Saturday, July 26, 2008

Thơ Mời tham dự Lễ Chung thất Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang tại chùa Pháp Luân, Houston, Hoa Kỳ - PTTPGQT báo động các tin tức loan tải sai lạc

BUREAU INTERNATIONAL D'INFORMATION BOUDDHISTE INTERNATIONAL BUDDHIST INFORMATION BUREAU
PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 63 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France)
Tel.: Paris (331) 45 98 30 85

Fax: Paris (331) 45 98 32 61
E-mail: ubcv.ibib@buddhist.com
Web: http://www.queme.net


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 25.07.2008

Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác kính mời chư Tôn giáo phẩm, đồng bào Phật tử và đồng bào các giới tham dự Lễ Chung thất Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang tại chùa Pháp Luân, thành phố Houston, Hoa Kỳ - PTTPGQT báo động các tin tức loan tải sai lạc về Tang lễ của Đức cố Đệ tứ Tăng thống

PARIS, ngày 25.7.2008 (PTTPGQT) - Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác vừa viết Thư Mời tham dự Lễ Chung thất Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang gửi đến Chư Tôn đức Giáo phẩm, quý vị Lãnh đạo Tinh thần các Tôn giáo, quý Đoàn thể, Tổ chức, Cộng đồng, quý Cơ quan Truyền thông, Báo chí, Phật tử và Đồng bào các giới. Đồng thời, Hòa thượng cũng ra Thông tư gửi Chư Tôn đức Giáo phẩm Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni và quý Thiện tín Cư sỹ Phật tử lãnh đạo các cấp Giáo Hội về cuộc Lễ Chung thất này.

Lễ Chung Thất của đức cố Đệ tứ Tăng thống sẽ cử hành lúc 10 giờ sáng Chủ nhật ngày 17 tháng 8 năm 2008 tại Chùa Pháp Luân, 13913 S. Post Oak Road, ở thành phố Houston, bang Texas 77045. Số điện thoại và số Fax liên lạc chùa Pháp Luân là: (713) 433 – 4364; Fax: (713) 413 – 1672.

Theo Thư mời cũng như Thông tư cho biết, thì «Tại buổi lễ trọng đại nầy, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo sẽ công bố Di chúc và Giáo chỉ của đức cố Đệ tứ Tăng thống». Hòa thượng Thích Hộ Giác mong cầu sự tham dự đông đảo, vì «Sự hiện quý báu của chư liệt vị sẽ không chỉ nói lên sự kính ngưỡng đối với đức cố Đệ tứ Tăng thống mà còn biểu tỏ sự đồng tình trước đường lối đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền của Giáo hội».

Riêng Thông tư kêu gọi các cấp Giáo hội tham gia Lễ Chung thất nói trên hôm 17.8 tại chùa Pháp Luân, thành phố Houston, Hòa thượng Thích Hộ Giác còn kêu gọi giới Cư sĩ Phật giáo «Ghi tên tham dự Khóa Tu Học dành cho Cư sĩ do Miền Thiện Luật tổ chức vào các ngày 15, 16 và 17 tháng 8 năm 2008 tại chùa Pháp Luân để hồi hướng công đức dâng lên cúng dường Giác linh đức Đệ Tứ Tăng Thống».

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin đăng tải nguyên văn Thư Mời và Thông tư của Đại lão Hòa thượng Thích Hộ Giác sau đây:

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HÒA KỲ
VIETNAMESE AMERICAN UNIFIED BUDDHIST CONGRESS IN THE UNITED STATES OF AMERICA
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
311 E. Mission Rd., San Gabriel, CA 91776 – U.S.A
Tel: (626) 614-0566 • Fax: (626) 286-8437 • Email: vp2vhd@gmail.com

Số: 200816/VPIIVHĐ/VPTT/HĐĐH/TM/CT

THƯ MỜI

Tham Dự Lễ Chung Thất Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang

Kính gởi: Chư Tôn đức Giáo phẩm, quý vị Lãnh đạo Tinh thần các Tôn giáo, quý Đoàn thể, Tổ chức, Cộng đồng, quý Cơ quan Truyền thông, Đồng bào và Phật tử các giới

Kính thưa chư liệt vị,

Đức cố Đại lão Hòa thượng thượng Huyền hạ Quang, Đệ tứ Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, là bậc Cao tăng thạc đức đương đại, bậc long tượng thiền lâm, bi nguyện hùng lực bạt tục, đạo phong trí đức trác việt, là vị lãnh đạo kiệt xuất khả kính của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đã lèo lái con thuyền Giáo hội vượt bao sóng gió hiểm nguy trong bối cảnh lịch sử nghiệt ngã của dân tộc; đồng thời Ngài còn là một biểu tượng vô úy bất khuất cho sự đấu tranh tự do, dân chủ và nhân quyền.

Để báo đáp thâm ân giáo dưỡng của bậc Tôn sư kỳ vĩ đã phụng hiến cuộc đời cho đạo pháp, dân tộc và nhân loại, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ long trọng tổ chức Lễ Chung Thất của đức cố Đệ tứ Tăng thống thượng Huyền hạ Quang lúc 10 giờ sáng Chủ nhật ngày 17 tháng 8 năm 2008 tại Chùa Pháp Luân, 13913 S. Post Oak Rd., Houston, TX 77045; Tel: (713) 433 – 4364; Fax: (713) 413 – 1672.

Tại buổi lễ trọng đại nầy, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo sẽ công bố Di chúc và Giáo chỉ của đức cố Đệ tứ Tăng thống GHPGVNTN.

Thay mặt Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Hội Đồng Điều Hành, chúng tôi kính mời chư liệt vị hoan hỷ quang lâm tham dự đông đủ.

