Friday, September 26, 2008

Đồng Thanh Tương Ứng của Ngày hội cựu tù nhân chính trị


Lê Trần

Trong các ngày vừa qua, du luận khắp nơi xôn xao vụ Ngày Hội tù nhân chính trị do Bà Khúc Minh Thơ tổ chức tại Dallas.

Theo sự tìm hiểu của chúng tôi thì thoạt đầu Tổng Hội CTNCT và gần 20 hội đoàn ở Dallas tuy không tham gia nhưng không ai nói gì cả.

Nguyên nhân cớ sự lại do chính người bên bà KMT là ký giả Huy Phương. Ông này đã viết bài đánh lừa dư luận là có sự hợp tác của các hội đoàn 1,2,3…Các hội đoàn bị "mượn danh" phải lên tiếng đính chính.

Từ đó sự việc nổ ra vì nhiều người không hiểu vì sao một đại hội như thế mà nhiều hội đoàn không tham gia. Một bản tin của Trương Duy Linh được gửi ra ngày 1/9/2008, nội dung phỏng vấn 5 hội đoàn và cả Tổng Hội TNCT thì sự thực được phơi bày. Đó là:

(1) Bà KMT không mời và còn trả lời Tổng Hội TNCT là nếu mời Khu Hội Dallas thì nhiều người không tham gia!

(2) Thành phần Ban Tổ Chức gồm (Bà Nancy Bùi Triều Giang từng buôn bán với Vc từ 1995; bà Angie Hồ Quang tổ chức tiệc 2 lần vào những ngày cuối tháng 4, đúng thời điểm các Cộng Đồng và hội đoàn tổ chức Ngày Quốc Hận dù đã được khuyến cáo; ông Sinh chủ trương không chào cờ trong đại hội chiến tranh chính trị).

Tiếp theo đó nhà báo Chính Nghĩa –Atlanta đặt vấn đề với Tổng Hội: Tổng Hội được bầu chính thức, đại diện chính cho cựu tù nhân chính trị, vậy vì sao để 1 người không phải tù nhân, dùng danh nghĩa của Hội Gia Đình Tù Nhân (đã khai tử từ lâu) tổ chức? Danh bất chính và ngôn bất thuận!

Sau đó, Tổng Hội TNCT ra thông cáo gồm 7 nhận định và 6 tuyên bố. Nội dung chính: Bà KMT không chính danh để tổ chức ngày hội cựu tù nhân chính trị; bà KMT sử dụng những người không cùng lập trường với đa số anh em cựu tù; Bà KMT kêu gọi một người trong Gia Đình Mỹ Việt chống cộng 50-50; Tổng hội kêu gọi tẩy chay.

Tiếp theo báo Thế Giới Mới phỏng vấn các nhân vật liên hệ.

Ông cựu chủ tịch Tổng hội TNCT cho là ông Thái Hóa Lộc phải chịu trách nhiệm do đã mời các vị (đang bị cộng đồng bất hợp tác) vào Ban Tổ Chức.

Bà KMT né câu hỏi về vấn đề nhân sự trong Ban Tổ Chức mà trả lời (ai tổ chức cũng được, chỉ cần Góp Một Bàn Tay); cái né số 2 là bà đổi ngày hội cựu tù ra ngày hội của mọi người kể cả những người vượt biên…(xem bài phỏng vấn của báo TGM)

Tiếp theo bà KMT gửi một thư với tư cách cá nhân. Nội dung:

1) Hội Gia Đình Tù Nhân tổ chức ngày hội có được không?
2) Bà là người được ông Funseth trao tặng cây viết kỷ niệm sau khi chính phủ Hoa Kỳ ký kết với VC về chương trình "HO."
3) Bà KMT chụp cho Tổng hội TNCT là (đã quay lại phía sau để chụp mũ cộng sản cho gia đình cựu tù)
4) Bà KMT giải thích lý do mời người 1,2,3 là cần người chuyên môn lo ánh sáng, văn nghệ!
5) Bà KMT tâm sự đã dùng nước mắt phụ nữ giữa quốc hội Hoa Kỳ.
6) Trả lời câu hỏi tiền đâu tổ chức lớn lao, bà hỏi nguợc lại ngày xưa, cựu tù có hỏi tiên đâu vơ nuôi con, tiếp tế, vượt biên … (xin tìm xem bài bà KMT)

Chúng tôi xin được phép đặt vấn đề:

1. Ngày hội cựu tù nhân chính trị thì tổ chức nào có chính danh nhất? Tổng Hội TNCT hay Hội Gia Đình? Xin bà KMT cho biết lý do nào bắt môt phụ nữ già trên 70 phải cho mồ ma hội Gia Đình sống dậy để tổ chức ngày hội. Ý đồ gì đây?

