Tuesday, July 29, 2008

Hãy cấp thiết đặt vấn đề với hàng linh mục trong Mục Vụ Di Dân


Lê Hùng Bruxelles

Lời nói đầu. - Tôi chỉ muốn thu hẹp ý nghĩ trong phạm vi những người cùng cảnh ngộ như tôi, vì suốt đời «cứ ưa giỡn với tử thần». Trong dân gian còn gọi là người thích «bóp dái ngựa». Thật ra, có đôi lần dù biết trước rằng mạng sống treo bằng sợi chỉ trước những hiểm họa «khôn lường» mà tôi cứ cắm đầu cắm cổ chui vào. Đành rằng lúc tuổi trai trẻ thanh niên thiếu kinh nghiệm, trước mắt còn nhiều quyền lợi thăng quan tấn chức, thì lấy mạng sống ra ganh đua với đời cho đáng ; chứ hôm nay với cái tuổi trên dưới 80, ăn dư mặc thừa, còn thiết gì mà phải làm những chuyện để thiên hạ cho là «bóp dái ngựa». Thật cũng là chuyện lạ !

Nhưng trong xã hội chúng ta hôm nay, đã lắm người mạo hiểm muốn thoát ra ngoài thế giới của họ đang sống cố đề cập đến những việc mà thế giới của họ chưa sẵn sàng đón nhận. Số đông đã chết, hoặc đang sống trong ngục tù, hoặc có người may mắn hơn đang được ẩn náu trong một căn nhà trọ của người dân bản xứ gọi là «bọn mất nước». Những tỷ dụ điển hình như GM Nguyễn Kim Điền, HT Thích Huyền Quang, ..... còn sờ sờ trước mắt. Nhưng tôi còn nhiều hy vọng, vì bên cạnh số người hy sinh thiệt thòi nầy còn có không ít kẻ đang hành trình với trí óc rất minh mẫn, thức tỉnh tựa như trong cơn ngủ hai mắt mở tròn để nhìn vào thời cuộc. Dù cho tôi khó đoán được con số bao nhiêu, nhưng cầm chắc trong cộng đồng hải ngoại và quốc nội đang có sự hiện diện của họ! Trong nước, phản ứng của hàng hàng lớp lớp Dân Oan và, ngoài nước vụ Cờ Vàng Cờ Đỏ của vị Hồng Y chức sắc cao cấp nhất trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hôm nay là bằng chứng.

Vì sao cần phải đặt vấn đề nầy ?

Phạm Minh Mẫn
Ròng rã suốt hai tháng qua, dư luận người Việt về vấn đề «Cờ Vàng Cờ Đỏ» do HY Phạm Minh Mẫn nêu lên, đã tạo ra một khí thế phẫn uất trong cộng đồng hải ngoại. Cụ thể những sự việc đã diễn ra tại Mỹ, tại Úc thế nào thì mọi người đã đánh giá sự lớn lao về Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Tiếp theo, nhìn vào sự vắng mặt của Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã dự định trong các Thánh Lễ tại Mỹ và tại Úc cũng là điều khôn ngoan, dù cho cuộc công du «mục vụ di dân» của HY đã gặt hái nhiều thất bại thê thảm.

Điều ngạc nhiên và đáng suy nghĩ nhất là hành động của Đức Thánh Cha khi Ngài choàng lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ lên vai đã gián tiếp cho Giáo Dân trên hoàn vũ biết rằng chỉ có người Việt đứng dưới mẫu Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là người nuôi niềm Hy Vọng Nhân bản và có Đức Tin Thiên Chúa. Hành động của đức Thánh Cha là lời dạy Chân Thiện đã ăn sâu vào trí óc Hàng Giáo phẩm và Giáo dân Việt Nam không-cộng-sản không thể bao giờ phai nhạt được.

Trên các mạng internet tuần nay lại có thêm nhiều bài báo do các linh mục và giáo dân đăng tải tin tức vài cha tuyên úy các cộng đồng công giáo tại Liên Âu đang tiếp tay trong Mục Vụ Di Dân đã vận động giáo dân đi dự Thánh Lễ do Hồng Y Phạm Minh Mẫn chủ tọa tại Lourdes trong tháng 8/2008, dưới danh nghĩa Hành Hương Đức Mẹ Lourdes. Các bài báo đi đến kết luận «Mục vụ Hành Hương» chỉ là «Mục vụ Di dân» của HY Phạm Minh Mẫn trá hình.

