Saturday, March 20, 2010

Đồ tể việt cộng đến Úc

    Nguyễn Chí Vịnh Úc
Bộ trưởng quốc phòng liên bang Úc và Nguyễn Chí Vịnh
Bộ trưởng Quốc phòng Úc John Faulkner vừa tiếp thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, trung tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Canberra.

Trong buổi gặp tại trụ sở của Bộ Quốc phòng Úc, thượng nghị sĩ Faulkner khẳng định tầm quan trọng của quan hệ quốc phòng song phương.

Tại buổi gặp, bộ trưởng Faulkner đã trao cho trung tướng Nguyễn Chí Vịnh bộ hồ sơ về người Việt mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Hồ sơ là kết quả nghiên cứu trong nhiều năm giữa Đại học New South Wales và Học viện Quốc phòng Úc.

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Úc, công trình nghiên cứu của phía Úc về quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh là hành động đáp trả sự hợp tác của Việt Nam giúp Úc tìm kiếm hài cốt của quân nhân Úc mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Phía Úc cho hay Canberra sẽ tiếp tục trợ giúp cho Việt Nam trong việc tìm kiếm quân nhân Hà Nội mất tích trong cuộc chiến.

Thúc đẩy hợp tác

Tháng Tám năm 2009, tướng David Hurley, Phó Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Úc đã đến thăm Việt Nam.

Hợp tác về quốc phòng giữa hai nước Việt-Úc được đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

Lĩnh vực quân đội hai nước để ý bao gồm “trao đổi đoàn, đào tạo, quân y, phòng chống khủng bố, quản lý biên giới, tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích trong chiến tranh,” TTXVN đưa tin.

Trong chuyến thăm của tướng Hurley tới Hà Nội năm ngoái, hai nước Úc Việt đã bàn thảo về “chia sẻ kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc,” cùng các biện pháp khác nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Từ năm 2001 đến nay, Việt Nam và Úc luôn có các chuyến thăm cấp cao về quốc phòng. Diễn đàn ‘Đối thoại chiến lược thường niên’ được coi là nơi gặp gỡ thường kỳ của viên chức ngoại giao và quốc phòng hai nước.

Quan hệ quốc phòng Việt-Úc hình thành từ năm 1999. Khi ấy hai nước quyết định cử tùy viên quân sự làm việc tại đại sứ quán mỗi nước.

Canberra khởi xướng Chương trình Hợp tác Quốc phòng, mục đích giúp Việt Nam huấn luyện quân nhân trong lĩnh vực quân y và đào tạo tiếng Anh.

Từ năm 1999 đến nay chương trình này đã đào tạo khoảng 150 sĩ quan, cán bộ Việt Nam tại Úc. Về đạo tạo nhân lực cho quốc phòng, Úc là nước giúp Việt Nam nhiều nhất.

Cho đến nay 40 sĩ quan Việt Nam được cấp bằng thạc sĩ tại các trường đại học của Úc. Gần 30 sĩ quan cao cấp theo học tại Trường Quốc phòng Úc, Australian Defence College.

Thế lực

Dù báo trong nước không loan tin, nhiều người cho rằng đây chuyến thăm Úc lần đầu của trung tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Sinh năm 1957, ông Vịnh từng giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, phụ trách tình báo quân đội.

Ông bắt đầu giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng từ tháng 02/2009.

Gần đây, Thứ trưởng Vịnh xuất hiện nhiều trong các tiếp xúc với công chúng, gây đồn đoán về một vai trò lớn hơn cho ông trong tương lai.

Chính ông đã chủ trì cuộc họp báo công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam lần thứ ba hồi tháng 12/2009.

Đầu tháng 02/2010, ông cũng chủ tọa một cuộc họp báo công bố chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh các nguyên tắc độc lập-tự chủ và đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ.

Source: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/03/100320_ngchivinh_australia.shtml

No comments:

Post a Comment