Saturday, June 21, 2008

Hồng y Mẫn hợp thông với Chúa hay hợp thông với cờ đỏ sao vàng ?

Phạm Thăng Long

Những phẫn uất khác nhau về bức thư ngỏ viết về Đại Hội Trẻ WYD 2008 tai Úc của HY Phạm Minh Mẫn

Những ai đọc qua bức thư của Đức Hồng Y (DHY) Phạm Minh Mẫn gửi cho ban tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day 2008, viết tắt WYD) sẽ được tổ chức tại Sydney vào tháng 7-2008 bày tỏ quan ngại rằng vấn đề cờ vàng sẽ làm “tắt nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN”, cho dù ít thông minh chậm hiểu đến mấy đi chăng nữa cũng đều thấy một điều gì không ổn trong cách lập luận của ĐHY Mẫn. Riêng đối với giáo dân thì họ lại thấy điều đó bất ổn hơn nữa bởi vì một vị chủ chăn với chức vụ Đức Hồng Y nếu mà không sống được những điều mình giảng dậy cho con chiên thì làm sao vị đó có thể hiệp thông được với con chiên, chứ đừng nói chi mơ tưởng đến chuyện hiệp thông với Chúa!

Thật vậy, trong bức thư ĐHY Mẫn có viết: “WYD ba lần trước ở Pháp, Đức, Canada, đều có một sự kiện mà một số bạn trẻ ở một số nơi coi như một sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN. Sự cố đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ đã được dương lên trong lúc các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ lại để cử hành phụng vụ hoặc sinh hoạt chung”.

Đứng trên quan điểm đạo, sự hợp thông mà thánh kinh nói đến là sự hợp thông giữa tâm linh con người và Chuá chứ không phải là sự hợp thông vật chất mang tính chất màu cờ sắc áo với Chúa. Thêm vào đó khi nói đến hợp thông có nghiã là đề cập đến sự kết hợp, và như thế sẽ không có sự phân biệt về màu cờ sắc áo. Do đó nếu ai bảo là lá cờ vàng làm tắc nghẽn sự hợp thông thì chả khác chi nói Chúa kỳ thị. Một sự quỷ biện làm tổn hại ý nghĩa hợp thông thiêng liêng và như thế gián tiếp làm ô danh Chúa .

Nếu muốn lý luận thì người ta chỉ có thể đưa ra hai lập luận: không lá cờ nào làm tắc nghẽn hiệp thông hoặc là lá cờ nào cũng làm tắc nghẽn hiệp thông. Nếu một lá cờ (cờ vàng) có thể làm tắc nghẽn hiệp thông, thì như thế có nghiã là mọi lá cờ khác trong đó có cả cờ đỏ cũng sẽ làm tắc nghẽn hiệp thông. Qua cái lối lý luận mang tính chất quỷ biện cho rằng chỉ có mỗi cờ vàng làm tắc nghẽn hiệp thông ĐHY Mẫn đã để lộ cho giáo dân thấy cái tâm kỳ thị, phân biệt đối xử của ĐHY đi ngược lại tinh thần hiệp thông và và đạo đức của một vị Hồng Y. ĐHY Mẫn đang hành xử không khác chi một Pharisi trong thánh kinh.

Trong lá thư ĐHY Mẫn lại còn ngạo mạn sỉ nhục chính nghĩa Việt Nam Cộng Hoà khi viết về lá cờ: "Một lá cờ biểu tượng cho điều gì? Có lúc lá cờ được coi là biểu tượng cho một đất nước, lúc khác được coi là biểu trưng một chủ nghĩa, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quốc gia. Có lúc chỉ biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng?"

Ôi! Còn ngôn từ nào nhục mạ thậm tệ màu cờ vang ba sọc cho bằng những chữ “một thói đời mang tính đối kháng”. Khi nói câu trên ĐHY chắc đã quên mất công ơn của hàng trăm ngàn chiến binh VNCH đã bỏ thây ngoài chiến trường để bảo vệ cho ĐHY được yên ổn tu hành hầu mai sau cứu rỗi đời. Nào ai ngờ được, ngày hôm nay súng sính trong chiếc áo hồng y đỏ mùi danh vọng ĐHY Mẫn lại trở mặt đâm sau lưng giáo dân chiến sĩ VNCH.

Nào đã hết, ĐHY Mẫn lại còn mỉa mai tính chất đối kháng của lá cờ. Đối kháng chống lại những cái xấu, những dối trá độc ác của CSVN là những điều tốt nên khuyến khích cớ sao ĐHY lại mmỉa mai nó? ĐHY Mẫn có biết chăng là trọn cuộc đời của Chúa chỉ làm có mỗi một việc duy nhất là đối kháng chống lại những Pharisis hay chăng?

Thêm vào đó, trong lá thư ĐHY Mẫn lại còn đem dẫn chứng lịch sử thế giới để ngụy biện cho việc làm của mình: đời sống cũng như tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội Công Giáo chưa bao giờ được xây trên nền tảng một chủ nghĩa trần thế, hay một thói đời mang tính đối kháng.

Tôi không biết ĐHY lấy câu trên từ thánh kinh nào? Nếu qủa thật Chúa mà nói câu “một thói đời” đầy ngạo mạn thì chắc là loài người đã bỏ Chúa từ khuya rồi! Các giáo dân có đau lòng và xấu hổ chăng khi thấy ngày hôm nay hành động kiêu ngạo của Pharisi Mẫn nào khác chi một con dao đồ tể đâm thẳng vào trái tim từ ái kết hợp của Chúa!

Điều buồn cười hơn nữa là qua câu nói này người ta lại càng thấy rõ hơn bản chất Pharisi trong con người ĐHY Mẫn: trong khi Ngài nói một đằng: “đời sống cũng như tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội Công Giáo chưa bao giờ được xây trên nền tảng một chủ nghĩa trần thế” , thì Ngài lại làm một nẻo, thể hiện tinh thần hiệp thông theo cung cách rất trần thế của một một con người sống rất ư là trần thế. Thật vậy, chỉ có những người trần thế làm chính trị mới phân biệt màu cờ sắc áo, và Pharisi Mẫn đang lạm dụng những ngôn từ Thiên Chúa để làm chính trị gây chia rẽ trong giáo dân và làm ô uế Thánh Kinh.

Qua lá thư gửi cho ban tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới, ĐHY Phạm Minh Mẫn đã xác định lập trường chính trị nép dưới chiếc áo hồng y của mình cho giáo dân thấy là ĐHY Mẫn đã chọn con đường hợp thông với cờ đỏ sao vàng. Một con đường rộng thênh thang danh vọng đỏ màu máu dân tộc đang mở rộng vòng tay đón “nhà im lặng đạo đức giả” mang tên Phạm Minh Mẫn.

Phạm Thăng Long

No comments:

Post a Comment