Sunday, November 16, 2008

Richard Mười Trương trả lời báo Thời Luận



Hoàng Nguyên

Kính thưa quý vị,

Hôm qua, 15/11/08, chúng tôi nhận được thư của một vi hữu tên Nguyễn Kinh Doanh (NKD) và sau khi tiếp xúc với ông qua điện thoại thì được biết ông là "Phóng Viên Tuần Cảnh Xa Lộ". Vi hữu NKD gởi kèm một bài phỏng vấn ông Richard Mười Trương (MT) của báo Thời Luận (Hoa Kỳ) và hỏi ý kiến của chúng tôi về phần trả lời của ông Richard MT. Nghĩ rằng chúng ta nên nghe dư luận từ nhiều hướng và có thể đưa nhận định riêng, chúng tôi xin đưa ra nhận xét và gửi kèm bài phỏng vấn dưới đây (cuối thư này).

Bài phỏng vấn được chuyển đến chúng tôi qua nhiều email và email xuất phát không phải là của ông Richard MT. Chúng tôi đã gọi điện thoại và được ông NKD xác nhận đấy là phần phỏng vấn của báo Thời Luận với ông Richard MT. Điều đáng để ý ở đây là email của phần trả lời phỏng vấn được hộp thư Khanh Nguyen gởi đến báo Thời Luận và cũng chính hộp thư này đã gởi bài trả lời phỏng vấn ấy đến mailbox richard10truong@... . Chúng tôi xin forward lại thư của ông NKD để quý vị tiện việc theo dõi xuất xứ của bài phỏng vấn.

Vì không phải cá nhân chúng tôi đích mắt thấy bài phỏng vấn này trên mặt báo Thời Luận nên xin cho chúng tôi miễn phần trách nhiệm nếu nguồn tin mà chúng tôi có có điều chi sai lệch. Quý vị ở Hoa Kỳ có thể dễ dàng phối kiểm lại.

Kính thưa anh Nguyễn Kinh Doanh,

Cám ơn anh đã chuyển cho bài phỏng vấn của báo Thời Luận với ông Richard MT. Xin cảm ơn anh đã hỏi ý kiến Hoàng, một người ở xa, tận nửa quả địa cầu và qua điện đàm, đã cho phép Hoàng phổ biến. Thêm vào đó, phần trả lời của ông Richard MT đã được lên báo nên có lẽ nó đã trở thành công khai, Hoàng xin phép được chuyển thư này đến các website thân hữu và diễn đàn Phố Nắng.

Sau đây là phần nhận xét của Hoàng về sự trả lời phỏng vấn của ông Richard MT.

Cảm nghĩ về
phần trả lời của ông Richard Mười Trương
với báo Thời Luận

Kính thưa quý vi,

Trong bài sau đây, chúng tôi xin được trích lại một số đoạn của cuộc phỏng vấn giữa báo Thời Luận và ông Richard Mười Trương, cùng một đoạn phỏng vấn của Calitoday với cô Tim Aline Rebeaud, chen kẽ là những nhận xét riêng của chúng tôi để người đọc dễ tham khảo.


Báo Thời Luận hỏi: Có phải khi Ban Tổ Chức chào quốc kỳ VNCH, thì cô Tim đứng ngoài bãi đậu xe?

Trả lời: Không phải. Sau khi chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các đồng bào, các chiến sĩ VNCH đã bỏ mình vì lý tưởng tự do. Chương trình Văn Nghệ giúo vui khoảng 20 phút sau thì cô Tim mới tới. Do đó nói rằng cô Tim từ chối chào quốc kỳ VNCH bỏ ra sân sau parking lot là sai sự thật.


Thưa quý vị,

Thông thường, Ban Tổ Chức chỉ bắt đầu khai mạc khi có mặt của nhân vật chính. Chúng tôi ngạc nhiên là Ban Tổ Chức San Fernando Valley cho chào cờ và mặc niệm trước khi nhân vật quan trọng nhất (là cô Tim) đến dự buổi lễ. Nếu cho phép tôi được đặt nghi vấn về sự thành thực của người trả lời thì xin được nói rằng câu trả lời này không thuyết phục.

Báo Thời Luận hỏi: Xin ông cho biết có phải cô Tim đề nghị di dời hai lá quốc kỳ Việt Mỹ khỏi sân khấu và ban tổ chức đã đồng ý? Tại sao BTC lại chấp thuận làm việc này?

Trả Lời:
Cô Tim chưa bao giờ đề nghị di đời hai lá quốc kỳ Việt Mỹ. Cho nên không có vấn đề đồng ý hay chấp thuận gì cả. Việc dời hai lá quốc kỳ Việt Mỹ vì sân khấu quá chật hẹp do lời đề nghị của anh Nguyễn Khánh trưởng ban văn nghệ và việc này chúng tôi vẫn thường làm trong những lần tổ chức văn nghệ tại Hội sau khi đã làm lễ chào quốc kỳ và tưởng niệm.


