Monday, November 17, 2008

Kiểu từ thiện ÁO VÀNG LÒNG ĐỎ


Hoàng Nguyên

Kính thưa quý vị,

Trong những ngày qua, câu chuyện từ thiện, nhất là những chuyện liên quan đến cô Tim Aline Rebeaud đã nổ lớn.

Những con cáo mang áo da cừu

Nhiều đồng hương đã lên tiếng phản đối các hoạt động từ thiện có lợi cho CSVN, bất lợi cho lá cờ vàng chính nghĩa. Song song đó, cũng có một vài ngòi bút và tổ chức tiếp tục ủng hộ cho việc làm từ thiện giúp "Nhà May Mắn" của cô Tim Aline Rebeaud.

Những người còn tiếp tục ủng hộ này có thể vì ngây thơ về mặt chính trị nhưng điều này là việc tất nhiên, vì hầu hết đồng hương không được huấn luyện, cũng không chú tâm về chính trị. Điều nguy hiểm hơn hết là trong số họ có thể có những người hoàn toàn không ngây thơ về mặt chính trị chút nào, mà là những người có dụng tâm chính trị, mưu lợi cho CS và bản thân.

Hôm nay, có lẽ chúng ta cần phải phân tích cho rõ vấn đề làm từ thiện cho VN một lần nữa để ngăn ngừa việc kẻ làm chính trị lợi dụng lòng nhân của đồng hương làm lợi cho VC, kéo dài sự đau khổ của dân tộc.

Diệt Cộng là diệt lầm than

Nói đến sự nghèo đói của đa số người Việt trong nước thì có lẽ có nhiều nguyên nhân. Chúng ta có thể phân những nguyên nhân này ra làm hai loại:

- một là những nguyên nhân không thể thay đổi được như nguyên nhân thuộc về quá khứ vì ta không thể thay được lịch sử, như việc nước Việt chúng ta vốn dĩ không phải là một nước giàu, một cường quốc trong suốt cả nhiều ngàn năm nay, hoặc nguyên nhân thuộc về địa lý, như chúng ta nằm cạnh một lân bang đông dân và có mưu đồ bành trướng;

- hai là những nguyên nhân có thể thay đổi được, mà trong đó, chủ yếu là sự tham lam và ích kỷ của những phần tử đang nắm quyền: đảng độc tài CSVN.

Với những nguyên nhân không thể thay đổi được thì chúng ta không cần mất thì giờ bàn tới và như vậy, để cho đất nước chóng thoát khỏi lầm than, đồng bào sớm bớt đói nghèo, đau khổ, chịu đựng sự bất công, thì việc duy nhất mà ta có thể làm là lật đổ tập đoàn độc tài này.

Nhưng như vậy thì có liên quan gì đến từ thiện?

Ông Lê Hữu Đào với nhận định bề mặt

Ông Lê Hữu Đào, Chủ Tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam tại Liège, Bỉ quốc, cho rằng VC đang giăng một cái bẫy, tạm gọi với cái tên là "thất nhân tâm", vì nếu chúng ta không làm từ thiện thì thất nhân tâm. Nhằm phân bua lý do tiếp tục ủng hộ cuộc gây quỹ của Tim Aline Rebeaud, ông viết:

"Trước hết, Cộng-Đồng Việt-Nam tại Liège luôn luôn trân-qúy và vinh-danh Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ là biểu tượng của lý-tưởng tự-do. Chúng tôi không chấp-nhận bất-kỳ hình-thức nào xúc-phạm hay làm giảm giá trị của biểu-tượng cao-quý này.

