Wednesday, August 6, 2008

Chân Tướng Câu Chuyện 100 Ngàn Đồng Dành Cho Khu Vực Thương Mại Việt Nam


Đặng Thiên Sơn


Trên chương trình phát thanh đài Quê Hương của bà Đoan Trang ngày 25 tháng 7/08 vừa qua ông Nguyên Khôi, Quản lý đài, đã phỏng vấn bà nghị viên Madison Nguyễn với đề tài liên quan đến một Mailer của Ủy ban Bãi Nhiệm gởi đến cử tri khu vực 7. Đọc qua Mailer này, mọi người thấy UBBN đã đặt vấn đề, bà Madison đã dùng ảnh hưởng để vận động HĐTP đưa 100 ngàn đồng giao cho ông Tăng Lập, để ông này thực hiện trang trí trên đường Story theo dự án của thành phố, trong đó có khu shoping do ông Tăng Lập làm chủ. Và cuối cùng trong Mailer của UBBN đặt câu hỏi là: “Liệu mọi người có chấp nhận tiếp tục tín nhiệm một nghị viên làm việc che dấu sự thật và lãng phí tiền thuế của chúng ta không?”.

Dựa vào những Email qua lại vào những ngày đầu tháng 4/07 giữa bà Madison và bà Deruna, Helen nhân viên Sở Tái Thiết, trong tài liệu lưu trữ của thành thành phố San Jose theo điều lệ của bộ luật California State Public Records Act. Người ta thấy, tất cả những vấn đề liên quan đến dự án “Vietnamese Business District Designation” đã được được sắp xếp, chuẩn bị giữa bà Madison, Sở Phát Triển thành phố và ông Lăng Lập hai tháng, trước khi được đưa ra HĐTP biểu quyết ngày 5 tháng 6/2007. Những diễn biến tuần tự này, đã được ông Thomas Nguyễn, thành viên UBBN giải thích rõ ràng trong cuộc phỏng vấn của ông Huỳnh Hớn trên chương trình phát thanh Việt Nam AM1430 vào ngày thứ Sáu 1 tháng 8 năm 08 vừa qua.

Với nội dung Mailer giản dị, ngắn gọn, dễ hiểu, không rắc rối. Nhưng cả hai ông Lâm Văn Sang của báo Việt Times và Nguyên Khôi đài Quê Hương nói là không hiểu Mailer của UBBN định đưa ra cái gì. Rồi họ giải thích quanh co với những lập luận binh vực bà Madison, cho thấy họ lánh né sự thật. Đặc biệt là ông Nguyên Khôi của bà Đoan Trang, với giọng nói được nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn đặt cho biệt danh là người có “giọng đểu thiên phú” cho biết là không hiểu chút nào hết, nhưng ai cũng nghĩ ông Nguyên Khôi hiểu rất rõ. Chính vì hiểu nên ông mới nói rất hăng, nói nhiều hơn bà Madison. Trong khi bà Madison lẽ ra là người cần phải nói, cần phải giải thích rõ ràng để làm minh bạch những nghi vấn vì bà là người trong cuộc.

Mặc dù nói ít, có thể nói là rất ít. Nhưng như đã nói nhiều lần, là trong máu của bà nghị viên có vi trùng nói láo, nên khi việc nào được bà trình bày, trước, sau, đều không ăn khớp rõ ràng. Nên có thể kết luận, là những gì mà bà Madison nói ra đều cho thấy sự thiếu trong sáng. Đoạn băng dưới đây, tôi cố tóm lược, bỏ những lời lòng thòng, nhưng vẫn giữ ý chính của người hỏi và người đáp cho dễ đọc, sẽ chứng minh điều đó:

