Monday, March 15, 2010

Bức Thư Ngỏ của HY Phạm Minh Mẫn đã đưa Hồng Y vào Ngõ Cụt - Nguyễn An Quý


Sách Evang có câu: "Anh em không dược làm tôi hai chủ"

Kính Quý vị


Chẳng mấy ai hài lòng về sự hiện diện của HY Phạm Minh Mẫn tại hải ngoại, nhất là mùa tháng tư đen, vì những tuyên bố của HY trong Thư Ngỏ năm 2008 về vụ CòVàng Ba Sọc Đỏ. Được biết ngài Hồng Y sẽ có mặt tại Nam Cali vào ngày 11-04-2010, Xin gởi đến Quý vị bài:

    Bức Thư Ngỏ của HY Phạm Minh Mẫn đã đưa Hồng Y vào Ngõ Cụt
Nguyễn An Quý

Thử tìm ánh sáng để dọn đường cho chuyến công tác gọi là “mục vụ di dân” dài hạn, ngài HY Phạm Minh Mẫn đã phóng bức thư ngỏ để bày tỏ sự lo ngại về sự hiện diện của Lá Cờ Vàng. Dĩ nhiên là chỉ đề cập rất khiêm tốn về sự hiện diện của Lá Cờ Vàng trong ba kỳ Đại hội Giới trẻ trước đây tại Pháp, Đức, Canada mà ngài HY gọi là “Sự Cố” làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN. Nhằm mục đích thuyết phục, ngài HY đã trình bày theo lối pha trò giểu cợt rằng: người mẹ Việt Nam lúc mặc áo vàng (cờ vàng), lúc mặc áo đỏ (cờ đỏ), lúc mặc áo lành, lúc áo rách. Có lẽ ngài Ngài HY sợ những giáo dân tầm thường không hiểu hết ý của ngài khi đọc thư ngỏ, nên ngài đã tỏ ra rất minh bạch ở chỗ vừa giễu cợt, vừa giải thích với những từ ngữ được đóng trong ngoặc đơn rất cụ thể: áo vàng (cờ vàng), áo đỏ (cờ đỏ). Quả thật, qua thư ngỏ, HY Phạm Minh Mẫn cố ý nhắn với người Việt tỵ nạn tại hải ngoại rằng: đất nước Việt Nam lúc thì cờ vàng tức chế độ Việt Nam Cộng Hoà, lúc thì cờ đỏ tức nhà nước CHXHCNVN hiện nay, có sao đâu? Cờ vàng hay cờ đỏ, trước sau tôi vẫn sống rất thoải mái cả mà. Thời VNCH thì tôi đi tu, làm linh mục, xuất ngoại du học. Bây giờ, thời cộng sản thì tôi làm đến chức Hồng y, tôi thường xuất ngoại làm công tác “mục vụ di dân”, và tôi đã đi ra hải ngoại rất nhiều lần, có chi mà các bạn cứ đeo cái thói đời mang tính đối kháng hoài vậy. Tuy không nói huệch toạt, nhưng chắc chắn, ngài HY tin rằng đây là tờ thông hành rất bảo đảm cho chuyến lên đường được mệnh danh là công tác “mục vụ di dân”một cách vẻ vang từ Mỹ Châu sang Úc Châu.

Vào trung tuần tháng 6 năm 2008, Ngài Hồng y có mặt trong những ngày Hành Hương Đức Mẹ La Vang từ 18 đến 21 tháng 6 năm 2008 tại Nguyện Đường ở Washington DC, quả thật đẹp như mơ vì khi đến đây đã không thấy bóng một ngọn Cờ Vàng nào. Tưởng cũng nên nhắc lại, đây là thời điểm mà người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ đang tập trung vào việc giương cao ngọn cờ vàng khi Nguyễn Tấn Dũng đến năn nỉ Tổng Thống Mỹ cứu sống đảng VC. Qua các ngày Hành Hương La Vang nói trên không thấy bóng cờ vàng, nên ngài HY nghĩ rằng viêc thực hiện ánh sáng dọn đường qua bức thư ngỏ đã có hiệu quả. Bởi vậy, ngài HY rất hí hửng khi đến tiếp xúc với Dịch Vụ Thông Tin Công Giáo (Catholic News Service) tại Hoa Thịnh Đống ngày 24-6-2008. Ngài Hồng y đã nói với ký giả Chaz Muth (CNS): “Tôi bảo họ, các bạn đang ở đây, các bạn không còn là người tỵ nạn nữa …” (Bản tin VietCatholic News 25-6-2008).