Sự hiện quý báu của chư liệt vị sẽ không chỉ nói lên sự kính ngưỡng đối với đức cố Đệ tứ Tăng thống mà còn biểu tỏ sự đồng tình trước đường lối đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền của Giáo hội.
Trân trọng,
Los Angeles ngày 23 tháng 7 năm 2008
Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN
Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
Kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành, GHPGVNTNHN/HK
(ấn ký)
Sa môn Thích Hộ Giác

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HÒA KỲ
VIETNAMESE AMERICAN UNIFIED BUDDHIST CONGRESS IN THE UNITED STATES OF AMERICA
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
311 E. Mission Rd., San Gabriel, CA 91776 – U.S.A
Tel: (626) 614-0566 • Fax: (626) 286-8437 • Email: vp2vhd@gmail.com

Số: 200815/VPIIVHĐ/VPTT/HĐĐH/TT/CT

THÔNG TƯ
Về Việc Lễ Chung Thất của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang

Kính gởi: Chư Tôn đức Giáo phẩm Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni và quý Thiện tín Cư sỹ Phật tử lãnh đạo các cấp Giáo Hội

Kính bạch chư Tôn đức Giáo phẩm,
Kính thưa quý Thiện tín Cư sỹ Phật tử,

Để đền đáp thâm ân hóa dục của đức Đệ Tứ Tăng Thống thượng Huyền hạ Quang, bậc Tôn sư thạc đức đương đại, vị lãnh đạo bạt tục, kiệt xuất của GHPGVNTN, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và GHPGVNTNHN/HK sẽ long trọng cử hành Lễ Chung Thất của Ngài lúc 10 sáng Chủ Nhật, ngày 17 tháng 8 năm 2008 tại Chùa Pháp Luân, 13913 S. Post Oak Rd., Houston, TX 77045. Tel: (713) 433 – 4364; Fax: (713) 413 – 1672.

Trong buổi Lễ này, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo sẽ công bố Di Chúc và Giáo Chỉ của đức cố Đệ Tứ Tăng Thống, đồng thời trước đó hai ngày, Miền Thiện Luật cũng sẽ tổ chức Khóa Tu Học nhằm trang bị hành trang trên hành trình hướng đến giải thoát giác ngộ cho mọi giới Phật tử tại cùng địa điểm.

Để Lễ Chung Thất của đức cố Đệ Tứ Tăng Thống thượng Huyền hạ Quang được trang nghiêm long trọng, thay mặt Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Hội Đồng Điều Hành, chúng tôi yêu cầu các cấp Giáo Hội thực hiện một số Phật sự sau đây:

1. Thân lâm tham dự Lễ Chung Thất của đức cố Đệ Tứ Tăng Thống thượng Huyền hạ Quang do Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và GHPGVNTNHN/HK tổ chức tại Chùa Pháp Luân thật đông đủ.

2. Ghi tên tham dự Khóa Tu Học do Miền Thiện Luật tổ chức vào các ngày 15, 16 và 17 tháng 8 năm 2008 tại chùa Pháp Luân để hồi hướng công đức dâng lên cúng dường Giác linh đức Đệ Tứ Tăng Thống.

3. Dụng công hành trì chánh pháp, tích cực vận động cho sự phục hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và xem đây như hành động thiết thực nhất nhằm nói lên lòng tri ân và báo ân sâu xa của mình đối với đức cố Đệ Tứ Tăng Thống, bậc Cao tăng đã hy hiến cuộc đời cho đạo pháp và dân tộc.

4. Riêng tại địa phương sở tại, tùy theo hoàn cảnh, phương tiện tổ chức thật trang nghiêm Lễ Chung Thất của đức cố Đệ Tứ Tăng Thống thượng Huyền hạ Quang.

Nhằm thể hiện trọn vẹn sự kính ngưỡng và lòng biết ơn đối với đấng Minh sư trí bi khả kính, xin chư Tôn đức Giáo phẩm Tăng Ni và quý Thiện Tín Cư sỹ Phật tử toàn tâm thực hiện các Phật sự được đề ra trong Thông tư này.

Trân trọng,

Los Angeles, ngày 23 tháng 7 năm 2008
Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN
Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành, GHPGVNTNHN/HK

(ấn ký)

Sa môn Thích Hộ Giác

Nơi nhận:
-Như trên “để tri hành”
Bản sao kính gởi:
-Ban Chỉ Đạo Viện Hoá Đạo “để kính thẩm tường”
-Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế “để phổ biến”
-Hồ sơ lưu

* Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế báo động các tin tức loan tải sai lạc về Tang lễ của Đức cố Đệ tứ Tăng thống tại Tu viện Nguyên Thiều, Bình Định

Nói về tang lễ Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang, những luồng tin thất thiệt do các cơ quan báo chí truyền thông của nhà cầm quyền Cộng sản trong nước nhằm mục tiêu dối gạt dư luận thế giới và đồng bào các giới trong và ngoài nước. Chẳng hạn như loan tin Giáo hội Phật giáo Nhà nước đứng ra tổ chức tang lễ của Đức cố Tăng thống, từ lễ Nhập quan ngày 6.7 cho đến lễ Nhập Bảo tháp ngày 11.7, chứ không là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) như trong thực tế.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã vạch trần sự gian dối này qua bản Thông cáo báo chí phát hành ngày 7.7.2008 về sự kiện Đài tuyền hình VTV1 của nhà nước Cộng sản, phát hình và loan truyền ngay hôm Lễ Nhập quan Đức Tăng thống ngày 6.7 tại Tu viện Nguyên Thiều. Y hệt như thế, còn có sự tiếp tay tại hải ngoại của một số Website/Trang nhà gọi là Phật giáo tại Hoa Kỳ, Canada, Úc, kiểm duyệt tất cả mọi hình ảnh của Hòa thượng Thích Quảng Độ và hàng giáo phẩm Hội đồng Lưỡng Viện.

