Tuesday, June 24, 2008

Đại Hội Liên Minh Tự Do Việt Nam Hay là tập hợp những người không biết nói «yes, we cannot »

Lê Hùng Bruxelles

Nhân đọc bài viết «Tâm Tình Của Người Trong Nước » của Như Hà đăng tải trên Vietnam Exodus, nói về chuyện chuẩn tướng Lý Tòng Bá sắp tổ chức «Đại Hội Việt Nam Cộng Hoà tại Mỹ - Những tín hiệu buồn và vui », nên tôi viết bài nầy.

Thói thưòng người Việt của chúng ta, nhất là người Việt lớp tuổi «vạn sầu » muốn làm lãnh tụ cứ bám lấy cái văn hoá «ưa làm cha » kẻ khác nên trong tổ chức lắm chuyện thiếu minh bạch. Hôm nay, bên Mỹ, người lây giòng máu văn hoá đó có Bà TNS Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân một thời. Trong cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua, vì cái máu «ưa làm cha người Mỹ » nên đi đâu bà cũng nói câu «Yes, we can». Dù cho bà đã chiếm được 18 triệu cử tri, nhưng vẫn thất bại trước đối thủ Obama, có lẽ chỉ vì bà không bao giờ lượng định sức lực mình để dám nói câu «yes, we cannot». Để dễ hiểu hơn, người viết xin lấy chuyện Đại hội Paris ngày 8/6/2008 của tổ chức Liên Minh Tự Do Việt Nam để chứng minh.

Nhớ lại năm 1945, khi giặc Cộng mới về làng, Hồ Chí Minh muốn áp đão các tổ chức chính trị lập trường quốc gia, đã lấy cái tên Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội của Quốc Dân Đảng cắt xén thành Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh, thì hôm nay cả trời Paris thiên hạ đang xầm xí về cái tên xưng của tổ chức «Liên Minh Tự Do Việt Nam», có ăn cắp cái tên «Liên Minh Việt Nam Tự Do» của Mặt Trận và Việt Tân hay không ? Ăn cắp cả tên gọi và ăn cắp cả mầu xanh nền trắng trên phướn chưng bày! Đây là chuyện hoàn toàn Thiếu Minh Bạch mà quần chúng và báo chí đang bàn cãi!. Đáng ra hai ông Lý Tòng Bá và Lại Thế Hùng không nên làm như vậy, vì việc đó chứng tỏ cho cộng đồng người Việt tại Âu Châu nghi ngờ và nhận rõ các ông là con đẻ làm cờ chạy hiệu cho Việt Tân, mà Việt Tân thì xưa nay ai lại không biết thủ thuật «ưa nắm đầu» tất cả mọi tổ chức chính trị khác. Nếu thật tổ chức LMTDVN độc lập riêng rẽ, thì có gì xấu xa để quần chúng chán ghét mà các ông phải làm nhập nhằng như vậy ? Gián tiếp hay trực tiếp, Liên Minh Tự Do VN hay Liên Minh VN Tự Do, đi lại ai cũng rõ là sản phẩm của mặt trận Hoàng Cơ Định và Đỗ Hoàng Cơ Điềm mà thôi.

Thực ra Cộng đồng chống cộng tại hải ngọai đâu thù ghét Việt Tân, nhưng chỉ ghét cái dụng ý «thiếu minh bạch» của tổ chức Việt Tân thì đúng hơn. Đó là cái chiến thuật lươn lẹo của con «tu hú» suốt ngày đêm, từ năm nầy qua tháng nọ, đi mượn «ổ quạ» để đẻ trứng và trao cho quạ nuôi con. Đi từ chủ trương thiếu minh bạch, trong tổ chức thường cố tạo ra ý thức lừa đảo nhau. Cho nên xưa nay, từ Mặt Trận đến Việt Tân, nội bộ đoàn viên và lãnh tụ thường xẩy ra chuyện chào xáo chém giết lẫn nhau là điều không lạ. Ai đời, cùng một tổ chức chính trị mà đảng viên và lãnh tụ đêm ngày lo chuyện giết nhau, không chịu ngồi phân tách kỹ chiến thuật chiến lược để bổ khuyết cho nhau. Tổ chức cứ làm bừa, làm theo kiểu «cả vú lấp miệng em» miễn sao cho có tiếng vỗ tay áp đảo quần chúng trong hội trường là đủ !.