Thưa quý vị,

Phần trả lời này suông sẻ nhưng có chút không đồng nhất với phần trả lời của cô Tim với Calitoday, nếu không muốn nói là mâu thuẫn. Xin được trích lại câu trả lời của cô Tim với Calitoday như sau.

(Calitoday) Hỏi: Xin cô cho biết vì lý do gì mà cô không cho treo Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của thời Việt Nam Cộng Hòa?

(Tim Aline Rebeaud) trả lời: Tổ chức Nhà May Mắn (Maison Chance) của chúng tôi là một tổ chức Phi Chánh Phủ. (NGO: None Government Organization - Phi Chính Phủ - Phi Chính Trị - Phi Tôn Giáo). Chúng tôi chỉ làm công tác từ thiện. Tôi không có quyền ngăn cấm ai cả. Treo cờ, chào cờ là chuyện của ban tổ chức tại mỗi địa phương. Riêng Tôi chỉ thuần làm công việc từ thiện và Tôi không muốn những vấn đề chính trị ảnh hưởng đến công việc từ thiện của tôi. Nếu Ban Tổ Chức muốn treo cờ hay làm gì đó tùy ý, nhưng trong chương trình của Tôi không thể có cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Điều nầy qúy vị biết hơn ai hết, ...

(nguồn: http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=43b2d4f2e8a2d6358693376f0282f93a )

Thưa quý vị,

Phần trả lời bên trên của ông Richard MT khiến độc giả có cảm nghĩ rằng cô Tim không có dị ứng với cờ vàng, song điều này không cần thiết vì chinh cô Tim đã xác nhận việc không thể có cờ vàng trong chương trình của cô ta. Phần trả lời của cô Tim với Calitoday ăn khớp với những nguồn tin nói rằng cô tránh chào cờ VNCH và yêu cầu dẹp cờ. Phần trả lời của ông Richard MT thì không ăn khớp với phần trả lời của cô Tim.

Thêm vào đó, trong phần trả lời của phu nhân của ông Richard MT với đài SBTN thì bà cũng không hề cho biết việc dời lá cờ vàng là ý kiến của ông Nguyễn Khánh, Trưởng Ban Văn Nghệ, mặc dù đây là một chi tiết vô cùng quan trọng để biện giải cho lý do dẹp cờ vàng.

Qua phần trả lời của bà Richard MT, của cô Tim, chúng tôi cảm thấy phần trả lời của ông Richard MT với báo Thờì Luận không khả tín.

(Nếu để ý những thư qua lại bên dưới thì thấy ông Khanh Nguyen gởi thư trả lời phỏng vấn cho báo Thời Luận 11 phút trước khi ông gửi thư có cùng tiêu đề cho ông Richard MT, mà theo lời của ông Nguyễn Kinh Doanh, thư ấy là thư ông Richard MT trả lời cho báo Thời Luận. Chúng tôi thật cảm thấy khó hiểu vì sao thư của ông Richard MT trả lời mà lại cho ông Khánh gửi đi và lại gửi cho ông Richard MT sau khi gửi cho báo Thời Luận.)

Thưa quý vị,

Chủ điểm của sự kiện xảy ra trong buổi gây quỹ cho Nhà May Mắn của cô Tim là việc dẹp cờ vàng và hai câu trả lời phỏng vấn của ông Richard MT được trích lại bên trên là hai câu chính. Bên cạnh đó ông Richard MT cũng có kể lại một số thành tích chống Cộng, song con người có thể thay đổi và người làm tình báo hay nằm vùng cũng có thể ra mặt chống Cộng, chứ không nhất thiết hễ có thành tích đi biểu tình là người quốc gia. Ở đây chúng tôi không hề ám chỉ ông Richard MT là nằm vùng của VC, chỉ xin đưa lập luận này ra để nói lên rằng những thành tích ông kể ra không đủ trọng lượng để thay đổi nhận xét của chúng tôi.

Sau khi xem qua phần trả lời phỏng vấn của ông Richard MT, đối chiếu cùng phần trả lời phỏng vấn của bà Richard MT (với SBTN) và của cô Tim Aline Rebeaud (với Calitoday), cảm nghĩ của chúng tôi là phần trả lời của ông Richard MT không có tính thuyết phục. Hợp cùng sự xuất hiện của ông Nguyễn Khánh trong phần trả lời phỏng vấn với báo Thời Luận, nếu chúng tôi chỉ được một trong hai chọn lựa, tin và không tin ông Richard MT, chúng tôi đành phải chọn chọn lựa thứ nhì: không tin.

