Monday, June 15, 2009

Buổi Phát Hành Tập Thơ "Tù" Của Hòa Thượng Thích Quảng Độ Tại Thành Phố Sydney - Lê Minh

Lê Minh

Trong khuôn khổ các buổi phát hành tập thơ "Tù" tại các thành phố lớn Úc Châu, hôm nay Chủ Nhật 14/06/2009 lúc 1pm tại Trung Tâm Văn Hóa & Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW, là buổi phát hành cho đồng hương Việt Nam sinh sống tại thành phố Sydney và lân cận.

Chưa đến giờ khai mạc, mà đồng hương đã tề tựu đông đảo với số lượng tham sự vào khoảng 800 người trong một hội trường có khoản không gian khiêm tốn. Không gian lạnh lẽo của hội trường được sưởi ấm bằng hai hàng thơ được được treo hai bên tả hữu của hội trường:

“Đạo pháp bao trùm màu ảm đạm
Giang sơn phủ kín lớp màu tang”

Và:

“Ngục thất dầu sôi thành cam lộ
Lao tù lửa bỏng hóa hồng tiên”

Trước khi chính thức đi vào buổi lễ, Pháp Sư Giác Đức (đến từ Houston, Texas) đã gởi đến đồng hương 45 thuyết giảng về "Đạo pháp và Dân tộc". Pháp sư nhấn mạnh về nguyên tắc làm việc là phải "đa lợi", tức là lợi mình, lợi người và lợi tất cả. Nguyên lý "Từ Bi" của đạo Phật là mình phải tự cứu mình trước, và nếu biết lấy giới luật làm Thầy thi đạo đức không thể suy đồi. Tuy nhiên, Chủ nghĩa Cộng sản đã tàn phá đạo pháp bởi vì không lấy trí tuệ làm sự nghiệp.

Việc nhà nước CSVN để Trung Quốc khai thác Bauxite ở Tây Nguyên là sẽ giết dần mòn dân tộc Việt Nam vì di hại ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống ở Sài Gòn và miền Trung. Vì thế HT.Thích Quảng Độ đã lên tiếng kêu gọi "Biểu tình Bất tuân Dân sự tại gia vào tháng 5" để thể hiện tinh thần "Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư". Pháp sư cho biết, "Từ bi" không phải là thụ động, mà phải làm lên tiếng bởi vì CSVN đã liên tục đàn áp các tôn giáo, đặc biệt là Giáo hội PGVNTN bằng nhiều cách trong suốt thời gian qua.

Tiếp theo sau phần thuyết giảng của Pháp sư Giác Đức là phần sinh hoạt chính thức của buổi phát hành.

Sau phần chào cờ Úc-Việt, Thượng Tọa Thích Phước Nhơn là Trưởng ban tổ chức đã chào mừng quan khách và cho biết mục đích của buổi sinh hoạt. Thượng toạ cũng giới thiệu với quan khách 2 vị MC tiếng Việt là TT.Thích Giác Đẳng, và MC tiếng Anh là chị Ý Lan, tức là Penelope Faulkner.

Vì lý do công việc cần đi sớm, nên ông Tổng trưởng Di Trú Laurie Ferguson trở thành vị quan khách đầu tiên phát biểu. Ông ca ngợi HT.Thích Quảng Độ, và ví Ngài là một danh nhân như Martin Lutherkin.

TT.Thích Giác Đẳng đã tóm tắt lại bằng tiếng Việt lời phát biểu của Tổng trưởng Di Trú Laurie Ferguson.

Liền đó chị Ý Lan đã mời TT.Thích Thiện Tâm sơ lược tiểu sử của Đại lão HT.Thích Quảng Độ. Ngoài phần tiểu sử của H.Thích Quảng Độ, Thượng tọa có nhắc đến công trình dịch Bộ Pháp Quang Từ Điển gồm 7,374 trang sách đã được Hòa Thượng dày công thực hiện trong quãng thời gian 5 năm tù giam.