Đổng-thời, cộng-đồng người Việt tại Liège cũng là những người vô cùng xót-xa trước cảnh những đồng bào bất-hạnh tại quê-hương đã bị chế-độ Cộng-sản quên-lãng, hất-hủi, đẩy ra ngoài lề xã-hội suốt bao nhiêu năm qua. Chúng tôi rất quí mến, khâm-phục, và sẵn-sàng tiếp tay với mọi trái tim nhân-đạo chân chính muốn giúp đỡ các đồng-bào bất-hạnh này. Nhưng chính vì biết chúng ta trân-qúy và quan-tâm đến cả hai điều trên mà nhà cầm quyền CSVN cố tình dấy lên cái vấn-nạn tiến-thoái lưỡng-nan tại các cộng-đồng hải-ngoại mà chúng ta đang thấy. Đó là dùng các tổ-chức nhân-đạo để tạo chia rẽ trong các cộng-đồng chúng ta. Trong cái bẫy thất-nhân-tâm này của họ, nếu chúng ta chỉ chọn một trong 2 điều trên, chúng ta tại hải-ngoại đều thua, hoặc đồng-bào bất-hạnh của chúng ta trong nước đều thua.

Muốn thắng được cái gian ác của chế-độ CSVN, chúng ta phải làm được cùng lúc cả hai việc."
(ngưng trích)

"Cả hai việc" mà ông Đào viết là vinh danh cờ vàng và đắc nhân tâm (xin đọc toàn văn bài của ông Lê Hữu Đào bên dưới). Theo chúng tôi nhận xét, viết như vậy là không sai nhưng không sâu sắc, hay phải nói là rất phiến diện.

Mục đích tối hậu của chúng ta không phải là chỉ vinh danh cờ vàng ở hải ngoại này, cũng không phải là để lấy lòng vài trăm con người trong căn Nhà May Mắn (mà ông Lê Hữu Đào phải tổ chức lạc quyên để ủng hộ cô Tim Aine Rebeaud). Mục đích của chúng ta là rút ngắn sự lầm than của cả dân tộc, không những chỉ lo cho hạnh phúc của vài trăm, hay vài ngàn người hôm nay, mà lo cho cả thế hệ VN mai sau.

Nhưng để chiến thắng một thế lực gian ác, có phải là chúng ta cần làm cả hai việc, mà một trong hai việc ấy là từ thiện? Thưa không. Hãy thử nhìn từ đông sang tây, từ xa đến gần, xem muốn giải thoát sự lầm than của một xã hội, một dân tộc, người ta làm sao.

Kính thưa quý vị,

Không làm từ thiện mà chí nhân, chí thiện

Nô lệ là hình thái sống bất hạnh nhất của con người, hơn cả kẻ vô gia cư, vì họ, nô lệ, và con cháu của họ không có cơ hội và tương lai. Ở Hoa Kỳ, Tổng Thống Abraham Lincoln không đi quyên tiền để phân phát cho người nô lệ, mà ông lật đổ tập đoàn thống trị ác ôn. Đó là nhìn từ Tây.

Sang Đông, dưới sự thống trị của bạo Tần, Lưu Bang, Hạng Võ cũng không hề gom tiền cho thiên hạ nghèo đói, mà đứng lên lật đổ bạo Tần. Đó là nhìn xưa, nhìn xa.

Ở ngay đất nước VN, từ Hai Bà Trưng đánh nhà Hán, Nguyễn Huệ đánh chúa Trịnh, đánh nhà Thanh, cũng nhất nhất là tập trung nỗ lực vào việc đánh bạo quyền. Nguyễn Huệ, Abraham Lincoln không làm từ thiện nhưng lại là kẻ chí nhân, chí thiện.

Trong lịch sử Đông Tây, trong chính trị, không có ai lạc quyên mà lật được thế lực gian ác, không có ai làm từ thiện mà thắng thế lực gian ác cả. Nếu có một ví dụ nào về một hành động từ thiện chỉ là một chuyện làm thuận tay, chứ không thuộc vào sách lược. Tại sao như vậy?

Lý do đơn giản nằm trên tâm lý của quần chúng. Động lực chính để người ta lật đổ một thế lực là vì người ta thù ghét nó, không phải vì người ta thương một thế lực khác. Đồng bào trong nước có chống Cộng hay không là vì họ có ghét Cộng, thù Cộng, hay không chớ người ta không chống Cộng vì người ta ưa người Việt hải ngoại. Nếu sống với VC mà họ thoải mái thì chắc chắn không ai chống Cộng. Kẻ làm từ thiện chính là đang giúp cho người bất hạnh sống thoải mái hơn.