Ông Nguyên Khôi hỏi bà Madison: “ …Vừa qua UBBN có gởi ra một Mailer, tiếng anh gọi là Mailer, tiếng VN là một hình thức gởi thư vận động đến cho những cử tri trong khu vực 7, nội dung của cái Mailer này bằng ba thứ tiếng. Tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và đặc biệt là tiếng Việt Nam… Tôi xin đọc những gì được in trên Mailer đó bằng tiếng Việt Nam và sau đó tôi xin được hỏi ý kiến của cô Madison Nguyễn (ông Nguyên Khôi vừa đọc những hàng viết trên Mailer, vừa phân tích vị trí và màu sắc nội dung của nó)... Xin cô Madison có thể trình bày cho biết câu chuyện như thế nào, tại sao cô lại lấy một trăm ngàn đồng tiền thuế của dân San Jose đóng góp cho ông Tăng Lập Thành để trang trí cho khu shoping của ông ta?”.

Được bà Madison trả lời như sau: “ … Dạ vâng, Madison sẽ trả lời tất cả những câu hỏi mà anh Nguyên Khôi đã đặt ra, trước hết thì Madison muốn tỏ bày là tất cả những nội dung trong Mailer này hoàn toàn là sai ... Kính thưa quí vị, một năm trước khi thị trưởng Chuck Reed và Madison đưa dự án thành lập khu thương mại cho người Việt đến với HĐTP, thì HĐTP đã chấp nhận. Sau khi chấp nhận họ cũng đồng ý để cho cơ quan phát triển, tiếng Anh gọi là Redevelopment Agency, đưa ra môt trăm ngàn cho dự án này. Mỗi khi thành phố công nhận và chấp nhận một dự án, thì họ đưa ra một số tiền để làm cho dự án đó tốt đẹp hơn. Chứ không có đưa tiền cho một người chủ hoặc là một hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng. Đó không phải là điều tất cả thành phố trong nước Mỹ làm, họ đưa tiền ra để cung cấp cho cái dự án đó. Trong dự án này thì HĐTP San Jose cũng làm như vậy. Cho nên Madison cảm thấy, những cái đề đưa ra trong Mailer hoàn toàn là sai. Và Madison cảm thấy hơi buồn cười, là ở trong Email mà Madison gởi cho Helen de Runa, cô thành viên của Cơ Quan Phát Triển, cô ta đã giúp cho Madison cũng như tất cả mọi người lo lắng về dự án này, trong đó Madison có nói, là ông Tăng Lập sẳn sàng đứng ra để trả những số tiền gắn những baners trên khu thương mại. Thì không hiểu tại sao, những người trong Recall Madison Committee lại nói rằng, Madison đưa ra một trăm ngàn để cho ổng, trong khi ổng sẳn sàng bỏ ra số tiền đó để cho thành phố gắn những bản này. Thì quí vị thấy là hai điều nó “contracdict” … nó mâu thuẫn nhau. Cho nên mình không hiểu, là bên Recall Madison Committee cái goal của họ là muốn cái gì. Chuyện này rất là buồn cười.”

Nhưng nhận xét cho kỹ, xét cho cùng, những gì mà UBBN đưa ra chẳng có gì gọi là buồn cười và chẳng có gì gọi là mâu thuẩn như ông Nguyên Khôi giải thích và bà Madison đồng ý. Cũng chẳng có gì là sai, như ngay câu mở đầu bà Madison đã nói: "… trước hết thì Madison muốn tỏ bày là tất cả những nội dung trong Mailer này hoàn toàn là sai”.

Thiết nghĩ, bà Madison mở đầu câu chuyện cho là sai, là để tránh né đi sâu vào chi tiết 100 ngàn đồng do RDA cung cấp, mà UBBN đặt thành vấn đề là có thật. Chuyện 100 ngàn đồng này, không dính líu gì tới việc ông Tăng Lập hứa cho tiền để bảo trì các baners của dự án, mà bà Madison cho là mâu thuẩn và buồn cười, để bà không cần phải đào sâu, không cần phải làm sáng tỏ. Vì nếu mọi chuyện êm xuôi số tiền 100 ngàn đồng sẽ vào túi ai, người nào?. Muốn biết thêm chi tiết, xin đọc một vài điều trong Email dưới đây mọi người sẽ hiểu.

