Saturday, July 12, 2008

LỄ THỌ TANG ÐỨC ÐỆ TỨ TĂNG THỐNG GHPGVNTN


LỄ THỌ TANG ÐỨC ÐỆ TỨ TĂNG THỐNG GHPGVNTN, ÐẠI LÃO HOÀ THƯỢNG thượng HUYỀN hạ QUANG

TẠI CHÙA PHÁP LUÂN, HOUSTON, TX

Bài viết: Trần Kim Vy
Ảnh chụp: Trần Minh Tâm

Tin buồn Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang viên tịch vào lúc 1 giờ trưa tại Tu viện Nguyên Thiều tỉnh Bình Ðịnh Việt Nam ngày 05 tháng 7 năm 2008 nhằm ngày mùng 03 tháng 6 năm Mậu Tý (ngày giờ Việt Nam). Trụ thế 89 năm. Pháp lạp 69, đã làm cho Phật tử khắp nơi ở hải ngoại không chỉ thương tiếc mà còn ngẫn ngơ hụt hẫng, không biết rồi Giáo Hội PGVNTN đi về đâu khi mà vị lãnh đạo tinh thần hiền lành không còn ở cõi Ta Bà này nữa. Dù rằng ngoài Ðức Tăng Thống ra còn có Ngài Viện Trưởng Viện Hoá Ðạo Ðại lão Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ cũng là một trong những vị Bồ Tát hoá thân dâng hiến cuộc đời của mình cho Giáo Hội và Dân tộc. Nhưng lo ngại hay lo sợ vẫn là căn bệnh của chúng sinh!

Ngày 27-5-2008 vì yếu tim khó thở và trong phổi có nước nên Ðức Tăng Thống phải vào trị tại bệnh viện Ða khoa Quy Nhơn. Tuần lễ đầu tiên bệnh tình thuyên giảm khả quan. Nhưng sau đó y sĩ khám phá ra Tăng Thống bị yếu thận và bị suy dinh dưỡng nên phải chuyển Ngài vào phòng cấp cứu để xử dụng máy trợ tim và chuyền thức ăn vào ống mủi. Sau hơn một tháng điều trị tại bệnh viện không mấy thuyên giảm nên Ngài tỏ ý muốn về Tu Viện Nguyên Thiều để được nghe kinh kệ trong một không khí thanh tịnh. Ước nguyện của Ngài cũng giống như ước nguyện của chư tôn đức. Và Ngài đã được đón về Tu viện Nguyên Thiều vào lúc 3 giờ 30 chiều cùng ngày.

Bản tin cho biết tại Tu viện Nguyên Thiều có chư tôn đức thuộc Hội Ðồng Lưỡng Viện có mặt ra đón Ðức Tăng Thống và đưa vào phương trượng của Ngài. Ðại diện Hội Ðồng Lưỡng Viện gồm có: Ðại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ (VT/VHÐ), Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh (Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống), Thượng Toạ Thích Viên Ðịnh (Phó VT kiêm TTK/VHÐ), Hoà Thượng Thích Không Tánh (TVT/TV Từ Thiện Xã Hội), Thượng Toạ Thích Chơn Tâm (TVT/TV Giáo Dục), Thượng Toạ Thích Như Tấn (TVT/TV Hoằng Pháp), Thượng Toạ Thích Minh Nguyệt (Chánh đại diện GHPGVNTN tỉnh Tiền Giang), Ðại Ðức Thích Từ Giáo (Chánh đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị) . Ngoài ra, còn có Sư Bà Tâm Ấn, 92 tuổi cùng một số chư tăng, ni và Phật tử tỉnh Bình Ðịnh nghe tin đã đến vấn an đảnh lễ Ðức Tăng Thống.

Hội Ðồng Lưỡng Viện quyết định ngày mai (05-7-2008) vào lúc 8 giờ sáng Giáo Hội thiết lễ Khai kinh cầu an cho Ðức Tăng Thống. Không ngờ đến 1 giờ trưa ngày 05-7-2008 thì Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống đã an thần thị tịch.