Từ lời phán trong thư ngỏ: “Sự cố cờ vàng làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN” đến việc tuyên bố chính thức tại Hoa Kỳ: “Tôi bảo họ, các bạn đang ở đây, các bạn không còn là người tỵ nạn nữa” là điều tất yếu để đưa Hồng y đi vào ngõ cụt.

Tưởng cũng nên nhắc lại, những người Việt trốn chế độ cộng sản, hiện lưu vong trên thế giới đã trải qua 33 năm, dù họ đang ở đâu trên các nước tự do, tất cả đều cùng có chung một căn cước là tỵ nạn cộng sản, biểu tượng của lực lượng tỵ nạn cộng sản là ngọn cờ vàng. Trong nước, họ không được tự do treo ngọn cờ vàng này nữa, nên họ đã trốn ra hải ngoại để được tự do trân quý lá cờ này. Ai có quyền đòi dẹp bỏ lá Cờ vàng, và với tư cách gì HY Phạm Minh Mẫn lại dám quả quyết "các bạn không còn còn là người tỵ nạn nữa”?

Xin nhắc lại một lần cho rõ, cương vị của môt HY khi ra hải ngoại với nhiệm vụ gọi là “mục vụ di dân”, chắc chắn ngài phải biết đa số ở hải ngoại là người đã chạy trốn cộng sản, ngoại trừ môt số tay sai và cán bộ VC được trá hình người tỵ nạn, len lỏi vào trong các Cộng Đồng người Việt tỵ nạn, để hoạt động quấy phá theo chỉ thị của đảng cướp csVN, thế nhưng HY lại đủ can đảm phán trong thư ngỏ: “Cờ vàng làm tắc nghẽn con đường hiệp thông” cộng với câu tuyên bố như một lời ra lệnh “bạn không còn là người tỵ nạn nữa”. Thử hỏi sự can đảm này bởi đâu mà có ?

Hậu quả của sự can đảm nói điều không đáng nói đó, đã làm cho chuyến công tác “mục vụ di dân” tại Bắc Mỹ của ngài HY Phạm Minh Mẫn trong những tuần lễ vừa qua trở nên tiêu tùng, và quả thật ngài đã tự đi vào ngõ cụt.

Khi bức thư ngõ về “Sự Cố Cờ Vàng làm tắc nghẽn con đường hiệp thông .…“ được phóng đi thì lập tức nhiều giáo dân cũng như nhiều người tỵ nạn khác đã bày tỏ sự phẩn nộ, dù biết đó là sự đau lòng khi phải đụng chạm đến tước vị Hồng Y của Giáo hội.

Cộng Đồng người Việt ở Úc Châu là nơi được chọn làm thí điểm đầu tiên về viêc triệt hạ Cờ Vàng mà ngài Hồng y đưa ra để thăm dò qua thư ngỏ. Đó là nơi đang chuẩn bị tổ chức Ngày Đại Hội Giới trẻ thế giới năm 2008 (WYD2008). Úc Châu là nơi người Việt tỵ nạn cư ngụ khá đông và hệ thống tổ chức Cộng Đồng Người Việt Tự do tại đây khá vững mạnh. Điểm son ở đây là các Cộng Đoàn Công giáo Việt Nam luôn luôn đứng bên cạnh các tổ chức Cộng Đồng Người Việt Tự do Úc châu (CĐNVTD/UC) cho nên vấn đề thư ngỏ của HY Phạm Minh Mẫn đã được các đoàn thể nơi đây, cùng quan tâm hết sức đặc biệt.

