Thursday, March 25, 2010

Tâm Thư Kính Gửi Đồng Hương Tỵ Nạn Cộng Sản Tại California - Bác sĩ Vũ Linh Huy

    Kính thưa Các Bậc Huynh Trưởng,

    Quý Đồng Hương và Các Bạn Trẻ thân mến,
Được tin đồng hương tỵ nạn tại Nam California bàn cãi về việc đối phó với cuộc “Viếng Thăm (để làm) Mục Vụ Di Dân” sắp tới của Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn và việc Đức Hồng Y tới chủ toạ Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa tại Long Beach, tôi xin đóng góp vài ý kiến thô thiển sau đây, dựa trên những nhận xét của tôi về vị Hồng y này:

1. - Đại Hội Lòng Thương Xót Chuá là một sinh hoạt tôn giáo, có thể nói là thuần tuý tôn giáo.

2. - Nhưng tôi không tin cộng sản Việt Nam cho HY Phạm Minh Mẫn, hay bất cứ một vị giám mục nào ra ngoại quốc, đặc biệt là qua Mỹ, chỉ vì lý do thuần tuý tôn giáo.

Cộng sản cần đánh bóng chế độ, cần che dấu những âm mưu tiêu diệt tôn giáo hết sức tinh vi thâm độc, quỷ quyệt của chúng, cần lấy lòng các nước phương tây, cần tiền của người tỵ nạn. Tất cả những mục tiêu ấy đều được thực thi mỹ mãn qua các chuyến “viếng thăm (để làm) mục vụ di dân”.

Nếu thực sự cộng sản và các đức cha quan tâm tới đời sống tôn giáo, tâm linh của người di dân thì đồng bào ở Đài Loan, Mã Lai, Thái Lan cần được thăm nom thường xuyên hơn nhiều, tại sao chẳng mấy khi nghe tin các ngài tới viếng thăm, ủy lạo giáo dân bị xuất cảng lao động hoăc bị đi làm “cô dâu” hay nô lệ tình dục ở các nước đó?

Tại sao Cha Nguyễn Hùng làm mục vụ cho cô dâu và nô lệ tình dục ở Đài Loan chẳng được sự hỗ trợ tích cực nào của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng như của từng cá nhân giám mục?

Còn tín hữu ở Mỹ và các nước phương tây thì đã có các giáo xứ, giáo phận địa phương chăm sóc với rất nhiều linh mục tuyên úy, quản nhiệm người Việt, nhiều nam nữ tu sĩ người Việt chăm sóc, tại sao các ngài cứ tới thăm hoài?

3. - Riêng Hồng y Phạm Minh Mẫn thì càng khó tin rằng ngài qua Mỹ chỉ vì lý do thuần tuý tôn giáo.

Ngài đã từng rỉ tai Đức Hồng y Bernard Law của Boston để vị này không ủng hộ công cuộc tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền cho Việt Nam. Khi giảng tại Nhà Thờ Saint Williams ở Dorchester, Boston sau khi lãnh mão hồng y thì ngài “vô tình” hỏi:
    “Sao anh chị em sang đây đã hai mươi mấy, ba muơi năm, đời sống đã ổn định mà còn xưng là người tỵ nạn?”
Đó là chưa kể việc người ta đã phải vội vàng cất dấu Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ ở tiền đường nhà thờ trước khi ngài tới. Ngài đã từng bí mật hội họp với chức sắc của một hệ phái Hoà Hảo để hệ phái này không những bỏ lý tưởng chống cộng mà còn quay ngoắt 180 độ để ủng hộ cộng sản hết lòng.

Còn khi chuẩn bị đi Sydney dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2008 thì ngài công khai kết án Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng cuả một “thói đời” mang tính đối kháng và rằng việc mang Cờ Vàng đi dự Ngày Giới Trẻ sẽ cản trở sự hiệp thông của người trẻ Việt Nam.

4. - Đức Hồng y cất công qua tận Mỹ để chủ toạ Đại Hội Lòng Thương Xót Chúa do Dòng Chúa Cứu Thế Hải Ngoại tổ chức, nhưng từ bao nhiêu năm nay, ít nhất là từ khi làm Tổng Giám mục “Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh” không thấy Đức Hồng y thực thi hay chia sẻ Lòng Thương Xót Chuá cho dân oan mất nhà mất cửa, kể cả dân oan công giáo mất nhà thờ, tu viện, trường học.

Sao ĐHY không tới Nhà Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở ngay đường Kỳ Đồng Sài-gòn để chia sẻ Lòng Thương Xót Chúa với các cha, các Thày Dòng Chúa Cứu Thế và dân oan cầu nguyện ở đó.

Sao ĐHY không viết vài chữ cho các cha các thày Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà khi cộng sản chiếm đoạt trắng trợn tài sản cuả tu viện.

Ban Tổ Chức Đại Hội Long Beach 2010 và Đức Hồng y có thể nói Lòng Thương Xót Chúa "này" là lòng thương xót phần linh hồn người ta, cho người ta được ơn cứu rỗi, không liên quan gì đến nhà cửa, đất đai, dân oan, dân đói …

Tôi tuy không rành thần học, tín lý, nhưng tôi tin chắc chắn rằng Chúa Giêsu, dù đầy lòng thương xót, cũng không thể cho ai rỗi linh hồn nếu như:
    “… xưa Ta đói, con không cho ăn; Ta khát, con không cho uống; Ta là kẻ lỡ độ đường, con không cho trú trọ; Ta bị tù đày, con không thăm viếng …”
5. - Chống cuộc viếng thăm của Đức Hồng y Mẫn là chống một người đã sỉ nhục Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ và Căn Cước Tỵ Nạn, không phải chống vì ngài là một chức sắc cao cấp Công giáo, càng không phải là chống Công Giáo hay chống một Đại hội có tính cách thuần túy tôn giáo.

Bởi vậy, đồng hương tỵ nạn thuộc bất kỳ tôn giáo nào hay không có niềm tin tôn giáo, cũng có thể và nên tham gia mà không sợ xúc phạm tới Công Giáo, càng không sợ “gây chia rẽ.” Chỉ những ai nghe Đức Hồng y mà dẹp Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ xoá bỏ Căn Cước Tỵ Nạn mới thực là kẻ gây chia rẽ.

Mấy lời thô thiển nhưng chân tình của một người thày thuốc tầm thường mong được các bậc huynh trưởng, quý đồng hương và các bạn trẻ quan tâm cứu xét.

Trân trọng,
Boston, ngày 24 tháng 3 năm 2010
Bác sĩ Vũ Linh Hu



No comments:

Post a Comment