Trong bài «Các Linh Mục Pháp, Bỉ, Đức, đang vận động Giáo dân đi Lourdes để gặp HY Phạm Minh Mẫn», tiến sĩ Hồ Nam Trân, một người công giáo di cư 1954, đặt vấn đề ở phần kết luận: «Hỡi các linh mục trong các ban tổ chức! Các ngài đi đâu và làm gì với Hồng Y Phạm Minh Mẫn? Xin các Ngài đừng vận động Giáo Dân Hải Ngoại làm chuyện mờ ám bất lương» , và

Trong bài «Hành động HY Phạm Minh Mẫn Ác hay Thiện ?», tác giả Người Lượm Lặt đưa lời khuyên: «Nếu Hồng Y Phạm Minh Mẫn còn muốn phục vụ cho Giáo Hội Việt Nam thì không nên đến Lourdes (Pháp) để gặp mặt các đoàn giáo dân Liên Âu đang dự bị đi Hành Hương Đức Mẹ trong tháng 8/2008 nầy. Vì hành động của Hồng Y Mẫn và vài linh mục không những chỉ gây thêm nhiều căm phẫn, mà còn tránh được những gì không ổn sẽ xẩy ra tại nơi tôn kính của người Công giáo toàn cầu.»

Vài đề nghị cấp thiết:

Người đọc một bản tin rồi đặt vấn đề qua những câu hỏi, có nghĩa là độc giả đó không có mặt tại hiện trường. Rồi trong dư luận quần chúng, các câu hỏi thường bị suy diễn thiếu tích cực. Đằng này, tôi là một giáo dân sống kỳ cựu tại Bruxelles, tôi mạo muội với đề nghị thành khẩn sau đây cốt ý tránh cho các cuộc Hành Hương của Giáo Dân Liên Ấu nói chung, cho cộng đoàn giáo dân tại Bỉ nói riêng, được giữ gìn cẩn trọng thiêng liêng tinh thần cung kính Đức Mẹ Maria trong lần kỷ niệm 150 năm đã hiện ra tại Lourdes:

1) Xin Hồng Y Phạm Minh Mẫn không nên hiện diện trong những Thánh lễ do Cộng Đoàn Giáo Dân Bruxelles nói riêng và các Cộng Đoàn Liên Âu nói chung, đi Hành Hương Lourdes đã kế hoạch từ trước. Sự chủ trì các Thánh Lể và họp mặt với cộng đoàn Liên Âu của HY chỉ gây thêm những nghi kỵ bất ổn mà thôi. Đây cũng là sự hy sinh to tát của cá nhân Hồng Y đang đứng trước dư luận bất lợi cho Giáo Hội Việt Nam cũng như của số đông giáo dân và cộng đồng tỵ nạn cộng sản hải ngoại. Sự tiếp xúc của Hồng Y và giáo dân Liên Âu, dù là tình cờ và trong sạch, nhưng trước thình thế hôm nay, sẽ tạo ra những nghi ngờ khó chịu giữa giáo dân và hàng linh mục tuyên úy. Nếu trong «mục vụ di dân» với chủ đích là «mục vụ xin tiền» để xây dựng Nhà Thờ trong nước, thì đây chưa phải là lần chót để Hồng Y cần phải gặp giáo dân và các linh mục Liên Âu. Xin Hồng Y nghĩ lại những gì đã xẩy ra trong 2 tháng nay thì Hồng Y đã rõ để tự kiềm chế hầu giúp ích thêm cho GH Việt Nam. Hồng Y đừng bỏ quá nhiều thời gian cho giáo dân tại hải ngoại, vì ở ngoài nầy đâu đâu cũng đã có các Giám Mục bản xứ chăm sóc kỹ lưỡng và rất đầy đủ. Trái lại, xin Hồng Y nên «thương xót» cho những giáo dân tội nghiệp trong nước đang cần sự «mục vụ» của Hồng Y. Điều đó sẽ có phúc lợi nhiều không những cho giáo dân mà cho cả Giáo Hội Việt Nam về lâu và về dài.