Ngày 17-6-2008 Cộng Động Người Việt Tự do Úc Châu (CĐNVTD/UC) đã viết một bức thư gởi Linh Mục Nguyễn Minh Thúy, Chủ tịch Tuyên Uý Đoàn Cộng Đồng Công Giáo Việt nam Úc Châu để bày tỏ quan ngại về bức thư ngỏ của HY Phạm Minh Mẫn.

Sau khi đã thảo luận với Tuyên Uý Đoàn Cộng Đồng Công giáo Việt Nam Úc Châu, ngày 23-6-2008 Cộng Đồng Người Việt Tự do Úc Châu ra Tuyên Bố Chung về Nhận định của Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn với lời tuyên bố như sau: “Mặc dù rất tôn trọng vị trí lãnh đạo tôn giáo của Hồng Y, CĐNVTD /UC hoàn toàn không đồng ý với những quan điểm của Đức Hồng Y về lá cờ vàng …”

Ngày 2-7-2008, CĐNVTD /UC đã ra Thông cáo kêu gọi mọi người Việt tham dự ngày Đại Hội Giới trẻ mang theo Cờ Vàng .

Ngày 12-7 -20008, CĐNVTD/UC ra Thông báo mời tham dự Diễn Hành Vinh Danh Cờ Vàng vào ngày 20-7-2008, ngày Bế Mạc Đaị Hội Giới trẻ. Thông báo kêu gọi các đoàn thể, không phân biệt tôn giáo, tham dự ngày diễn hành là để tôn vinh cờ vàng ba sọc đỏ, biểu tượng cho các giá trị nhân bản, tự do và dân chủ của người Việt Nam …

Vào những ngày chuẩn bị lễ Độc Lập của đất nước Hoa Kỳ, tin tức dồn dập khắp nơi đổ dồn vào vụ bám sát Hồng y Phạm Minh Mẫn.

Khi Linh mục Gioan Terêxa Nguyễn Minh Hiền, Chánh xứ St Patrick, Đặc trách Mục vụ Việt Nam tại San Jose, Hoa Kỳ thông báo ĐHY Phạm Minh Mẫn sẽ đến dâng Thánh lễ tại St Maria Goretti vào thứ bảy ngày 5-7-2008, lúc 6 giờ 30 và tại St Patrick Chúa nhựt ngày 6-7-2008 lúc 8 giờ 45. Tin này vừa được thông báo thì lập tức, một số giáo dân tự phát tại San Jose đã cùng nhau kêu gọi giáo dân đi lễ đông đủ mang theo Cờ Vàng đến hai nhà thờ nói trên. Nhóm Lương tâm Công giáo chính thức lên tiếng mời gọi Giáo dân và Đồng hương tỵ nạn tập trung tại hai nhà thờ có Hồng y đến, để giương cao Cờ vàng vào các ngày giờ trên. Ngày 4 tháng 7 ngày Lễ Độc lập Hoa Kỳ, nhóm Lương tâm Công giáo lại ra thông báo huỷ bỏ lời kêu gọi tập trung để Vinh danh Cờ vàng vì có tin chính thức, ngài HY sẽ không đến dâng Thánh Lễ tại các nhà thờ nêu trên.

Cùng thời điểm này, tại thành phố Seattle thuộc bang Washington, khi hay tin ĐHY Phạm Minh Mẫn sẽ đến Đồng tế Thánh Lễ tại nhà thờ Chánh toà thuộc TGP Seattle nhân ngày mừng lễ 50 năm Linh mục của Đức TGM Alexander Brunett vào ngày thứ ba 8-7-2008 và sau đó ngài HY sẽ đến dâng Thánh lễ tại nhà thờ Các Thánh Tử đạo Việt Nam Seattle vào chiều thứ tư 9-7-2008. Bản tin được truyền đi và các nhân vật trong Cộng Đồng người Việt tỵ nạn tại Seattle lại âm ỉ bày tỏ thái độ bất bình nếu có sự hiện diện của HY Phạm Minh Mẫn tại Seattle .

