Tuesday, March 16, 2010

Buổi tiệc Tân niên năm Canh Dần của Hội Luật gia - Hoàng Thế Hiển

Hoàng Thế Hiển
March 15, 2010

Theo tập quán VN thì ngày đầu năm mọi người đều tránh làm hay nói những điểu không hay, không tốt, để khỏi bị “giông” cả năm . Bố mẹ tránh la mắng con cái; anh em, bè bạn tránh cãi nhau, vân vân… Trong các buổi tiệc tùng họp mặt đầu năm mọi người gặp nhau thì dù ngày thường nếu có không thích nhau hầu hết đều cũng nở nụ cười chúc tụng tốt lành.

Thế mà buổi tiệc Tân niên năm Canh Dần của Hội Luật Gia VN tổ chức ngày 7 tháng 3 tại SJ lại xảy ra đôi điều đáng tiếc. Theo như sự kể lại của một số người tham dự, thì ngay sau phần chào quốc kỳ và mặc niệm, ông cựu Thẩm Phán Lê Duy San đã lên sân khấu dõng dạc tuyên bố ngắn gọn là: Ông cáo lỗi không thể tiếp tục tham dự buổi tiệc được vì sự có mặt của một trí thức thân Cộng là Luật sư Nguyễn Hữu Liêm. Nói xong ông bỏ ra vế.

Một số quan khách trong buổi tiệc cũng ủng hộ lập trường của ông. Nhiều người đứng lên, lục tục sửa soạn dời buổi tiệc. Luật sư Nguyễn Công Bình với tư cách Phó Hội Trưởng chạy đi chạy lại cầm giữ mọi người. Ông giải thích rằng ban Tổ Chức không hề mời LS Nguyễn Hữu Liêm. Sự hiện diện của vợ chồng LS Nguyễn Hữu Liêm là do một vị LS hội viên đã mua nguyên cả bàn tiệc 10 chỗ ngồi và mời vợ chồng LS Nguyễn Hữu Liêm tới. Ban Tổ Chức không hề hay biết.

Lời giải thích này không làm đổi ý các người chống đối. sự có mặt của ông Liêm. Các vị Luật gia này cương quyết đòi LS Liêm phải dời buổi tiệc, nếu không, họ sẽ bỏ về.

LS Nguyễn Công Bình, sau khi hội ý với Ban Tổ Chức, đã tới nói chuyện với 2 vợ chồng LS Nguyễn Hữu Liêm, nhưng sau 30 phút, cặp này vẫn ngồi yên tại chỗ.

Một số Luật gia có mặt như LS Ngô Văn Tiệp, LS Trần Minh Nhựt, và cựu Thẩm Phán Trần An Bài đã hội ý riêng. Họ nghĩ rằng đây là bữa tiệc của mình, do đó mình phải tham dự và cần phải trực diện với họ. LS Võ Đăng Ngọc đề nghị ban tổ chức trả lại $70.00, tiền 2 phần ăn và yêu cầu vợ chồng LS Nguyễn Hữu Liêm ra về. Nếu không, họ sẽ có phản ứng tích cực và có thể gây bất lợi cho Ban tổ Chức.

Mọi người theo dõi, thấy LS Nguyễn Công Bình cầm một bao thơ tới trao đổi với LS Nguyễn Hữu Liêm, và khỏang 5 phút sau đó thì ông Liêm đứng lên ra về. Bà Liêm ngồi lại thêm năm bảy phút rồi cũng đứng dậy đi ra.

Buổi tiệc được tiếp tục, nhưng thiếu phần nhộn nhịp vui tươi như mọi năm. Mọi người ra về sớm, vì dù sao đi nữa thì cũng không vui vì sự lúng túng giải quyết của ban tổ chức muốn làm sao cho yên chuyện, và buổi tiệc đã chấm dứt sớm hơn dự định 1 tiếng đồng hồ. Thất bại nặng là vợ chồng Nguyễn hữu Liêm. Tuy tính lì lợm ngồi lại xem sao, nhưng mà sau chót thì đã phải ra đi, khi ban tổ chức mang tiền đến trả. Là khách được người bao bàn mời, nghĩa là không có đóng tiền, nhưng khi thấy phong bì đựng tiền mang đến thì ông Liêm hiểu ngay rằng đó là hình thức gạo muối tống tiễn cô hồn, cho nên không thể không đứng dậy ra đi. Ngày đầu năm, đi dự tiệc để mà xác định cái chỗ của mình trong hội, tình sẽ xử dụng trong tương lai, ai có dè đâu lại gặp cảnh bẽ bàng này ! Thầy tử vi chắc sẽ nghĩ ông Liêm tuổi con heo, nên khi gặp năm cọp là bị vồ liền tức khắc.

Sự việc xảy ra, nói lên được lập trường chống Cộng cao độ của các luật gia. Nhưng mà chắc chắn tấn tuồng bi hài này cũng làm cho một số người có mặt với tinh thần “tế nhị trí thức, dĩ hòa vi quý” không vui. Có lẽ hiểu rõ tâm lý này cho nên Nguyễn Hữu Liêm được coi là thân Cộng qua các bài viết, ông ta không thể thích mấy ai trong hội Luật gia, để mà đến bữa tiệc chung vui mừng xuân. Thực thế, khi viết bài ca tụng quốc ca CS và suy tôn đám cò mồi chạy lên sân khấu vỗ tay hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trong đại hội Viêt kiều mà ông tham dự thì ông đã như ném ra một lời thách đố “ừ thì ta là thế đấy”. Đến dự tiệc của hội Luật gia VN, ông Liêm đã thử thách đố lần thứ hai, cũng tương tự như bác sĩ Bùi Duy Tâm ca tụng Trương Vĩnh Trọng. Không may cho Liêm là có ông Lê Duy San lên mắng tại chỗ và một số vị dứt khoát lập trường phụ họa. Làm cho hội trưởng, hội phó và ban tổ chức luýnh quýnh quê xệ, để mà phải loanh quanh bào chữa tránh “dẫm chân”, và nêu ra cả “nguyên tắc hiến pháp Hoa kỳ” đao to búa lớn, như hội phó Nguyễn Công Bình.

Không thể lấy bất cứ lý do gì để chống đỡ cho chuyện sai sót này. Không biết trước Nguyễn hữu Liêm tham dự và do ai mời thì hiểu được. Nhưng khi Liêm ngồi một đống chình ình ở đó rồi mà không biết cách giải quyết gọn nhẹ nhanh chóng để lâm vào cảnh lúng túng thì đáng tiếc thay. Tối thiểu thì cũng không học được bài học của hội Y khoa Huế đã quyết định khai trừ Bùi Duy Tâm, nguyên khoa trưởng Y khoa Huế, ra khỏi hội sau khi đương sự xun xoe nịnh phó thủ tướng VC Trương Vĩnh Trọng.

Hoàng Thế Hiển


No comments:

Post a Comment