Saturday, March 20, 2010

Mục Vụ Di Dân Hay Vòi Rồng Cứu Hỏa? - Ts Hồng Lĩnh

Sách Evang có câu:
"Anh em không dược làm tôi hai chủ"



Ts Hồng Lĩnh

Lời Mờ Đầu

Chiến dịch lưỡng điểm đại quy mô của CSVN, được khai diễn vào đầu năm nay, tàn nhẫn đánh vào các nhà Dân Chủ trong nước và GHCGVN.

Các bản án nặng nề cũng như các tàn bạo tại Đồng Chiêm và Cồn Dầu gây phẫn nộ trong dư luận trong và ngoài nước. Tạo ra một làn sóng chấn động phản đối và tố cáo CSVN. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, gió đổi chiều, dư luận trong các chính giới quốc tế yêu cầu trừng phạt CSVN.

Đúng thời điểm nầy, Hai Ngài Mục Tử, sau khi đã im lặng không hiệp thông và đã hô hoán: “Lên Tiếng Hay Không Lên Tiếng, Đối Thoại và Cộng Tác”, liên tiếp theo nhau ra hải ngoại “Mục Vụ Di Dân”.

Vì không rõ mục tiêu của hai Ngài ra sao, nên không rõ có phải là Mục Vụ Di Dân thật hay cho một nhiệm vụ bí mật nào khác, có tính cách chữa lửa cho ai? Nhưng một trong hai Ngài sẽ có mặt tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Địa bàn của các quyết định có thể đem CSVN trở lại CPC và một số hành động trừng phạt khác. Cùng lúc CSVN giả vờ mở xú páp phía Ls Lê Thị Công Nhân và tạm đình chỉ án trong vòng 12 tháng cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý như một món qùa giao cho các nhà đi vận động chựa lửa. Nhưng CSVN không thay đổi chính sách hay sự tàn ác. Gỉa vờ lui để tiến.

Sự Kiện

Thông Báo

Hồng Y Phạm Minh Mẫn, theo dự trù, sẽ cùng chủ tế Thánh Lễ Đại Trào với Giám Mục Solis Oscar của Tổng Giáo Phận Los Angeles tại nhà hát Pyramid trong khuôn viên đại học Cal State Long Beach từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều Chủ Nhật, 11/04/2010. Do linh mục Nguyễn Tường Luân mời.

Linh Mục Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ Nguyễn Thanh Liêm thông báo: “Hôm nay, chúng ta hân hoan chào đón Đức Cha Phêro Nguyễn Văn Nhơn, Giám Mục Đà Lạt, Chủ Tịch HĐGMVN. Ngài đến chia sẽ với cộng đồng dân Chúa vào chiều ngày thứ năm 17/06/2010 tại Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Maryland. Ngài cũng sẽ chủ tế và giảng thuyết trong Thánh Lễ Đại Trào vào lúc 2.00 PM thứ bảy ngày 19/06/2010 tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội. Cũng xin qúy vị quảng đại yểm trợ cho buởi tiệc liên đoàn tổ chức với mục đích giúp đỡ GHVN vào lúc 8:00 PM ngày 18/06/2010. Sẽ có sự hiện diện của Đức Cha Chủ Tịch HĐGMVN.

Ủy Ban Phản Kháng Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn Đến Hoa Kỳ thông báo:

Tối Thư Năm ngày 11 tháng 3 năm 2010 tại phòng sinh hoạt Nguyệt San Diễn Đàn Giáo Dân số 14924 đường Dillow St. Westminster CA, 92683, một phiên họp khẩn đã diễn ra với sự tham dự gồm Bác Sĩ Trần Văn Cảo Diễn Đàn Giáo Dân, Luật Sư Đoàn Thanh Liêm (Phong Trào Giáo Dân), ông Phạm Đình Khuông, ông Nguyễn Chí Dũng Không Quân, Bà Nguyễn Thị Thêu, Bác Sĩ Nguyễn Văn Quát, ông Nguyễn Việt Hùng ... ông Phạm Văn Tú ủy Ban Phối Hợp Đấu Tranh Chống Cộng Sản Và Tay Sai, ông Trần Trọng An Sơn Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ, ông Phan Tấn Ngưu Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, ông Nguyễn Mạnh Thường Diễn Đàn Giáo Dân.

Mục Vụ Bình Vôi Tại Quốc Nội

Trong khi Đồng Chiêm tan nát, Giáo dân trong máu lệ chan hòa, hai Ngài, bình như vãi và bạc như vôi, qua BBT WHD ra thông cáo nặc danh chứa tỉnh từ (Tương Kính): “HĐGM không lên tiếng về từng vụ việc (Đồng Chiêm?) nhưng HĐGM lên tiếng ở một tầm mức khác, bằng cách đưa ra những định hướng mang tính chủ đạo để mỗi địa phương áp dụng định hướng ấy vào hoàn cảnh cụ thể của mình.”

