Friday, July 18, 2008

Hai người Việt Nam tuyệt vời


Benedict XVI
Joseph Ratzinger



Nguyễn Đạt Thịnh

Tôi vô vàn hãnh diện, vô vàn vinh dự được giới thiệu với độc giả hai người Việt Nam tuyệt vời: ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ Tịch Hội Đồng Tư Vấn & Giám Sát về Ngày Giới Trẻ (World Youth Day -- WYD) và luật sư Võ Trí Dũng chủ tịch ban chấp hành Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Úc Châu và bang NEW SOUTH WALES. Hai vị này đã giúp tôi không còn lo lắng gì nữa về những mưu đồ của Việt Cộng lợi dụng ngày WYD 2008 để phá hoại tinh thần thượng tôn dân chủ, yêu chuộng và tận tình chiến đấu cho tự do và nhân quyền, của khối 3 triệu người Việt hải ngoại.

Tôi đọc lá thư của luật sư Dũng mời đồng bào hải ngoại đi tham dự mà thấy thèm có mặt trong "đoạn đường chiến binh" dài 4 cây số ông mô tả. Ông Dũng viết, "Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu/NSW trân trọng kính mời quý vị lãnh đạo tinh thần, quý vị đại diện các Hội đoàn, Đoàn thể, quý vị đại diện các cơ quan truyền thông và quý đồng hương tham dự cuộc diễn hành đi bộ từ Belmore Park (đối diện ga Central) đến Randwick Race Course vào đúng 7giờ sáng Chúa Nhật 20 tháng 7 năm 2008.

"Mục đích của cuộc diễn hành là để tôn vinh lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng cho các giá trị nhân bản, tự do và dân chủ của người Việt Nam và là biểu tượng tinh thần duy nhất của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu và trên toàn thế giới, nhân dịp mọi người chào mừng và truyền thông quốc tế chú ý tới Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008 tại Sydney."

Ông chu đáo căn dặn những người Việt Nam đến từ các quốc gia khác trên thế giới, không rành đường xá Sydney, "Xin quý đồng hương đi xe lửa hoặc các phương tiện công cộng đến ga Central, vì trong 2 ngày cuối tuần 19 và 20 tháng 7 tất cả các xe tư nhân không được vào trung tâm thành phố.

"Sáng Chúa Nhật 20 tháng 7 sẽ có hàng trăm ngàn người đi xe lửa về ga Central. Với số lượng người đông như vậy, sẽ có những chuyến xe phải ngừng tại ga Redfern và phải đi bộ về ga Central. Sẽ có người hướng dẫn quý đồng hương đi về ga Central, tập trung tại Belmore Park để cùng đi chung với nhau.

"Xin có mặt tại Belmore Park đúng 7giờ sáng Chúa Nhật. Chúng ta sẽ cùng với đoàn người hành hương đi bộ từ Belmore Park về Randwick Race Course tham dự Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội vào đúng 9 giờ sáng. Đoạn đường này dài 4km, sẽ đi mất khoảng 2 tiếng đồng hồ vì số người đi rất đông, cả trăm ngàn người. Nếu đi trễ, cuộc diễn hành của chúng ta sẽ không còn ý nghĩa nữa.

"Xin qúy vị chuẩn bị giày đi bộ, nước uống, nón và nhớ mang theo CỜ VÀNG.

"Vì danh dự của người Việt Nam, và trong tinh thần tôn vinh lá cờ Vàng, CĐNVTDUC/NSW kêu gọi tất cả quý đồng hương đi diễn hành trong tinh thần vui tươi, ôn hòa và tôn trọng pháp luật."

Ði diễn hành đông đảo, mỗi người một lá cờ biểu tượng cho tự do, bất khuất, và mọi người giữ tinh thần vui tươi, ôn hòa và tôn trọng pháp luật! Tôi không hình dung được một thiếu sót nào để nhắc nhở luật sư Dũng, vì ông đã đi vào những chi tiết tỉ mỉ và vô cùng cần thiết như "giầy đi bộ, nước uống, nón", và mai phục hướng dẫn viên tại ga Redfern để chỉ đường đi bộ cho đồng hương khắp thế giới về Sydney vinh danh cờ vàng.