Thực ra, Ðức Tăng Thống đã 89 tuổi đang bệnh nặng mà chẳng lúc nào yên tỉnh nghỉ ngơi, đầu óc lúc nào cũng tính toán lo âu cho vận mệnh Giáo Hội cũng như Dân Tộc, y sĩ cho biết Ngài bị thiếu dinh dưỡng. Vì tuổi già sức yếu, cơ thể không chống lại với sự tàn phá của bệnh hoạn và thời gian thì Ngài xả bỏ báo thân cũng là chuyện thường. Nhưng vì trong lúc này tất cả mọi người đều trông mong bám víu vào sự lèo lái con thuyền Giáo Hội của hai Ngài lãnh đạo tối cao là đại lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Ðộ. Nhà cầm quyền CSVN lúc nào cũng muốn xoá sổ GHPGVNTN, họ xem quý Ngài như hai cái gai cần phải nhổ bỏ. Nhưng ngược lại thế giới xem hai Ngài là hai ánh đuốc rực sáng soi đường dẫn lối cho đoàn người tiến về phía trước trong đêm đen tăm tối.

Hai Ngài là nguồn an ủi là niềm hy vọng của những người dân khốn khổ bị chà đạp nhân phẩm nhân quyền thiếu mất tự do. Hai Ngài không chỉ là biểu tượng tranh đấu cho tự do dân chủ của hơn 80 triệu người dân thấp cổ bé miệng trong nước Việt Nam không thôi, mà "Biểu Tượng Huyền Quang-Quảng Ðộ" còn vĩ đại hơn, bay xa hơn, vượt khỏi biên giới Việt Nam, lan rộng khắp nơi trên toàn cầu bằng tấm gương can đảm, kiên cường, bất khuất, là tiếng nói dũng cảm, vô úy trước bạo quyền CS và do đó tấm thân hai Ngài lúc nào cũng bị CSVN cầm tù quản chế.

Cho nên tin Ðức Tăng Thống viên tịch vừa được loan ra đã khiến mọi người bàng hoàng, đau đớn, cố cho đó chỉ là một cơn ác mộng, hy vọng rằng sau khi tỉnh giấc Nam Kha, Ngài Tăng Thống kính yêu vẫn còn đó và Ngài vẫn là một điểm tựa vững mạnh nhất của hàng Phật tử khắp nơi, dù tuổi Ngài đã cao sức Ngài đã yếu. Nhưng vấn đề tuổi tác có hề chi, miễn Ngài còn đó là mọi vấn đề dù khó khăn cũng có thể nhờ vào đức độ của Ngài mà gỡ rối từ từ...

Nhưng rồi thì mỗi lúc tin tức xấu này càng rõ ràng, càng chính xác hơn.

Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống viên tịch thật rồi. Ngài đã xả báo thân vào lúc 1 giờ trưa ngày 05-7-2008 nhằm ngày mùng 03 tháng 6 năm Mậu Tý tại Tu Viện Nguyên Thiều, trụ thế 89 năm, pháp lạp 69. Lễ nhập kim quan cử hành lúc 8 giờ sáng ngày 06-7-2008. Lễ cung nghinh Kim Quan nhập Bảo Tháp lúc 7 giờ sáng ngày 11-7-2008 trong khuôn viên Tu Viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Ðịnh, Việt ... Giáo Hội đã lên chương trình tang lễ trên giấy trắng mực đen rồi. Cáo Bạch do Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ ấn ký đã gửi ra hải ngoại rồi. Tin Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống đã bỏ chúng ta ra đi về miền miên viễn là sự thật 100% rồi! Nước mắt tuôn xuống từng dòng không ngừng lại được. Thương quá một vị cao tăng đạo hạnh một đời sống vì người quên mình.

