Thursday, March 18, 2010

Phiên Tòa Trung Thẩm tại Victoria, Úc châu - Ngày thứ bảy

Thứ Năm, ngày 18.03.2009

Hôm nay phiên toà tiếp tục với 2 nhân chứng còn lại bên phía bị cáo và cũng là 2 nhân chứng cuối cùng của vụ kiện. Nhân chứng đầu tiên được mời lên là cô Trịnh Mai Lan và kế đến là bà Văng Ngọc Đạm.

Trong 6 người nhân chứng bên phía bị cáo thì đã có hết 5 người có khả năng Anh ngữ để đối đáp trực tiếp với quan toà, chỉ riêng bà Đạm là cần đến thông dịch viên. Nhưng vì thông dịch viên đến hơi trễ nên toà đã phải tạm nghĩ 15 phút sau phần chất vấn của cô Lan. Cũng vì cần gấp thông dịch viên cho nên ngày hôm qua ông Nguyễn Thế Phong đã rối lên vì không tìm được ai - tất cả những thông dịch viên có khả năng đều có việc (booked out). Nhưng cuối cùng thì Cộng Đồng cũng đã tìm ra được một người có khả năng. Mặc dầu người này không còn chính thức hành nghề thông dịch nhưng khi nghe Cộng Đồng cần đến mình thì anh vui vẽ và sẳn lòng nhận lời đến giúp dù rất bận. Phong thái của anh rất khoan thai và tự tin khi thông dịch đã làm cho nhân chứng yên tâm và bình tĩnh hơn.

Trở lại phần chất vấn thì ngoài nhưng câu hỏi vòng ngoài (peripheral questions), những câu hỏi chính (về việc bị cáo có nói hay không những lời mà nguyên đơn đã căn cứ trên đó để tiến hành vụ kiện phỉ báng), lần này trạng sư bên nguyên đơn còn có các câu hỏi về vấn đề gây quỹ để trang trãi án phí cho Cộng Đồng. Khi được hỏi đến phần đóng góp của bà thì bà đã cho biết là bà đã phải vay tiền ngân hàng để cho Ủy Ban Pháp Lý mượn. Ngoài ra khi được hỏi là bà có được Cộng Đồng trả tiền (get paid) khi dựng lên "Ngôi Nhà VN" tại hội chợ Tết ở Sandown không, thì bà đã trả lời là việc làm đó của gia đình bà và những người phụ giúp đều hoàn toàn có tính cách thiện nguyện để giúp cho Cộng Đồng.

Sau phần chất vấn nhân chứng chấm dứt (vào lúc 2 giờ 15) là đến phần trạng sư đôi bên trình lên vị Thẩm Phán bản đúc kết dựa trên những chứng cớ đã được đưa ra. Vì thời gian làm việc về bản đúc kết của trạng sư sẽ kéo dài khá lâu nên Bồi Thẩm Đoàn đã được cho về ngay vào lúc đó.

Căn cứ trên bản đúc kết của hai bên vị Thẩm Phán đã cho biết là phán quyết (verdict) của vụ kiện sẽ được để cho Bồi Thẩm Đoàn quyết định vào ngày mai. Phiên toà đã chấm dứt vào khoảng 3 giờ 30 chiều. Ra khỏi phòng xử hai vị Trạng Sư và Luật Sư đã đứng lại để giải thích cho đồng hương rõ về bản đúc kết đã được trình lên vị Thẩm Phản cùng với những gì 2 ông đã làm nhằm mục đích đưa ra sự thật và đem công lý đến cho vụ kiện.


















Source: http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2275:2275&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
*****
    Phiên Tòa Trung Thẩm tại Victoria - Ngày thứ tám

Thứ Sáu, ngày 19.03.2010

Sáng hôm nay khi vừa mới gặp nhau nhiều đồng hương đã thì thầm là suốt đêm qua trằn trọc không ngủ được vì quá lo lắng. Riêng ông Võ Ngọc Anh thì đang ngồi một mình và đọc báo một cách điềm nhiên. Và ông đã tâm sự rằng ... [Xin cáo lỗi cùng quý độc giả, phần này người viết xin tự ý kiểm duyệt vì những ràng buộc về luật pháp khi vụ kiện vẫn còn đang tiếp diễn. Xin quý độc giả trở lại đọc phần này sau khi vụ kiện kết thúc.]

Trong suốt những ngày qua, khi nhìn thấy những lúc ông Võ Ngọc Anh ngồi lẻ loi một mình, đồng hương đã tỏ lòng xót xa thương cảm ông và chỉ mong ông dẹp bỏ những thành kiến, những ý nghĩ sai lạc để trở về với Cộng Đồng. Có người rất muốn bước đến để thăm hỏi, trò chuyện với ông nhưng không ai dám, chỉ vì sợ ông hiểu lầm thiện ý của mình.