2) Nếu vì một lý do nào đó, các Thánh lễ tại Lourdes đã có sự sắp xếp giữa Giám mục địa phận Lourdes và HY Phạm Minh Mẫn, tôi xin Cha Nguyễn Xuyên, nhân danh linh mục tuyên úy cộng đoàn Bruxelles hãy xem xét lại việc vận động giáo dân trong cộng đoàn Bruxelles đi Hành Hương Lourdes «đúng» vào thời kỳ nầy. Thiết nghĩ thời gian còn dư thừa để linh mục tuyên úy dàn dựng. Xin Linh mục tuyên úy Nguyễn Xuyên nên lên tiếng và không nên khoán việc cho ông chủ tịch Nguyễn Minh Khải, một giáo dân chỉ biết thừa hành, bởi lẽ «các cuộc họp mặt giữa giáo dân tỵ nạn tại Bỉ và HY Phạm Minh Mẫn» đang còn là vấn đề nhạy cảm nhất trong cộng đồng hải ngoại, không phân biệt tôn giáo. Trước tình trạng nầy, việc làm của cha Nguyễn Xuyên hôm nay, nếu có, chính là ý nghĩa về hai chữ «tuyên úy» trong mục vụ Thiên Chúa Giáo.

3) Bấy lâu linh mục tuyên úy Nguyễn Xuyên đã xác định về trách nhiệm tờ Liên Lạc của Cộng đoàn Công giáo Bruxelles, nhưng trong số 125 tháng 7 và tháng 8, khi đăng tải trong «Thư mời thông báo(*) chương trình Hành Hương ngày 11-16/8/2008», lại do một linh mục Lm.Fx.Tiến-Dâng ký tên, để kêu gọi giáo dân Bỉ là một điều rất ư thiếu minh bạch! Tôi đã tra cứu trong danh sách các «Họ» (noms de famille) của người Việt, chưa bao giờ có «họ» là «Tiến» hay là «Dâng». Vì sao có sự ký tên «giả» nầy ? Ông linh mục Tiến Dâng ở đâu ? Ngoài linh mục giám đốc tờ Liên Lạc hay có ai biết xin chỉ giúp cho. Lẽ nào ông Tiến Dâng là «ma quỷ» giả mượn tên «người linh mục» nói chuyện với giáo dân trên tờ báo Công giáo? Vì vậy tôi xin linh mục Nguyễn Xuyên, không cần phải trốn tránh ẩn mặt, mà hãy đứng ra ký tên trong những phần vụ mà chính linh mục biết trước là «nhạy cảm», nhận mọi trách nhiệm của người làm «tuyên uý» Công Đoàn Giáo Dân Bruxelles thì lương thiện đứng đắn hơn. Cộng đoàn giáo dân Bruxelles đâu phải là những «cừu non» khi thấy hình «cọp» (dù là hình cọp vẽ) thì cúi chui đầu vào bụi !.

Đó cũng là lý do vì sao có bài viết nầy. Kính xin quý Hồng Y và Linh Mục hiểu cho ý tứ suy diễn tích cực trong bài viết để giúp Giáo Hội và Giáo dân Việt Nam thoát khỏi vòng vây của bọn tay sai cộng sản vô thần. Muôn vàn đa tạ.

Lê Hùng Bruxelles.

(*) Thư mời thông báo trích từ diễn đàn Ba Cây Trúc

    Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam-Bruxelles gửi thư mời Hành Hương Lộ Đức

    Theo tờ Liên Lạc tháng 07 & 08-2008 (trang 10 và 11) của Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Bruxelles trong «Thư Mời Thông Báo Chương Trình Hành Hương 150 Năm Đức Mẹ Lộ Đức (11-19/8/2008)», có ghi như sau :

    Ngày 12/8/2008 :

    9h30-11h: Thánh lễ đại trào tại Vương Cung Thánh Đường Pie X: Đức cha Jacques Perrier, GM chủ nhà chủ tế.
    11h00-12h30: giải tội.
    14h30- 16h30: Theo bước chân Bernadette dành cho người Việt Nam (chemin de Jubillé 1)
    16h30: Kiệu Thánh Thể.
    20h45: Tự do Tham dự các cuộc hội thảo hoặc canh thức với giới trẻ.

