Wednesday, March 10, 2010

Phiên Tòa Trung Thẩm tại Victoria, Úc châu - Ngày thứ nhất

Xin được nhắc lại đây là một vụ xét xử do ông Võ Long Ẩn (tên thật Võ Ngọc Anh) đệ đơn kiện ông Chủ Tịch CÐNVTD-VIC Nguyễn Thế Phong (nhiệm kỳ 2007-2009) tại tòa Trung Thẩm Victoria (County Court) với lời cáo buộc rằng trong phiên họp ngày 15-3-2009 ông Chủ tịch CÐNVTD-VIC đã tuyên bố cá nhân này là cộng sản và đánh phá cộng đồng.
===



Thứ Tư, ngày 10.03.2010
County Court, Melbourne VIC 3000

Đồng hương đã được thông báo là phiên tòa sẽ bắt đầu vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày Thứ Tư 10/03/201, và rồi có thông báo về sự thay đổi vào giờ phút chót là 9 giờ sáng tức là sớm hơn giờ giấc đã quy định như lúc ban đầu. Nhưng khi đến nơi thì mới biết giờ giấc và phòng xử án (court) lại đã bị thay đổi một lần nữa: phòng xử án số 6, lầu 1, phiên tòa bắt đầu vào lúc 11 giờ sáng.

Đồng hương đi tham dự không được thông báo những chi tiết chính xác là chuyện bình thường, nhưng những người có trát tòa mời ra làm nhân chứng cũng không được luật sư (người mời) thông báo rõ ràng và kịp thời (in a timely manner) điều này cho thấy lề lối làm việc thiếu tính cách chuyên nghiệp (professional manner).

Tuy hơi bị "hoang mang" (confused) lúc đầu về giờ giấc, phòng ốc nhưng cũng đã có trên 40 đồng hương đến tham dự phiên tòa. Trong phòng xử án đã không đủ ghế ngồi, có một số người phải ngồi chung ghế và một số khác phải nhường ghế ngồi lại bên ngoài. Điều này cho thấy rằng đồng hương rất đoàn kết và quan tâm về sự vửng mạnh và trường tồn của Cộng Đồng. Đây là một điều vô cùng khích lệ cho Cộng Đồng và cho giới trẻ đã và đang có ý đem tâm sức ra giúp Cộng Đồng trong tương lai.

Vì vụ kiện mới bắt đầu được xét xử, tức là chưa kết thúc và chưa có kết quả, hơn nữa vì những ràng buộc về luật pháp do đó các chi tiết cũng như tiến trình của vụ kiện diễn ra bên trong phòng xử án đều được giữ kín. Ngoài ra vì không thông hiểu những luật lệ về sự giới hạn của truyền thông (media) trong việc tường trình những chi tiết diễn ra bên trong các phiên tòa cho nên chỉ xin "dựa cột mà nghe" - cũng chỉ vì không muốn gây tác hại cho Cộng Đồng không như một số cá nhân đã khua mõ múa bút để vuốt ve cái tôi, cái tính tự tôn, ... đã làm cho một số đồng hương có một cái nhìn sai lạc (misled) về vụ kiện gây bất lợi cho Cộng Đồng. Những cá nhân này sống trên một đất nước Tự Do, Dân Chủ nhưng chỉ biết "lạm dụng" quyền tự do (ngôn luận) mà mình may mắn được hưởng trên đất nước này chứ chưa biết cách "sử dụng" quyền tự do một cách chính đáng.

Cũng vì bất bình về những bài viết về vụ kiện (1 đồng cho Công Lý) thiếu tính cách khách quan và không chính xác nên đã có những đồng hương (trong những lúc ngồi ngoài hành lang của phòng xử án) đã thẳng thắng bày tỏ cảm nghĩ của mình với ý nhắn nhủ rằng những người cầm bút chỉ nên viết về những điều mà chính mình nghe tận tai, thấy tận mắt và phải xem xét, đối chiếu (cross examination) kỹ lưỡng chứ không phải chỉ viết theo cảm hứng. Và những vị này đã tỏ ra rất thất vọng về những người cầm bút đã mạnh tay vẽ vời về Cộng Đồng nhưng lại gần như không bao giờ tham gia các sinh hoạt, các buổi họp của Cộng Đồng - nói một cách khác là họ không biết gì nhiều về Cộng Đồng mà chỉ nghe thiên hạ đồn rằng ...!

Phiên tòa đã đình hoãn vào lúc 4 giờ 10. Kể từ ngày mai phiên tòa sẽ bắt đầu vào 10 giờ sáng và chấm dứt vào 4 giờ 30 chiều mổi ngày. Theo dự đoán phiền tòa này có thể kéo dài đến một tuần hoặc 10 ngày.

Đồng hương Victoria tham dự phiên tòa ngày thứ nhất và ông luật sư của CĐ đứng ở giữa

Source:
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2242:2242&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58




No comments:

Post a Comment