Ngày 5 tháng 7 năm 2008 Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bang Washington đã chính thức ra Bản Tuyên Cáo với nhận định sau: “Dù rất kính trọng vị trí lãnh đạo tôn giáo của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, nhưng chúng tôi không đồng ý với quan điểm và nhận định của Đức Hồng Y về lá cờ vốn đã và đang đươc tôn kính …”. Bản Tuyên Cáo còn kêu gọi đồng hương tham dự cuộc biểu dương Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tại các điạ điểm khi Hồng y có mặt tại Seattle. Đặc biệt, Uỷ Ban Chống Cờ Việt Cộng tại Washington đã trực tiếp giải thích với Toà Giám Mục Seattle, cũng như thông báo sẽ có cuộc biểu dương Cờ Vàng của người Việt tỵ nạn khi HY Mẫn đến Đồng tế Thánh Lễ, nhân ngày Mừng Kim Khánh Linh mục của Đức TGM Alexander Brunett. Bức Thư ngỏ của ĐHY Mẫn về vụ Cờ vàng cũng đã được gởi đến Toà Giám mục Seattle.

Trước tình trạng không mấy tốt đẹp trong ngày vui của Đức Tổng Giám Mục, nên Toà giám mục đã thông báo cho anh Vũ Tuấn, Uỷ Ban Chống Cờ VC biết, Toà giám mục đã huỷ bỏ việc ĐHY Mẫn đến trong ngày lễ Mừng 50 năm Linh mục của Đức TGM. Al. Brunett.

Xin dính kèm bản tin sau đây từ Toà Giám mục Seattle, huỷ bỏ sự hiện diện của ĐHY Mẫn vào ngày lễ nói trên.
    From: O'Leary Dennis
    Sent: Monday, July 07, 2008 4:54 PM
    To: Taylor Laurel; Magnoni Greg J & Tuan Vu
    Subject: RE: Cancellation of Cardinal Pham Minh Man's visit to Seattle

    Tuan Vu,

    I wanted to inform you the Cardinal Pham Minh Man’s plans have changed and he is not attending the Archbishop’s Anniversary celebration here in Seattle . If you have any questions please contact me or Greg Magnoni, the Director of Communications.

    Dennis.
Việc hủy bỏ này được rơi vào giờ phút chót, nên trong tập sách Thánh Lễ Mừng Kim Khánh Linh Mục của Đức Tổng Brunett có ghi 5 v ị Hồng Y và đã có tên Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Sở dĩ ngài Hồng y đã không được xuất hiện vì chuyện ngài quá can đảm nói lên điều làm mất lòng người tỵ nạn cộng sản như trong thư ngỏ của ngài, xin đính kèm danh sách như sau:
    1. His Eminence William Joseph Cardinal Levada, Rome , Italy
    2. His Eminence Roger Cardinal Mahonny of Archdiocese of Los Angeles
    3. His Eminence Adam Cardinal Maida of Archdiocese of Detroit
    4. His Eminence Edmund Cardinal Szoka, Rome Italy
    5. His Eminence Jean-Baptiste Cardinal Pham Minh Man of Archdiocese of Ho Chi Minh. ( có phải của HCM không?!!!)
Thật đáng tiếc, ngài Hồng y đã bỏ lỡ dịp may hiếm có, vì trong dịp này, nếu ngài được tham dự cuôc vui này thì ngài sẽ có dịp gặp các vị Hồng y tiếng tăm như trên, tha hồ mà than thở. Từ Toà Giám mục huỷ bỏ sự hiện diện của ngài HY Phạm Minh Mẫn trong Thánh Lễ Đồng Tế, nên việc dâng Thánh Lễ tại Nhà thờ Các Thánh Tử đạo Việt Nam Seattle cũng tự đi vào hư vô.