Láng Giềng Xa Nặng Lòng Cho Việt Nam

Trong khi hai Ngài hô to các khẩu hiệu trên, USCIRF, không phải là một bộ phận của dân tộc VN và của HGCGVN, đã vận động chính quyền Việt Nam phóng thích các tù nhân và những người khác bị giam giữ hoặc sách nhiễu vì hoạt động tôn giáo hoặc bênh vực cho tự do tôn giáo, bao gồm cả việc phóng thích mang tính nhân đạo cha Cha Lý, người bị suy nhược vì đột quỵ vào tháng Mười năm 2009. Và Cha Lý thuộc hàng Giáo phẩm, nên Giáo phận hay HĐGMVN phải lo lắng cho Ngài. Nhưng thực tế không lo gì cả.

Ông Leo cũng cho hay: "USCIRF đã đệ trình cho chính phủ Obama và Quốc Hội Hoa Kỳ những bằng chứng thuyết phục về các hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo đang diễn ra tại Việt Nam, lý do xác đáng để tái chỉ định Việt Nam như là một Quốc gia gây Quan ngại Đặc biệt (CPC)".

Chỉ định vào CPC sẽ đánh dấu Việt Nam là một trong những quốc gia vi phạm nhất thế giới về quyền tự do tôn giáo.

Trong một buổi điều trần của Ủy ban Đối ngoại cuối tuần qua, Trợ lý Bộ trưởng Kurt Campbell thừa nhận rằng Việt Nam đã "tái phạm" về các vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo. Ông Campbell hiện đang thực hiện chuyến đi Đông Nam Á vào thời điểm này, nhưng Việt Nam không nằm trong lộ trình của ông.

Phúc trình Nhân Quyền 2009 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố hôm 11/3 cho hay: "Hồ sơ nhân quyền của chính quyền Việt Nam vẫn có vấn đề. Chính quyền gia tăng đàn áp bất đồng chính kiến, bắt giam và kết án tù một số nhà hoạt động chính trị... Chính quyền lợi dụng hoặc dung nạp việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp với một tu viện Phật giáo ở Lâm Đồng và các nhóm Công Giáo với tuyên bố tài sản không được giải quyết. Công nhân không được tự do tổ chức công đoàn độc lập, và các nhà hoạt động lao động độc lập phải đối mặt với bắt bớ và sách nhiễu".

USCIRF cũng đã kêu gọi thông qua Đạo Luật Nhân Quyền Việt Nam tại Quốc hội với tin tưởng rằng biện pháp này sẽ mang lại những cải thiện xác thực cho người dân Việt Nam và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ vào việc thúc đẩy nhân quyền và các giá trị dân chủ ở nước ngoài.

Ông Leo cho biết thêm: "Những tuyên bố công khai quan ngại không còn đủ mạnh, chúng tôi tin rằng chính phủ Obama nên phối hợp hành động để cổ vũ cải thiện cụ thể. Khi được sử dụng trong quá khứ, chỉ định CPC đã không cản trở tiến triển về lợi ích song phương khác, nhưng đã dẫn đến những cải thiện xác thực về một số chỉ trích những quan ngại nhân quyền. Chính sách và đường lối ngoại giao Hoa Kỳ phải bênh vực rõ ràng cho cả những quyền phổ quát và gia tăng thương mại, vì thế nên gửi một tín hiệu rõ ràng rằng những lợi ích này không thể tiến hành một cách riêng biệt".

Những Nghi Vấn Và Những Vấn Đề Của Các Chuyến Mục Vụ Di Dân Nầy

Các Nghi Vấn

Nếu là Mục Vụ Di Dân, thời chương trình sẽ gặp gỡ Di Dân ở đâu? Nhưng sao chỉ thấy hai linh mục, có tên trong hai thông cáo ghi ở trên, mời hai Ngài tới chủ Thánh lễ vào hai buổi chiều thôi.

Không lẽ hai Ngài tới Mỹ cho Mục Vụ Di Dân lại chỉ gặp một số dân được chọn lựa trước và không biết có dân nào sẽ tới gặp hai Ngài trong một thời gian của buỗi lễ và có thể là trong một bữa cơm.

Nhưng một ủy ban, thay chào đón HY Mẫn, đã được thành lập để tổ chức phản đối sự có mặt của Ngài tại Mỹ và đang chờ Ngài HY Mẫn tại Long Beach là chắc chắn!

Hai Ngài có hiểu tại sao mà như vậy giữa Cha và Con không? Tại con chiên hay tại Mục Tử hay tại cả hai?

