Wednesday, July 9, 2008

Cộng đồng người Việt T. B. WA phản đối hiệu quả: Hồng Y Phạm Minh Mẫn vội rời Seattle đi Washington DC


SEATTLE (NVTB).- Buổi lễ kỷ niệm 50 năm chịu chức Linh Mục của TGM Brunett, từ một ngày trước đã gửi email đến báo chí sẽ không có người khách mời như dự liệu đó là: Hồng Y Phạm Mẫn.

Tuy vậy sau những thư phản đối và tuyên cáo, một nhóm giáo dân và đồng hương đã có mặt trước Nhà Thờ Chính Tòa Tổng Giáo Phận Seattle số 710, đường số 9th Ave., lúc 2 giờ chiều thứ Ba 8-7-08 để phản đối, và chỉ nhằm thêm một lần giải thích với quý vị lãnh đạo Công Giáo: Họ bất bình với lời phát biểu của Hồng Y Phạm Minh Mẫn, và ước mong ông nhìn ra được chuyến công du này thất bại vì đâu?

Nhiều hàng giáo phẩm đã thăm hỏi đoàn biểu tình lịch sự, ôn hòa, và cho biết Hồng Y Phạm Minh Mẫn có âm thầm tới Seattle, và cũng lặng lẽ lên máy bay đi Washington DC trong ngày.

Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, những bản văn, tuyên cáo của Cộng Đồng NVQG/WA và của Ủy Ban Vinh Danh Cờ Vàng VNCH Tiểu Bang WA cùng một số giáo dân, từ Ủy Ban Chống Cờ Việt Cộng và Giáo dân Seattle đã lên tiếng phản đối Hồng Y Phạm Minh Mẫn cũng như chuẩn bị một cuộc biểu tình ôn hòa để bày tỏ thái độ, tìm cách "mở rộng nhận thức" cho một nhà lãnh đạo tôn giáo vốn đã nhận định vừa lòng nhà cầm quyền hiện nay nhưng phật lòng đồng bào hải ngoại, như lời ông Tăng Phước Trọng CĐNgười Việt Quốc Gia Washington, BS Nguyễn Xuân Dũng, chủ tịch Ủy Ban Vinh Danh Cờ Vàng, ông Vũ Tuấn, Ủy Ban Chống Cờ Việt Cộng....

Chương trình của Hồng Y Phạm Minh Mẫn được thông báo hạn chế sẽ: thăm viếng cộng đồng Công Giáo Việt Nam dự trù qua một thánh lễ lúc 6 giờ chiều thứ Tư 9-7-2008, và một buổi "tiếp tân hạn chế" tiếp sau lễ cầu nguyện ở nhà thờ theo thư mời - nội bộ - của Ban Thường Vụ nhưng chương trình đến nay sẽ hủy bỏ vì chương trình đã hoàn toàn thay đổi, tiếp theo Úc, San José, Spokane WA... đều bãi bỏ

Được biết, cuối tuần qua, như chương trình dự định, Hồng Y Mẫn đến làm lễ tại nhà thờ Maria Goretti và St Patrick tại San José vào chiều thứ Bảy 5-7 vừa qua với sự tham dự của giáo dân Việt Nam tại đây, nhưng cuối cùng cả hai buổi lễ nói trên đã bị hủy bỏ vì Hồng Y Mẫn "cáo bệnh" không đến. Tuy đã được thông báo, giáo dân San Josécũng mang theo cờ Vàng đến dự lễ, sẵn sàng giương cao nếu có Hồng Y đến.

Ông Denny O'Leary từ tòa Tổng Giám Mục phổ biến tới báo chí chiều thou Hai 7 tháng 7 , 2008 cho biết: Tòa TGM Seattle xác nhận cho dù Hồng Y Phạm Minh Mẫn có mặt kín đáo tại Seattle nhưng bảo đảm sẽ không xuất hiện trước thánh lễ, và buổi tiếp tân chúc mừng Tổng Giám Mục Alexander Brunett 50 năm theo dự trù, tránh những rắc rối và sự phản đối từ cộng đồng, mà Tòa Tổng Giám Mục đã ghi nhận được liên tục qua điện thoại, điện thư...

Dù vậy một số người vẫn cho rằng các giới lãnh đạo tinh thần cũng cần lắng nghe và nhìn thấy "sự phản đối mạnh" hướng về Hồng Y Phạm Minh Mẫn, vì những lời phát biểu "thiếu thận trọng, minh mẫn".


No comments:

Post a Comment