Tại thành phố Houston Texas, chùa Pháp Luân là nơi trú xứ của Ðại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện Trưởng Viện Hoá Ðạo, Chủ Tịch Văn Phòng II VHÐ&GHPGVNTNHK. Vào lúc 12 giờ trưa Chủ Nhật 06-7-2008, chư tôn đức đã tổ chức Lễ Tưởng Nguyện và Thọ Tang Ðức Cố Ðệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang. Tuy buổi Lễ không có thông báo trên đài phát thanh rầm rộ, các Phật tử thuộc Ban Hướng Dẫn miền Thiện Luật đã gọi điện thoại mời nhau, và người này gọi người kia .... vậy mà cũng đã có trên 350 quan khách Phật tử tới tham dự buổi Lễ trang nghiêm này. Nhìn bức ảnh phóng lớn trong ngày đại Lễ Vinh Danh nhị vị Hoà Thượng do các Phật tử và Hội Ðồng Ðại Diện Cộng Ðồng Tổ Chức chiều 15-8-2008 vừa qua với trên 1,000 người tham dự, ai cũng thấy thương thấy nhớ một vị đại tăng đức độ hy sinh cho Phật pháp và Dân tộc tới hơi thở cuối cùng.

Không khí buổi lễ trầm buồn trong lúc Hoà Thượng Thích Huyền Việt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên GHPGVNTN tuyên đọc tiểu sử của Ngài. Khi Hoà Thượng Huyền Việt nhắc tới những lời ứng khẩu của Ðức Tăng Thống trong buổi lễ bế mạc Ðại hội Bất thường do Ngài và Ðại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ tổ chức vào ngày 01-10-2003 tại Tu Viện Nguyên Thiều, khuyên chư tôn đức hãy tích cực hơn trong công tác đâu lưng phục hoạt GH Dân Lập, nghe mà cảm động, nghe mà kính phục tấm lòng từ bi nhưng không kém uy dũng của vị lãnh đạo tối cao Phật Giáo Việt Nam. Ngài nói rằng:

"Bao năm khó khăn quý vị biết rồi. Khó khăn từ cán bộ cao cấp cho đến cán bộ cơ sở. Nhưng mà thời gian đã gỡ rối các sự khó khăn đó cho chúng ta trong thời gian qua. Và trong tương lai, nếu còn gì khó khăn nữa, dù chúng ta không chờ cái đó, nhưng mà nếu cái đó không may xảy đến, thì chúng ta phải dạn dĩ chịu đựng và tiếp tục chịu đựng để chúng ta có mặt với Giáo Hội. Chúng ta làm thế nào cho đạo Phật phát triển hơn nữa, đạo Phật phát triển hơn nữa không giành quyền lợi của ai, không chiếm địa vị của ai, mà chỉ đem đạo Phật - đạo từ bi hỷ xả - giải thoát đau khổ cho chúng sinh nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng. Mong rằng tất cả những khó khăn trong tương lai, sẽ còn ít nhiều chứ không phải không có, nhưng chuyện đó đối với chúng ta đã dày dạn lắm rồi. Không có gì phải ngại, không có gì phải bỏ cuộc. Mong rằng Ðại hội đem lại cho quý vị một Niềm Tin mới sau mấy mươi năm không họat động và đầy giao lao, đầy tù tội cùng khắp trên đất nước. Thưa quý vị, chúng ta là những người có thể nói rằng, chúng ta có thể bỏ danh, bỏ lợi, bỏ quyền, bỏ thế, thì chúng ta cũng chẳng ngại gì những khó khăn trong tương lai, nếu có. Trông mong quý vị nhất tâm và tích cực hơn nữa để giữ Giáo Hội có mặt với Dân Tộc".

Sau phần nghi lễ khai kinh tụng niệm cầu siêu cho Ðức Tăng Thống là phần ban đạo từ của Ðại Lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác. Ngài Hộ Giác với vẻ mặt hiền từ muôn thuở đã cảm ơn sự tham dự của quan khách và Phật tử. Ngài nói hôm nay Ngài không ban đạo từ mà Ngài chỉ muốn chia xẻ tâm sự về một vài kỷ niệm giữa Ngài và Ðức Tăng Thống khi còn tu học bên nhà mấy chục năm về trước và khi cả hai người xa cách, Hoà Thượng Hộ Giác ở Mỹ còn Ðức Tăng Thống thì ở trong nước, nhưng công việc thì làm giống nhau là cùng phục vụ Giáo Hội. Theo lời kể lại của Hoà Thượng Thích Hộ Giác thì Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống là một người rất mực thông minh, hết lòng với Dân Tộc và Giáo Hội. Ðức Tăng Thống và Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ bị tù tội rất nhiều năm và đến bây giờ vẫn còn bị nhà cầm quyền CS quản chế chưa hoàn toàn được tự do. Hoà Thượng Hộ Giác nói:

"Người ta ở đời không ai muốn tù tội. HÐại lão Hoà Thượng Thích Hộ Giác, Chủ Tịch VPII VHÐ/GHPGVNTNHN/ Hoa Kỳ chia xẻ một vài kỷ niệm giữa Ngài & Ðức Tăng Thống ai Ngài cũng vậy nhưng mà hai Ngài cứ bị ở tù hoài. Tại sao? Tại vì hai Ngài cất tiếng nói giùm cho chúng ta. Hai Ngài đòi hỏi nhà cầm quyền phải trả lại đất đai nhà cửa cho dân chúng. Hai Ngài dám tranh đấu đòi hỏi quyền lợi cho người dân và cho cả Giáo Hội nữa. Hễ nói ít thì ở tù ít, còn nói nhiều thì ở tù nhiều. Suốt 33 năm qua vừa bị ở tù vừa bị quản chế nhưng Ðức Tăng Thống chưa một lần than van hay trách cứ một lời nào, mà Ngài chỉ khuyên lơn an ủi huynh đệ mỗi khi họ xuống tinh thần."

Hoà Thượng Hộ Giác nói cá nhân Hoà Thượng đã hai lần xin rút lui khỏi hàng giáo phẩm của GH vì lý do sức khoẻ. Những lần như vậy Hoà Thượng Huyền Quang gởi thư yêu cầu Ngài hãy ở lại. Hoà Thượng Hộ Giác nói rằng ngoài Ngài ra còn có nhiều huynh đệ tài giỏi có thể thay Ngài để làm việc trong GH, nhưng rồi sau đó lý do Ngài quyết định gắng sức phục vụ GH là vì nghĩ đến Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống lớn tuổi hơn Ngài, sức khoẻ cũng không mấy tốt, vậy mà Ngài vẫn hết lòng vì Giáo Hội và Dân Tộc mà làm việc, thì lý do gì Hoà Thượng Hộ Giác lại xin nghỉ việc Giáo Hội?

Ðức Tăng Thống là mẫu người hiền lành bình dân, thỉnh thoảng hay nói đùa với Ngài Hộ Giác. Anh em huynh đệ thương mến nhau và nâng đỡ tinh thần của nhau trong công cuộc tranh đấu cho sự phục hoạt của Giáo Hội. Hoài bảo lớn nhất luôn đi theo Ðức Tăng Thống là làm sao cho Giáo Hội luôn luôn có mặt với Dân Tộc. Rất tiếcThượng Tọa Thích Giác Ðẳng là đến khi Ngài viên tịch mà công cuộc tranh đấu cho Giáo Hội vẫn còn dang dở, quê hương đất nước vẫn còn thống khổ điêu linh... Hoà Thượng Hộ Giác tin rằng rồi đây sau khi cao đăng Phật Quốc, thế nào Ðức Tăng Thống cũng nhập Tà Bà để tiếp tục công việc hoằng pháp lo cho Giáo Hội cũng như lo cho đất nước cho đến khi nào ước nguyện của Ngài được thành tựu thì Ngài mới lo tới quả vị tu hành giải thoát.

Vị Sư phát biểu kế tiếp là Thượng Tọa Thích Giác Ðẳng, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Truyền Thông GHPGVNTN. Sư Giác Ðẳng rút ra ba bài học thâm thuý và ích lợi từ Ngài Ðệ Tứ Tăng Thống như sau:

- Thứ nhất là Phật giáo phải độc lập với thế quyền.

- Thứ hai muốn Phật giáo tồn tại và phát triển thì phải có tổ chức, hệ thống hành chánh phải chặt chẽ.