Trong thư Email của bà Deruna, Helen gởi cho bà Madison ngày 4 tháng 4 năm 2007, có 3 điều mà mọi người cần biết như sau: “4.- Redevelopment Agency will provide $100,000 in funding for this project. 5.- Lap Tang (Vietnamtown’s developer) will have his architect lead the design of the baners. Redevelopment staff will assist and advise. 6.- Lap Tang has agreed to maintain the baners and replace them as needed. (Tạm dịch: 4.- Sở Tái Thiết sẽ cung cấp 100 ngàn đồng cho dự án. 5.- Nhóm kiến trúc của ông Tang Lap (người khai thác Vietnamtown) sẽ lo vẻ các baners. Nhân viên Sở Tái Thiết sẽ cố vấn và giúp đở. 5.- Ông Tang Lap đã đồng ý lo việc bảo trì và thay thế các baners khi cần).”

Thử hỏi, nếu mọi việc không đổ bể thì theo tinh thần của nghị quyết của HĐTP mang tên “Vietnamese Business District Designation” được ký ngày 5 tháng 6 năm 2007, thì số tiền 100 ngàn không giao cho ông Tăng Lập xử dụng làm các baners, monument hay trang trí gì đó, khi nhóm kiến trúc của ông Tăng Lập lãnh phần thực hiện vẻ kiểu mẫu, tạo hình thì số tiền ấy giao cho ai. Chẳng lẽ giao cho ma à?

Và thử hỏi, nếu chuyện xảy ra đúng như sắp xếp, thì khi là số tiền 100 ngàn được chuyển từ ngân sách thành phố qua trương mục một bộ phận nào đó trong công ty xây cất của ông Tăng Lập, thì có phải số tiền này trở thành của ông Tăng Lập không?. Nên khi UBBN nói “Nghị viên Madison Nguyễn đã dùng ảnh hưởng của bà trong Hội Đồng Thành Phố để lấy một trăm ngàn đồng tiền thuế của quí vị cho ông Tăng Lập”. Như vậy, với tư cách là những cử tri người ta đặt vấn đề như thế, thiết nghĩ cũng không có gì là sai, là không đúng, là quá đáng.

Hơn nữa ở đây qua những Email qua lại giữa bà Madison và bà Deruna, Helen theo thứ tự:

Email# 1 ngày 4/4/07 của bà Deruna, Helen gởi cho bà Madison với chủ đề Vietnamtown Business District Baners & Monument-Meeting with Councelmember Nguyen #1 .

Email# 2 ngày 5/4/07 của bà Madison gởi cho bà Deruna, Helen với chủ đề Re: Vietnamtown Business District Baners & Monument-Meeting with Councelmember Nguyen #1.

Email# 3 ngày 5/4/07 của bà Deruna, Helen gởi cho bà Madison với chủ đề Re: Vietnamtown Business District Baners & Monument-Meeting eith Councelmember Nguyen #1.

Email # 4 của Moua, Louansee gởi cho bà Deruna, Helen về vấn đề VN Town Sign”. Đã cho thấy, là hai tháng trước nghi nghị quyết “Vietnamese Business District Designation” đã được bà Madison, ông Tăng Lập và trong đó được bà Helen de Runa khuyến cáo bà Madison, nên thông báo cho cộng đồng biết ngay từ lúc ban đầu của dự án “early on in the project” trong Email ngày 5 tháng 4/07, để trả lời các câu hỏi của bà Madison. Nhưng mãi tới chiều ngày thứ Tư 15/8/07, văn phòng của bà Madison mới phối hợp Sở Tái Phát Triển tức RDA tổ chức buổi họp cộng khai với cộng đồng tại thư viện Tully với sự hiện diện của hơn 150 cư dân khu vục 7 và đồng hương để công bố dự án “Vietnamese Business District Designation”. Bà đã gặp ngay phản ứng mạnh của người tham dự về việc áp đặt tên trước cho khu thương mại Việt Nam. Đã cho thấy câu nói: “Trong nhiều tháng trước khi HĐTP biểu quyết …” do UBBN đưa ra trên Mailer hoàn toàn đúng sự thật 100%.