Ngày đại hội thì rùm beng, đến khi tan cuộc thì âm thầm! Quần chúng đang đợi cả nửa tháng nay, vẫn không thấy báo chí và các diễn đàn internet đăng tải một lời. Theo thông cáo thì có nhiều chính khách Paris được mời tham dự, như thư mời ông Bùi Tín (Paris) đến tranh luận và tướng Trần Văn Trung (Paris) đến làm chủ tọa, nhưng chẳng thấy mặt mũi ai. ! Vỏn vẹn chỉ có sự hiện diện vài ba người vùng Strasbourg, nơi ông Lai Thế Hùng đang cư ngụ. Có lẽ người Việt vùng Paris đã thấy cái tên Liên Minh Tự Do Việt Nam là một sự lừa lọc thiếu minh bạch chăng ? Đó là một thất bại ê chề !

Trên bàn chủ toạ có 5 vị, 4 vị đến từ các nước khác và 1 vị đang cư ngụ tại Paris. Đó là cựu Thiếu tướng Lý Tòng Bá (Cali), cựu giáo sư Hồ Nam Trân (Thụy sĩ), cựu giáo sư Vũ Thành Hoan (Cali), cựu thẩm phán Trần Đức Lai (Mulhouse) và cựu đại tá Nguyễn Phúc Tửng (Paris). Lúc phát biểu, ông chủ tịch Lý Tòng Bá thì muốn liên kết bao trùm mọi tổ chức chính trị và những lực lượng quân dân chính VNCH để bắt Việt Cộng lui về bên kia vĩ tuyến 17. Người nghe có cảm tưởng ông tướng Bá trong cơn chiêm bao đang ngủ mớ ! Ông phó chủ tịch Vũ Thành Hoan thì lôi chuyện bài hát quốc ca «Này thanh niên ơi đứng lên đáp lời sông núi» vừa mới hát sau lễ chào cờ mà chửi, ông cũng chẳng tiếc lời nguyền rủa luôn chính quyền Ngô đình Diệm đã dùng bài hát nầy làm quốc ca. Thiên hạ thấy cũng ngồ ngộ!. Còn ông Nguyễn Phúc Tửng, người mệnh danh chủ tịch liên hội đoàn Paris,thì sợ người ta chất vần tính ấm ớ hội tề của ông hay sao mà suốt buổi chủ tọa lại ngồi nhắm mắt. Ông phó chủ tịch Trần Đức Lai thì nói chuyện đâu đâu ở bên vùng núi sông Rhin xa quá ... buồn ngủ. Chẳng ai thèm nghe !.

Đến lượt ông chủ tọa Hồ Nam Trân trình bày bài tham luận thì thính giả mới thức giấc. Có tiếng vỗ tay và tiếng cười. Giữa hội trường trung tâm FIAP lao xao như bừng tỉnh sau 43 năm ngủ ngáy mê man kể từ ngày lật đổ chính quyền Ngô Đình Diệm. Thật vậy, khi ông giáo sư Hồ Nam Trân trình bày về «danh dự quốc thể và trách nhiệm», thì trên màn ảnh hiện lên hình cố TT Ngô Đình Diệm. Ông dẫn chứng sách báo ngoại quốc đã ca tụng Ngô Đình Diệm về đức tính đó. Mọi người đưa ra câu hỏi phải chăng đây là nhóm Cần Lao đã bắt đầu lộ diện? Và câu trả lời là đảng Cần Lao ra mặt thì chẳng sao ?. Sự thật là hơn 40 năm nay, ngoài đám quân thần Đỗ Mậu quân ủy Cần Lao phản phúc và nhóm Giao Điểm, chứ chưa ai nói đảng Cần Lao là cộng sản hay tay sai bán nước.

Chuyện tréo cẳng ngỗng là trước giờ ông giáo sư Hồ Nam Trân phát biểu thì vì lý do «đen tối» nào đó, ban tổ chức lại bắt ông Trân phải bỏ tiền túi 180 euros để có haut parleur và màn ảnh !. Chẳng nhẽ vì cái tấm hình của ông Ngô Đình Diệm mà lại bày trò để rút tiền ông chủ tọa đi ăn thịt quay hay sao?

