Saturday, June 20, 2009

Lễ thắp nến cho Cha của Gia Đình Mỹ Việt - Tuyết Mai

Tuyết Mai

Virginia - Gia Đình Mỹ Việt (G ĐMV) đã tổ chức Lễ Thắp Nến để vinh danh và tưởng nhớ những người Cha là Cựu Chiến binh Hoa Kỳ; những Bác, Chú, Cô Chiến sĩ QLVNCH và những chiến sĩ của năm nước Đồng Minh đã sát cánh chiến đấu để bảo vệ nền tự do, dân chủ cho VNCH vào lúc 1 giờ trưa ngày 18 Tháng 6, 2009 tại Đài Tưởng Niệm Vietnam Veterans Memorial Wall (Bức Tường Đá Đen) ở Washington, D.C. Buổi chiều có dạ tiệc lúc 7 giờ, ở Nhà Hàng Thần Tài , Falls Church, VA.

Đây là lần đầu tiên sau 34 năm, khi được trở về Quê Cha, các Anh chị em (ACE) trong Gia đình Mỹ Việt tổ chức Lễ Giỗ cho Cha. Đây cũng là dịp để những ngươi con hai dòng máu bày tỏ lòng biết ơn đến Quốc Hội HK và người Mỹ (lãnh đạo bởi Thượng Nghị sĩ John McCain, tám Thượng Nghị Sĩ HK và trên hai trăm Dân Biểu ở Hạ Viện HK) đã chấp thuận Đạo luật American Homecoming Act. năm 1978, cho phép 25,000 những người con hai dòng máu Mỹ Việt cùng với 75 ngàn người trong gia đình họ được định cư ở HK.

Tại khu vực Vietnam Veterans Memorial Wall (Bức Tường Đá Đen) có một lễ đài rất lớn, với 50 quốc kỳ tượng trưng cho năm mươi tiểu bang của HK. Trên lễ đài có hàng chữ “Remember our heroic Fathers. Daddy! You are always in our minds”. Khoảng 300-400 ngừơi tham dự lễ thắp nến với khoảng 250 Anh Chị Em Lai về từ 18 tiểu bang của HK như Washington State, Texas, Florida, Ohio …Trời lúc mưa lúc tạnh, mọi ngừơi cầm dù che mưa. Không khí rất là cảm động, vì phần đông những người con hai dòng máu này không biết mặt cha. Trời mưa buồn, như khóc thương cho hoàn cảnh, nước mưa đã chan hòa cùng những giọt nước mắt của các ACE Lai.

Hiện diện trong lễ thắp nên này có đại diện của Tòa Đại Sứ Úc Châu, đại diện của TNS John McCain, đọc thư do TNS McCain gởi đến; đại diện của Dân Biểu Cao Quang Ánh đọc thư của DB Ánh gởi đến. Phía VN thì có Chủ Tịch Cộng Đồng Đỗ Hồng Anh, ông hứa là sẽ giúp đỡ GĐMV. Trong phần phát biểu, Anh Dinh Nguyễn, Huynh Trưởng GĐM Trung Ương cảm ơn mọi người đến tham dự. Anh cho biết các ACE Lai ước muốn được gặp lại những người cha mà họ chưa bao giờ biết mặt … lời phát biểu của anh làm cho mọi người vô cùng cảm động.

Nghi lễ thắp nến được tiếp tục, lễ cầu nguyện với quý vị đại diện liên tôn, dâng hương, rồi đem vòng hoa đặt ở Đài Tưởng Niệm Vietnam Veterans Memorial Walls.

Trong dạ tiệc buổi chiều ở Nhà Hàng Thần Tài có khoảng 400 trăm ACE Lai từ 18 tiểu bang về, có nơi được xe bus đưa tới. Trước cửa nhà hàng cũng như bên trong nhà hàng không khí nhộn nhịp, đông vui chưa từng thấy. Từ sân khấu đến cửa ra vào, không còn một chỗ trống, không có cả lối đi. Các ACE vui mừng, trò chuyện thân thương như cùng trong một mái ấm gia đình.

Bên trong nhà hàng có chưng bày một bàn thờ với hương hoa quả rất trang nghiêm. Theo truyền thống của GĐMV mỗi khi tiếp đón một GĐMV địa phương hay lễ lớn thì luôn có lễ cầu nguyện, dâng hương cho Cha.

Sau nghi lễ chào quồc kỳ Mỹ Việt và một phút tưởng niệm, Ông Dinh Thế Nguyễn, Huynh trưởng của GĐMV Trung Ương có vài lời với quan khách và các ACE Lai. Ông Dinh nói, đây là lần đầu tiên các ACE trong GĐMV thực hiện được lòng ao ước từ lâu là có cơ hội để làm lễ tưởng niệm những người Cha mà phần đông các ACE chưa hề biết mặt. Các ACE rất cảm động đựơc thấy sự hiện diện của đông đảo đồng hương, để chứng kiến sự trung nghĩa của những đứa con hai dòng máu.

Bằng một giọng vô cùng cảm động, Anh Dinh nói các ACE Lai đã được sinh ra và lớn lên ở Quê mẹ, không may mắn có được tình thương và sự dìu dắt của những người Cha như những đứa trẻ trong một gia đình bình thường. Trải qua bao đắng cay, buồn tủi, nay các ACE mới được về Quê Cha nhưng vẫn chưa hết bơ vơ, lạc lõng. Cộng đồng người Việt Hải Ngoại đã đem lại cho họ nhiều an ủi và nâng đỡ mà các ACE coi như một dòng tình thương ấm áp của quê ngoại.