Và cho dù việc ta lấy được nhân tâm của một số đồng bào bất hạnh trong nước có ảnh hưởng tốt đến công cuộc lật VC thì việc làm từ thiện kiểu ủng hộ Tim Aline Rebeaud có hiệu quả gì trong cuộc tranh thủ nhân tâm không?

Kính thưa quý vị,

Muốn tranh thủ nhân tâm: Từ thiện phải kèm thông điệp

Chắc ai cũng đồng ý rằng muốn tranh thủ được nhân tâm thì người nhận phải biết được lòng từ thiện đó từ đâu đến. Trong cuộc tranh thủ nhân tâm giữa ta và VC, đồng hương bất hạnh PHẢI biết được sự trợ giúp mà họ nhận được là từ những người Việt chống Cộng, những người Việt đứng dưới lá cờ Vàng, chứ không phải là từ những "Việt kiều yêu nước", càng không phải là của đám a dua theo VC. Do đó, chúng tôi đã từng thưa là mỗi sự trợ giúp của chúng ta phải đi kèm với một thông điệp. Thông điệp ấy hoặc là nêu lên sự bất công của VC, hoặc là nêu lên sự quan tâm của những người chống Cộng đến đồng bào. Chỉ có như vậy mới tranh thủ được nhân tâm.

Chính vì sợ chúng ta tranh thủ được nhân tâm mà VC sẽ làm khó dễ bất cứ ai làm từ thiện mà mang theo thông điệp.

Tim Rebeaud nói: "trong chương trình của Tôi không thể có cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Điều nầy quý vị biết hơn ai hết."

Tim không chịu đứng chung với là cờ vàng là vì, hoặc cá nhân cô không muốn mang cái thông điệp của chúng ta về cho những kẻ bất hạnh, hoặc CSVN không cho cô ta mang cái thông điệp này về.

"Biết hơn ai hết", biết thông điệp của mình không đến được người nhận qua tay của cô Tim mà ông Lê Hữu Đào cũng nhắm mắt yểm trợ, biết vậy mà còn có ngòi bút đòi thông cảm cho cô Tim. Thật ... bó tay.

Kính thưa quý vị,

Coi chừng kẻ mặc áo vàng mà tâm đỏ

E rằng kẻ yểm trợ những cuộc lạc quyên tương tự như của Tim Rebeaud, dù biết là thông điệp của ta không đến được người nhận nhưng vẫn làm, không phải vì ngây thơ, mà là cố tình. Điều đáng sợ nhất không phải là chúng ta phải đấu với VC, mà là ngay trong bụng của chúng ta có cá nhân và tổ chức chính trị đội lốt chống Cộng, đang làm tay sai cho VC. Cứ nhìn bên cạnh ông Lê Hữu Đào, trong ban tổ chức ủng hộ của lạc quyên Nhà May Mắn, có những đảng viên của đảng nào thì chúng ta cũng thấy rõ đảng nào đang thao túng cộng đồng người Việt tị nạn để thực hiện điều VC muốn làm. Chúng ta cần cảnh giác những kẻ mặc áo vàng mà trong ruột đỏ màu cờ máu.

Tóm lại, kính thưa quý vị,

- Việc làm từ thiện hữu hiệu nhất, hữu hiệu nhất xưa nay là lật đổ bạo quyền, như Abraham Lincoln, như Hai Bà Trưng, như Nguyễn Huệ.

- Muốn đắc nhân tâm đồng bào trong nước, để góp phần tích cực cho việc lật bạo quyền CSVN, thì đi kèm với món quà từ thiện phải có một thông điệp chính trị rõ ràng.

- Người làm từ thiện mà không đòi hỏi thông điệp gồm hai hạng người, một là ngây thơ, vô tình làm giảm sức bật của dân và làm lợi cho VC, hai là tay sai của VC. Theo tôi, người có sinh hoạt CĐ và đảng viên của đảng chính trị không phải là những người ngây thơ.

Hoàng Nguyên
(Nguyễn văn Hoàng, Brisbane)
hoang4eb@gmail.com


No comments:

Post a Comment