Tóm lại, trên bàn chủ tọa mỗi người giữ một điệu nhạc, và điệu nào cũng tỏ ra là «yes, we can», nhất thiết không nhận ra rằng «yes, we cannot». Đó là điều tệ hại trong chiến thuật của một tổ chức chính trị khi ra mắt «chào hàng». Đúng như lời ông trưởng ban tổ chức kiêm Tổng Thư Ký LMTDVN, Lại Thế Hùng, đã nói rõ : «Tam nhân đồng hành, tất hữu tam sư»! Câu tuyên bố của ông Lai Thế Hùng làm cho thính giả không hiểu ông TTK đang kết tội hay đang «bơm dầu» cho 5 vị ngồi trên bàn chủ toạ ? Kết cục, thiên hạ chẳng ai hiểu tổ chức Liên Minh Tự Do Việt Nam nầy muốn gì ?

Trong phần chất vấn, người ta lại thấy ông Chu Chỉ Nam (tức Chu Vũ Hoan) một thời báo chí Paris đã nói về sự liên kết của ông ta với người em Chu Vũ Ca và Hoàng Việt Cương bên Canada, gạt gẫm dân Việt và Ba Tàu từ Đông Âu mua tên trong danh sách di dân «ma» qua Canada. Ngoài ra, hai anh em Chu Chỉ Nam và Chu Vũ Ca cũng là người đã sập bẫy được nhiều thanh niên yêu nước chân thành (Lê Hoàn Sơn, Phạm Anh Dũng, Phạm Văn Thành) để cho VC đày ải suốt 6 năm giữa rừng thiêng nước độc, may nhờ chính phủ Pháp can thiệp mới còn mạng về sống với vợ con bên Paris! Hôm nay Chu Chỉ Nam lại được LMTDVN mời làm Hội đồng Chủ tịch đứng ra đọc bài tham luận về «Dân Chủ và Tự Do». Đó cũng là chuyện «ma nớp» !

Điều cần nói thêm là há lẽ con người chính trị «muôn mặt» cuả ông Chu Vũ Hoan không biết thì giờ dành cho chất vấn là gì hay sao? Thì giờ chất vấn không có nghĩa là nói theo một đề tài do mình tưởng tượng ra, mà người đứng ra chất vấn phải dựa vào các lời của Chủ Toạ Đoàn đã «trình diễn», nêu lên những phần còn tối nghĩa, những ẫn ý nằm trong lời nói của người đã phát biểu, hầu làm sáng tỏ vấn đề. Vì vậy nên mọi chương trình các đại hội đều có ghi rõ thì giờ «phát biều» và thì giờ «chất vấn». Nếu ông Hoan muốn dùng diễn đàn LMTDVN để khoe tài văn chương của ông, thì ít ra ông cũng cho thính giả biết thế nào là Dân Chủ và thế nào là Tự Do, chứ ông nói như đứa trẻ đọc bài thì cũng là chuyện hơi ... kỳ. Dân Chủ đâu phải ai cũng làm chủ, ai cũng như ai. Tôi có cảm tưởng ông Hoan chưa hiểu nỗi khái niệm về «dân chủ» nên ông đã «tự do» lên cầm chiếc micro làm trật đường rầy cho ngày Đại Hội LMTDVN. !

Có 2 người đứng ra chất vấn và đã hiểu thế nào là chất vấn. Đó là cựu thiếu tá Phạm Văn Đức, chủ nhiệm tờ tam nguyệt san Quân Đội tại Paris, khi ông thẳng thắn thưa với ông Lý Tòng Bá về chức vụ «chuẩn tướng hay thiếu tướng». Nhưng đó là ý kiến xây dựng của một cựu quân nhân qua nhãn quan «hệ thống quân giai». Ông Phạm Văn Đức lặp đi lặp lại hơn chục lần là cố làm sáng tỏ cách xưng hô về cấp bậc trong quân đội cho mọi người biết. Ông là một người trọng sự thật và biết giá trị của sự MINH BẠCH, chứ thật ra trong hàng thính giả cũng chẳng ai quan tâm lắm về chức tước chuẩn tướng và thiếu tướng.