Đài truyền hình nhà nước VTV1 chỉ cho chiếu một số chư Tăng áo vàng và quần chúng Phật tử, tuyệt nhiên che giấu Hòa thượng Thích Quảng Độ và hàng giáo phẩm cao cấp GHPGVNTN. Rồi xướng ngôn viên còn long trọng dối gạt rằng: «Trước những việc làm trái đạo lý của nhóm Quảng Độ, các môn đồ, đệ tử, những người tu hành chân chính ở Tu viện Nguyên Thiều đã phản ứng kịch liệt, kiên quyết không cho nhóm Quảng Độ đứng ra tổ chức tang lễ. Theo đúng như nguyện vọng của hòa thượng Thích Huyền Quang và những đệ tử của ông, sau khi ông viên tịch vào ngày 5/7/2008, ngày 6/7, Ban Trị sự Giáo hội Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước) tỉnh Bình định, môn đồ cùng gia quyến đã tổ chức lễ nhập quan cho Hòa thượng Thích Huyền Quang».

Vì vậy khi tường thuật Lễ Nhập quan do GHPGVNTN chủ trì, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã đăng bức hình Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, chư giáo phẩm cùng chư Tăng trẻ cung nghinh kim thân Đức Tăng thống làm lễ Nhập quan.

Ai không biết sự tán tận lương tâm của người Cộng sản vì lý do tuyên truyền đã không ngừng bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật suốt sáu mươi năm qua ?!

Chỉ đơn cử một chuyện mới xẩy ra hôm qua: Kể từ biến động Thiên An Môn năm 1989, lần đầu tiên từ 19 năm qua, một cơ quan truyền thông của Cộng sản Hà Nội mới cho đăng bức hình một thanh niên Trung quốc đơn độc nhưng can đảm đem thân chắn đoàn chiến xa trên đại lộ Trường an tiến vào Thiên An Môn đàn áp sinh viên biểu tình đòi dân chủ.

Sự kiện này do Trang nhà VietnamNet của nhà nước công bố trên địa chỉ http://vietnamnet.vn/vanhoa/tinanh/2008/07/794993/. Tại hải ngoại 24 giờ qua có những người lạc quan tếu đánh giá Hà Nội đang có «chuyển hướng dân chủ». Nhưng hôm nay, 25.4, bao nhiêu người Việt mở cờ tìm kiếm, bấm vào địa chỉ nói trên thì chỉ còn thấy dòng ghi: « Địa chỉ này không tồn tại ».

Than ôi, ngày vui qua mau, hy vọng chóng tàn ! trong một chế độ chỉ biết những «ngày mai ca hát», nhưng hôm nay, hiện tại ai nấy đều chỉ biết khóc thầm.

Chuyện hôm qua thì thế, chuyện cách đây 2 tháng cũng thế thôi dưới triều đại của Chủ tịch nước Vũ Như Cẩn. Ấy là vụ Phật Đản LHQ 2008 tại Hà Nội. Ai có dịp vào Trang nhà của Giáo hội Phật giáo Nhà nước do Sư Thích Nhật Từ giữ cổng và coi sóc sẽ thấy hai điều ngộ nghĩnh. Một là tuyệt nhiên không nói gì đến sự trạng Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế tiết lộ trước đây, là Đại lễ Phật Đản LHQ 2008 vẫn tiếp diễn tại Văn phòng Trung ương LHQ (ESCAT) ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, song song với Hà Nội. Lý do có nhiều quốc gia thành viên chống đối việc «chính trị hóa Phật Đản» của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Tại lễ Phật Đản LHQ 2008 ở Bangkok nhiều quốc gia Phật giáo trên thế giới về tham dự. Thủ tướng Thái Lan là một trong những khách mời danh dự đọc diễn văn.

Chuyện ngộ nghĩnh thứ hai là Trang nhà của Sư Nhật Từ nói trên còn bơm phồng sự ủng hộ của thế giới. Chẳng hạn như hàng loạt thông điệp các quốc gia trên thế giới gửi lời chào mừng Phật Đản ở Hà Nội. Trong danh sách này thấy có nước Pháp Cộng hòa (République Française). Ai cũng tưởng Tổng thống Pháp Sarkozy gửi điện văn chào mừng. Nào ngờ vào xem thông điệp của Cộng hòa Pháp quốc, không thấy Tổng thống Sarkozy đâu mà chỉ thấy tên Sư Ông Nhất Hạnh nhân danh Đạo tràng Làng Mai chúc tụng !

Trên Trang nhà này chỉ có một điều rất thật, là trước kia quảng cáo rầm rộ sẽ có Giáo sư Amartya Sen, Giải Nobel Kinh tế và giáo sư Đại học Havard, Diễn giả chính tại Đại lễ Hà Nội. Thế nhưng trước ngày Phật Đản, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã tiết lộ Giáo sư Sen sẽ không đến Việt Nam, thì nay Trang nhà đã rút tên giáo sư ra cái rụp.

Trên đây là lối loan tin dối gạt rất Việt Cộng của nhà cầm quyền Hà Nội và tay chân của họ áp dụng vào Lễ Nhập quan ngày 6.7 cũng như lễ Nhập tháp hôm 11.7.
  • Thế nhưng khi những tin loan sai lạc từ phía truyền thông báo chí không cộng sản thì sao ?

