ-Triều

No comments:

Post a Comment