- Thứ ba sự thăng trầm của Phật giáo phải gắn liền với sự thăng trầm của đất nước dân tộc. Phật giáo phải phục vụ chúng sinh và đất nước.

Theo Sư Giác Ðẳng thì với 3 quan điểm trên cho thấy Giáo Hội chúng ta may mắn có một Cao Tăng thạc đức như Ngài. Bây giờ Ngài đã viên tịch rồi chúng ta phải cố noi theo gương của Ngài mà phục vụ cho Giáo Hội và chúng sinh. Khi nào Quê Hương Dân Tộc thực sự được thái bình dân chúng được sống đời tự do dân chủ thì lúc đó ước nguyện của Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống mới trọn vẹn và công việc hành đạo hoằng dương Phật pháp mới đúng nghĩa.

Hai Phật tử được mời lên phát biểu là ông Trương Văn Túc, Phó Ban Hướng Dẫn miền Thiện Luật và Nguyên Minh Trương Như Phùng. Cả hai đều bày tỏ lòng thương tiếc cũng như kính phục Ðức Tăng Thống đã suốt đời tận tuỵ cho đạo pháp và tranh đấu cho tự do nhân quyền trong nước.

Một buổi Lễ Thọ Tang giản dị được tổ chức ngay sau đó. Ngoài chư tôn đức thọ tang, các Phật tử ai muốn thọ tang thì tùy hỷ. Hầu như 95% Phật tử có mặt đã xin được thọ tang Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống. Mỗi người trên ngực áo đều có gắn một miếng vải vàng cũng giống như chư tôn đức.

Trong dịp này Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo và GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ loan báo sẽ long trọng tổ chức Lễ Tưởng Nguyện và Thọ Tang Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật ngày 13 tháng 7 năm 2008 nhằm ngày 11 tháng 6 năm Mậu Tý tại chùa Diệu Pháp, trụ sở trung ương của Giáo Hội số 311 E. Mission Rd, San Gabriel, CA 91776. Ðiện thoại: 626-614-0566. Và Lễ Chung Thất sẽ được tổ chức tại chùa Pháp

Luân Houston, TX . Riêng từ bây giờ mỗi tối tại chùa Pháp Luân đều thiết lễ cầu siêu Cho Ðại lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang, các Phật tử tuỳ nghi về Chùa tham dự.

Buổi lễ Tưởng Nguyện Công Ðức và Thọ Tang Ðức Cố Ðệ Tứ Tăng Thống, Ðại Lão Hoà Thượng thượng Huyền hạ Quang hoàn mãn vào lúc 3 giờ rưỡi chiều, mọi người cùng ở lại dùng cơm chay. Nhìn chung thấy ai cũng có miếng khăn tang vàng nhỏ cài trên áo thật cảm động. Thì ra chúng ta đều là huynh đệ một nhà, là con cái của Ðức Tăng Thống từ bao nhiêu đời kiếp, mà dịp này mới phát hiện bởi vì cùng về thọ tang chung vị Cha Già Phật Giáo!



GIÁO HỘI QUỐC DOANH VỚI SỰ YỂM TRỢ CỦA CÔNG AN NHÀ NƯỚC TIẾP TỤC LÀM VIỆC TRÁI ÐẠO LÝ

Thông cáo báo chí ngày 07-7, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris, Pháp Quốc tố cáo Ðài truyền hình VTV1 của nhà nước Cộng Sản, phát hình ngày hôm qua 06-7 đã công bố những lời dối gạt trắng trợn với hằng triệu người dân Việt khi loan tin:

"Trước những việc làm trái đạo lý của nhóm Quảng Ðộ, các môn đồ, đệ tử, những người tu hành chân chính ở Tu Viện Nguyên Thiều đã phản ứng kịch liệt, kiên quyết không cho nhóm Quảng Ðộ đứng ra tổ chức tang lễ. Theo đúng như nguyện vọng của Hoà Thượng Thích Huyền Quang và những đệ tử của ông, sau khi ông viên tịch vào ngày 05-70-2008. Ngày 06-7, Ban Trị Sự Giáo Hội Việt Nam (tức Giáo Hội Nhà Nước) tỉnh Bình Ðịnh, môn đồ cùng gia quyến đã tổ chức lễ nhập quan cho Hoà Thượng Thích Huyền Quang. "Chứng minh và tham dự lễ nhập quan có các vị cao tăng và các chức sắc trong Ban trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt tỉnh Bình Ðịnh, môn đồ, pháp quyến của Hoà Thượng Thích Huyền Quang. Buổi lễ nhập quan đã diễn ra trang nghiêm, đúng lễ nghi của Phật Giáo"

