Thursday, July 31, 2008

Tuồng Vietnam Town Thành Vở Little Saigon

Hoàng Nguyên

Thưa chú Phú và anh Michael,

Thư của anh Michael gởi cho chú Phú, lý ra đệ nên để chú Phú hồi âm nếu thấy cần, nhưng vì không xem hết tất cả thư của anh Michael, hay xem mà không nhớ hết, nay thấy câu dưới đây của anh Michael, đệ bỗng thấy như cần làm sáng tỏ thêm. Anh Michael viết:

"1- Tôi đã nói ngay từ đầu là Madison Nguyễn không phải, không thể và không đủ uy tín cũng như tài năng để mà làm những gì mà ông Phú đã viết "Cốt lõi của sự sai trái của NV Madison là nguyên nhân đàng sau những hành động chống đối tên Little Saigon." Đến bao giờ ông Phú, Ủy Ban Ủng Hộ tên Little Saigon, Ủy Ban Bãi Nhiệm, Ban Đại Diện Cộng Đồng của ông Nguyễn Ngọc Tiên... mới sáng mắt mà xác nhận Madison Nguyễn chỉ là một con chốt thôi. Với một danh sách các dân cử trong vùng Bắc Cali ký tên ủng hộ Madison Nguyễn, quý vị vẫn còn nghĩ một người nói theo kiểu VN là mặt còn vắt ra sữa mà có thể vận động đến Mike Honda, Willie Brown... là những người kinh nghiệm chính trị đầy mình thì một là quý vị đánh giá Madison Nguyễn quá cao hay là quý vị quá ngây thơ"

Trước nay đệ vẫn nghĩ giống anh Michael, Madison không phải là tất cả. Thế nhưng như anh Michael viết, Madison là con chốt, vậy thì ai là con tướng? Ai, hay những ai là người đứng đàng sau lưng chống lại cái tên Little Saigon?

Có ba nghi phạm, bốn choices:

a. một là băng Chuck Reed, những nghị viên người Mỹ, bô bô anti-recall

b. hai là đảng Việt Tân, với sự ủng hộ ra mặt của các quan VT trong Our Voice, và việc xuất hiện trước công chúng với "người đẹp" Madison của một ủy viên trung ương VT,

c. thứ ba là VC,

d. hay là cả ba đồng mưu!

Khi trưng cầu dân ý, tên Little Saigon được nhiều người chọn nhất, nhưng "con chốt" Madison lại thừa lệnh của ai mà trở mặt? Nếu cái "mặt còn vắt ra sữa" (sic) của Madison không vận động được Mike Honda, Willie Brown thì khuôn mặt "nặn ra mụn" nào có thể làm được chuyện này?

Ta hãy phân tích thử xem.

Chống lại cái tên Little Saigon, đi ngược lại nguyện vọng của đa số người Việt có lợi gì cho Chuck Reed và các nghị viên Mỹ? Trực tiếp thì chắc không có lợi gì cả, vì người Mỹ don't care, tên gì cũng được, có phiếu bầu cho họ là được rồi. Chống tên Little Saigon chỉ có thể có hại cho họ vì làm nhiều người Việt thất vọng. Như vậy ắt phải có cái lợi gián tiếp, lợi này lớn hơn hại. Có ai đó đàng sau ông Chuck nữa, không muốn thấy cái tên Little Saigon, cho họ một cái lợi.

Chống lại cái tên Little Saigon thì có lợi gì cho Việt Tân? Đệ cũng không thấy cái lợi trực tiếp cho họ, vì làm như vậy Việt Tân đã bị mất lòng rất nhiều người. Nhưng tại sao như vậy mà quan chức VT lại phải nhào vô chống, qua cái tập đoàn Our Voice? Chắc hẳn là phải có cái lợi gián tiếp, và cũng có ai đó đàng sau lưng cho họ cái lợi này, cũng như đã cho Chuck Reed và đám Nghị viên người Mỹ.

Còn VC, họ có lợi gì?

Điều VC muốn nhất là vùng đất này được gọi là Little HCM city, or something like Vietnam Town. Không được điều này, thì Saigon Business District cũng tạm, vì nó chỉ có tính cách thương mại. Giữa cái tên Little Saigon và Saigon Business District (SBD) có một khác biệt rất lớn.

Chữ Saigon trong Little Saigon là danh từ, tức chữ chính. Còn chữ Saigon trong SBD chỉ là một tính từ. Cái tên Little Saigon nói lên rằng đây là một Saigon Nhỏ, sau khi Saigon lớn đã mất, đã bị VC đổi tên. Little Saigon là vùng Saigon của người Việt tự do, tách ra khỏi tầm ảnh hưởng chính trị của CSVN, còn SBD chỉ là khu thương mại mang tên Saigon mà thôi. Hai cái tên có một ý nghĩa chính trị khác biệt rất lớn. Little Saigon là một sự đối kháng, chứ không chỉ là một hoài niệm.

À, thì ra là VC có lợi.

Ai có đủ khả năng cho được lợi cho các quan Mỹ và đảng triệu phú VT? Chắc chắn không phải là ba anh chàng doanh gia VN bình thường, bán sandwich. Muốn mua cấp Chuck Reed, Mike Honda hay Willie Brown và VT thì không phải là những khuôn mặt "vắt ra sữa", mà là phải cỡ những khuôn mặt "vắt ra rượu", "vắt ra đô (la)" của cấp đại gia tư bản đỏ, hay cấp chính quyền Bắc Bộ Phủ.

Hỏi đệ có bằng chứng gì không, đương nhiên là đệ không có bằng chứng gì cả, chỉ có lý luận mà đệ nghĩ là hợp lý thôi. Theo lý luận này thì đã rõ, bộ ba VC, VT và Nghị Mỹ có quan hệ. Mục đích của VC là chiếm phần đất hải ngoại, trước là về chính trị, sau là về kinh tế. Làm việc cho VC để hưởng lợi là VT và Nghị Mỹ. Còn khuôn mặt "vắt ra sữa" của lady Mad thì chỉ đưa ra cho bà con véo chơi, một khi sự không thành.

Đòi bãi nhiệm Madison là việc phải làm, vì Mad là cái tiền đồn (nhưng không nên bỏ qua các ông tướng đàng sau Mad).

Madison là người đầu tiên đề nghị đặt tên vùng thương mại VN này. Do đó, nếu nó được đặt tên Little Saigon, thì người Việt tị nạn CS toàn thắng. Nếu nó không được đặt tên gì hết, thì ta không thắng đẹp, nhưng VC thua, vì Madison là "con chốt" bài đầu việc đặt tên, mà ông bầu là VC, họ muốn một cái tên có lợi cho họ.

VC là ông bầu, nghị Mỹ là soạn giả, các thương gia theo VC là đạo diễn, VT vừa nhắc tuồng, vừa làm cò mồi vỗ tay, còn Madison là diễn viên, trong vở Vietnam Town. Rốt cuộc thì cả soạn giả, đạo diễn, người nhắc tuồng, cò mồi phải chạy ra hát chung, vì khuôn mặt "vắt ra sữa" hát ẹ quá, thiên hạ đòi trả vé lại. Nguyên đám hát tới ốc trâu, khán giả la ó, họ chỉ muốn xem vở Little Saigon, khà khà, vậy là bể rạp.

Hoàng Nguyên


No comments:

Post a Comment