Tuesday, July 8, 2008

Thông cáo của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế

BUREAU INTERNATIONAL D'INFORMATION BOUDDHISTE l INTERNATIONAL BUDDHIST INFORMATION BUREAU
PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 63 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France)
Tel.: Paris (331) 45 98 30 85
Fax: Paris (331) 45 98 32 61
E-mail: http://ubcv.ibib@buddhist.com/
Web: http://www.queme.net/


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 07.07.2008

Đài truyền hình Cộng sản VTV1 dối gạt về tang lễ Đức Tăng thống –Công an tấp nập đến Tu viện Nguyên Thiều sáng nay – HT Thích Đổng Quán đánh lừa đồng bào Phật tử

PARIS, ngày 7.7.2008 (PTTPGQT) - Lên tiếng trước báo chí và các hãng thông tấn hôm nay, ông Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), đã cực lực tố cáo những sự dối gạt và áp lực Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hoá Đạo, trong những ngày lo tang lễ cho Đức Tăng thống Thích Huyền Quang.

Ngày hôm qua, toàn thể chư Tăng dưới sự hướng dẫn của Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ cử hành lễ nhập quan tại Tu viện Nguyên Thiều. Bức hình in trong Thông cáo báo chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ngày 6.7 cho thấy rõ Hoà thượng Thích Quảng Độ và Hoà thượng Thích Thiện Hạnh cùng chư Tăng trẻ nâng kim thân Đức Tăng thống nhập quan. Đặc biệt trước cổng Tu viện Nguyên Thiều một pa nô lớn ghi rõ Chương trình Tang lễ Đức Đệ tứ Tăng thống GHPGVNTN như một chứng cớ rõ rành.


Thế mà Đài tuyền hình VTV1 của nhà nước Cộng sản, phát hình ngày hôm qua, 6.7, lại có thể công bố những lời dối gạt trắng trợn với hằng triệu người dân Việt khi loan rằng :

«Trước những việc làm trái đạo lý của nhóm Quảng Độ, các môn đồ, đệ tử, những người tu hành chân chính ở Tu viện Nguyên Thiều đã phản ứng kịch liệt, kiên quyết không cho nhóm Quảng Độ đứng ra tổ chức tang lễ. Theo đúng như nguyện vọng của hòa thượng Thích Huyền Quang và những đệ tử của ông, sau khi ông viên tịch vào ngày 5/7/2008, ngày 6/7, Ban Trị sự Giáo hội Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước) tỉnh Bình định, môn đồ cùng gia quyến đã tổ chức lễ nhập quan cho Hòa thượng Thích Huyền Quang.

«Chứng minh và tham dự lễ nhập quan có các vị cao tăng và các chức sắc trong ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định, môn đồ, pháp quyến của Hòa thượng Thích Huyền Quang. Buổi lễ nhập quan đã diễn ra trang nghiêm, đúng lễ nghi của Phật giáo».

Thật tán tận lương tâm. Ở xa trên toàn quốc, hay ở nước ngoài xem chương trình này, làm sao biết được một sự thật xẩy ra trên nước mình ? Vì vậy ông Võ Văn Ái tố cáo sáng nay với báo chí, truyền thông rằng :

«Truyền thông và báo chí của nhà nước Việt Nam đã vi phạm điều 69 trên Hiến pháp về «tự do ngôn luận, tự do báo chí ; có quyền được thông tin ; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình», cũng như điều 19 trong Công ước quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị của LHQ quy định « mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp vào (...) tôn trọng các quyền và uy tín của người khác » mà Việt Nam đã ký kết. Thật kinh khủng cho sự việc như thế xẩy ra trên lãnh thổ quốc gia đang làm Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ. Nhà nước cộng sản Việt Nam sử dụng truyền thông, báo chí đánh lừa hàng triệu dân Việt về một sự kiện xẩy ra ngay trên chính nước họ. Bóp méo những hình ảnh và sự kiện về tang lễ của bậc Cao tăng lãnh đạo tinh thần là một sự lăng nhục. May thay, nhà cầm quyền Hà Nội không thể đánh lừa toàn dân mãi mãi ».

Đài Truyền hình VTV1 còn làm cuộc phỏng vấn Hoà thượng Thích Đổng Quán trú trì chùa Thiên Hoà ở An Nhơn, thành viên của Giáo hội Nhà nước. Người mà trong Thông cáo báo chí hôm qua, 6.7, chúng tôi đã loan báo việc ông đến Tu viện Nguyên Thiều dự tính xé tờ Cáo Bạch và Chương trình Tang lễ, nhưng đã bị chư Tăng ở Tu viện mời đi chỗ khác. Trên Đài truyền hình, Hoà thượng Thích Đổng Quán « xác định » rằng Hoà thượng Thích Huyền Quang từng nói với ông rằng « Không ai được làm gì khác ngoài giáo dục tại Tu viện Nguyên Thiều ». Chứng tỏ vị Hoà thượng này chỉ biết bô bô theo lệnh nhà nước kết án GHPGVNTN tổ chức tang lễ vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội mình. Ông ở ngay tại Bình Định nhưng vô tâm đến đỗi không hiểu rằng chỉ vì Đức Tăng thống và GHPGVNTN của Ngài mong muốn ưu tư cho việc « giáo dục, văn hoá, tôn giáo » mà phải chịu cảnh đàn áp, tù đày suốt 33 năm ròng. Khiến cho Đức Tăng thống phải thốt lên câu nói thương tâm : «Tôi là người sống không nhà, đi không đường, chết không mồ, tù không tội». May thay nhờ cuộc tranh đấu trung kiên bền bỉ của chư Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước, với sự hậu thuẫn của công luận thế giới đã đem lại một thắng lợi trước mắt là ngày Ngài viên tịch, chư Tôn giáo phẩm, Tăng, Ni, Phật tử đã uy nghi đưa Ngài đến bảo tháp an nghỉ.


Từ hôm qua đến nay các đường dây điện thoại chùa đã bị cắt. Hôm nay một chiếc xe công an đậu trong sân chùa với bộ phận phá sóng nhằm phong toả các đường dây kể cả điện thoại di động. Khoảng 50 công an vào sân tu viện mang nhiều máy quây phim ghi hình. Phía trước cổng chùa thì 20 công an túc trực theo dõi người ra kẻ vào. Và ở cổng sau Tu viện công an dựng lều canh gác.

Một số báo chí, hãng thông tấn quốc tế có nhiệm sở ở Hà Nội than phiền không vào được Trang nhà Quê Mẹ / Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để tìm tài liệu viết về tang lễ và tiểu sử Đức Tăng thống.

Tình hình căng thẳng đang bao trùm quanh Tu viện Nguyên Thiều, chưa biết chuyện gì xẩy ra trong những ngày tới. Chư Tăng vẫn thay nhau luân phiên tụng niệm 24 giờ trên 24 giờ cho đến ngày 11.7 cử hành lễ nhập Bảo tháp. Được hỏi thì chư Tăng cho biết một tang lễ Vô tướng để ngăn ngừa các hình tướng xâm nhập nhiễu loạn.

No comments:

Post a Comment