  • Trong bài viết «Cuộc đời sóng gió» của ông Lữ Giang đưa lên mạng Internet ngày 17.7 và gửi đến địa chỉ chúng tôi. Bài này ông Lữ Giang đặt vấn đề quá khứ chính trị theo Cộng sản của Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang. Sau những dẫn giải, những trích lục chi chít tài liệu, ông quy kết «giới lãnh đạo Phật giáo, trong đó có Hòa thượng Huyền Quang, đều có dính líu đến Việt Minh, tức Đảng Cộng sản Việt Nam».

    Sự này thực hay giả ? Chúng tôi tạm chưa đề cập. Vì luận đề hôm nay tập trung vào việc loan tin sai lạc về Tang lễ Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang tại Tu viện Nguyên Thiều. Vậy xin giới hạn ở chủ đề này.

    Nhập đề bài viết nói trên ông Lữ Giang ghi ngay ở đoạn đầu: «Sự ra đi của Hoà Thượng Huyền Quang đã gây khá nhiều tranh luận. Tranh luận trước tiên là tranh luận về tin Hoà Thượng đã qua đời hay chưa qua đời. Trong khi Nhà Nước CSVN loan tin Hoà Thượng đã qua đời thì ông Võ Văn Ái ra thông cáo cải chính nói rằng Hoà Thượng chưa qua đời và đặt câu hỏi: Nhà cầm quyền CSVN có âm mưu gì khi loan tin này? Nhưng sau đó tin Hoà Thượng ra đi đã trở thành sự thật: Hoà Thượng đã qua đời hôm thứ bảy 5.7.2008, thọ 89 tuổi» (PTTPGQT nhấn mạnh).
Chúng tôi ngỡ ngàng đọc cách «thông tin» chắc nịnh như thế của một người làm báo sống tại đất nước văn minh Hoa Kỳ. Nơi có đủ mọi nguồn tin mà chẳng ai có quyền kiểm duyệt hay che giấu. Xin ông Lữ Giang vui lòng trưng bằng cớ sự kiện ông quả quyết: «Trong khi Nhà Nước CSVN loan tin Hoà Thượng đã qua đời thì ông Võ Văn Ái ra thông cáo cải chính nói rằng Hoà Thượng chưa qua đời».

Trong khi chờ ông Lữ Giang trưng bằng cớ để công luận minh xét và chúng tôi có dịp xin lỗi về sự sai lạc của chúng tôi, thì chúng tôi xin đưa bằng chứng của sự thật. Hẵng nhiên cho đến khi ông Lữ Giang trưng bằng cớ trái ngược, chúng tôi vẫn quyết tin đây là sự thật:

Mười lăm phút sau khi Đức Tăng thống viên tịch tại Tu viện Nguyên Thiều, ông Võ Văn Ái được điện thoại từ Bình Định thông báo. Ông liền điện thoại báo tin dữ đến Hòa thượng Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, Thích Hộ Giác, và Thượng tọa Tổng thư ký Thích Viên Lý. Một giờ đồng hồ sau đó, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phát hành thông cáo báo chí loan tải bản Cáo Bạch của Hội đồng Lưỡng viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất khẩn báo tin buồn Đức Tăng thống viên tịch.

Hãng thông tấn Pháp liên xã AFP và Mỹ liên xã AP đã ghi nhận lấy tin từ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế khi loan tải sự qua đời của Đức Tăng thống. Hai giờ đồng hồ sau khi Phòng Thông tin loan tải tin buồn, Thông tấn xã Việt Nam, cơ quan thông tin của nhà cầm quyền Cộng sản, mới loan 2 dòng tin: «Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Viện chủ Tu viện Nguyên Thiều (tại huyện An Nhơn, Bình Định) đã viên tịch tại Tu viện hồi 13 giờ 20 phút ngày 5/7/2008, hưởng thọ 90 tuổi ».

Chúng tôi chưa mắc bệnh Alzheimer, nên không thể quên trước quên sau chuyện mình thực hiện trong ngành truyền thông. Nên chúng tôi rất ngỡ ngàng về việc ông Lữ Giang viết rằng: «Trong khi Nhà Nước CSVN loan tin Hoà Thượng đã qua đời thì ông Võ Văn Ái ra thông cáo cải chính nói rằng Hoà Thượng chưa qua đời». Đây là lý do chúng tôi đòi hỏi ông Lữ Giang trưng bằng cớ.

Trong bài viết nói trên, có đoạn ông Lữ Giang thông báo rằng: «Hoà Thượng bị phạt hai năm tù treo. Trong phiên tòa, Viện Kiểm Sát có đọc lời tự thú của Hoà Thượng khi bị giam ở công an như sau: “Từ trước đến nay, chủ trương của chúng tôi là bất hợp tác với chính quyền. Chúng tôi xin xác nhận rằng, trong quá khứ cũng như từ sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, chúng tôi có những việc làm sai trái với đường lối, chính sách, luật pháp của chính quyền. Những tội lỗi là do chúng tôi gây ra.".

Có lẽ bị độc giả chất vấn, nên ông Lữ Giang đã hồi đáp qua bài «Những món nợ máu» đưa lên mạng Internet ngày 24.7 đồng thời gửi đến địa chỉ chúng tôi. Ông Lữ Giang tự hào chất chính:

Có người đã hỏi: “Làm thế nào ông lại có được “Bản tự khai” (Bản khẩu cung) do “chấp pháp” lập trong khám. Như vậy ông tự tố cáo ông là ai rồi!”.

Chúng tôi hiểu đây là một trong những cố gắng ngụy biện và chụp mũ theo thói thường của các thành phần cực đoan nhưng thiếu kiến thức để biện minh cho những gì không thể biện minh được. Trong bài nói trên, chúng tôi đã nói rõ trong phiên xử ngày 8.12.1978. Viện Kiểm Sát có đọc “lời tự thú của Hoà Thượng khi bị giam ở công an”. Lời tự thú này đã được ông Võ Văn Ái cho đăng lại trên Tạp Chí Quê Mẹ số 125 và 126 tháng 10 và 11 năm 1993, trang 70. Như vậy Võ Văn Ái cũng đã “tự tố cáo mình là ai rồi”?».