Thật tán tận lương tâm. Ở xa trên toàn quốc, hay ở nước noài xem chương trình này, làm sao biết được một sự thật xảy ra trên nước Việt mình? Vì vậy ông Võ Văn Ái đã thẳng thắn tố cáo với cơ quan truyền thông về vấn nạn này như sau:

"Ðài Truyền Hình VTV1 còn làm một cuộc phỏng vấn Hoà Thượng Thích Ðổng Quán trú trì chùa Thiên Hoà ở An Nhơn, thành viên của Giáo Hội Nhà nước. Người mà trong Thông cáo báo chí hôm 06-7, chúng tôi đã loan báo việc ông đến Tu Viện NguyênThiều dự tính xé tờ Cáo Bạch và Chương Trình Tang Lễ, nhưng đã bị chư Tăng ở Tu Viện mời đi chỗ khác. Trên đài truyền hình Hoà Thượng Thích Ðổng Quán "xác định" rằng Hoà Thượng Thích Huyền Quang từng nói với ông rằng "Không ai được làm gì khác ngoài giáo dục tại Tu Viện Nguyên Thiều", chứng tỏ vị Hoà Thượng này chỉ biết bô bô theo lệnh nhà nước kết án GHPGVNTN tổ chức tang lễ vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội mình.

Từ hôm qua đến nay các đường dây điện thoại chùa đã bị cắt. Hôm nay một xe công an đậu trong sân chùa với bộ phận phá sóng nhằm phong toả các đường dây kể cả điện thọai di động. Khoảng 50 công an vào sân tu viện mang nhiều máy quay phim ghi hình. Phía trước cổng chùa thì 20 công an túc trực theo dõi người ra kẻ vào. Và ở cổng sau Tu viện công an dựng lều canh gác.

Một số báo chí, hãng thông tấn quốc tế có nhiệm sở ở Hà Nội than phiền không vào được Trang Nhà Quê Mệ / Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế để tìm tài liệu viết về tang lễ và tiểu sử Ðức Tăng Thống.

Tình hình căng thẳng đang bao trùm quanh Tu Viện Nguyên Thiều, chưa biết chuyện gì xảy ra trong những ngày tới. Chư Tăng vẫn thay nhau luân phien tụng niầm 24 giờ trên 24 giờ cho đến ngày 11-7 cử hành lệ nhập Bảo tháp.

TIN RIÊNG CỦA BÁO ÐẸP

Một bản tin đọc trên báo điện tử Dantoc.net về Tang lễ của Ðệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang như sau: "Hàng chục ngàn Phật tử đã kéo về Tu Viện Nguyên Thiều Bình Ðịnh, hôm Chủ Nhật 06-7-2008 để tham dự các nghi thức tang lễ của Cố Ðại Lão Hoà Thượng Ðệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN Thích Huyền Quang. Không chỉ các bậc tăng ni cư sĩ địa phương tới tham dự, mà quý chư tôn đức và Phật tử từ nhiều tỉnh, kể cả SàiGòn và miền Tây đã về dự tang lễ, nhưng đa số là từ các tỉnh miền Trung. Nguồn tin này do Vietbao.com cho biết như vậy."

Bản tin kế tiếp lại có đoạn:

"Ban Hướng Dẫn Trung Ương của Gia Ðình Phật tử, hiện do huynh trưởng Nguyên Tín Nguyễn Châu làm Trưởng Ban, đang điều động mời các huynh trưởng khắp các tỉnh, đặc biệt là ở Bình Ðịnh, Phú Yên, Thừa Thiên, Huế và Ðà Nẵng về Tu Viện Nguyên Thiều dự tang lễ. Linh cữu của Hoà Thượng Huyền Quang hiện được các huynh trưởng cấp Tín của Gia đình Phật tử thay nhau canh gác, mỗi lần 2 huynh trưởng, thay nhau mỗi 2 giờ đồng hồ suốt ngày đêm.

