Saturday, October 18, 2008

Chủ tịch Đại Việt Cách Mạng Đảng Hà Thúc Ký vừa qua đời



Ông Hà Thúc Ký sinh năm Canh Thân (1920) tại làng La Chữ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên trong một gia đình khoa bảng ( 3 anh em họ Hà cùng đỗ cử nhân một khoa trên tổng số 11 cử nhân tại tỉnh Thừa Thiên, ngày xưa)...ông là con út trong gia đình có 8 anh chị em.

- Sau khi đỗ Tú Tài, ông ra Hà Nội học Đại học và đỗ kỹ sư Thủy Lâm, phục vụ tại Cà Mau (1944)

- Năm 1945, sau khi Nhật đảo chánh Pháp tại Đông Dương, ông trở ra Hà Nội hoạt động trong tổ chức Đại Việt Quốc Dân Đảng do Trương Tử Anh sáng lập (1939), cùng thời với các ông Đặng Văn Sung, Nguyễn Tôn Hoàn, Nguyễn Tiến Hỷ, Bùi Diễm, Nguyễn Tất Ứng...

- Năm 1946, ông được Đảng cử về Huế tiếp tục hoạt động trong bí mật, rồi tham gia kháng chiến chống Pháp (mặt trận đường số 9 Lào). Sau đó, ông rời bỏ hàng ngũ kháng chiến trở về hợp tác với cụ Trần Văn Lý (Hội Đồng Chấp Chánh Trung Kỳ, 1947) Ông trở lại ngành Thuỷ Lâm và làm Hạt Trưởng hạt Thủy Lâm ở Huế

- Năm 1953, ông vào Sài Gòn và được bầu vào Hội Đồng Chủ Tịch Trung Ương Đảng Bộ Đại Việt QDĐ (gồm có BS Nguyễn Tôn Hoàn, BS Nguyễn Đình Luyện, KS Hà Thúc Ký). Hội Đồng nầy thay thế Đảng Trưởng Trương Tử Anh mất tích để lãnh đạo Đảng. Từ 1953-1954, ông hoạt động trong Phong trào đại Đoàn Kết và Hoà Bình gồm có Cao Đài, Hoà Hảo, Công Giáo, Bình Xuyên (Chủ Tịch: BS Nguyễn Tôn Hoàn, Phó CT: BS Nguyễn Xuân Chữ và Ông Ngô Đình Nhu;
Tổng Thư Ký: Ông Lê Phùng Thời)

- Năm 1955, vì bất đồng chính kiến với Thủ Tướng Ngô Đình Diệm và vì có liên quan đến vụ chiến khu Ba Lòng (Đại Việt) tại Quảng Trị, ông bị kết án 20 năm tù (vắng mặt), sau đó bị bắt tại Sài Gòn 11/1958 và bị biệt giam cho đến sau ngày 1/11/1963 mới được ra khỏi tù.

- 12/1963, ông được Trung Tứơng Dương Văn Minh, Chủ Tịch Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng, mời tham gia Hội Đồng Nhân Sĩ (40 ngừơi) và Hội Đồng nầy chính thức ra mắt ngày 9/01/1964.

- Ngày 09/02/1964, sau vụ chỉnh lý 30/1/1964, ông được mời tham gia chính phủ Nguyễn Khánh, giữ chức Tổng Trưởng Nội Vụ. Nhưng chỉ 01 tháng 20 ngày sau, vào ngày 04/04/1964, ông từ chức vì bất đồng ý kiến với Tướng Nguyễn Khánh...

- Tháng 5/1965, ông công bố Tuyên Ngôn 9 điểm, chủ trương chống Cộng, đòi thực hiện đại đoàn kết quốc gia, đòi cải cách về kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, xã hội,v.v...Sau đó là các cuộc biểu tình do sinh viên Đại Việt tổ chức tại Quảng Tín, Thừa Thiên, Quảng Trị, Sóc Trăng, Tây Ninh...để ủng hộ Tuyên Ngôn nầy.

- 25/12/1965, Đảng Đại Việt Cách Mạng họp tại Sài Gòn đã bầu ông Hà Thúc Ký làm Tổng Bí Thư, ông Trần Việt Sơn (Tức Trần Ngọc Lập) làm Dệ I Phó TBT và ông Hoàng Xuân Tửu làm Đệ II Phó TBT.

-Tháng 9/1966, sau vụ biến động Miền Trung, một số đảng viên Đại Việt đắc cử vào Quốc Hội Lập Hiến góp phần xây dựng Hiến Pháp 01 tháng 04 năm 1967, đặc biệt đưa vai trò chính đảng và đối lập chính trị lên hàng quan trọng trong sinh hoạt chính trị của chế độ dân chủ.