Người thứ nhì làm tôi vinh dự là ông Nguyễn văn Thanh; ông cũng cho tôi vững tin về tinh thần yêu nước, yêu tự do, dân chủ của cộng đồng Người Việt Úc Châu. Trong cuộc phỏng vấn với cơ quan truyền thông Việt Luận, trả lời câu hỏi về lá thư ngỏ của Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, ông Thanh nói, "Là một người tỵ nạn cộng sản và cũng là một người Công Giáo tôi rất buồn về nhận định trên của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Mặc dù rất kính trọng chức vị của Đức Hồng Y, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý và rất thất vọng về nhận định trên của ngài. Lá cờ là một biểu tượng thiêng liêng của một dân tộc. Lá cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng cho các giá trị nhân bản, tự do và dân chủ của người Việt Nam. Hàng triệu người đã hy sinh mạng sống dưới lá cờ đó. Nhất định lá cờ vàng không thể làm tắc nghẽn sự hiệp thông của các bạn trẻ Việt Nam đến từ khắp năm châu như nhận định của Đức Hồng Y. Khi đưa ra nhận định này, theo tôi, ý của Đức Hồng Y là không muốn thấy lá cờ vàng hiện diện trong Đại Hội Giới Trẻ. Nhưng ngài không thể dùng những lời lẽ như trong lá thư để nói về lá cờ vàng, là biểu tượng tinh thần của hơn 3 triệu người Việt hải ngoại. Tôi cũng không hiểu tại sao Đức Hồng Y lại có nhận định như vậy, nhưng tôi tin một điều là không ai ngăn cản được chân lý và sự thật. Sự thật đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ của tự do, là biểu tượng của người Việt yêu tự do trên khắp thế giới và lá cờ vàng sẽ tung bay trên bầu trời tự do Úc Châu."

Việt Luận hỏi ông Thanh về những biện pháp đề phòng một sự va chạm có thể xẩy ra vì khác biệt quan điểm chính trị giữa hai nhóm người Việt --một từ trong nước ra, và một đến từ các quốc gia tự do trên thế giới-- và được ông Thanh trả lời, "Theo tôi nghĩ sẽ không có va chạm giữa hai nhóm người Việt khác quan điểm chính trị. Đại đa số những người đến đây đều mang một tâm tình là tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và có cơ hội gặp gỡ các bạn trẻ khác đến từ khắp nơi. Đại đa số những người này là những người yêu chuộng tự do, công bình, bác ái; cả những người đến từ Việt Nam. Tôi tin rằng đại đa số họ là những người yêu tự do, không ưa Cộng Sản, nhưng vì hoàn cảnh bắt buộc phải sống dưới chế độ Cộng Sản mà thôi. Vì vậy sẽ không có sự va chạm chính kiến vì họ cũng như chúng ta thôi. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải đề phòng những kẻ phá hoại và tôi tin rằng ban tổ chức CĐCG Sydney đã chuẩn bị cho những trường hợp bất trắc".

Tuyệt vời và vô cùng chu đáo; gần 80, nhưng tôi vẫn thèm thức dạy từ 4 giờ sáng ngày Chủ Nhật 20 tháng Bẩy để lái xe lăn đi suốt 4 cây số với vài ngàn người trẻ Việt Nam từ Belmore Park về Randwick Race Course tham dự Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội vào đúng 9 giờ sáng. Tôi thèm chứng kiến cảnh tình thương đồng bào quốc nội và tình yêu nước của giới trẻ hải ngoại biến Úc Châu thành pháo đài mà trái bộc phá "NQ 36" không đánh phủng được.

Không đủ điều kiện "xuống đường cầu nguyện" tôi xin cầu nguyện tại gia, và xin ông Thanh, ông Dũng và những người đang giữ tuyến đầu Úc Châu nhận lời tri ân của tôi.

Nguyễn Ðạt Thịnh

No comments:

Post a Comment