Monday, July 14, 2008

Bản Lên Tiếng Của Một Linh Mục Việt Nam Về Lập Trường Của Hồng Y Phạm Minh Mẫn Trong Vấn Đề Cờ Vàng, Cờ Đỏ





Linh mục Nguyễn Hữu Lễ

Trong thư gửi cho 3 vị Giám Mục Việt Nam tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (ĐHGTTG) năm 2008 tại Sydney, Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã công khai bày tỏ thái độ chống báng lá cờ vàng ba sọc đỏ; không muốn thấy lá cờ đó trong ĐHGTTG; đánh giá rất thấp những người đang bảo vệ lá cờ vàng ba sọc đỏ và Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã công khai cổ vũ cho lá cờ đỏ của đảng cộng sản Việt Nam qua ba đoạn văn sau đây:

1. “ WYD ba lần trước ở Pháp, Đức, Canda đều có một sự kiện mà các bạn trẻ ở một số nơi coi như là một sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN. Sự cố đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ đã được dương lên trong lúc các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ lại để cử hành phụng vụ hoặc sinh hoạt chung”.

2. “ Một lá cờ tượng trưng cho điều gì? Có lúc lá cờ được coi là biểu tượng cho một đất nước, lúc khác được coi là biểu trưng một chủ nghĩa, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quốc gia ... Có lúc chỉ biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng”.

3. “ Giám mục của tôi, cách nay 30 năm, lúc còn sinh thời đã để lại cho các tín hữu và cho bản thân tôi bài học lịch sử này: người mẹ VN lúc mặc áo vàng( cờ vàng) lúc mặc áo đỏ (cờ đỏ) ...”

Ngay từ khi lá thư đó được công bố vào ngày 6 tháng 6 năm 2008 đã gây ra sự phản bác mạnh mẽ của nhiều người thuộc nhiều giới tại nhiều nơi khác nhau. Ngoài sự chống dối của từng cá nhân, từng hội đoàn, phải kể đế sự phản bác chính thức của các Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn, nơi mà Hồng Y Phạm Minh Mẫn dự định sẽ tới làm công tác mục vụ như Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tiểu bang Washington và đáng lưu ý nhất là Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu. Càng gần tới ngày khai mạc ĐHGTTG thì làn sóng chống đối Hồng Y Phạm Minh Mẫn càng mạnh mẽ và trở nên gay gắt hơn.

Mặc dù ai cũng biết đây là lập trường chính trị cá nhân của Hồng Y Phạm Minh Mẫn, nhưng Hồng Y Phạm Minh Mẫn cũng là một chức sắc cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và sự kiện này đã tạo cái cớ cho một số người có nhận xét không tốt đẹp về người Công Giáo Việt Nam đối với chế độ độc tài cộng sản.

Sự kiện này cũng đã gây ra đau buồn không ít cho những người Công Giáo không đồng chính kiến với Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Đặc biệt là đối với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, trong đó đại đa số là đồng bào tị nạn đã liều chết trốn chạy chế độ vô thần cộng sản và lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng thiêng liêng và cao quý nhất của họ.

Là một Linh mục, mặc dù tôi rất tôn kính chức Giám mục và tôn trọng tước vị Hồng Y của Đức HồngY Phạm Minh Mẫn, nhưng tôi phải công khai phản bác thái độ sai trái của Hồng Y Phạm Minh Mẫn muốn áp đặt lập trường chính trị của cá nhân ngài lên đồng bào Công Giáo Hải Ngoại và Cộng Đồng Việt Nam Tị Nạn Cộng Sản Hải Ngoại nói chung.

Là một cựu tù nhân của chế độ cộng sản, tôi hiểu rất rõ tính cách vô nhân, tàn bạo và qủy quyệt của chế độ này. Là một người Việt Nam vượt biên trốn chạy chế độ tàn bạo đó, tôi nguyện luôn sát cánh với đồng bào Việt Nam tị nạn cộng sản trên toàn thế giới trong việc tôn vinh và bảo vệ lá cờ vàng ba sọc đỏ, vì đó là biểu tượng cao quý và hùng hồn nhất để đối kháng với lá cờ đỏ của đảng cộng sản Việt Nam.

Lá cờ vàng ba sọc đỏ cho dù đã bị Hồng Y Phạm Minh Mẫn hạ giá xuống chỉ còn là “biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng” thì cũng là để đối kháng với chế độ phản dân hại nước cộng sản Việt Nam, và những kẻ làm tay sai cho bọn chúng.

Làm tại Auckland, New Zealand ngày 13 tháng 7 năm 2008

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ
Tuyên Úy Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Auckland. New Zealand


No comments:

Post a Comment