Thursday, July 10, 2008

Ðức Giáo Hoàng Benedictô XVI mạnh mẽ kết án chủ thuyết quốc xã và chủ thuyết cộng sản vô thần


Kính thưa qúi vị,

Trước khi Đức thánh cha tham dự đại hội giới trẻ tại Đức Quốc năm 2005, Ngài đã gửi đến toàn thể nhân loại và thế giới lập trường trong sáng và dứt khoát của Ngài đối với CS vô thần và chủ thuyết Đức Quốc Xã. Bản chất của hai chủ nghĩa này giống nhau ở chỗ: xâm phạm giá trị nhân phẩm con người, độc tài độc đoán, gây bao tai họa tan thương đau khổ cho con người và nhân loại.

Nhân dịp Đại hội giới trẻ sắp tới tại Sydney, chúng tôi xin được gửi lại đến qúi vị quan điểm của Giáo Hội Công Giáo, đứng đầu là ĐỨc Thánh Cha.

Mong được sự đón nhận và phổ biến rộng rãi của quý vị!


Đức Giáo Hoàng Benedict XVI mạnh mẽ kết án chủ Thuyết CS vô thần (Đài Chân Lý Á châu)



ÐTC Benedictô XVI tiếp kiến nam tài tử Piotr Adamczyk
Prepared for Internet by Radio Veritas Asia, Philippines

Tin Vatican (Apic 19/05/2005) - "Lời kết án chung và thành thật đối với chủ thuyết quốc xã, cũng như đối với chủ thuyết cộng sản vô thần, phải là dịp để cho tất cả mọi người dấn thân xây dựng sự hòa giải và hòa bình dựa trên sự tha thứ."


Nam tài tử trẻ người BaLan, Piotr Adamczyk, người đóng vai Ðức Karol Wojtyla trong cuốn phim dựng lại cuộc đời của Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, mang tựa đề: "Karol, một con người trở thành giáo hoàng" (Karol, a Man Who Became Pope).

Ðức Bênêdictô XVI đã tuyên bố như thế, sau khi xem xong cuốn phim thời sự, dài 3 tiếng đồng hồ, dựng lại cuộc đời của Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Cuốn phim được trình chiếu hôm thứ Năm 19 tháng 5 năm 2005, tại Ðại Thính Ðường Phaolô VI, cho cử tọa khoảng 4,000 người. Cuốn phim mang tựa đề: "Karol, một con người trở thành giáo hoàng" (Karol, a Man Who Became Pope), kể lại cuộc đời của Ðức Karol Wojtyla, từ khi sinh ra vào năm 1920, cho đến khi được chọn lên kế vị Thánh Phêrô tại ngai tòa Roma, vào năm 1978. Người ta thấy vị thư ký riêng của Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Ðức Tổng Giám Mục Stanislaw Dziwisz, ngồi bên cạnh Ðức Benêdictô XVI, trong suốt thời gian chiếu phim nầy.

Ðức Thánh Cha còn giải thích thêm về cuốn phim như sau:

    "Những hình ảnh về sự tàn bạo khủng khiếp của quốc xã tại BaLan, như được dựng lại trong phim, khơi dậy nơi người xem phim một phản ứng khủng khiếp và thôi thúc người đó suy nghĩ về những vực thẳm của tội lỗi có thể phát sinh trong tâm hồn con người ... Diễn biến khai sinh những sự lầm lạc như thế không thể nào không khơi lên trong mỗi người sự dấn thân làm những gì có thể, ngõ hầu chúng ta không bao giờ phải sống lại những biến cố đầy bạo tợn như vậy nữa ... Mỗi lần một ý thức hệ toàn trị chà đạp con người, thì toàn thể nhân loại đều gặp phải nguy hiểm nghiêm trọng. Với thời gian, những kỷ niệm không nên bị xóa bỏ đi, nhưng cần trở nên như những bài học nghiêm khắc cho thế hệ chúng ta cũng như cho những thế hệ tương lai. Chúng ta có bổn phận phải nhắc lại, nhất là cho giới trẻ, biết rằng việc khinh thị con người và sự xúc phạm những nhân quyền, có thể dẫn đến sự bạo tợn chưa từng có trong lịch sử. Làm sao không đọc theo ánh sáng của sự quan phòng Thiên Chúa sự kiện rằng trên ngai tòa thánh Phêrô nầy, một người con dân của quốc gia Ðức, --- nơi mà chế độ quốc xã đã được củng cố như một sức mạnh tàn bạo tấn công vào các quốc gia bên cạnh, trong đó có Balan, --- được chọn lên kế nhiệm vị giáo hoàng người BaLan. Hai vị giào hoàng nầy, trong thời tuổi trẻ của các ngài, --- mặc dù trên hai mặt trận đối nghịch nhau và trong những hoàn cảnh khác nhau, --- đã có kinh nghiệm về sự bạo tợn của thế chiến thứ hai và của nạn bạo lực không ngừng gia tăng giữa những người nầy với những người khác, giữa những dân tộc nầy với những dân tộc khác.

    Cũng trong dịp nầy, Ðức Bênêdictô XVI nhắc đến tuyên ngôn chung của các giám mục Ðức và các giám mục BaLan, được công bố vào những ngày cuối cùng của Công Ðồng Vaticanô II, với tựa đề như sau: Chúng ta tha thứ và cầu xin sự tha thứ. Ðức Thánh Cha nói tiếp như sau: "Như thế, tôi hy vọng rằng, nhờ chứng từ của Ðức Gioan Phaolo II, như được nhắc lại trong phim, mà được làm sống lại trong tất cả mọi người sự nhất quyết dấn thân phục vụ cho hòa bình tại Âu Châu và trên thế giới."

Ðược biết cuốn phim về cuộc đời của Ðức Karol Wojtyla, đã được trình chiếu trước, hôm ngày 14 tháng 4 năm 2005, tại Ðại Học Latêranô. Và hôm ngày 18 và 19 tháng 4 năm 2005, Kênh Truyền Hình 5 của Italia đã phổ biến bộ phim nầy. Và khi còn sống, Ðức Gioan Phaolô II đã tiếp riêng nam tài tử trẻ người BaLan, là Piotr Adamczyk, người đóng vai Ðức Karol Wojtyla trong cuốn phim thời sự nầy.

LM Ðặng Thế Dũng


No comments:

Post a Comment