Tuesday, June 24, 2008

Quan ngại đối với thư viết ngày 4 tháng 6 năm 2008 của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn


CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO ÚC CHÂU
PO Box 2115 Footscray VIC 3011
Fax: 03 9687 9198 Email: CongDongViet@gmail.com
Website: ausviet.net

CT: Ông Nguyễn Thế Phong

VIETNAMESE COMMUNITY IN AUSTRALIA-NSW CHAPTER INC.
CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO ÚC CHÂU TIỂU BANG NSW

P.O. BOX 34, BANKSTOWN NSW 1885
Tel. 02-9790 3934 - 02-9796 8035
Fax: 02-9796 3794


Kính gửi LM Nguyễn Minh Thúy
Chủ Tịch, Tuyên Úy Đoàn Việt Nam, Úc Châu
31-33 Chipala Road
Westminster, WA 6061

17 tháng 6 năm 2008

Kính thưa Cha,

Đại diện Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, chúng tôi gửi thư này đến quý Cha để bày tỏ sự quan ngại đối với bức thư của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn đề ngày 4 tháng 6 năm 2008, đăng trên website Tiếng Vọng Gioan Baotixita.

Trong những ngày vừa qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng của đông đảo đồng hương, nhiều cơ quan truyền thông và hội đoàn trong Cộng Đồng Người Việt tỏ ý bất mãn đối với những điều mà ĐHY Phạm Minh Mẫn đã viết trong thư, đặc biệt là đoạn 2 và đoạn 3 của lá thư, và đã yêu cầu Cộng Đồng phải có phản ứng trước những nhận định của ĐHY về lá cờ vàng ba sọc đỏ. Nhận thấy đây là một vấn đề hết sức tế nhị nên chúng tôi muốn trình bày việc này với qúy Cha trước để tìm cách tránh những xáo trộn, đổ vỡ có thể sẽ xẩy ra.

Trong đoạn 2 của lá thư, ĐHY tỏ ý quan ngại rằng sự hiện diện của lá cờ vàng ba sọc đỏ trong Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Thế Giới tới đây tại Sydney sẽ là một trở ngại "gây tắc nghẽn cho con đường hiệp thông của các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam". Trên thực tế, lá cờ vàng đã hiện diện cùng các phái đoàn Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam hải ngoại trong tất cả các kỳ Đại Hội trước tổ chức ở các quốc gia khác mà không hề "gây tắc nghẽn hiệp thông" như ĐHY đã nhận định, ngoài việc khiến chế độ Cộng Sản Việt Nam khó chịu và bực bội. Cho dù một số thanh niên Công Giáo từ Việt Nam đến có thể cảm thấy không thoải mái, thì đây cũng là cơ hội tốt để họ hiểu thêm về nguyện vọng chính đáng của người Việt hải ngoại, trong đó có các bạn trẻ Công Giáo. Điều này không thể được gọi là “gây tắc nghẽn hiệp thông”, trái lại còn tăng thêm sự hiểu biết thông cảm giữa các bạn trẻ. Vào thời điểm gần đến ngày Đại Hội Sydney, nhận định trên của ĐHY đã tạo nhiều thắc mắc, nghi ngờ, khiến nhiều người đã cho rằng có áp lực của Cộng Sản Việt Nam ở đằng sau việc này.

Và nếu lá cờ vàng ba sọc đỏ “gây tắc nghẽn hiệp thông” như ngài đã nói, thì như vậy các phái đoàn Giới Trẻ Việt Nam Hải Ngoại sẽ mang lá cờ nào để biểu trưng cho họ trong Đại Hội? Hay ĐHY muốn tất cả các thanh niên Công Giáo Việt Nam trong nước và hải ngoại cùng đứng chung dưới lá cờ đỏ sao vàng của Cộng Sản Việt Nam? Đây là điều mà chế độ Cộng Sản Việt Nam rất mong muốn; và dĩ nhiên là điều mà tất cả Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại không chấp nhận.

Trong đoạn 3, khi nói về biểu tượng của một lá cờ, ngài cho rằng “có lúc lá cờ chỉ biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng”! Theo nội dung (context) của lá thư, nhận định đó là một sỉ nhục đối với Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại, từ hơn 30 năm nay đã cố gắng hết sức để tranh đấu giữ vững lá cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ của dân tộc Việt Nam, là biểu tượng của tự do dân chủ, và cũng là biểu tượng của người Việt tỵ nạn. Cuộc tranh đấu hiện nay chống chế độ độc tài Cộng Sản Việt Nam dành lại tự do dân chủ cho đất nước là bổn phận, là nhiệm vụ thiêng liêng của người Việt yêu nước ở hải ngoại cũng như trong quốc nội. Lá cờ vàng mà chúng ta hằng tôn trọng không thể bị nhục mạ, bị coi như "một thói đời mang tính đối kháng" như ĐHY đã nói.