Vừa chối vừa gắp lửa bỏ tay người. Ông Lữ Giang chối, ý như phủ nhận không làm ăng ten cho công an để có thể biết «Bản khẩu cung do «Chấp pháp» lập trong khám». Mà là do «Võ Văn Ái cho đăng lại trên Tạp chí Quê Mẹ số 125 & 126 tháng 10 & 11 năm 1993, trang 70».

Ông Lữ Giang không lấy làm đủ việc trích dẫn xuất xứ để chạy tội, ông vẫn trường kỳ với quán tính chụp mũ những ai không cùng phe cánh ông để bình luận tiếp :

«Như vậy Võ Văn Ái cũng đã “tự tố cáo mình là ai rồi”?». Ông không nói, nhưng độc giả phải hiểu «nó là cộng sản đấy». Nếu không, thì làm sao nó biết «Bản khẩu cung do «Chấp pháp» lập trong khám» để đem đăng tải trên tạp chí Quê Mẹ ở Paris ?!.

Thưa ông Lữ Giang. Ông trích một mà không trích mười. Ông trích để vu oan giá họa người hiền lương, mặc nhiên ông chối bỏ sự lương thiện trí thức của người làm báo đích thực, biết tôn trọng công tác thông tin trung thực hầu giúp đỡ độc giả thiếu tài liệu đoán định hay phán xét sự đời.

Thưa ông Lữ Giang, ông trích chi tiết trên ở trang 70 trong Tạp chí Quê Mẹ số 125 & 126 xuất bản tại Paris năm 1993. Đúng là có chi tiết ấy ở trang 70. Nhưng chi tiết ở trang 70 này nằm trong bức thư kết án của Cộng sản gửi cho Hòa thượng Thích Huyền Quang. Trang 70 nằm trong một chuỗi sự kiện trình bày từ trang 63 đến trang 76. Các chuỗi trang này viết gì ? - Viết 3 bài liên quan đến việc 3 cán bộ cộng sản tra vấn Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang tại Quảng Ngãi hôm 10.4.1993 :

- Bài một: Có tựa đề «Mào đầu cho cuộc đàn áp Phật giáo tháng 5.1993», tức Bản Tự thuật số 2 của Hòa thượng Thích Huyền Quang «Về cuộc gặp gỡ ông Vũ Quang, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ»;

- Bài hai: Thư hăm dọa của Nhà nước Cộng sản gửi Hòa thượng Thích Huyền Quang với 6 điều xuyên tạc, tức Thư của ông Vũ Quang kết án Hòa thượng Thích Huyền Quang sau cuộc gặp gỡ nói trên; và

- Bài ba: Trả lời 6 điều vu khống và hăm dọa của chính quyền Hà Nội.

Nếu ông Lữ Giang là người lương thiện, không có tư kiến, thiên kiến tà vậy, hẳn nhiên ông sẽ trình bày sự kiện đối đáp của một nhà Sư già tay không tấc sắt, quanh mình không người bảo vệ, trước cuộc hỏi cung nhưng tố khổ tới tấp tại Quảng Ngãi ngày 10.4.1993 do 3 người Cộng sản đánh hợp đồng: Ông Vũ Quang, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ từ Hà Nội vào, ông Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, và Đại tá Phạm Thuộc, sở Công an Quảng Ngãi. Trình bày xong trong bối cảnh bức hiếp một nhà Sư già cùng sự đối đáp đanh thép không khiếp phục của vị Sư này, với tính minh bạch báo chí, nhờ vậy độc giả sẽ có thể phán quyết như ông Lữ Giang: «Giới lãnh đạo Phật giáo, trong đó có Hòa thượng Huyền Quang, đều có dính líu đến Việt Minh, tức Đảng Cộng sản Việt Nam», hay ngược lại.

Đằng này qua 13 trang đầy chữ hàng hàng, ông Lữ Giang chỉ «trích phán» bốn (4) câu «tự thú của Hoà Thượng khi bị giam ở công an». Mưu mô và thủ đoạn thật.

Vấn đề đặt ra ở đây và xin ông Lữ Giang trả lời cho chúng tôi và mọi người cùng biết:

- Ông Lữ Giang có tin rằng Công an Cộng sản nói gì cũng đúng ?

- Ông Lữ Giang có tin rằng bằng cớ, văn kiện, khẩu cung gì Công an Cộng sản trình làng hay đưa lên báo chí Nhà nước đều đúng ?

- Ông Lữ Giang có tin rằng Viện Kiểm sát Nhân dân tuyên bố trước tòa để quy tội hay kết tội những tù nhân vì lương thức lúc nào cũng đúng ? Nhất là tại phiên tòa ở « thành phố Hồ Chí Minh » sau ngày cưỡng chiếm miền Nam hôm tám tháng mười hai năm một chín bảy tám (8.12.1978) ?

Nếu ông Lữ Giang trưng cho MỘT VÍ DỤ thôi từ suốt 33 năm qua, rằng Công an cộng sản đúng, Chấp pháp cộng sản phân minh, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án Nhân dân cộng sản chí công vô tư, thì chúng tôi sẽ phục thiện và sẽ có lời XIN LỖI ông Lữ Giang trước công chúng. Và trước tòa án lương tâm, chúng tôi sẽ trả ông Lữ Giang một đồng danh dự.