- Tháng 9/1967, Ông Hà Th1uc Ký ứng cử Tổng Thống VNCH...Tuy thất cử nhưng trong cuộc bầu cử Dân Biểu, Nghị Sĩ năm 1967, một số đảng viên Đại Việt CM đã vào được Quốc Hội (lưỡng viện) và có tiếng nói trong nghị trường.

- 1968, sau Tết Mậu Thân, để đối phó với Cộng Sản, ông vận động 6 đảng lớn có thực lực là Việt Nam Quốc Dân Đảng (Vũ Hồng Khanh), Đại Việt Cách Mạng Đảng (Hà Thúc Ký), Việt Nam Dân Chủ Xã Hội Đảng (tức Dân Xã Hoà Hảo: Trình Quốc Khánh), Nhân Xã Cách Mạng Đảng (tức Đảng Nhân Xã: Trương Công Cừu), Lực Lượng Đại Đoàn Kết (Nguyễn Gia Hiến) và Lực Lượng Tự Do Dân Chủ (Nguyễn Văn Hứơng) gọi là mặt Trân Quốc Gia, Dân Chủ, Xã Hội mục đích đoàn kết các chính đảng chống Cộng và hậu thuẫn cho chính phủ. Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là Chủ Tịch Chủ Tịch Đoàn của Mặt Trận nầy.

- 1969, trong thời gian có hội nghị tại Paris về VN, Ông Hà Thúc Ký đã cầm đầu một phái đoàn gồm đủ mọi thành phần chính trị, xuất ngoại yết kiến Đức Giáo Hoàng Phaolô đệ VI cũng như gặp gỡ các nhà lãnh đạo các quốc gia Á, Âu, Mỹ để vận động cho Miền Nam VN một nền hoà bình công chính.

- Năm 1972, ông Hà Thúc Ký đã cùng GS Nguyễn Ngọc Huy và Ông Trần Quốc Bửu thành lập Mặt Trận "Tự Quyết" để có tiếng nói đấu tranh trứơc tình hình mới nhất là sau đợt tấn công Mùa Hè Đỏ Lửa (1972) của Cộng Sản Bắc Việt vào Quảng Trị, Bình Long, Kontum...

- Năm 1974, sau khi TT Nguyễn Văn Thiệu tu chính luật "Quy Chế Chính Đảng", ông Hà Thúc Ký đã nạp đơn tại Tối Cao Pháp Viện kiện Tổng Thống Thiệu vi hiến ...

- Sau ngày 30/4/1975, ông đã vượt biển qua định cư tỵ nạn tại Hoa Kỳ, tiếp tục tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

- 1990, Ông đã thành lập Mặt Trận Việt Nam Tự Do kết hợp nhiều nhân sĩ, trí thức, chính đảng tại Hoa Kỳ ...

- 1992, ông đã hợp tác với BS Nguyễn Tôn Hoàn tái lập tổ chức Đại Việt Quốc Dân Đảng (cả hai vị là Đồng Chủ Tịch), nhưng sau đó, ông đã rút lui (1994) để trở về với tổ chức Đại Việt Cách Mạng. Ngày 24/11/1965, ông đã được Đại Hội ĐVCM họp tại Houston (TX), bầu làm Chủ Tịch Đảng, liên tiếp mấy nhiệm kỳ cho đến 2006, vì lý do sức khoẻ, ông tuyên bố rút lui và uỷ quyền cho ông Bùi Diễm đứng ra triệu tập Đại Hội lần thứ 6 để thành lập Tân Ban Chấp Hành. Hiện nay, Ông Bùi Diễm là Chủ Tịch BCH Trung Ương Đại Việt Cách Mạng Đảng thay thế Ông Hà Thúc Ký.

- Ông Hà Thúc Ký qua đời lúc 12:10 chiều ngày 16/10/2008 (18 tháng 9 Mậu Tý) tại bện viện Holy Cross, thành phố Maryland, Hoa Kỳ, thọ 89 tuổi.