Trong cuộc chiến chống chế độ độc tài cộng sản dành lại độc lập, tự do, dân chủ cho dân tộc Việt Nam hiện nay, lá cờ vàng ba sọc đỏ là một vấn đề hết sức quan trọng và nhậy cảm. Nhiều năm qua, Cộng Sản Việt Nam đã cố gắng gây áp lực với một số quốc gia có người Việt tỵ nạn sinh sống, yêu cầu họ không chấp nhận lá cờ biểu tượng của người Việt tỵ nạn này. Một số cơ quan chính quyền, trường học đã xử dụng cờ đỏ sao vàng là cờ của Cộng Sản Việt Nam như biểu trưng cho người Việt, và đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Việt. Nhưng sau khi được giải thích đa số những cơ quan trách nhiệm đã tỏ ý hối tiếc vì họ không hiểu rõ vấn đề, và đã đưa lá cờ vàng ba sọc đỏ vào thay thế. Gần đây một số tiểu bang tại Hoa Kỳ và Canada đã công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ của cộng đồng người Việt. Nay vị lãnh đạo cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mà lại có những nhận định tiêu cực về lá cờ vàng ba sọc đỏ như vậy, không khỏi gây ra bất mãn, chống đối đưa đến những chia rẽ trong Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại cũng như ngay trong nội bộ Cộng Đồng Công Giáo. Trên nhiều diễn đàn ngôn luận đã có những bài viết bình luận về sự việc này, hầu hết đều không đồng ý với lá thư của ĐHY. Chắc chắn trong thời gian tới đây, đồng hương sẽ đòi hỏi CĐNVTD tại Úc Châu phải chính thức lên tiếng.

Chúng tôi được biết rằng ĐHY Phạm Minh Mẫn sẽ sang Sydney tham dự Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Thế Giới vào tháng Bảy sắp tới đây. Chắc chắn rằng Cộng Sản Việt Nam sẽ không bỏ qua cơ hội quý báu này để khai thác lá thư, gây xáo trộn, đào sâu chia rẽ giữa người không Công Giáo với người Công Giáo và ngay cả giữa người Công Giáo với nhau. Sự phẫn nộ của đồng hương có thể dẫn đến những hình thức phản ứng mạnh mẽ như biểu tình phản đối, rất tai hại cho danh tiếng của ĐHY cũng như tạo ra hố sâu chia rẽ khó bề hàn gắn trong cộng đồng người Việt tại Úc Châu. Chính vì mối lo ngại này mà chúng tôi muốn trình bày việc này với quý Cha để xin quý Cha suy nghĩ, ngõ hầu có những hướng dẫn và ngăn ngừa trước khi những việc không hay có thể xảy ra.

Ban Chấp hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu sẵn sàng hỗ trợ Cộng Đồng Công Giáo trong việc đón tiếp các bạn trẻ Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới đến Sydney tham dự Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Thế Giới. Trong tinh thần đó chúng tôi tha thiết kính xin quý Cha cố gắng cùng chúng tôi tìm mọi biện pháp để tránh những xáo trộn có thể xảy ra, có ảnh hưởng không tốt cho các bạn trẻ Việt Nam và lễ hội quan trọng này.

Rất mong nhận được sớm phúc đáp của quý Cha ngõ hầu Ban Chấp Hành CĐNVTD có đủ dữ kiện để sửa soạn bày tỏ lập trường chính thức khi công chúng đòi hỏi. Trong khi chờ đợi, Ban Chấp Hành chúng tôi rất sẵn sàng gặp gỡ quý Cha để thảo luận về vấn đề này.

Trân trọng,

TM/ BCH/CĐNVTD/LBUC
Nguyễn Thế Phong
Chủ Tịch

TM/ BCH/CĐNVTD/NSW
Võ Trí Dũng
Chủ Tịch

Đồng kính gửi:
ĐÔ Nguyễn Minh Tâm
Quản Nhiệm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Nam Úc
29 South Terraces
Pooraka, SA 5059

LM Nguyễn Khoa Toàn
Tuyên Úy Trưởng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Sydney

92 The River Road
Revesby, NSW 2212

LM Chu Văn Chi
Tuyên Úy Đặc Trách Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Sydney
92 The River Road
Revesby, NSW 2212

No comments:

Post a Comment