Phật tử dự tang lễ được biết đang tới con số hàng chục ngàn đã về quanh Tu Viện Nguyên Thiều, và các nguồn cung cấp đã quá tãi. Các đơn vị Gia Ðình Phật tử đang ra sức dựng lều, chỉ đường, trong khi các chị thay nhau đứng bếp nấu cơm cho trại...

Tu Viện Nguyên Thiều đang cạn thực phẩm. Thiếu nhiều nhất là rau. Các chợ không đủ cung cấp, nen các huynh trưởng phải đặt mua từ Nha Trang. Ðiều quan ngại là sẽ không đủ tiền đi chợ nấu bếp cho số Phật tử về quá đông. Ban Hướng Dẫn Gia Ðình Phật Tử tại Hoa Kỳ, do ông Bạch Hoa Mai làm Trưởng Ban, đã khẩn cấp gửi về 2,000 đô la để giúp tang lễ, trong khi kêu gọi 6 miền tại Hoa Kỳ trực thuộc Ban Hướng Dẫn Trung Ương tích cực yểm trợ."

Thực sự nguồn tin trên đây đúng hay sai?

Theo sự tìm hiểu của chúng tôi thì nguồn tin trên không thật sự đúng như vậy. Ngày 08-7-2008 tại Tu Viện Nguyên Thiều đã xảy ra một chuyện như sau:

"Vào lúc 11 giờ 15 phút trưa, Ban Hướng Dẫn Gia Ðình Phật Giáo Việt Nam của ông huynh trưởng Nguyên-Tín Nguyễn Châu đã không nể nang kính trọng chư tôn đức có mặt trong tang Lễ Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống. Họ không cần biết chủ trương của quý Ngài trong Hội Ðồng Lưỡng Viện và môn đồ pháp quyến đã nhất trí thông qua là Tang Lễ của Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống sẽ diễn ra từ đầu đến cuối theo TINH THẦN IM LẶNG, THANH TỊNH, TRANG NGHIÊM (VÔ TƯỚNG). Nhóm của Nguyên Tín Nguyễn Châu đã tuỳ tiện bất kính với Lễ Nghi khi họ đến phúng điếu. Phái đoàn GÐPT Nguyễn Châu dẫn đầu đã tự động điều hành lễ, dưới sự xướng ngôn của Huynh trưởng Lê Văn Sang không cần theo quy định của Ban Tang Lễ do Hội Ðồng Lưỡng Viện bầu ra. Họ ngang nhiên làm những việc như sau:

- Một đoàn viên đứng trước Kim Quan hô to giới thiệu từng đơn vị đi viếng Tràng Hoa. (

Chư tôn đức cho biết mấy ngày qua trong buổi lễ không ai làm như vậy).

- Chuyện ồn ào thứ hai đi ngược với quy luật "Im lặng, Thanh Tịnh, Trang Nghiêm" đã được đồng thuận trong buổi Tang lễ... là tất cả mọi người trong phái đoàn GÐPT do Nguyên Tín Nguyễn Châu dẫn đầu đồng ca nhạc phẩm "Bài Sen Trắng".

- Tiếp tục chương trình người xướng lễ chuyển lệnh cho mọi người mặc niệm 1 phút.

- Một huynh trưởng trong GÐPT Nguyễn Châu, tên là Phan Ðình Thăng đọc "Ðiếu văn" mà không thông qua quý Ngài trong Hội Ðồng Lưỡng Viện.