Trân trọng,

Hoàng Nguyên
(Nguyễn văn Hoàng, Brisbane)
hoang4eb@gmail.com

---------- Forwarded message ----------
From: NGUYEN KINH DOANH <doanh9@sbcglobal.net>
Date: 2008/11/16
Subject: Kinh Goi: Anh Nguyen Hoang
To: hoang4eb@gmail.com
Anh nghi the nao ve nhung loi anh Richard Muoi Truong tra loi phong van cua Bao Thoi Luan?
Khi hau ben anh luc nay the nao? Sinh hoat ra sao? Mong tin.
Than kinh,
NGUYEN KINH DOANH
Many thanks for taking the time to e-mail us. We will respond to you as soon as we can.
NGUYEN KINH DOANH
www.nguyenkinhdoanh.com
CELLULAR (213) 361-7929

--- On Sat, 11/8/08, Tin Ngo <ngotinvan@gmail.com> wrote: From: Tin Ngo <ngotinvan@gmail.com> Subject: Fwd: Fw: Tra Loi Phong van bao Thoi Luan To: "NGUYEN KINH DOANH" <doanh9@sbcglobal.net> Date: Saturday, November 8, 2008, 4:12 AM Bai phong van cua bao Thoi luan thay the cho dien dan cua bao thang mo . Ngo Tin ---------- Forwarded message ---------- From: Richard Truong <richard10truong@yahoo.com> Date: 2008/11/7 Subject: Fw: Tra Loi Phong van bao Thoi Luan To: ngotinvan@gmail.com
----- Forwarded Message ----
From: Khanh Nguyen <vipprintingnow@yahoo.com>
To: richard10truong@yahoo.com
Sent: Friday, November 7, 2008 2:22:54 PM
Subject: Fw: Tra Loi Phong van bao Thoi Luan
--- On Fri, 11/7/08, Khanh Nguyen <vipprintingnow@yahoo.com> wrote: From: Khanh Nguyen <vipprintingnow@yahoo.com> Subject: Tra Loi Phong van bao Thoi Luan To: thoiluan@sbcglobal.net Date: Friday, November 7, 2008, 2:11 PM

Kính gởi anh Đức-Báo Thời Luận,

Sau đây xin gởi anh phần trả lời những câu hỏi báo Thời Luận:

1. Hỏi: Xin ông cho biết lý do nào ông tổ chức quyên góp cho cô Tim? Và ông cho biết thêm cô Tim và hoạt động Nhà May Mắn của cô ta trong trưòng hợp nào?

Trả lời: Tôi có nhận được email của 1 người bạn trong đó có đoạn video quay về những hoạt động của Nhà May Mắn. Tôi rất xúc động và thán phục trước tấm lòng hy sinh cao cả của cô gái Thuỵ Sĩ tên Tim Aline Rebeaud, người đưọc mệnh danh là "Trái Tim Nhân Hậu của một nàng Tiên". Trong email mà tôi nhận được có điạ chỉ và số phone của đại diện Nhà May Mắn tại Hoa Hỳ thuộc thành phố Sacramento, tôi đã liên lạc và được biết rất có nhiều nơi sẽ tổ chức gây quỹ cho Nhà May Mắn. Sau đó, tôi đã ngỏ ý với quý vị trong ban chấp hành Hội Người Việt SFV tổ chức gây cho cô Tim, và tất cả anh em trong Hội đều đồng ý. Do đó mới có đêm gây quỹ cho Nhà May Mắn ở vùng San Fernando Valley, Los Angeles.

2. Hỏi: Có phải khi Ban Tổ Chức chào quốc kỳ VNCH, thì cô Tim đứng ngoài bãi đậu xe?

Trả lời: Không phải. Sau khi chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các đồng bào, các chiến sĩ VNCH đã bỏ mình vì lý tưởng tự do. Chương trình Văn Nghệ giúo vui khoảng 20 phút sau thì cô Tim mới tới. Do đó nói rằng cô Tim từ chối chào quốc kỳ VNCH bỏ ra sân sau parking lot là sai sự thật.

3. Hỏi: Xin ông cho biết có phải cô Tim đề nghị di dời hai lá quốc kỳ Việt Mỹ khỏi sân khấu và ban tổ chức đã đồng ý? Tại sao BTC lại chấp thuận làm việc này?

Trả Lời:
Cô Tim chưa bao giờ đề nghị di đời hai lá quốc kỳ Việt Mỹ. Cho nên không có vấn đề đồng ý hay chấp thuận gì cả. Việc dời hai lá quốc kỳ Việt Mỹ vì sân khấu quá chật hẹp do lời đề nghị của anh Nguyễn Khánh trưởng ban văn nghệ và việc này chúng tôi vẫn thường làm trong những lần tổ chức văn nghệ tại Hội sau khi đã làm lễ chào quốc kỳ và tưởng niệm.