Bao lâu ông Lữ Giang chưa trả lời câu chất vấn trên đây, chúng tôi còn đánh giá bài viết «Cuộc đời sóng gió» của ông công bố hôm 17.7 vừa qua nhằm quy chụp Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang và giới lãnh đạo Phật giáo «dính líu đến Đảng Cộng sản Việt Nam», là bài viết nhỏ nhen, vô giá trị. Vì từ thông tin, tài liệu trích dẫn, lập luận đến bình luận bấp bênh và dối gạt hệt như khi ông khẳng định vô bằng rằng «Trong khi Nhà Nước CSVN loan tin Hoà Thượng đã qua đời thì ông Võ Văn Ái ra thông cáo cải chính nói rằng Hoà Thượng chưa qua đời». Chuyện mới xẩy ra có hai tuần lễ mà đã sai trật từ cơ bản, thì chuyện của năm mươi năm trước làm sao ông Lữ Giang nhớ biết ?!
  • Một số độc giả khắp nơi, trong số này có một số ít giới trẻ thuộc tổ chức Gia Đình Phật tử, điện thoại và điện thư hỏi Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế rằng có phải Gia Đình Phật tử Việt Nam do huynh trưởng Nguyễn Châu cầm đầu cùng với vài huynh trưởng từ Hoa Kỳ về Bình Định đã cáng đáng việc tang lễ Đức cố Tăng thống, từ việc trai soạn đến trật tự hay thức hầu kim quan Đức Tăng thống ?
Chúng tôi không biết báo nào loan tin thất thiệt như thế. Sự thật không phải vậy. Gia Đình Phật tử phái Nguyễn Châu và vài huynh trưởng từ Hoa Kỳ về quả thực có tham dự lễ tang y như hàng chục nghìn Phật tử khác. Đương nhiên phải tán dương sự tham dự này, như phải tán dương hàng chục nghìn Phật tử đến tiễn đưa Đức cố Tăng thống về nơi an nghỉ. Tán dương cả những phái đoàn thuộc cơ quan công quyền Bình Định hoặc phái đoàn cao cấp thuộc Giáo hội Giáo hội Phật giáo Nhà nước đến phúng điếu, bái lễ trước kim quan Đức Tăng thống. Có lẽ nhờ vậy, mà lần đầu tiên, các cơ quan công quyền địa phương hay Giáo hội Nhà nước vừa bái lạy vừa được nghe Môn đồ hiếu quyến xướng danh và chức vị Đại lão Hòa thượng Thích thượng Huyền hạ Quang, Đệ tứ Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Lúc Ngài còn sinh tiền, những người này phủ nhận chức vị Tăng thống, chối bỏ Giáo hội của Ngài lại còn tỏ lời đàn hặc, bất kính.

Trở về với câu hỏi Gia Đình Phật tử cánh Nguyễn Châu, chúng tôi xin trả lời chung rằng phái này không ở trong Ban Tổ chức Tang lễ, cũng không phụ giúp bất cứ việc gì. Trái lại, tham dự tổ chức Tang lễ Đức cố Tăng thống là Gia Đình Phật tử Việt Nam (GĐPTVN) thống thuộc Gia đình Phật tử Vụ của Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN. Đặc biệt là anh chị em huynh trưởng và đoàn viên GĐPT tỉnh Bình Định cùng với GĐPT trực thuộc GHPGVNTN đến từ Huế, Quảng Nam – Đà Nẵng và các tỉnh thành khác. Dưới sự hướng dẫn đặc biệt của hai Thượng tọa Thích Viên Hoa, Thích Viện Diệu và Huynh trưởng Lê Công Cầu.

Thượng tọa Thích Viên Hoa là Đặc ủy Thanh niên trong Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Bình Định. 40 đoàn sinh thuộc GĐPT Bình Định khiêng Kim quan Đức Tăng thống trên một cây số đường đến nơi kim tỉnh. Thay phiên nhau 20 đoàn sinh khiên, 20 đoàn sinh nghỉ. Tất cả đã làm lễ phục tang trước kim quan, cùng nhau chít khăn tang vàng lên trán trước khi hành sự. Ngoài ra, GĐPT trực thuộc GHPGVNTN còn làm các công tác túc trực bảo vệ kim quan Đức Tăng thống 24 giờ trên 24 giờ, bảo vệ chư Tôn đức giáo phẩm thuộc Hội đồng Lưỡng Viện (Viện Tăng thống và Viện Hóa Đạo), giữ trật tự trên đường di chuyển kim quan nhập Bảo tháp. Đặc biệt ngăn chận tất cả những ai không có nhiệm vụ lên nơi kim tỉnh nhập tháp, vì chỗ này đất hẹp và cũng để ngăn ngừa mọi sự phá hoại hay phá đám từ phía công an hay các thế lực tay sai.

Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia đình Phật tử Vụ thuộc Viện Hóa Đạo cùng với nhiều anh chị em huynh trưởng, đoàn sinh tham gia các công tác nói trên, đồng thời làm Phó Ban Xướng ngôn. Ngoài ra, toàn thể GĐPT thuộc Viện Hóa Đạo GHPGVNTN tham gia vào 5 ban: Âm thanh và ánh sáng, Vận chuyển, Trật tự, Liên lạc, Cư trú và Vệ sinh.

GĐPT cánh Nguyễn Châu và một vài huynh trưởng từ Hoa Kỳ về không đóng một vai trò nào cả, ngoài việc tham dự như mọi Phật tử bình thường theo sau chân hàng nghìn Tăng Ni. Ngoại trừ nhóm GĐPT này có những động thái đáng tiếc mà bản thông cáo báo chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phát hành hôm 11.7 đã tiết lộ như sau:

«Hôm 8.7, vài chục đoàn viên của Huynh trưởng Nguyễn Châu đến Tu viện Nguyên Thiều phúng điếu Đức Tăng thống. Nhưng họ đã hành xử thiếu đứng đắn và gây rối cuộc lễ. Theo quy định của Ban Tổ chức Lễ tang yêu cầu mọi người trang nhgiêm, thanh tịnh và cầu nguyện, không được đọc điếu văn hay phát biểu, theo tinh thần Vô tướng mà Giáo hội chỉ thị.