Khi nhận được tin về việc Hồng Y Phạm Minh Mẫn có mặt tại San Jose vào ngày 5 và 6 tháng 7, thì cá nhân tôi rất ngạc nhiên, vì tại Seattle đã phổ biến ngày Hành hương tại Portland Tiểu Bang Oregon cũng vào những ngày 4, 5 và 6 tháng 7 có sự hiện diện của Hồng Y Mẫn.

Ngày 5 tháng 7 tôi đến Porland tham dự ngày Hành Hương núi Mẹ Sầu Bi Grotto, tôi đọc tờ Chương Trình Hành Hương khi còn ở nhà người bà con, rõ ràng có ĐHY Phạm Minh Mẫn Đồng tế Thánh lễ lúc 11 giờ 30 ngày Chúa Nhựt 6-7-2008. Đọc xong tờ chương trình Hành hương, tôi mượn máy vi tính để xem tin tức thì thấy trên trang Lương Tâm Công Giáo ra Thông báo huỷ bỏ cuộc biểu dương Cờ Vàng tại San Jose vì ngài Hồng y không đến. Tôi lại đâm ra suy nghĩ, sao mà lung tung thế , 8 giờ 45 Dâng lễ tại nhà thờ St Patrick, rồi lại có chương trình Đồng Tế Thánh Lễ tại Portland lúc 11.giờ 30 thế nà thế nào? Chiều thứ bảy tôi đi dâng lễ tại nhà thờ Giáo Xứ La Vang Portland, gặp bác Bùi Văn Giải, người chủ trương tập Bản Tin Về Bên Mẹ La Vang. Tôi hỏi bác Giải: “ngày mai có Hồng Y Mẫn Dâng Thánh lễ à?”- Bác Giải trả lời ngay: “đâu dám nữa” và bác chìa cho tôi tập báo Về Bên Mẹ La Vang: “trong này có đề cập vụ cờ vàng, cờ đỏ”.

Thánh Lễ buổi chiều thứ bảy của Đại Hội Hành hương là Thánh Lễ Kính Các Thánh Tử đạo Việt nam. Sau Thánh Lễ tôi vội đọc Bản Tin Về Bên Mẹ La Vang số 133 tháng 7 năm 2008 ở mục Tin Tức Xa Gần với đoạn tin như sau:

“ĐHY Mẫn từ chối tham dự ĐH Grotto Portland Oregon . Theo bản thông báo của Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland thì ĐH hành hương núi Me Sầu Bi năm nay được tổ chức từ ngày 4/7 Lễ Độc lập Hoa Kỳ, đến trưa Chúa nhựt 6/7/2008 có sự tham dự của ĐHY Mẫn và Linh Mục Khảm từ Việt Nam tới. Nhưng sau đó Đức Ông Phạm Văn Ninh chính xứ GX Đức Mẹ La Vang cho biết ĐHY Mẫn không đến được vì bận đi công tác mục vụ nhiều nơi khác. Phải chăng ĐHY Mẫn ngại khi đến tham dự phải chào lá cờ vàng ba sọc đỏ, biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng?!”( hết trích)