4. Hỏi: Phái đoàn của cô Tim có bao nhiêu người?

Trả lời:
Phái đoàn của cô Tim gồm có khoảng 3, 4 người.

5. Hỏi: Các ca sĩ do cô Tim mời hay anh mời?

Trả lời: Chương trình văn nghệ do nhạc sĩ Ngô Tín điều hợp. Các ca sĩ đến do lời mời của anh Ngô Tín và cá nhân tôi hợp cùng với ban nhạc Together và các ca sĩ địa phương.

6. Hỏi: Họ có yêu cầu ban tổ chức tháo logo có cờ vàng của Hội Người Việt trên ngực áo thành viên BTC để thay bằng logo của Nhà May Mắn không?

Trả Lời: Họ không có yêu cầu điều này. Chúng tôi xin được giải thích thêm vì đây là sự phối hợp tổ chức của hai hội, do đó logo của hội nào thì hội đó đeo.

7. Hỏi: Banner treo trên sân khấu là cô Tim đưa tới hay ban tổ chức thực hiện?

Trả lời:Banner treo trên sân khấu là do Nhà May Mắn đưa tới.

8. Hỏi: Cô Tim đã phát biễu thế nào trong buổi này?

Trả lời: Cô Tim đã phát biểu rất cảm động với lời nói bình dị và rất dễ thương của một cô gái miền nam trong chiếc áo dài Việt Nam tha thướt. Cô đã trình bày những hoạt động của Nhà May mắn khi trình chiếu video khoảng 20 phút. Mọi người rất xúc động khi nhìn thấy những hình ảnh sinh hoạt của các em khuyết tật đưọc chăm sóc đầy tình thương yêu của Nhà May Mắn.

9. Hỏi: Cô Tim đã xuất hiện ở nhiều cộng đồng Người Việt tại Hoa Kỳ như Texas, San Jose, Santa Ana .... ông có biết những nơi đó có trương cờ VNCH và Hoa Kỳ hay không?

Trả Lời: Tôi không biết rõ. Nhưng hình như có một số nơi không có trương cờ như Hội Người Việt San Fernando Valley.

10. Hỏi: Về dư luận chỉ trích việc di dời hai lá quốc kỳ khỏi sân khấu lúc đó là làm nhục lá quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ, xin ông cho biết ý kiến ?

Trả Lời: Hội Người Việt San Fernando Valley là một hội thiện nguyện đã thành lập 15 năm qua. Chúng tôi có nhiều hoạt động về mặt xã hội. Các thành viên của ban chấp hành hầu hết là cựu quân nhân quân lực VNCH, là những người tị nạn cộng sản. Dù là hội thiện nguyện, nhưng chúng tôi có lập trường chống cộng rõ ràng. Chính tôi và những thành viên của hội đã từng tổ chức, tham gia, phối hợp những công tác sau:

- Phối hợp cùng Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH/SFV đi biểu tình 4 lần trước toà sứ Trung Cộng-Los Angeles chống lại việc CSVN dâng hai đảo Trường Sa và hoàng Sa cũng như cắt đất dâng cho quan thầy Trung Cộng.

- Phối hợp cùng Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH/SFV tổ chức ngày Quốc Hận 30/4 và triễn lãm Con Thuyền Tự Do.

- Ủng hộ tích cuộc gây quỹ hằng năm cho Thương Phế Binh VNCH cực của Thằng Mõ Nam Cali cũng như ngày gây quỹ "Chúng Tôi Không Quên Anh" tại Santa Ana...

Với lập trường chống cộng dứt khoát như vậy thì làm sao có việc làm nhục hai lá cờ Việt Mỹ. Chúng tôi thiết nghĩ đó chỉ là sự hiểu lầm của vài cá nhân, đã vô tình gây sự chia rẻ mất tình đoàn kết giữa anh em trong cộng đồng đã có từ trước tới giờ. Thật đáng tiếc, trong số báo thằng Mõ 176 vừa qua, tờ báo có nhận email của ông Nguyễn Phước Việt nào đó ở Van Nuys mà chúng tôi chưa từng biết ông là ai và đã đặt 3 câu hỏi buộc tôi và Hội Người Việt SFV trả lời.

Trong bài phỏng vấn của báo Thời Luận hôm nay là câu trả lời cho ông rồi.

Nhân đây, đại diện cho Ban Tổ Chức cũng như Hội Người Việt SFV có một vài lời với quý đồng hương, trong lúc tổ chức nếu có gì sơ xuất ngoài ý muốn, thay mặt Hội Người Việt SFV chúng tôi thành thật xin lỗi mong quý đồng hương thông cảm bỏ qua.



No comments:

Post a Comment