Monday, July 21, 2008

Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Sydne 2008








Sáng sớm Chúa Nhật 20/7/2008, tất cả chúng tôi có mặt đông đủ lúc 5 giờ sáng ở điểm hẹn để cùng với các giáo dân tại Giáo xứ đáp chuyến xe buýt lên đường tham dự thánh lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008. Với số lượng khoảng 500,000 người tham dự nên các đại lộ chính đến địa điểm Randwick đều bị cô lập, các chuyến xe buýt ngừng tại Zetland. Chúng tôi đi bộ khoảng hơn 4km mới đến được cổng số 13 tọa lạc rất gần địa điểm chính nơi Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI cử hành thánh lễ Bế Mạc.

Chúng tôi đến nơi vào lúc 7:20 sáng, trời hừng đông còn vương đọng hơi sương rất lạnh của buổi ban mai, quang cảnh hiện ra trước mắt chúng tôi là hình ảnh thân yêu của hàng ngàn lá Cờ Vàng do các bạn trẻ Việt Nam mang theo vào ngày thứ Bảy 19/7/08, các bạn đã giương cao những ngọn Cờ Vàng trên đoạn đường đi bộ (Pilgrims Walk) dài 9km từ North Sydney đến Randwick Racecourse. Đến nơi, các bạn đã cắm những ngọn Cờ Vàng ngay tại mỗi lều sinh hoạt trong đêm Canh Thức. Nhìn những lá Cờ Vàng tung bay phất phới hòa lẫn giữa những lá cờ của Tòa Thánh Vatican và những lá cờ của các quốc gia tham dự, chúng tôi cảm nhận được “Sức Mạnh Qua Ơn Thánh Linh” của Thiên Chúa đã ban ơn đặc biệt trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008, đúng như cảm tưởng của Vị Cha Chung bày tỏ “Unforgettable Experience” tạm dịch là “Một Kỷ Niệm Khó Quên”

Gặp gỡ lại các bạn trẻ sau một đêm lạnh ngủ dưới những vì sao, đại đa số các bạn cho biết chỉ chợp mắt được khoảng 3 tiếng. Hơn 235,000 các bạn trẻ đã được đánh thức dậy chuẩn bị lời kinh cầu buổi sáng qua tiếng đàn thánh thót của ca đoàn và ban nhạc thuộc dòng Chúa Chiên Lành. Trên các đại lộ dòng thác người đến tham dự mỗi lúc một gia tăng, chúng tôi ghi nhận qua điện thoại từ Belmore Park, đối diện ga xe lửa Central có khoảng 5000 đồng hương tham dự cuộc Biểu Dương Cờ Vàng trên đoạn đường dài 4km đi bộ đến Randwick Racecourse trước giờ khai mạc Thánh Lễ Bế Mạc.

Khoảng 9:15 sáng trước khi vào địa điểm hành lễ, trên chiếc máy bay trực thăng Đức Giáo Hoàng đã bay trên khu vực Southern Cross Precinct quan sát quang cảnh dòng thác người đến tham dự thánh lễ Bế Mạc. Trước giờ chuẩn bị cho Thánh Lễ Bế Mạc, Guy Sebastian qua tài năng của anh, trình bày những nhạc phẩm “I Surrender All”, “Falling In Love with Jesus” và “Receive the Power”. Sau đó mọi người đã reo hò vui mừng khi nhìn thấy Đức Giáo Hoàng đến khuôn viên Randwick Racecourse, di chuyển trên chiếc xe bọc kiếng an toàn (PopeMobile). Khi tiến qua các lối đi chính, Ngài vẫy tay chào mừng các bạn trẻ và các tín hữu. Chiếc xe đã dừng lại 3 lần khi cha mẹ của 3 em bé trẻ thơ bồng các em lên để Ngài ôm hôn ban phép lành chúc phúc cho các em. Một trong ba bé trẻ thơ này là bé Clare vừa tròn được 1 tuổi, cha mẹ em cho biết bé Clare đã nhận đuợc món quà Sinh Nhật diễm phúc khi được Đức Giáo Hoàng ôm hôn và chúc phúc.

Đúng 10:05 sáng, Đức Giáo Hoàng và gần 50 Hồng Y đồng tế tiến lên lễ đài khi ca đoàn hát ca nhập lễ của lễ kính Chúa Thánh Thần vì trong thánh lễ có 24 bạn trẻ được Đức Giáo Hoàng ban bí tích Thêm Sức, gồm 12 nam và 12 nữ đại diện cho Úc và từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có một bạn trẻ là người Việt Nam. Đức Hồng Y George Pell Tổng Giáo Phận Sydney ngỏ lời chào mừng đầu Thánh Lễ.

Trước khi Thánh lễ chính thức kết thúc vào lúc 1:00 trưa là lời cảm tạ Đức Hồng Y George Pell Tổng Giáo Phận Sydney, và lời tri ân của Đức Hồng Y Stanislaw Rylko, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách Giáo Dân. Tiếp theo là lời cảm tạ của Đức Giáo Hoàng qua 5 ngôn ngữ :Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Cuối Thánh Lễ, tất cả các bạn trẻ của quốc gia Tây Ban Nha đã linh cảm và hồi hộp chờ đợi giây phút vinh dự trọng đại. Đức Giáo Hoàng nói: “Cha cảm ơn tất cả chúng con đã tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008 tại Sydney; và Cha hy vọng sẽ gặp lại tất cả chúng con trong 3 năm nữa. Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2011 sẽ được tổ chức tại Thủ Đô Madrid, Tây Ban Nha”. Sau khi vừa nghe Đức Giáo Hoàng tuyên bố, phái đoàn trẻ Tây Ban Nha đứng bên cạnh chúng tôi la hò mừng rỡ. Chúng tôi hò reo chúc mừng các bạn và cùng hát “Thank You PaPa” với các bạn vang một góc trời.

Theo truyền thống của ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, trước giờ tạm biệt chia tay các bạn trẻ đã trao đổi với nhau những món quà kỷ niệm như: tràng hạt, ảnh tượng, lá cờ … nhờ Đại Hội đã có dịp gặp gỡ thân quen. Nhìn lá Cờ Vàng, các bạn trẻ khắp nơi sẽ luôn nhớ mãi những người bạn trẻ Việt Nam tại xứ Úc và ở khắp nơi trên thế giới. Mong rằng các bạn trẻ Việt Nam tại xứ Úc sẽ được gặp lại tất cả các bạn vào năm 2011 tại xứ Tây Ban Nha.

Chúng tôi rất hãnh diện về các bạn trẻ Đường Phước Lộc, Phạm Vũ Anh Dũng và hàng ngàn các bạn trẻ Việt Nam khác đã âm thầm đóng góp công sức giúp cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008 Sydney thành công mỹ mãn dưới sự hướng dẫn của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney và sự phối hợp chặt chẽ của Ban Chấp Hành Cộng Đồng Ngưòi Việt Tự Do Liên Bang và Tiểu Bang Úc Châu.

Thanh Hà
Sydney - Úc Châu







No comments:

Post a Comment