Điều lý thú là chị Ý Lan đã lưu loát sơ lược lại phần trình bày tiểu sử Đại lão HT.Thích Quảng Độ bằng tiếng Anh với các quan khách Úc. Tuy nói là "sơ lược", nhưng chị Ý Lan hầu như đã không bỏ sót phần chính nào, và còn dịch thêm một số câu thơ của Hòa Thượng ra tiếng Anh để quan khách Úc hiểu. Chị cũng đã lập lại sự so sánh HT.Thích Quảng Độ với Nelson Mandella, nhưng lại cho biết có sự khác biệt giữa hai người là cuối cùng rồi ông Nelson Mandella cũng được trả tự do, trong khi HT.Thích Quảng Độ vẫn còn bị trù dập và mất tự do sau thời gian tù đày.

Ông Phillip Ruddock, dân biểu Liên bang của đảng Tự Do vùng Berowra, cũng là cựu Tổng trưởng Di Trú trong chính phủ vừa rồi, phát biểu rằng mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau, và ở Úc người dân được hưởng đầy đủ các quyền. Ông cho biết là CSVN cũng không thay đổi gì kể từ ngày ông bước vào chính trường Úc.

Bà Thị trưởng Bankstown, là khu vực thành phố có đông người Việt sinh sống thứ nhì, sau vùng Cabramatta của thành phố Fairfield, trong lời phát biểu của mình, bà mong rằng sẽ sớm có một ngày Tự do dân chủ sẽ đến với người dân và đất nước Việt Nam. Bà cũng tin chắc rằng Đại lão Hòa Thượng sẽ rất vui vì hôm nay có rất đông người Việt Nam đến đây để đón nhận tập thơ "Tù" của Ngài. Bà cho biết tuy không hiểu tiếng Việt nhưng sẽ mua 4-5 tập thơ "Tù" của Ngài để đưa vào các thư viện của thành phố Bankstown, để cư dân Việt Nam đọc. Cử tọa đã cho bà một tràng pháo tay vì hành động quý báu này.

Trong cương vị chủ tịch, thay mặt Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang New South Wales, LS.Võ Trí Dũng đã gởi lời chào quan khách và đồng hương. Ông cho biết HT.Thích Quảng Độ là một đức cao tăng, không bao giờ kêu gọi hận thù. Cuộc đấu tranh vì đạo pháp và dân tộc của Ngài và Giáo hội đang đánh thức lương tâm nhân loại. Trước khi chấm dứt bài phát biểu, ông đã nêu câu ngạn ngữ tiếng Anh "The Pen is mightier than the Sword", có nghĩa là " Ngòi Viết còn có sức mạnh hơn cả Cây Kiếm", cũng đồng nghĩa với cuộc đấu tranh bất bạo động.

Nhà thơ Hoàng Phong Linh, tức chiến sĩ Võ Đại Tôn nói rằng Hòa Thượng đã sống vì tha nhân và Dân tộc. Ông cũng nhắc đến bài thơ mà Hòa Thượng tâm đắc nhất là "Em bé khóc trong tù", là một bài thơ trong tâp thơ "TÙ". Nhà thơ ngâm lại bài thơ "Thiện Tâm Vô Úy" mà ông đã viết tặng Hòa Thượng mấy năm về trước.

Tiến sĩ Trần Mỹ Vân đến từ thành phố Adelaide, được Ban tổ chức mời giới thiệu tập thơ bằng bài nói chuyện tiếng Anh với quan khách Úc. Tiến sĩ Mỹ Vân cho biết bà là người hết lòng ngưỡng mộ Đại lão HT.Thích Quảng Độ, và cho biết Ngài là con người của BI - TRÍ - DŨNG (Compassion - Knowledge - Courage).

