Monday, August 4, 2008

Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn Nên Tiếp Tục Cáo Bệnh


Đinh Lâm Thanh

Trong thư mục tử đề ngày 15.7.2008 gửi cho các tu sĩ và giáo dân thuộc giáo phận Sàigòn, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã dành 6 mục để nói nhiều về chuyến viễn du của Ngài qua Pháp (Paris), Canada (Québec), Mỹ (Washington DC, Virginia, Los Angeles) và gởi thông điệp qua Úc Đại Lợi nhân dịp ngày Quốc Tế Thanh Niên Công Giáo tại Sydney. Riêng mục thứ 7 Ngài xác nhận, nếu sức khỏe cho phép, Ngài sẽ nhận lời mời của ban tổ chức hành hương Lộ Đức nhân dịp lễ kỷ niệm hằng năm Vinh Danh Đức Mẹ vào ngày 15 tháng 8 năm 2008 nầy.

Đến hôm nay, nhiều nguồn tin cho biết Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn sẽ hành hương và dâng thánh lễ tại Lộ Đức qua lời mời của hội Thừa Sai tại Pháp cũng như sự yểm trợ từ các cộng đoàn Công Giáo. Nếu trước đây không có chuyện đáng tiếc xảy ra thì đây là một vấn đề rất bình thường mà tất cả người Công giáo đều mong đợi khi một vị Hồng Y Việt Nam có mặt tại Pháp. Nhưng sau những lời tuyên bố chống đối có tính cách mạ lỵ cờ Quốc Gia Việt Nam thì ý định xuất hiện của Ngài đã tạo nên một luồng sóng phản đối mãnh liệt, nhất là sau lần Đức Hồng Y ngỏ ý cấm giáo dân đem theo cờ Quốc Gia Vàng Ba Sọc Đỏ đến những nơi nào Ngài có mặt. Trước tình thế bất lợi, Ngài đành cáo bệnh và vắng mặt những nơi tổ chức đón tiếp, nhất là đại hội Quốc Tế Thanh Niên Công Giáo Thế Giới vừa qua tại Úc Đại Lợi.

Nhưng lần nầy, qua nhiều nguồn tin, chương trình hành hương dâng lễ của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn ngày 15.8.2008 tại Lộ Đức, ngoài lời mời của các giáo phận Pháp, còn có sự sắp đặt của một linh mục cộng sản (thành viên nòng cốt của Mặt Trận Tổ Quốc, cơ quan ngoại vi của đảng Cộng sản Việt Nam) cũng như sự yểm trợ bởi một số người thường đến nhà thờ với mục đích chính trị làm lợi cho Cộng sản, thì việc tham dự của Ngài lại trở thành một vấn đề lớn. Đó là một sự thách đố mà Cộng sản dùng Hồng Y Phạm Minh Mẫn như một ván bài chót để đấu trí với cộng đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại. Kế hoạch nầy không ngoài mục đích vớt vát một phần nào những lần thất bại nặng nề và nhục nhã của tập đoàn Cộng sản Việt Nam trong trận giặc cờ Vàng cờ Đỏ với người Việt Quốc Gia.

Những gì đã xảy ra trong những ngày qua, từ Châu Âu, Mỹ Châu đến Úc Châu đã chứng minh sự phẫn nộ đối với những lời tuyên bố của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Cả ba thế hệ người Việt nước ngoài đã tỏ thái độ bằng hành động xuống đường với cờ Vàng Quốc Gia để nói thẳng với Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn rằng, ngài đã sai lầm một cách trầm trọng chuyến viễn du được gọi là "hiệp thông trong tinh thần công giáo". Dùng quyền hạn của vị lãnh đạo tôn giáo tối cao để gởi thông điệp bằng những lời miệt thị Cờ Vàng Quốc Gia như "một thói đời có tính cách đối kháng" thì không khác gì ví cờ Việt Nam như biểu tượng của nhóm người bất mãn (nghĩa hẹp) hay của một đảng cướp (nghĩa rộng) đối với chế độ cộng sản Hà Nội. Câu nói không thông minh nầy đã gây phẫn nộ cho toàn thể dân tộc Việt Nam mà hậu quả chắc chắn Đức Hồng Y đã nhận ra được.

Qua những lời tuyên bố, sự phủ nhận và bôi nhọ cờ Quốc Gia Vàng Ba Sọc Đỏ của Đức Hồng Y là hành động vong ân bội nghĩa với Tổ Quốc Việt Nam, Chế độ Tự Do, Tình Người Miền Nam cũng như Giáo Hội Công Giáo đã đùm bọc nuôi dưỡng hàng chục năm trời, từ tiểu đến đại chủng viện, để công dân Phạm Minh Mẫn trở thành một linh mục tiến sĩ thần học thông minh xuất chúng. Nhưng tại sao Ngài lại phản bội lại nguồn gốc đã đào tạo ra mình ? Có thể khi góp phần đánh phá cờ Vàng Quốc Gia không ngoài mục đích trả ơn chế độ cộng sản đã "cho phép" nhận áo mão Hồng Y ? Hoặc quá lo sợ trước quyền uy, kẽm gai súng đạn của đảng Cộng sản ? Nếu rơi vào trường hợp thứ hai thì xin Đức Hồng Y theo gương như Thánh Phêrô ngày xưa. Vì một phút yếu lòng và sợ hãi trước gươm giáo của quân lính, Phêrô đã từ chối Chúa đến ban lần ngay trong đêm cuối trước ngày Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập Giá. Một người đánh cá bình thường, môn đệ Phêrô đã thấy sự sai lầm và ăn năn sám hối khi vừa nghe tiếng gà gáy sáng, thì Đức Hồng Y là một vị thông thái, không lý gì không nhận ra sự phản đối của cộng đồng người Việt từ ba lục địa Mỹ-Úc-Âu để tự xét mình và ăn năn hối cải.

Trường hợp Đức Hồng Y nhất quyết xuất hiện trước cộng đồng người Việt Tự Do và đi hành hương Lộ Đức để thỏa mãn tự ái, thì xem như đây là một thái độ thách đố, tất cả người Việt Quốc Gia được phép nghĩ rằng cái "sân si" tầm thường vẫn còn dưới lớp áo Hồng Y của con người Phạm Minh Mẫn !


Để chứng tỏ tinh thần hiệp thông và lấy lại niềm tin của tất cả mọi người: Đức Hồng Y nên "cáo bệnh" một lần nữa. Đây là điều tốt đẹp nhất.

Đến bao giờ các hàng Giáo Phẩm Việt Nam bỏ ma quỷ để theo Đức Thánh Cha ?

Đinh Lâm Thanh

No comments:

Post a Comment