Friday, July 25, 2008

TT Thích Minh Tuấn và ĐĐ Thích Đồng Thọ xác nhận việc Chúc thư của Đức cố Đệ tứ Tăng thống loan truyền mấy ngày qua là Chúc thư giả

BUREAU INTERNATIONAL D'INFORMATION BOUDDHISTE INTERNATIONAL BUDDHIST INFORMATION BUREAU
PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 63 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France)
Tel.: Paris (331) 45 98 30 85

Fax: Paris (331) 45 98 32 61
E-mail: ubcv.ibib@buddhist.com
Web: http://www.queme.net


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 24.7.2008

Thượng tọa Thích Minh Tuấn và Đại đức Thích Đồng Thọ xác nhận việc Chúc thư của Đức cố Đệ tứ Tăng thống loan truyền mấy ngày qua là Chúc thư giả

PARIS, ngày 24.7.2008 (PTTPGQT) - Hôm kia, 22.7, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã báo động việc Chúc thư nói là của Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang loan trên mạng Internet hai ngày trước đó là do kẻ gian giả mạo nhằm gây hoang mang và ly gián Cộng đồng Người Việt Hải ngoại nói chung và Cộng đồng Phật giáo nói riêng. Trước đây, nhóm người này cũng đã tung lên mạng Internet tài liệu giả của Viện Hóa Đạo « giải nhiệm » Đạo hữu Võ Văn Ái chức vụ Phát ngôn nhân của Viện Hóa Đạo, hay « công cử » thành phần nhân sự ma trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Úc châu và Tân Tây Lan.

Chúc thư giả được gửi kèm với bức thư công bố của Đại đức Thích Đồng Thọ, Thị giả Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang, gửi từ Bình Định sang cho Sư Thích Tín Nghĩa ở Hoa Kỳ.

Sau khi Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế lên tiếng cảnh báo và tố giác Chúc thư giả, thì ngày hôm sau, 23.7, một bức thư khác tiếm danh Thượng tọa Thích Minh Tuấn, Trú trì Tu viện Nguyên Thiều, tung lên mạng Internet « vờ nhận » rằng : « Chúc thư của thầy Thích Đồng Thọ gởi đến Chư Tôn Đức hôm Chủ Nhật ngày 20 tháng 7 năm 2008 là Chúc Thư Thật. Vậy nếu có một Chúc Thư nào khác với Chúc Thư này thì đó là Chúc Thư giả (không thật) ». Đồng thời, điệp vụ công an tôn giáo của Cộng sản Việt Nam liền viết bài « ca tụng » Chúc Thư Giả, « ca tụng » Đức cố Tăng thống, và trách cứ Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ dù được Đại đức Đồng Thọ trao Chúc thư từ ngày 6.7 « nhưng đến nửa tháng hơn, nghĩa là ngày 20/7/08 vẫn chưa được HT T. Quảng Độ thông báo » (sic).

Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo đã liên lạc về Tu viện Nguyên Thiều tìm hiểu sự việc. Ngày 22.7, Đại đức Thích Đồng Thọ viết bản Tường trình, sang ngày 24.7, Thượng tọa Thích Minh Tuấn viết thư tay, cả hai bức thư đều đệ trình lên Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ « xác minh các thông tin bịa đặt, ngoài phạm vi quản lý của Tu viện ».

Đại đức Thích Đồng Thọ viết trong bản Tường trình :

« Kính bạch Ngài:

Con tỳ kheo Thích Đồng Thọ là thị giả của Đức Đệ Tứ Tăng Thống, vừa qua con có nhận được thông tin trên mạng có một Chúc thư mạo danh lấy tên của con đã gởi đi khắp nơi và nói rằng: Đó là Chúc thư của Đức Đệ Tứ Tăng Thống để lại. Nhưng trên thực tế con không có gởi đi một chúc thư nào cả, hơn nữa theo con được biết Chúc thư của Đức Tăng Thống được Ngài Viện Trưởng đang cất giữ và Chúc thư có lẽ được viết bằng chính bút tích của Đức Tăng Thống chứ không phải là những bảng đánh máy vi tính và giả con dấu cũng như chữ ký của Đức Tăng Thống.