Đại lão HT.Thích Hộ Giác, Phó Tăng Thống GHPGVNTN kiêm Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo đã có lời đạo từ chào mừng quan khách. Đại lão HT tin chắc rằng Ngài Quảng Độ sẽ rất vui vì hôm nay có rất nhiều đồng hương vân tập về đây. Hòa Thượng cho biết lý tưởng của Giáo Hội là "Đạo pháp và Dân tộc" và "đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại suối e sông". Một khi bầu trời tươi sáng trở lại thì con dân Việt sẽ trở về trong ánh hào quang tình thương dân tộc.

Giáo Sư Võ Văn Ái là người được Ban tổ chức mời lên trình bày hoàn cảnh ra đời và những nét đặc thù của tập thơ "TÙ" của HT.Thích Quảng Độ. Trước khi giới thiệu nội dung tập thơ, ông cho biết Báo Times có phỏng vấn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ ngay sau khi ra tù vào năm 1998, và Ngài có trả lời "Tôi bước ra khỏi nhà tù nhỏ để bước vào một nhà tù lớn hơn".

Nói đến "Tháng 5 Biểu tình tại gia", là cuộc biểu tình bất tuân dân sự để phản đối khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, Giáo sư cho biết người dân Việt Nam không thể biểu tình ngoài đương phố vì pháp luật CSVN nghiêm cấm.

Nói về hoàn cảnh ra đời của tập thơ, Giáo sư cho biết tập thơ là một tập hợp hơn 400 bài thơ được Hòa thượng sáng tác trong thời gian 5 năm tù ở, là hậu quả của chuyến đi cứu trợ bão lụt ở miền Tây. Tập thơ không kêu gọi hận thù mà chỉ ghi lại những cảm nhận, suy tư và những điều tai nghe mắt thấy trong quãng thời gian này.

Để chấm dứt phần sinh hoạt chính, ban hợp ca Khối 1706 đã đồng ca bài "Tự thuật", là một bài thơ trong tập thơ "TÙ" được chị Bảo Khánh và nhạc sĩ Sĩ Phương phổ nhạc.

Phần Hỏi - Đáp được chị Ý Lan điều khiển với giọng Huế duyên dáng.

Để kết thúc buổi sinh hoạt, ca Nhạc sĩ Trường Hải đã tiễn biệt quan khách bằng bài hát "Thù trong giặc ngoài".

Lê Minh

Tường thuật từ Sydney ngày 14/06/2009

Hình ảnh ghi nhận được (Do Vi Phát cung cấp)






Pháp sư Giác Đức đến từ Hoa Kỳ



Hai MC tiếng Việt và Anh: TT.Thích Giác Đẳng và chị Ỷ Lan



Tổng trưởng Di Trú Úc, Laurie Ferguson



LS.Võ Trí Dũng



Thị trưởng TP.Bankstown, bà Tania Mihaluk



Cựu Tổng trưởng Di Trú Úc, Phillip Ruddock



Nhà thơ Hoàng Phong Linh (Chiến sĩ Võ Đại Tôn)





Tiến sĩ Trần
Mỹ Vân


Từ trái qua phải: TT.Thích Viên Lý; Pháp sư Giác Đức;
HT.Thích Hộ Giác; TT.Thích Thiện Tâm



TT.Thích Viên Lý



GS.Võ Văn Ái



Ban Hợp Ca 1706 đồng ca bài "Tự thuật"



Nhạc sĩ Trường Hải và bài hát "Thù trong giặc ngoài"



Chị Ỷ Lan, MC nói tiếng Việt duyên dáng
đang điều khiển phần Hỏi & Đáp

*
* *

Brisbane - Ra mắt tập thơ Tù của HT Thích Quảng Độ

Tuấn Lê

Một phái đoàn đại diện Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đến Úc Châu để thăm viếng đồng hương và phát hành tập Thơ "Tù" của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, bắt đầu từ Brisbane, ngày hôm qua 13/06/2009.