«Thế nhưng, vào lúc 11 giờ 15 sáng ngày 8.7, phái đoàn GĐPT do Htr Nguyễn Châu cầm đầu đến phúng điếu. Nhưng đã tùy tiện hành lễ theo cung cách phô trương và gây rối. Một người tên Lê Văn Sang đứng ra xướng ngôn, vượt khỏi quy định của Ban Tổ chức. Họ đứng trước Kim quan hô to từng đơn vị đến viếng. Rồi đồng loạt hát bài Sen Trắng. Sau đó tới lượt một người có tên Phan Đình Thắng lên giọng đọc Điếu văn.

«Thượng tọa Thích Chơn Tâm đứng hầu Kim quan Đức Tăng thống liền can thiệp yêu cầu giữ trật tự, yên lặng phúng điếu, và xin chấm dứt việc đọc Điếu văn. Tức thời một người tên Nguyễn Công Minh, pháp danh Như Thật, đang quì vội vàng đứng dậy lao thẳng vào Thượng Toạ Chơn Tâm thốt những lời hăm doạ, đưa tay xỉ vào mặt Thượng Toạ. Chư Tăng cùng phật tử đứng chung quanh bất mãn. Có người nói “Phật Tử gì mà lại hành hung chư Tăng ?!”. Do phản ứng của Phật tử nên nhóm gọi là GĐPT này mới bỏ dở bài Điếu văn và rút lui».

Sự cố trên đây có thể do là người ngoại cuộc, GĐPT của Htr Nguyễn Châu không hiểu rõ tinh thần tang lễ do Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN ấn định, nên đã vi phạm quy tắc. Tuy nhiên dù vô tình hay cố ý, động thái trên đây mang lại những hệ lụy trầm trọng cho Tang lễ mà Nhà nước Cộng sản đang âm mưu giành giật nhằm tuyên truyền cho chế độ. Khi Đức Tăng thống còn sinh tiền, cộng sản đàn áp, tù đày, quản chế, đến lúc ngài viên tịch thì giả vờ «ca tụng» và đòi giành tổ chức tang lễ.

Nếu GĐPT cánh Nguyễn Châu, vốn đã quy phục Giáo hội Phật giáo Nhà nước, mà thành công hát hò, hô khẩu hiệu rồi đọc Điếu văn thì chắc chắn gây thành tiền lệ cho Nhà nước Cộng sản và Công an sấn vào tham dự đọc Điếu văn. Chắc chắn Điếu văn của Cộng sản sẽ vừa «ca tụng» một Người bị họ hành hạ lúc sống nay khóc lóc mị dân khi Người này chết. Đồng thời Cộng sản sẽ lợi dụng Điếu văn mà «chửi xéo» nếu không là kết án các bậc Cao tăng còn sống của GHPGVNTN như Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ là một. Cho nên cái vô tình hay cố ý của cánh Nguyễn Châu rất tai hại, không thể nào bênh vực hay bào chữa.

Tình hình Bình Định rất căng thẳng từ đầu tháng 7. Đã có những nguồn tin mật cho biết nhà cầm quyền Cộng sản quyết tâm giành giật tổ chức lễ tang, thông qua việc khá tàn nhẫn là «cướp nhục thân» Đức Tăng thống, và áp giải Hòa thượng Thích Quảng Độ về Saigon.

Nhưng một mặt, cuộc vận động quốc tế của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã kịp thời làm gióng lên các lời tố cáo công khai của các tổ chức nhân quyền, tôn giáo và chính giới Âu Mỹ về ý đồ đen tối của Hà Nội. Một vài cường quốc thông qua đường dây ngoại giao đã tạo áp lực trực tiếp đến Hà Nội. Mặt khác, chí bất khuất và hành xử khôn ngoan linh động của hàng giáo phẩm lãnh đạo Hội đồng Lưỡng Viện cộng với sự sẵn sàng dấn thân của hàng trăm Tăng sinh Bình Định theo kế hoạch đối phó đã vạch. Nên nhà cầm quyền cộng sản phải chồn chân. Cộng sản chỉ «thắng» trên báo chí truyền thông nhà nước qua mấy lời bá vơ hữu ngôn vô thực là «Nhà nước cử hành Tang lễ»!

Do đó, Hội đồng Điều hành Tang lễ của GHPGVNTN đã hùng hậu hình thành, với dự trù nghi lễ theo thời bình: Cung tuyên tiểu sử Đức Tăng thống, tác bạch trước Kim quan, tuyên đọc Điếu văn, phát biểu của hàng giáo phẩm và chư Tăng Ni đại diện ... Thế nhưng đến phút chót, trước tình hình cực kỳ gay cấn với những âm mưu tấn chiếm lễ tang của cộng sản, Hội đồng Lưỡng Viện đã thay đổi nghi thức, áp dụng tinh thần Vô Tướng cho Tang lễ. Một chiêu thức Vô chiêu thắng Hữu chiêu. Nghĩa là bỏ tất cả chương trình dự trù. Chỉ còn lại động thái duy nhất, là tất cả chư Tăng tụng niệm ngày đêm không dứt, 24 giờ trên 24 giờ đồng hồ, kể từ lễ Nhập quan hôm 6.7 cho đến lễ Nhập Bảo tháp ngày 11.7. Tuyệt đối không một lời phát biểu, không một lời Điếu văn.