Sau đó Anh Dinh có vài lời vui mừng đón nhận các ACE GĐMV vùng Hoa Thịnh Đốn, GĐMV Maryland và GĐMV Virginia. Anh Dinh nói: ”từ nay chúng ta đã có một mái ấm đại gia đình để yêu thương, nương tựa, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống mới trên Quê Cha. Nhờ đó chúng ta có thể tạo dựng lại gia đình bình thường mà sau này con cháu chúng ta không phải trải qua những kinh nghiệm đau thương, cay đắng như chúng ta trước đây”.

Cuối cùng Anh Dinh đại diện cho GĐMV toàn quốc và thân nhân bày tỏ lòng tri ân hai vị Tổng Thống Ronald Reagan và Tổng Thống George Bush, và hai vị Ngoại Trưởng HK là Ông George Schultze và Ông James Baker đã quyết định tiến hành thương thuyết với Chính Quyền Hà Nội về hai chương trình Nhân Đạo trong thập niên 1980. Anh Dinh cũng đại diện cho ACE Lai cảm ơn các hội thiện nguyện như USCC, Lutheran, IRC vv ...

Sau đó Ông Robert Forsett, người được Tổng Thống Reagan bổ nhiệm đứng ra tiếp xúc với Chính Quyền CS trong việc thi hành American Homecoming Act 1987, đựơc mời lên để phát biểu vài lời. Theo sau là lễ thắp nến, nhà hàng tắt đèn, trong ánh sáng mờ ảo, các ACE Lai đại diện các G ĐMV địa phương dâng nến lên bàn thờ. Ông Robert Fosett cũng được hai trẻ em con của ACE Lai (thế hệ thứ hai) trao tặng quà lưu niệm.

Trong dịp này ba GĐMV ở Hoa Thịnh Đốn, Maryand và Virginia vừa mới thành lập, được mời lên để được giới thiệu. Anh Tổng Thư Ký GĐMV Nhân Trần trình bày về ước muốn được đồng hương hỗ trợ để dự luật HR 4007 được thông qua, cho những ACE Lai còn ở quê nhà được sang định cư ở HK và các ACE Lai ở HK được vào Quốc Tịch HK mà không phải qua một kỳ thi quốc tịch như những di dân khác ở HK.


Chương trình đựơc thay đổi không khí với phần văn nghệ thật hầp dẫn với giọng ca thật truyền cảm của Randy trong nhạc phẩm “Sau Cuộc Chiến” nói lên nỗi lòng của những người con hai dòng máu, sau cuộc chiến Cha đã ra đi. Một số bản nhạc được các ACE Lai trình diễn trong chương trình được sáng tác bởi các ACE, nên lời ca và âm điệu rất thích hợp với tình cảnh của các ACE, những người con hai dòng máu, làm cho không khí rất cảm động. Ca sĩ Phi Nhung là một người hai dòng máu, từ Trung Quốc cũng về góp mặt, góp tiếng hát với các ACE Lai qua những tình khúc quê hương.

Theo anh Lê Phước Tuấn kể, là con lai, anh gặp nhiều khó khăn trong đời sống, nghèo khó vì không Cha, vì bị CS kỳ thị cho là con của đế quốc, anh thường bị hành hạ, không đựơc đến trường học hành như những trẻ em khác, nên anh phải làm lụng rất vất vả để kiếm sống. Thật là một bất ngờ thích thú khi thấy trong chương trình của GĐMV có nhiều ACE ăn nói rất lưu loát, ca hát rất hay, hay hơn một số ca sĩ chuyên nghiệp ở California. Có người rất thành công trong ngành nail, là triệu phú …

Thành lập GĐVM là ước muốn của các ACE Lai có từ lâu, mãi đến 22 Tháng 9, 2007 Gia Đình Mỹ Việt mới được thành lập ở Dallas, Texas. Anh Ký Trần là một trong năm người đầu tiên, quyết tâm với “Hành Trang Lên Đường”. Đến 2008 GĐMV mới chính thức ra mắt tại Chicago. Hiện nay có khoảng 26,000 ACE Lai, sống rải rác trên 50 tiểu bang Hiện đã c ó hai mươi GĐMV ở hai mươi tiểu bang.

Mục đích của sự thành lập GĐMV là làm sao cho cộng đồng người Việt, cộng đồng người Mỹ, cũng như Quốc Hội HK công nhận ACE Lai là những người con cháu của họ. Những đứa con đã bị quên lãn sau cuộc chiến Việt Nam. Đồng thời GĐMV đang vận động Bộ Ngoại Giao và Quốc Hội HK chấp thuận cho tất cả ACE Lai con kẹt lại ở VN được định cư tại quê Cha cũng như tất cả ACE Lai tại HK được quốc tịch hóa, nghĩa là miễn thi quốc tịch như những người di dân khác ở HK.

Các ACE Lai toàn quốc có chung một gia đình, trong đó Mẹ là Bà Khúc Minh Thơ, Chú là Ông Nam Lộc, chị là Cô Thanh Trúc … Sự kết hợp lại của các anh chị em (ACE) và thành lập Gia Đình Mỹ Việt tại HK đã nói lên sự trưởng thành, lớn mạnh của ACE Lai tại hải ngoại.

Tuyết Mai

No comments:

Post a Comment