Tuesday, July 8, 2008

Vinh Danh 60 Năm Cờ Vàng tại Paris



Bích Xuân

Sau Nam Cali (Mỹ) 21-6 và Liège (Bỉ) 27-6, chiều chủ nhật, lúc 16 giờ ngày 6 Juillet 2008 tại Paris là ngày vinh danh 60 năm Cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hoà ( lá cờ trước năm 1975). Người Việt tự do và những đồng hương đến từ các nước như : Đức, Bỉ, Hoà Lan… Mọi người tập trung tại nơi sinh hoạt chính của người Á châu ở khu 13 Paris để chuẩn bị diễn hành. Địa điểm để bắt đầu tại số 44 Avenue D’Ivry, lúc 16giờ 30, đồng hương vừa đi vừa hô to khẫu hiệu theo chị Dung Nghi một khuôn mặt tranh đấu quen thuộc của cộng đồng người Việt tự do ở Pháp. Đoàn người đến ngã tư Tolbiac, thì được sự hướng dẫn của cảnh sát đi rẽ sang một con đường lớn khác là Avenue D’Italie để tụ hôp trước tòa thị sảnh của quận 13.

Hôm qua, trời mưa to, gió lớn Ban tổ chức rất lo ngại, nhưng không ngờ hôm nay, trời bỗng có nắng, nhìn trên nét mặt ai cũng vui tươi, nhưng trời lại có gió. Cờ tung bay rực vàng theo gió đầy trên con đường huyết mạch của ngưới Á châu. Ban tổ chức cho biết 450 lá cờ đã hết sạch.

Trong đoàn người tham dự diễn hành, già có nhiều mà người trẻ cũng phải là không ít, trong đó người ta nhận thấy có những người ngoại quốc tay cầm cờ đi theo đoàn người từ lúc khởi hành cho đến tụ ở điểm cuối. Hai bên đường khách ngoại quốc đứng xem chật cả lối đi.

Cờ vàng được đưa đến trước cửa thị sảnh đúng 18 giờ, trên cao, lá cờ của Pháp đang tung bay trước cửa thị sảnh của Paris 13. Đồng hương trang trọng cùng nhau hát bài quốc ca Việt Nam Cộng Hoà. Giây phút mặc niệm để tưởng nhớ những anh hùng vì nước đã bỏ mình, và những nạn nhân mất ngoài biển khi đi tìm tự do. Chương trình diễn hành từ 16 giờ đến 18 giờ 30 thì chấm dứt. Mọi người ra về với niềm vui trong một chiều có nắng đẹp có nhiều ý nghĩa.

Bích Xuân
























No comments:

Post a Comment