Vào giây phút cuối của lễ Nhập Bảo tháp ngày 11.7, lần đầu tiên và bất thần mới có Tiếng Nói cất lên. Đó là lời Tác bạch của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, thay mặt Hội đồng Lưỡng Viện, các cấp Giáo hội trong nước và Văn phòng II Viện Hóa Đạo ở hải ngoại, phát nguyện trước Kim quan Đức Tăng thống. Tiếp đấy, Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư ký Viện Hóa Đạo, thông báo cho mọi người được biết rằng : Do tuổi cao và bệnh tật chồng chất, nên Đức Tăng thống đã tiên liệu chuyến ra đi về cõi Phật. Nên Ngài đã chuẩn bị Di chúc và Giáo chỉ sắp đặt các Phật sự tại hai Viện Tăng thống và Viện Hóa Đạo. Di chúc và Giáo chỉ sẽ được công bố trọng thể vào lễ Chung thất tức 49 ngày.
  • Để ghi lại kỷ yếu về sau, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin công bố thành phần Hội đồng Điều hành Tang lễ gồm có chư vị sau đây:
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH TANG LỄ CỦA GHPGVNTN:

Trưởng ban: Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.

Phó ban: Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Phó Viện trưởng VHĐ kiêm Chánh thư ký Viện Tăng thống GHPGVNTN ; Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký VHĐ ; HT Thích Như Đạt, Tổng Vụ trưởng Tăng Sự, VHĐ ; và HT Thích Đức Chơn, Tổng Vụ trưởng Cư Sỹ, VHĐ.

Thư ký: TT Thích Chơn Tâm, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Giáo Dục, VHĐ.

Thành viên: HT Thích Không Tánh, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội, VHĐ ; TT Thích Chí Thắng, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết, VHĐ ; TT Thích Thanh Quang, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Thanh Niên, VHĐ ; TT Thích Như Tấn, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp, VHĐ ; TT Thích Nguyên Lý, Tổng Thủ Bổn VHĐ ; và HT Thích Tâm Liên, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Bình Định.

Ban Chức sự Đạo tràng Nghi lễ:
Chứng minh: Hòa thượng Thích Bảo An, Thành viên Hội đồng Viện Tăng thống kiêm cố vấn Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Bình Định.
Ban Nghi lễ:
Chủ sám: HT Thích Liễu Giải
Công văn: TT Thích Đồng Trụ
Kinh sư: Chư TT Thích Nhuận Đạo, Thích Đồng Tịnh, Thích Đồng Chơn, Thích Đồng Thành, Thích Viên Liên,Thích Phước Điền, Thích Viên Hải, Thích Đồng Quả, Đồng Phước, và Quảng Trì.
Lễ nhạc: Đạo hữu Thiện Ngộ.
Ban Điều hành Tang lễ:
Trưởng ban: TT Thích Viên Định.
Phó ban: HT Thích Không Tánh, TT Thích Minh Hạnh, Phó Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Bình Định.
Các Tiểu ban:
1. Ban Thư ký: Trưởng Ban: TT Thích Chơn Tâm ; Phó Ban : TT Thích Viên Kiên.
2. Ban Tư liệu, Phim ảnh: ĐĐ Thích Viên Hỷ, ĐĐ Thích Đồng Kỳ, ĐĐ Thích Đồng Minh.
3. Ban Thủ quỹ: TT Thích Đồng Thinh.
4. Ban Xướng ngôn: Trưởng Ban: HT Thích Không Tánh ; Phó Ban : TT Thích Chơn Tâm ; TT Thích ThiệnTánh, và Huynh trưởng Lê Công Cầu.
5. Ban Trần thiết: Trưởng Ban: TT Thích Viên Diệu ; Phó ban : ĐĐ Thích Đồng Định và ĐĐ Thích Đồng Tín.
6. Ban Cung nghinh: Chư Tăng sinh.
7. Ban Tiếp tân: Trưởng Ban : HT Thích Thiện Hạnh ; Phó Ban : TT Thích Viên Định, Chánh Đại diện các Tỉnh, Thành, và toàn Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Bình định (gồm 18 vị Hòa thượng, Thượng tọa và Đại đức).
8. Ban Tiếp lễ: Trưởng Ban: Chư Ni Phật Giáo tỉnh Bình Định
9. Ban Sổ tang: Chư Ni.
10. Ban Hương đăng: Chư Tăng sinh.
11. Ban Chung cổ: Chư Tăng sinh.
12. Ban Thị giả: Trưởng Ban: ĐĐ Thích Đồng Minh.
13. Chúng Hiếu đồ: TT Thích Quảng Bửu, TT Thích Minh Hạnh, và TT Thích Minh Tuấn.
14. Ban hầu Kim quan: Trưởng Ban: ĐĐ Thích Đồng Thọ.
15. Ban Âm thanh và Ánh sáng: Trưởng Ban: Gia Đình Phật tử thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.
16. Ban Trai soạn - Ẩm thực: Trưởng Ban: Tăng Ni sinh và Phật tử.
17. Ban Hành đường: Trưởng Ban: Tăng Ni sinh và Phật tử.
18. Ban Vận chuyển: Trưởng Ban: Gia Đình Phật tử thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.
19. Ban Trật tự: Trưởng Ban: Gia Đình Phật tử thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.
20. Ban Liên lạc: Trưởng Ban: Gia Đình Phật tử thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.
21. Ban Giữ xe: Gia Đình Phật tử thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.
22. Ban Cư trú: Gia Đình Phật tử thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.
23. Ban Y tế: Trưởng Ban: Bác sĩ Dẩy và Tú.
24. Ban Vệ sinh: Gia Đình Phật tử thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN.

No comments:

Post a Comment