Do bài điếu văn không nói lên ý nghĩa của việc Phúng Ðiếu, mà lại dùng những lời lẽ thiếu tinh thần đạo vị. Ông Phan Ðình Thăng càng đọc mọi người xung quanh càng không hiểu ý nghĩa bài điếu văn muốn nói gì. Từ "đầu tuồng" tới bây giờ chư tôn đức hiện diện vẫn giữ sự Im lặng, nhưng càng lúc thấy mọi người càng không hiểu gì cả, nên Thượng Toạ Thích Chơn Tâm (Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục GHPGVNTN) đứng bên cạnh Kim Quan Ðức Tăng Thống ngỏ ý kiến xin đừng đọc điếu văn nữa, tức thời Huynh trưởng tên Nguyễn Công Minh pháp danh Như Thật đang quỳ, vội vàng đứng dậy lao thẳng vào Thượng Tọa Chơn Tâm đang đứng và thốt lên những lời hăm dọa và còn dùng tay xỉ vả Thượng Tọa, gây xôn xao chư Tăng cùng Phật tử đứng xung quanh. Ngay lúc đó, có người lớn tiếng phát biểu: "Phật tử gì mà hành hung Chư Tăng như vậy?" - Nhờ thế mà điếu văn mới bỏ dở.

Trên đây là sự kiện có thật. Một sự kiện đau lòng. Một sự kiện quá xấu hỗ của những người huynh trưởng đã được GHPGVN (Quốc Doanh) huấn luyện.

Trở lại sự ra đi của Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống đang để lại một lỗ hổng lớn trong lòng chư tôn hàng giáo phẩm lưỡng viện, chư môn đồ pháp quyến và toàn thể các Phật tử chân chánh trong cũng như ngoài nước, tất cả mọi người đều một lòng khâm tuân chương trình Tang Lễ Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống do chư tôn đức thuộc lưỡng viện soạn ra. Ðó là ý nguyện của các Ngài làm tốt cho Ðức Tăng Thống. Tại sao Ban Hướng Dẫn GÐPTVN (Quốc Doanh) của Nguyên Tín Nguyễn Châu lại có thể phạm thượng thất lễ trước Kim Quan của Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống và dám xúc phạm đến Thượng Toạ Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục GHPGVNTN như vậy?

Nếu tin "ban Hướng Dẫn Trung ương của GÐPT, hiện do Huynh Trưởng Nguyên Tin Nguyễn Châu làm Trưởng Ban, đang điều động mời các huynh trưởng khắp các tình, đặc biệt là Bình Ðịnh, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Ðà Nẵng về Tu Viện Nguyên Thiều dự tang lễ..." và nếu tất cả mọi người đều răm rắp tuân lệnh của Nguyên Tín Nguyễn Châu, thì than ôi, chuyện gì sẽ xảy ra trong tang lễ của Ngài Ðệ Tứ Tăng Thống trong vài ngày tới?.

Chúng tôi kêu gọi quý Phật tử ở hải ngọai hãy đồng tâm hiệp ý cầu nguyện mọi sự an tịch lặng lẽ trang nghiêm tại Tu Viện Nguyên Thiều từ bây giờ cho đến lúc cung tiễn Ðức Tăng Thống nhập vào cảnh giới mà Ngài đã chọn để hoàn thành đại hạnh độ sanh của Ngài.

Tin giờ chót: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ sẽ công bố vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội cũng như Danh Sách Hội Ðồng Lưỡng Viện vào ngày Chủ Nhật 13-7-2008 tại chùa Diệu Pháp thuộc thành phố San Gabriel tiểu bang California sau nghi lễ Thọ Tang do Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo tổ chức.

Ðược biết hiện nay các họat động của Giáo Hội tập trung vào việc tổ chức Tang lễ cho vị Ðệ Tứ Tăng Thống vừa viên tịch là Ðại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang tại Tu Viện Nguyên Thiều tỉnh Bình Ðịnh, cũng như các buổi Lễ Cầu Siêu cho Ngài tại khắp nơi trong và ngoài nước Việt Nam.

Cho tới nay chưa thấy những hành động cản trở quyết liệt nào từ phía nhà cầm quyền Hà Nội mà ít ngày trước đã từng bắn tiếng muốn giành lấy việc tổ chức tang lễ như một cách đánh phá Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Bài viết: Trần Kim Vy
Ảnh chụp: Trần Minh Tâm

No comments:

Post a Comment