Sau nghi thức chào cờ và phút mặc niệm, phần giới thiệu quan khách tham dự, Ông Nguyễn Thế Phong, Chủ Tịch CĐNVTD/UC, Bác Sĩ Bùi trọng Cường, Chủ tịch CĐNVTD/TB Queensland, Đại diện các Tổ Chức Tôn Giáo như Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, các Hội Đoàn – Đoàn thể, đặc biệt có sự hiện diện của các chính trị gia của hai chính Đảng tại tiểu bang Queensland.

Trưởng BTC, Thượng Tọa Thích Phước Nhơn đọc diễn văn khai mạc. Thượng Tọa Thích Viên Lý tóm tắt tiểu sử Hòa Thượng Thích Quảng Độ, qua phần lược dịch của Bà Ỷ Lan, Phó Giám đốc Cở Sở Quê Mẹ, đã gây ngạc nhiên cho các chính trị gia, với lòng cảm phục HT Thích Quảng Độ, sau đó các chính trị gia đã đồng ý ký tên vào bản tuyên cáo ủng hộ cuộc đấu tranh Tự Do Tôn Giáo của Giáo Hội PGVNTN và Hòa Thượng, cũng như một vị hứa sẽ nêu vấn đề này trong buổi họp của Quốc Hội Tiểu Bang.

Trong phần phát biểu của Ông Nguyễn Thế Phong, Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu xác nhận lập trường của CĐNVTD/UC đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ đường lối chống nhà cầm quyền độc tài, bán nước hại dân CSVN của HT và Giáo Hội hiện nay. Ông cũng cho biết đảng và bạo quyền CSVN đang tìm đủ mọi cách để cản trở và phá hoại chuyến viếng thăm của Văn phòng 2 VHĐ và ra mắt Tập Thơ "Tù" tại Úc châu lần này của Giáo Hội.

Cộng Đồng NVTD/Úc Châu và Đồng hương cũng như các Hội Đoàn Đoàn Thể tại Brisbane đã ký tên vào bản tuyên cáo ủng hộ Giáo Hội Phật Giáo VNTN và sự đấu tranh của HT Thích Quảng Độ.

Cuối cùng là phần giới thiệu tập Thơ "Tù" của HT do Giáo Sư Võ Văn Ái, giám đốc Cơ sở Quê Mẹ, ông trích dẫn nhiều câu trong tập thơ để cho thấy hệ lụy của Tôn Giáo và giáo nạn dưới chế độ cộng sản Việt Nam.

“Đạo Pháp bao trùm màu ảm đạm
Giang sơn phủ kín lớp màu tang”
(Trích tập thơ tù- HT Thích Quảng Độ)

Phần trả lời của các vị Chư Tăng chung quanh thắc mắc của đồng hương về vấn đề Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam cũng như phần thuyết trình thêm của Giáo Sư Võ Văn Ái về quá trình vận động tố cáo Hà Nội trước Hội Đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 8/5/09 do Cơ Sở Quê Mẹ đã chuẩn bị một năm trước đã tạo sự cảm phục nơi đồng hương tham dự, vì vậy buổi ra mắt Tập Thơ "Tù" đã lâu hơn dự tính, kéo dài hơn 6 giờ tối mà số khách tham dự nán lại đến giờ phút chót vẫn còn đông đủ.

Chắc chắn sự hiện diện và ủng hộ của quý đồng hương, phật tử sẽ là nguồn an ủi và động lực cho HT Thích Quảng Độ trên con đường đấu tranh Tự Do Tôn Giáo, Nhân Quyền cho Dân Tộc Việt Nam.

“Ngục thất dầu sôi thành cam lộ”
Lao tù lửa bỏng hóa hồng liên”
(trích tập thơ tù- HT Thích Quảng Độ)
----------

Tuấn Lê


Phái đoàn Văn phòng II VHĐ



Chào Cờ


Graham Perret, Dân Biểu Liên Bang Đảng Lao Động.


No comments:

Post a Comment