Thursday, June 18, 2009

Hai giả thuyết - Nguyễn Ðạt Thịnh

Hai giả thuyết trái ngược nhau mà quý vị bô lão Diên Hồng phải chọn một, là HÒA hay CHIẾN. Việt Cộng cũng đang đứng trước hai giả thuyết đó; chúng đã nghe các “cụ” trung niên xồn xồn, các cụ thanh niên, sinh viên 20- 30 xuống đường, lên mạng thét vang “quyết chiến”, nhưng chúng vẫn mần thinh, nếu không đem công an đến bắt những người yêu nước bỏ tù.

Chúng chủ hòa, chủ trương thần phục Trung Cộng, chấp nhận mọi nhục nhã trong liên hệ ngoại giao với Trung Cộng, chấp nhận để Trung Cộng bắn giết ngư dân Việt Nam ngay bên trong lãnh hải Việt Nam.

Ngày mùng 4 tháng Sáu, thứ trưởng ngoại giao Việt Cộng Hồ Xuân Sơn tiếp xúc với đại sứ Trung Cộng tại Việt Nam là Tôn Quốc Tường về việc Trung Cộng cấm ngư dân Việt Nam đánh, bắt cá trên vùng biển Việt Nam, nơi mà từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, từ đời ông đến đời cha, đời con, đời cháu hiện nay, ngư dân Việt Nam vẫn hành nghề.

Vùng biển này, Việt Cộng nói là của Việt Nam và Trung Cộng nói là của Trung Hoa. Nói cách khác đó là vùng tranh chấp. Trong lúc tranh chấp chưa được giải quyết, Trung Cộng đưa nhiều tầu chiến trá hình là tầu tuần xuống Biển Ðông, nói là để thi hành lệnh cấm đánh cá 3 tháng mỗi năm, nhưng trên thật tế chúng đang bắn giết, xua đuổi, và bắt cầm tù ngư dân Việt Nam không tuân lệnh của Tầu trên lãnh hải Việt Nam.

Nội dung bản thỉnh nguyện do thứ trưởng Sơn tận tay trao cho đại sứ Trung Cộng là để xin Trung Cộng đừng cấm ngư dân Việt Nam hành nghề, và đừng giết họ.

Trung Cộng không buồn trả lời bằng một công hàm ngoại giao. Chúng cho Tần Cương, một phát ngôn viên loan báo cho truyền thông biết quyết định của chúng. Gần một tuần sau ngày phó ngoại trưởng Sơn trình thỉnh nguyện thư, Tân Hoa Xã loan báo quyết định của Trung Cộng.

Nội dung bản tin nói Trung Cộng cho là lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm là "biện pháp hành chính thông thường và đúng đắn". Qua bản tin Tần Cương nói Trung Cộng áp dụng biện pháp này để bảo vệ tài nguyên biển trong vùng lãnh thổ của mình.

Thủ đoạn trịch thượng là ở chỗ Trung Cộng không trả lời Việt Cộng bằng đường lối ngoại giao mà lại cho phát ngôn viên loan tin qua truyền thông cho Việt Cộng biết.

Tờ Hoàn cầu Thời báo trích lời Tần Cương tái khẳng định Trung Quốc có chủ quyền "không thể chối cãi" đối với các đảo thuộc Nam Hải (Biển Đông), bao gồm cả Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa), cùng các vùng biển phụ cận.

Dư luận Hà Nội đang thì thầm đồn về vụ việc bộ ngoại giao Việt Cộng đã mời đại sứ Tôn Quốc Tường của Tầu đến để trao thông điệp phản kháng, nhưng Tường bảo bận, hẹn khi rảnh rỗi sẽ đến. Ðể giải quyết công việc thượng khẩn thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đành đến sứ quán Trung Cộng trao thỉnh nguyện thư xin Trung Cộng đừng ngăn cấm ngư dân Việt Nam hành nghề và đừng bắn giết họ.

Thông điệp chuyển đi ngày mùng 4, mãi đến ngày mùng 9, Tần Cương mới trả lời, gián tiếp và không chính thức, cho Hà Nội. Không những chỉ láo xược trong cách trả lời, mà ngôn ngữ “dạy đời” của Bắc Kinh cũng mất dạy đến mức thái quá.

Nhục thì dĩ nhiên Hà Nội nhục lắm rồi, nhưng hãy thử nuốt nhục để sáng suốt giải quyết vấn đề.

Ðến giờ này Trung Cộng chỉ để cho Việt Cộng có 2 lối thoát, một là Việt Cộng vẫn được quyền tiếp tục cúi đầu nhận lệnh Tầu Cộng, bắt con dân Việt Nam thắt lưng buộc bụng, bắt đầu là chịu đựng 3 tháng nghèo đói, rồi nghèo đói sẽ vĩnh viễn kéo dài, vì chấp nhận quyền lực của Trung Cộng trong 3 tháng có nghĩa là chấp nhận cả đòi hỏi của Trung Cộng về chủ quyền của chúng trên tất cả những hòn đảo trong Biển Ðông.

Giả thuyết thứ nhì là cử ông thứ trưởng chuyên viên đi ngõ hậu Hồ Xuân Sơn đến Liên Hiệp Quốc trình bầy toàn bộ sự thật, kể cả những điều nhục nhã nhất của Việt Cộng, những điều xấc xược nhất của Trung Cộng, và yêu cầu Liên Hiệp Quốc ban hành hai mệnh lệnh: lệnh thứ nhất là bắt Trung Cộng rút về nước những chiếc tầu tuần “du kích” mặc áo dân sự nhưng sử dụng sức mạnh quân sự để giết ngư dân Việt Nam; và lệnh thứ nhì là bắt Trung Cộng phải tôn trọng cái quyền cha truyền con nối của ngư dân Việt Nam trên biển Việt Nam.

Hồ Xuân Sơn còn có quyền hãnh diện tuyên bố là trong lúc chờ đợi quyết định của Liên Hiệp Quốc, hải quân Việt Cộng sẽ cử chiến hạm theo hộ tống ngư dân đánh bắt hải sản trên Biển Ðông. Trung Cộng sẽ lui khi chúng thấy không bắt nạt Việt Cộng được; chúng không bao giờ dám ra mặt bully (du côn địa phương) để bị mất thiện cảm chính trị và quyền lợi kinh tế trên thế giới.

Ðừng tiếp tục lòn trôn nữa, vùng lên đi Việt Cộng ơi.

Ðó là lối thoát duy nhất.

Nguyễn Ðạt Thịnh

No comments:

Post a Comment