Đó là bản tin về HY Mẫn tại Portland . Xin được nói một chút về Đại Hội Hành Hương Núi Mẹ Sầu Bi Grotto, Portland . Hàng năm cứ đến ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4 tháng 7, thành phố Hoa Hồng Portland có thông lệ tổ chức cuộc Hành hương 3 ngày từ thứ sáu đến Chúa nhựt của cuối tuần vào ngày lễ Độc Lập. Cuộc Hành Hương hàng năm do Cộng Đồng Công Giáo Portland tổ chức để tưởng niệm ngày bỏ nước ra đi. Năm nay là năm Hành Hương lần thứ XXXIII. Ngày Chúa Nhựt của chương trình mỗi kỳ Hành hương thường là cao điểm của kỳ Đại Hội, nên được tổ chức rất trọng thể. Chương trình được khai mạc bằng lễ Truy điệu các chiến sĩ Đồng minh, các chiến sĩ VNCH và những người bỏ mình trên đường tìm tự do rất cảm động. Lễ Đài chính bao giờ cũng được cắm ngọn cờ vàng là biểu tượng của những người bỏ nước ra đi, đang tập trung về nơi đây trong những ngày Hành Hương. Khách hành hương đến từ Washington, từ California, và tiểu bang Oregon, năm nào cũng trên dưới mười ngàn tín hữu tham dự. Việc Hồng Y Mẫn từ chối đến đây vào phút chót thì cũng đúng thôi, vì khi đến đây mà chứng kiến lễ truy điệu và thấy ngọn cờ vàng thì sẽ làm cho ngài tắc nghẽn luôn.

Từ California, đến Seattle vòng qua Portland, theo dự định thì ngài Hồng y sẽ đến các nơi kể trên, thế nhưng cuối cùng thì ngài đã đi vào ngõ cụt nên chẳng ai gặp được mặt ngài. Sau vụ vắng mặt tại Seattle , thì ngày 11 tháng 7 có tin cho hay tại Dòng Đồng Công cũng huỷ bỏ luôn sự hiện của ngài Hồng Y trong những ngày Đại Hội Thánh Mẫu vào giữa tháng 8 năm 2008.

Bây giờ thì Đại hội Giới trẻ WYD 2008 đang diễn ra tại Sydney, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 đang hiện diện với những người trẻ. Nhiều người trẻ Việt Nam khắp nơi qui tụ về Sydney đã phất cao ngọn Cờ vàng. Đặc biệt có anh Phạm Vũ Anh Dũng, một thanh niên Việt Nam mới 23 tuổi, kỷ sư điện toán ở Sydney, đã đến chào Đức Giáo Hoàng khi còn trên chiếc du thuyền đang trực chỉ bến Barangaroo nằm phía đông cảng Darling Habour. Tin tức cho hay, nhờ đứng gần Đức Giáo Hoàng, anh Dũng đã kể chuyện về cuộc sống tỵ nạn của gia đình và Cộng Đồng người Việt tỵ nạn cộng sản với Đức Giáo Hoàng. Đức Giáo Hoàng quá cảm động và đã ban phép lành cho anh. Nhân dịp này anh ta đã ưu ái trao Ngài lá Cờ Vàng. Đức Giáo Hoàng đã vui mừng choàng vào cổ Ngài lá Cờ Vàng một cách trân quý.

Qua hình ảnh Đức Giáo Hoàng choàng lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ vào cổ, không biết Hồng Y Phạm Minh Mẫn nghĩ gì khi nhớ lại câu trong thư ngỏ: Cờ Vàng là “Sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp thông các bạn trẻ VN”, và có khi là “biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng”?

Tóm lại thư ngỏ của Hồng y Phạm Minh Mẫn là ”sự cố”(sic) đã đưa Hồng y vào ngõ cụt, bởi sự can đảm của ngài là muốn bẻ cong sự thật, nên mọi chương trình viếng thăm “mục vụ di dân” đều tiêu tùng trong chuyến công du Bắc Mỹ, kể cả việc ngài đã cắt bỏ các chương trình mục vụ khác như ngài dự tính, để tham dự Đại Hội Giới trẻ, thế nhưng cũng đi vào hư vô luôn.

Trong niềm hân hoan đầy cảm động, người viết xin được trân trọng đính kèm hình ảnh quý giá mà chắc chắn mọi người Việt yêu chuộng tự do đều cảm động và trân quý.

(Đức Giáo Hoàng Bênêđictô thứ 16 choàng lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trong ngày WYD 2008)

Seattle, những ngày hướng về Đại Hội Giới trẻ Thế giới WYD 2008 .

Nguyễn An Quý

No comments:

Post a Comment