Mục đích đấu tranh của cộng đồng chúng ta hôm nay không phải là để ăn thua đủ với thành phố. Mục đích của UBBN lập ra cũng không phải để tranh cãi hơn, thua hay lý luận đúng, sai với các cơ quan truyền thông báo chí đang ủng hộ việc làm của bà Madison. Hãy để đồng bào và ánh sáng công lý phán xét. Riêng mục đích của UBBN là làm sao phải thực hiện cho thành công nhiệm vụ cộng đồng đã giao phó qua Quyết nghị của Cộng Đồng ngày 9 tháng 12 năm 2007. Là bãi nhiệm nghị viên Madison Nguyễn. Quyết định bãi nhiệm bà Madison không phải vì cái tên “Lillte Sàigòn” tên “Vietnam Town Business District” hay “Saigòn Business District” mà chính vì tư cách và phong thái làm việc của bà. Madison là một Nghị Viên đại diện cho dân mà không biết lắng nghe nguyện vọng của đa số người dân, lại chỉ biết phục vụ cho một nhóm người ... bà ta là một nghị viên mà không biết trọng chữ Tín.

Trong tiến trình bãi nhiệm này, UBBN đã dụng phải một trở ngại lớn lao là sự bao che Madison bất chấp tình, lý; bất chấp tinh thần thượng tôn luật pháp; bất chấp tinh thần tôn trọng dân chủ; bất chấp thủ đoạn của đa số nghị viên trong HĐTP đang lấy quyền lực, tài lực ra đè người. Đây là “cái vốn” của tập đoàn đang hưởng bổng lộc từ dân đóng thuế mà có, từ lá phiếu của cử tri mà ra. Trong đó, cộng đồng VN tuy nhỏ bé, nhưng đã đóng góp không ít cho họ có cơm ăn, có áo mặc, có nhà ở, có xe hơi, có cuộc sống sung sướng và địa vị như hôm nay.

Lịch sử dân tộc đã chứng minh khi nỗi uất ức của con người đã dâng lên tận tim óc. Khi danh dự dân tộc và con người đã bị đẩy vào chân tường. Thì cho dù trước sức mạnh của quân Mãn Thanh hung hãn, dân tộc Việt Nam cũng đã chứng minh được sức mạnh đoàn kết của toàn dân. Hôm nay, cũng vậy, đứng trước sức mạnh tài phiệt, tài lực của tập đoàn thống trị HĐTP San Jose đang áp đảo UBBN - một nhóm người trẻ, trí thức Việt Nam hải ngoại vì danh dự cộng đồng phải dấn thân. Cán cân lực lượng đã thấy rõ. Bạo quyền đang áp đảo UBBN, đang áp đảo cộng đồng bằng những phương pháp có thể tiên đoán là đê tiện, bỉ ổi, thì chỉ có sức mạnh chữ ký của cữ tri Khu vực 7 mới chiến thắng được tập đoàn “đảng dân chủ trị” này.

Do đó, sự hăng hái cho chữ ký bãi nhiệm Madison của đồng hương cử tri VN tại khu vực 7 là điều anh, chị, em trong UBBN ngày đêm làm việc cần có. Nó còn cần hơn tiền bạc. Vì đây là những chữ ký lịch sử vô giá, là những viên đạn sẽ phá tan thành trì bất công, thối nát đang do Madison, Chuck Reed kết bè, kết đảng hà hiếp người tỵ nạn thiểu số lương thiện.

Đặng thiên Sơn
(6 tháng 8 -2008)

No comments:

Post a Comment