    Ngày 13/8/2008:

    9h30: Thánh Lễ đại trào tại Vương Cung Thánh Đường Pie X.
    11h00-12h30: giải tội.
    14h30-16h30: Cùng vơí Bernadette gặp Đức Kitô (Đi Đàng Thánh Giá dành cho người Việt Nam nhân ngày kỷ niệm 20 năm các ngài được tôn hiển thánh).
    18h15: Cùng Bernadette chào Mẹ Maria (Lần Hạt trước Hang Đá dành cho người Việt Nam -tiếng Pháp và tiếng Việt- Có Radio Quốc tế phát thanh trực tiếp).
    20h45: Đêm ca nhạc canh thức mừng Mẹ Maria - Cửa Thiên Đàng.

    Ngày 14/8/2008:

    9h30-11h00: Thánh lễ đại trào bằng tiếng Pháp tại Vương Cung Thánh Đường Pie X. (ĐHY Phạm Minh Mẫn chủ tế. Có xức dầu bệnh nhân)
    11h00-12h30: giải tội.
    16h30-18h00: GH Việt Nam chia sẽ tâm tình với con cái ở hải ngoại (ĐHY Phậm Minh Mẫn chia sẽ những thao thức của ngài với người Việt hải ngoại chừng 30 đến 40 phút. Sau đó là phần giao lưu. Đức Hồng Y sẽ trả lời một số câu hỏi mà những người có mặt đạt ra liên quan tới Đức Tin và đời sống Giáo Hội).
    18h15: Lần hạt trước Hang Đá.
    20h45: Rước kiệu tung hô Mẹ Maria.

    Ngày 15/8/2008:

    9h30: Đại lễ mừng Mẹ linh hồn và xáx lên trời. Đức Hồng Y VING-TROIS, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp, chủ tế.
    14h30-16h: Con cái Việt Nam Hải Ngoại chia sẽ với nhau và với Giáo Hội Quê Nhà (Một số cộng đoàn Việt Nam cùng chia sẽ niềm tin với ĐHY và cho nhau. Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn hiện diện để nghe những thao thức của đoàn chiên sống ở hải ngoại. Rồi sau đó, ban ít lời giáo huấn trước lúc kết thúc).
    16h00-18h00: Rước kiệu Thánh Thể. Nghi thức sai đi.

    Ngày 16/8/2008:

    7h30: Thánh lễ bằng tiếng Việt trước lúc mọi người lên đường về nhà tại Vương Cung Thánh Đường Rosaire.

    Lm.Fx.Tiến-Dâng.
    BTC/HĐGM Pháp, đặc trách Hành Hương VN.

Điều đặc biệt nên biết là tờ Liên Lạc Cộng Đoàn Giáo Dân Việt Nam tại Bruxelles do linh mục Nguyễn Xuyên làm tuyên úy giám đốc chủ nhiệm và chủ bút, nhưng bức thư thông báo, không có chữ ký của linh mục Nguyễn Xuyên. Tuy nhiên , ở trang 14 tờ Liên Lạc có ghi bản «nhắn tin hành hương» do ông chủ tịch Nguyễn Minh Khải ký tên, như sau:

    NHẮN TIN HÀNH HƯƠNG

    Cho những người đã ghi danh tham dự cuộc Hành Hương muà Hè 2008 do Cộng Đoàn Bruxelles tổ chức, chúng con xin thông báo:

    Vì tuyến đường ngày khởi hành khá dài và vì phải tôn trọng những «Quy Luật Nghỉ Ngơi» khắt khe áp dụng cho các hãng xe Car, hãng xe Patsy (sẽ chở chúng ta) xin Nhóm Hành Hương VN khởi hành sớm hơn 1 giờ như họ đã dự trù. Vì lý do đó, nay chúng con thông báo lại giờ khởi hành:

    - 5 giờ sáng: Tập trung trước nhà thờ Carmes.
    – Đúng 5g30 sáng: Xe Car khởi hành.

    Chúng con kính xin sự thông cảm của mọi người vì sự thay đổi ngoài ý muốn này.

    Nguyễn Minh Khải.

No comments:

Post a Comment