(bản tiểu sử nầy do Gs Nguyễn Lý-Tưởng thực hiện)

Cuối năm 1978, Việt Cộng đã thiết lập tòa án quân sự để xét xử vụ âm mưu khởi nghĩa Mậu Ngọ tại trụ sở Trường Đại Học Sư Phạm Huế, nơi đồng chí Trần Ngọc Quờn tốt nghiệp và dạy học. Các đồng chí Phan Ngọc Lương, Phạm Lự, Tống Châu Khang, Trần Ngọc Quờn và các anh chị em khác đều rất khí phách, hiên ngang khi ra trước tòa án. Đặc biệt là đồng chí Phan Ngọc Lương đã vạch tội bọn Cộng Sản đối với dân tộc và dõng dạc tuyên bố "Cộng Sản là kẻ thù của Đại Việt nói riêng và của nhân dân Việt Nam nói chung." Cuối cùng Việt Cộng tuyên án tử hình các đồng chí Phan Ngọc Lương, Phạm Lự, Tống Châu Khang, Trần Ngọc Quờn, Huỳnh Lai, Nguyễn Ngọc Con, Phan Thiên Linh. Riêng nữ đồng chí Bùi Thị Cặn, người đặt chất nổ tại phòng Thông Tin Văn Hóa Huế thì đã cắn lưỡi tự tử tại lao xá Thừa Thiên để khỏi phải khai tên các đồng chí khi bị lũ công an Việt Cộng tra tấn dã man.

Ngoài ra, sự có mặt của một bộ phận đầu não của Đảng trong đó có đồng chí Chủ Tịch Đảng Hà Thúc Ký ở hải ngoại là yếu tố cơ bản để anh chị em đồng chí trong nước giữ vững niềm tin đồng thời cũng là nỗi lo lắng của Cộng Sản về một địch thủ đáng quan tâm trong quá khứ cũng như trong hiện tại. Đảng đã có mặt tiên phong trong các cuộc vận động cho nhân quyền từ Hoa Thịnh Đốn đến Paris, Anh Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan v.v..., dưới nhiều hình thức đấu tranh có tính cách ngoại vi như Mặt Trận Việt Nam Tự Do mà mục đích là đào tạo các hạt nhân cách mạng, kết nạp thêm đồng chí, tuyên truyền lý tưởng Quốc Gia, tổ chức các thành phần thanh niên, trí thức trong các cơ sở ngoại vi của Đảng với mục đích trẻ trung hóa guồng máy lãnh đạo Đảng và để chuẩn bị thế đấu tranh cho các thành phần lãnh đạo các cơ sở Đảng còn ở trong nước hay đang tìm ra hải ngoại.

Từ năm 1978 trở đi ở Hoa Kỳ đã có những hoạt động lẻ tẻ nhằm thăm dò xúc tiến việc thống nhất Đại Việt Quốc Dân Đảng và ngày 28-5-1988 đã có một cuộc họp giữa các đồng chí lãnh đạo cao cấp như các đồng chí Hà Thúc Ký, Bùi Diễm, Nguyễn Ngọc Huy, Đặng Văn Sung, Cung Đình Quỳ, Nguyễn Tôn Hoàn để quyết định từng bước thống nhất Đại Việt. Các nỗ lực trong thời gian sau đó, cụ thể là các cuộc họp trong năm 1993, công tác truyền thông như sự ra đời của Tạp Chí Đại Việt với các cây bút nòng cốt là các đồng chí Đại Việt Cách Mạng Đảng cũng không soi sáng triển vọng tốt đẹp cho sự kết hợp Đại Việt vì nhiều khác biệt do lịch sử tạo nên.

Kể từ năm 1990, các cán bộ của Đảng đã ra đi trong các diện vượt biên, đoàn tụ gia đình hay tị nạn chính trị (cựu tù nhân chính trị) đã lần lượt móc nối lại với Trung Ương ở Hoa Kỳ để rồi dần dần tổ chức lại các cơ sở Đảng theo từng địa phương cư ngụ. Đồng chí Hà Thúc Ký liên tục đi khắp các tiểu bang Hoa Kỳ, sang Âu Châu nỗ lực xây dựng thêm nhiều cơ sở mới cùng sự phối hợp công tác của nhiều anh em đồng chí cũ.

Đầu năm 1995, do những khác biệt trong đường lối làm việc nên Đại Việt Cách Mạng Đảng đã chấm dứt sự cộng tác với Tân Đại Việt qua tổ chức Đại Việt Quốc Dân Đảng tái hình thành trong giai đoạn 1993-1994.

Ngày 30-4-1995, Tạp Chí Cách Mạng số 1 ra đời, diễn đàn dân chủ của Đảng, nhằm nói lên lập trường và quan điểm đấu tranh chính nghĩa của người quốc gia, chuẩn bị cho sinh hoạt mới của Đảng. Ngày 28-5-1995, trong Hội Nghị Trù Bị tổ chức tại Virginia, Hoa Kỳ, Trung Ương Đảng đã thảo luận việc tổ chức Đại Hội Toàn Đảng Kỳ III vào dịp Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day) năm 1995 của Hoa Kỳ tại thành phố Houston, Texas. Sau hội nghị này, Nội San Sinh Tồn do Tổng Bộ Thường Vụ thực hiện cũng đã được ấn hành nhằm phản ảnh các sinh hoạt nội bộ của Đảng.