Hôm nay phiên toà được Trạng Sư bị cáo mở đầu với phần thảo luận (chiếu theo những điều luật hiện hành) về những điều gì, những chứng cớ nào cần phải bỏ đi và những gì sẽ được đưa ra trước Bồi Thẩm Đoàn để quyết định. Sau đó vị Thẩm Phán đã đọc bản đúc kết với những chi tiết do Trạng Sư hai bên trình lên. Kế tiếp là phần trình bày của Trạng Sư với những chứng cớ qua lời khai của tất cả các nhân chứng để bênh vực cho thân chủ (client) của mình và thuyết phục Bồi Thẩm Đoàn.

Bên bị cáo được cho trình bày trước. Một lần nữa, trước Bồi Thẩm Đoàn và mọi người vị Trạng Sư bị cáo đã tỏ ra rất chu đáo và đã làm việc, sắp xếp, chuẩn bị rất cẩn thận và kỹ lưỡng (well prepared and well organised). Ông đã bắt đầu phần trình bày của ông bằng cái định nghĩa về sự phỉ báng, mạ lỵ theo luật pháp (defamation law). Tiếp theo là ông đưa ra những chứng cớ cùng với lý lẽ và lời giải thích để thuyết phục Bồi Thẩm Đoàn. Mọi vấn đề được ông đề cập đến đều được ông trưng dẫn, chiếu theo những điều luật hiện hành (luật gì, phần nào, điều khoản nào, mục số mấy, ...) rất thành thạo. Phần trình bày của vị Trạng Sư bị cáo đã kéo dài hơn 2 giờ rưởi đồng hồ.

Đến lượt bên nguyên đơn, để thuyết phục Bồi Thẩm Đoàn, trong những chứng cớ và lý lẽ mà vị Trạng Sư đưa ra, ông cũng đã đề cập đến vấn đề tuổi tác và cho rằng nguyên đơn là một người lớn tuổi không "sâu sắc" (less sophisticated), không khéo léo trong việc ăn nói. Do đó ông đã yêu cầu Bồi Thẩm Đoàn hãy nhìn vào sự việc bằng một một cái nhìn sâu rộng hơn chứ không phải chỉ phán xét căn cứ theo những gì chỉ được thấy/nghe bên ngoài (face value). Phần trình bày của vị Trạng Sư bên nguyên đơn kéo dài gần một giờ đồng hồ.

Thời gian trình bày của 2 vị trạng sư kéo dài khá lâu cho nên trong phòng xử đã có nhiều người ngáp ngắn ngáp dài, nhắm mắt ngủ gật. Tuy rất mệt mỏi, nhưng vì nóng lòng trông chờ kết quả nên không ai chịu bỏ ra ngoài hoặc ra về. Ngược lại, vì cứ nghĩ rằng phiên toà sẽ kết thúc vào ngày hôm nay, nên đồng hương đến tham dự rất đông, có nhiều người đã phải đứng, phải ngồi chung ghế. Sau đó một hàng ghế bên ngoài hàng lang đã được cho phép mang vào phòng xử để có đủ chổ ngồi cho mọi người.

Vì phần trình bày của Trạng Sư đã chiếm hết thì giờ của phiên toà ngày hôm nay, do đó sau khi 2 vị Trạng Sư đã trình bày xong và không còn điều gì để thảo luận và bàn cãi thì vị Thẩm Phán đã chấm dứt phiên tòa và nói rằng bà sẽ hướng dẫn Bồi Thẩm Đoàn trong việc đi đến chung quyết vào ngày Thứ Hai tới đây.

Như thường lệ, lúc ra khỏi phòng xử vị Trạng Sư (bị cáo) đã đứng lại, dành năm ba phút để trò chuyện cùng đồng hương. Nhân dịp này ông Nguyễn Thế Phong đã tỏ lời cám ơn và lòng biết ơn của Cộng Đồng đến với vị Trạng Sư về sự giúp đỡ hết lòng (dedicated) của ông. Đáp lại, ông đã nói rằng - trong suốt những ngày qua ông đã quan sát và ông rất cảm phục sự hỗ trợ kiên trì của đồng hương đối với Cộng Đồng và rất cảm kích về sự đoàn kết của Cộng Đồng Người Việt, do đó ông đã lấy làm buồn khi thấy Cộng Đồng của chúng ta bị đưa ra toà.












Ông Võ Ngọc Anh (nguyên đơn) ngồi đọc báo


No comments:

Post a Comment