Người thứ hai đứng ra chất vấn mà mọi người đều ghi nhận rõ ràng về lập trường chống cộng. Đó là ông Trần Hồng Paris, cựu thuyền trưởng hàng hải miền VNCH. Ông Trần Hồng dám nêu ra sự thật về mặt «chính trị lằng nhằng» của hai ông đang ngồi trên bàn chủ toạ. Đó là ông cựu Đại tá Nguyễn Phúc Tững, người mệnh danh «thủ lãnh liên hội đoàn tại Pháp» và ông giáo sư Vũ Thành Hoan (Cali), qua chức tước phó Chủ tịch ban Thường vụ Hội Đồng Chủ tịch LMTDVN. Nếu nói thật ra đây thì càng thê thảm hơn.

Kết cuộc đại hội của LMTDVN chỉ là thủ đoạn vặt do ông Lai Thế Hùng bày ra để chưng bày trên giấy tờ tuyên truyền thiếu minh bạch mà thôi. Ông Lại Thế Hùng chắp vá bằng cách mượn tiếng kẻ khác để phỉnh gạt một số người dễ tính đàng xa. Trên phương diện hợp lực tranh đấu đối đầu với Việt Cộng, đại hội nầy chỉ làm mất đi một tiếng nói cũng là điều đáng tiếc. Điều đó ông Lại Thế Hùng cũng không nên trách, vì ông chưa nắm vững tổ chức, mà tự ví mình như viên Tổng Tư Lệnh phong tước cho một số Phó Chủ Tịch Hội Đồng có lập trường «xôi đậu», đi lại chỉ vài người đếm đầu ngón tay.

Từ ông tướng chủ tịch Nguyễn Tòng Bá đến ông Tổng Thư Ký Lại Thế Hùng và bạn hữu của ông trong tổ chức LMTDVN, - lớp người không biết thực lực của mình để nói «yes, we cannot» - , cũng là điều đưa đến sự thất bại hoàn toàn hôm nay và mai sau. Xin quý ông xem đây là ý kiến xây dựng. Tôi cám ơn.

Lê Hùng Bruxelles.


Chú thích: Theo bản thông báo của LMTDVN thì Đại Hội gồm có :

* THÀNH PHẦN CHỦ TỌA ÐOÀN: Cựu Trung Tướng Trần Văn Trung (Paris), cựu Thiếu Tướng Lý Tòng Bá (Chủ Tịch Ban Thường Vụ Hội Ðồng Chủ Tịch LMTDVN - Santa-Ana, California - HK), cựu Thẩm Phán Trần Ðức Lai (Phó Chủ Tịch Ban Thường Vụ Hội Ðồng Chủ Tịch LMTDVN – Mulhouse - Pháp), GS Vũ Thành Hoan (Phó Chủ Tịch Ban Thường Vụ Hội Ðồng Chủ Tịch LMTDVN – Santa-Ana, California - Hoa Kỳ) và GS Hồ Nam Trân (Phó Chủ Tịch Ban Thường Vụ Hội Ðồng Chủ Tịch LMTDVN – Lausanne - Thụy Sỹ).

* THÀNH PHẦN ÐIỀU HỢP ÐOÀN : GS Lai Thế Hùng (Tổng Thư Ký Ủy Ban Ðiều Hợp Trung Ương LMTDVN – Strasbourg - Pháp), nhà văn Chu Chi Nam (Thành viên Hội Ðồng Chủ Tịch/ LMTDVN – Paris), nhà văn, nhà thơ Ðỗ Bình, Chủ Tịch Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris (Thành Viên Hội Đồng Chủ Tịch/LMTDVN –Paris).


* THÀNH PHẦN THƯ KÝ ÐOÀN : ông Cao Tấn Hưng (LMTDVN/ÂC – Strasbourg, Pháp), ông Nguyễn Văn Sáu (LMTDVN/ÂC – Dusseldorf, Ðức), ông Trần Tỉnh Lê (thành viên Hội Ðồng Chủ Tịch/LMTDVN/ÂC – Munchen, Ðức) hoặc bà Lê Thanh Kham (thành viên Hội Ðồng Chủ Tịch/LMTDVN/ÂC –Nancy, Pháp).

No comments:

Post a Comment