Hai Ngài tới Mỹ đúng vào thời điểm của những phẫn nộ và các vận động trừng phạt CSVN vì lý do vi phạm Nhân Quyền và đàn áp tôn giáo. Một trùng hợp ngẫu nhiên hay một cố ý? Thú thật không biết đâu là sự thật. Vì chỉ có hai Ngài và Chúa hay có thể một ai đó biết thôi!

Các Vấn Đề Liên Quan Tới Hai Linh Mục Mời Hai Ngài Đồng Tế Thánh Lễ

1.- Hai linh mục Nguyễn Tường Huân và Nguyễn Thanh Liêm phải rất rõ là hai Ngài Hồng Y Phạm Minh Mẫn và Giám Mục Chủ Tịch Nguyễn Văn Nhơn đã Mục Vụ, hiệp thông cũng như chia sẽ bình vôi ra sao với dân Chúa tại Đồng Chiêm và Cồn Dầu!

Trong khi linh mục Nguyễn Thanh Liêm đã ra thông cáo hiệp thông và cầu nguyện cho Đồng Chiêm. Một hành động đúng mức và đúng cở theo tinh thần TCG. Một phía linh mục hiệp thông và phía kia tiếp đón kẻ không hiệp thông nghĩa là gì trong tinh thần TCG?

(MT: Lm Nguyễn Thanh Liêm dịnh di chàng hảng 2 chân 2 bên dễ cho chắc ăn)

Không lẽ ông làm gì kệ ông và tôi làm gì kệ tôi, hiệp thông hay không hiệp thông với dân Chúa khổ nạn? Một trung lập giữa hành động tốt và hành động xấu?

2.- Trong dịp Giám Mục Chủ Tịch qua Mỹ, linh mục Liêm tổ chức buổi cơm quyên tiền cho GHVN và có lẽ sẽ trao cho Ngài Chủ Tịch cầm về, linh mục có biết Ngài Chủ Tịch có bao giờ nhân danh GHCGVN để ra hiệp thông và chia sẻ với Giáo dân khổ hạnh tại Đồng Chiêm và Cồn Dầu không? Như vậy quyên tiền cho “GH” ấy, khi “GH” ấy không tỏ ra có khả năng gửi một miếng cháo lỏng cho dân Chúa khổ nạn và đói rét tại Đồng Chiêm là thế nào? Như vậy có phải chọn sai mặt gửi vàng không?

Các Vấn Đề Liên Quan Tới Hai Ngài Mục Vụ Di Dân

1.- Trong khi NVHN cũng như dân Chúa của NVHN đang xôn xao về sự chia rẽ trong hang Giám mục VN trong biến cố Đồng Chiêm, ngoài ra quốc tế đang nặng lòng đối với VN và tố cáo CSVN đàn áp tôn giáo cũng như đang tạo áp lực mạnh bắt CSVN phải tôn trọng con người, Nhân Quyền và tự do tôn giáo, sau các bắt bớ và các vụ đàn áp tại Đồng Chiêm và Cồn Dầu, sao Hai Ngài làm thinh và nay ra hải ngoại chia sẽ và Mục Vụ Di Dân còn có nghiã gì không? Không lẽ hai đối tượng khác nhau và hai tốc độ phải khác nhau?

Hai Ngài chỉ muốn và cần chia sẽ với dân Chúa hải ngoại thôi, trong khi dân Chúa tại Đồng Chiêm mong được hai Ngài chia sẽ và sự chia sẽ ấy lại rất cần hơn sự chia sẽ tại hải ngoại. Nhưng hai Ngài nhất quyết không chia sẽ với Đồng Chiêm và Cồn Dầu!

2.- Hai Ngài định chia sẽ cái gì đây? Không lẽ chia sẽ cái làm thinh của hai Ngài? Hay chia sẽ “Lên Tiếng hay Không Lên Tiếng, Đối Thoại và Cộng Tác, Đồng Hành và Hy Vọng cũng như Đừng Làm Phiền Giáo Quyền”?

Nhưng tại hải ngoại phần đông qua các bài vở trên các diễn đàn cũng như qua các Thánh lễ, thấy Dân hải ngoại đã lên tiếng, chủ trương không đối thoại và không cộng tác cũng như không đồng hành với CSVN và không hy vọng gì nơi CSVN hết.

Như vậy có vấn đề không đồng mẫu số, nên không có thể hay không có gì để chia sẽ giữa hai Ngài và NVHN nói chung hay dân Chúa của NVHN nói riêng.

Vì là hai tuyến ngược chiều giữa hai Ngài và NVHN. Như vậy mục tiêu không phải là Mục Vụ Di Dân để chia sẽ!

Lạy Chúa! Xin che chở con khỏi những Mục Tử không hiệp thông, còn đối với CSVN, con xin tự lo liệu! Theo ý của Nã Phá Luân.

Ts Hồng Lĩnh

No comments:

Post a Comment