Kính bạch Ngài, con chưa hề đưa một thông tin gì liên quan đến chuyện Chúc thư lên mạng cả, và hơn nữa con cũng chưa đủ tư cách để được giữ Chúc thư ấy. Vậy con xin đựơc xác định đây là một Chúc thư giả mạo nhằm mục đích đánh phá nội bộ của GHPGVNTN ».

Thư viết tay ngày 24.7 của Thượng tọa Thích Minh Tuấn (Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đánh máy lại), minh xác :

    GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
    Tu viện Nguyên Thiều, Bình Định

    « Phật lịch 2552, Nguyên Thiều ngày 24/7/2008

    « Kính gởi : Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN
    « (v/v xác minh các thông tin bịa đặt, ngoài phạm vi quản lý của Tu viện)

    « Ngưỡng bạch Hòa thượng,

    « Sau lễ tang của Hòa thượng Bổn sư của chúng con, Đức Tăng thống Giáo hội. Tại Tu viện Nguyên Thiều vốn u buồn lại còn u buồn hơn khi tiếp nhận những thông tin cho rằng phát xuất từ bản thân con (Minh Tuấn) và thầy Đồng Thọ. Cụ thể là việc công bố Chúc Thư của Hòa thượng Tăng thống và các nguôn tin có liên quan. Để minh bạch việc này, con xin khẩn bạch Hòa thượng như sau :

    « 1- Việc công bố Chúc Thư của thầy Đồng Thọ và sự xác nhận của Minh Tuấn theo thông tin là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật, vì thực tế, Minh Tuấn chưa bao giờ sử dụng phương tiện nào, và phát biểu ý kiến nào trên mạng thông tin bằng lời hoặc bằng văn bản.

    « 2- Việc công bố Chúc Thư là việc làm trọng đại của Chư Tôn giáo phẩm Giáo hội. Tu viện và Môn đồ của Hòa thượng không thể nào có khả năng lạm tác và làm một việc phi lý, phi đạo như thế được.

    « Nay con xin khẩn trình và minh xác việc này để Hòa thượng thẩm tường và đề cao cảnh giác dư luận.

    « Kính bái thư
    (ký tên)
    « Thích Minh Tuấn ».

    Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin đăng tải dưới đây nguyên văn Bản Tường Trình của Đại đức Thích Đồng Thọ và thư viết tay của Thượng tọa Thích Minh Tuấn :

    GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
    Tu Viện Nguyên Thiều, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định


Phật lịch 2552 Số 05

Bản Tường Trình
Kính gởi: Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Viện Trưởng VHĐ, GHPGVNTN

Kính bạch Ngài: Con tỳ kheo Thích Đồng Thọ là thị giả của Đức Đệ Tứ Tăng Thống, vừa qua con có nhận được thông tin trên mạng có một Chúc thư mạo danh lấy tên của con đã gởi đi khắp nơi và nói rằng: Đó là Chúc thư của Đức Đệ Tứ Tăng Thống để lại. Nhưng trên thực tế con không có gởi đi một Chúc thư nào cả, hơn nữa theo con được biết Chúc thư của Đức Tăng Thống được Ngài Viện Trưởng đang cất giữ và Chúc thư có lẽ được viết bằng chính bút tích của Đức Tăng Thống chứ không phải là những bảng đánh máy vi tính và giả con dấu cũng như chữ ký của Đức Tăng Thống.

Kính bạch Ngài, con chưa hề đưa một thông tin gì liên quan đến chuyện Chúc thư lên mạng cả, và hơn nữa con cũng chưa đủ tư cách để được giữ Chúc thư ấy.

Vậy con xin đựơc xác định đây là một Chúc thư giả mạo nhằm mục đích đánh phá nội bộ của GHPGVNTN.

Con kính gởi bảng tường trình này để mong Ngài thẩm tường.!

Con thành tâm đảnh lễ Ngài và kính chúc Ngài pháp thể khinh an, luôn là bóng cây đại thọ che chở, dẫn dắt con thuyền GHPGVNTN và chúng con vượt qua mọi gian nguy thử thách trong giai đọan khó khăn hiện nay và sau này.

Tu viện Nguyên Thiều, ngày 22 tháng 7 năm 2008
Khể thủ
(ký tên)
Con, Tỳ kheo Thích Đồng Thọ

  • Thư viết tay của Thượng Tọa Thích Minh Tuấn



  • No comments:

    Post a Comment