Trong hai ngày 24 và 25 tháng 11 năm 1995, hơn một trăm đồng chí đại biểu cho các cơ sở khắp các tiểu bang Hoa Kỳ, các quốc gia Âu Châu, đã về tham dự Đại Hội Toàn Đảng Kỳ III tổ chức tại khách sạn Plazza Inn nằm về hướng bắc thành phố Houston.

Trong thời gian tiền Đại Hội, ngày 23-11-95, các Đại Biểu đã duyệt xét chương trình nghị sự và các đề án công tác cần thảo luận góp ý. Trong hai ngày kế tiếp các Đại Biểu đã hoàn thành các công tác như sau:

1. Suy cử Đồng Chí Hà Thúc Ký trong chức vụ Chủ Tịch Đại Việt Cách Mạng Đảng.

2. Đ/c Chủ Tịch Đảng thông báo trước Đại Hội về việc mời Đ/c Bùi Diễm trong Chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn Và Giám Sát Trung Ương cùng một số Đ/c cao niên trong các chức vụ Ủy viên.

3. Đ/c Chủ Tịch Đảng đề cử một danh sách Ban Chấp Hành Trung Ương nhiệm kỳ 1995-1999 và Đại Hội đã biểu quyết chấp thuận.

4. Thảo luận và thông qua Đảng Quy, Cương Lĩnh, Tuyên Cáo Báo Chí; đề cử Ban Chấp Hành Trung Ương nhiệm kỳ 1995-1999, Hội Đồng Cố Vấn và Giám Sát Trung Ương; duyệt định một số đề án công tác liên quan đến việc phát triển cơ sở, xây dựng cộng đồng, công tác tài chánh, giới trẻ, quốc nội v.v...

Sự có mặt của ba thế hệ đảng viên trong Đảng gồm các đồng chí tiền bối lão thành trong giai đoạn 1939-1945, bên cạnh các đồng chí trung niên giai đoạn 1965-1975 cùng các đồng chí trẻ trong giai đoạn 1985-1995 chứng tỏ truyền thống cách mạng của Đảng được tiếp nối liên tục từ những bậc đàn anh đi trước đến các tầng lớp con em theo sau trong chủ đích xây dựng một nước Việt Nam Nhân Bản, Dân Chủ và Thịnh Vượng theo tinh thần cách mạng của ngọn đuốc Trương Tử Anh và chủ nghĩa Dân Tộc Sinh Tồn bất diệt.

Sự nghiệp lớn lao đó đòi hỏi nhiều hy sinh và nỗ lực tối đa của mọi tầng lớp cán bộ, đảng viên Đại Việt trong giai đoạn lịch sử mới.

Trích từ: daiviet.org
    CÁO PHÓ

    Gia đình chúng tôi trân trọng báo tin cùng Thân Bằng Quyến Thuộc và Bạn Hữu xa gần:
    Chồng, Cha, Ông của chúng tôi là :

    Cụ HÀ THÚC KÝ

    đã từ trần ngày 16 tháng 10 năm 2008 (nhằm ngày 18 tháng 9 âm lịch năm Mậu Tý) tại Bệnh viện Holy Cross, tiểu bang Maryland, Hoa Kỳ, hưởng thọ 89 tuổi.

    Linh cửu được quàn tại Hines-Rinaldi Funeral Home, 11800 New Hampshire Avenue, MD 20904.

    Điện thoại (301) 622-2290.

    Tang lễ sẽ được cử hành từ 2 đến 5 giờ chiều (PM) ngày Thứ Bảy 25 tháng 10 năm 2008.

    Bà Quả Phụ: HÀ THÚC KÝ nhũ danh TÔN NỮ OANH

    Trưởng Nam: HÀ THUC TRÍ, Vợ và Con

    Thứ Nam: HÀ THÚC KHÁNH, Vợ và Các Con

    Thứ Nam: HÀ THÚC TUẤN

    Thứ Nam: HÀ THÚC HIỀN

    Trưởng Nữ: HÀ LỆ THÚY

    Thứ Nữ: HÀ DIỆP HƯƠNG, Chồng và Các Con

    Thứ Nữ: HÀ NGUYỆT THU, Chồng và Con

    TANG GIA ĐỒNG KHẤP BÁO
    CÁO PHÓ NẦY THAY THẾ THIỆP TANG
    XIN MIỄN PHÚNG ĐIẾU

No comments:

Post a Comment