Saturday, June 20, 2009

Triển lãm “Exit Saigon, Enter Little Saigon” ở Eden Center - Tuyết Mai


Tuyết Mai


Virginia - Một cuộc triển lãm về người Việt tỵ nạn ở Hoa Kỳ với chủ đề “Exit Saigon, Enter Little Saigon”. Tên tiếng Việt là “Lìa xa Sai gon yêu dấu, Nhập Tiểu Sai gon thân thương) được tổ chức ở Trung Tâm Thương Mãi Eden, Falls Church, VA , bắt đầu từ 20 Tháng 6 đến 30 Tháng Tám, 2009. Buổi lễ khai mạc được tổ chức vào lúc 7 giờ chiều ngày 17 Tháng 6, 2009.

Mục đích của Dự án “Exit Saigon, Enter Little Saigon” nhằm tưởng nhớ ba mươi năm người Việt di cư tỵ nạn ở Hoa Kỳ. Người Việt trở thành người Mỹ (gốc Việt) là câu chuyện của sự thách thức, hy sinh và thay đổi - Cuộc triển lãm nhấn mạnh một vài điểm chính như cuộc di cư vĩ đại từ VN vào HK. Sự thích ứng của người Việt với hoàn cảnh, đời sống mới. Người Việt tỵ nạn đã kết hợp văn hóa Việt Nam và Hoa Kỳ từ thời trang cho đến thực phẩm và phim ảnh. Cuộc hành trình tìm tự do của ngừơi Việt đã thay đổi bộ mặt của Hoa Kỳ.

Dự án “Exit Saigon, Enter Little Saigon” đặt trọng tâm vào 30 năm cuộc di cư vĩ đại của người Việt tới Hoa Kỳ, kể từ 1975. Dự án giúp công chúng hiểu về lịch sử, viễn ảnh và sự đóng góp của người Mỹ gốc Việt vào Hoa Kỳ qua những chương trình như trưng bày triển lãm, chương trình công cộng và chương trình dạy học ở trung học.

Hiện diện trong buổi lễ khai mạc này có Ông Alan Frank, Senior Vice President của Eden Center, Ông Franklin S Odo, Director, Smithsonian Asian Pacific American Program. Phía VN có Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch Cộng Đồng HTĐ, MD&VA, Ông Đoàn hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng HTD và phụ cận, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích và khoảng một trăm quan khách Việt Mỹ.

Ông Ban Trần điều hợp chương trình, cho biết cuộc triển lãm di động này bắt đầu hồi đầu năm 2007 ở Smithsonian Washington, D.C., trong hai năm qua cuộc triển lãm này đã đến Westminster, CA; Houston, TX; San Jose, CA; và Utah. Cách đây bốn tuần Bà Minh Thư Nguyễn đã đề nghị liên lạc với Ông Alan Frank ở Eden Center. Nhiều ngừơi đã tình nguyện làm việc để có cuộc triển lãm hôm nay.

Sau dó Ông Alan Frank được mời lên phát biểu, kế đến Ông Frankin Odo, Director, Smithsonian Asian, Pacfic American Program; Ông Long Nguyễn Executive Officer của Pragmatics, Inc. tặng dự án này một trăm ngàn Mỹ Kim, Ông Quang x. Phạm tác giả quyển “A Sense of Duty, My Father My American Journey và Bà Anna Cohn, Director , Smithsonian Institution Traveling Exhibitions Service. Một đoạn phim về những người tỵ nạn trong bước đầu, lúc vượt biển và lúc đến các trại tỵ nạn ở Đông Nam Á được trình chiếu.

Trong phòng triển lãm có trưng bày nhiều hình ảnh người tỵ nạn lúc còn ở các trại ty nạn ở Đông Nam Á, kế đến hình ảnh những ngừơi Việt Nam đã thành công ở HK hiện nay như Phi hành gia Eugene Trịnh; News Anchor Đài truyền hình CNN Betty Nguyễn; Việt Đinh, Assistant Attorney General, Tony Bùi, Film Director; Đạt Nguyễn, Football Player, Đạt Phan, Comedian; Hậu Thai Tăng, kỹ sư Hãng xe Ford…

Được biết Dự án “Exit Saigon, Enter Little Saigon” được thực hiện do một nhóm những nhà lãnh đạo trong cộng đồng và nhân sĩ như Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, Dr. V Thanh Nguyễn, Ông Ban Trần, Ông Châu Nguyễn, Ông Hung Nguyễn, Bà Renee Trần, Dr. Franklin Odo, Bà Gina Innocencio. Chương trình triển lãm được dự tính từ năm 2007 đến 2010, ở những nơi nào yêu cầu trên nước Mỹ. Lần đầu tiên cuộc triển lãm đựơc tổ chức ở S. Dillion Ripley Center thuộc Viện Bảo Tàng Smithsonian ở Washington, D.C. 2007. Sau đó cuộc triển lãm được di động đi trình bày tại các đại học ở California, Texas, Utah …

Nếu quý vị nào muốn trưng bày cuộc triển lãm này ở địa phương mình thì liên lạc với Bà Minnie Micu điện thoại 202-633-3160.

Vietnamese American Heritage Project: http://www.vietam.org/docs/VietAm-Brochure2007.pdf


No comments:

Post a Comment