2. Ban Tổ Chức là cấp cao nhất. Nhân sự phải là những người từng gắn bó với cựu tù không phải là các thành tích ngược lại của 3 vị nêu trên. Xin bà KMT cho biết, lý do nào bà cương quyết mời 3 vị trên dù đã được khuyến cáo của các cựu tù (từ lâu) về các nhân sự này? Ý đồ gì đã khiến một phụ nữ ngòai 70 tuổi phải bất chấp mọi điều như vậy nếu chỉ muốn gặp gỡ cựu tù để hàn huyên?

3. Xin bà KMT trả lời thẳng vấn đề đừng quanh co: bà đã tham gia trong tiến trình vận động chương trình "HO" với tư cách gì? 1 sáng lập viên, 1 vận động viên hay 1 đón gió viên? Các chi tiết bên lề như bà được ông Funseth tặng cây viết không chứng minh được điều gì. Nếu một hội nào đó tương tự, có cơ may ở ngay vùng Hoa Thịnh Đốn và tổ chức tiếp ông Funseth thì cây viết cũng sẽ được tặng tương tự cho hội đó.

4. Xin bà KMT trả lời rõ ràng: tiền đâu để bà cương quyết tổ chức ngày hội với chi phí lớn? Vấn đề tiền nuôi con, tiếp tế hay vuợt biên là lãnh vực khác hẳn, xin bà không lập lờ!

Ngạn ngữ có câu "Ngưu tìm ngưu mã tìm mã". Chúng tôi tòan quyền đánh dấu hỏi về bà KMT khi bà làm lơ về những bằng chứng từng được cung cấp về (nhân sự thân cận nhất với bà là bà Nancy Bùi Triều Giang). Bà TG từng buôn bán với Vc từ 1995 (vấn đề này đã được phỏng vấn thu âm từ tháng 3/2008).

Xin hãy để dành những giọt nước mắt cho quê hương thay vì khóc lóc xin được tổ chức ngày hội để cho người khác lợi dụng có cơ hội chứng tỏ với (Vc hoặc ai đó) là họ có thực lực tại cộng đồng Dallas và tòan thể cựu tù!

Xin hãy để dành số tiền mà các nhân sự của Bà (hứa tặng bà?) mà cứu giúp thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa

Xin đừng mưu toan biến ngày hội cựu tù (đang có cơ nguy thất bại) thành ngày hội người lai Mỹ Việt! Âm mưu này không qua được mắt những người hiểu chuyện!

Chiếc áo tù nhân hay chiếc áo lai không phải là cái để các vị A,B,C dùng bà KMT đạt đến mục đích không lương thiện của quý vị!

Lê Trần


Bên lề buổi ra mắt Bạch Thư về Hoàng Sa và Trường Sa do Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị tổ chức tại Dallas:
“Ngày Tù Nhân chính Trị Việt Nam” và bà Khúc Minh Thơ


Trương Sĩ Lương


LTS: Trong thời gian qua, chúng tôi đã nhận được khá nhiều điện thư, điện thoại từ các thân hữu, văn hữu, độc giả tại địa phương DFW và khắp hải ngoại hỏi về “Ngày Tù Nhân Chính Trị Việt Nam” (NTNCTVN) do bà Khúc Minh Thơ đứng ra tổ chức 3 ngày, mùng 3,4,5 tháng 10 năm 2008 sắp tới. Ða số những lời thăm hỏi, thắc mắc nói trên, xoáy vào hai vấn đề:

1) Tại sao có sự bất đồng xảy ra giữa ban tổ chức NTNCTVN (bà Khúc Minh Thơ) và Cộng Ðồng DFW, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, và nhất là Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị DFW?

2) Tại sao không thấy báo chí địa phương, trong đó có Thế Giới Mới, thông tin trung thực để độc giả, nhất là các cựu tù nhân chính trị ở khắp nơi muốn tìm hiểu tự sự?

Kính thưa quý vị,

Chủ trương của Thế Giới Mới xưa nay là không tham dự, tham gia vào những tranh cãi, xích mích, bất đồng giữa các tổ chức hay đoàn thể của người Việt Quốc Gia. Do đó, vụ “lộn xộn” NTNCTVN cũng không ngoại lệ; nghĩa là chúng tôi đã giữ im lặng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, nhân dịp tham dự buổi ra mắt tập Bạch Thư về “Âm Mưu của đảng Cộng Sản Trung Hoa chiếm đoạt Hoàng Sa và Trường sa với sự Ðồng Lõa của đảng Cộng Sản Việt Nam..”, do Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị tổ chức vào lúc 1:00 chiều Chủ Nhật ngày 14-9-2008, chúng tôi buộc phải có cuộc phỏng vấn quý vị trong ban tổ chức ngày TNCTVN, quý vị thuộc Tổng Hội cựu TNCTVN và hai vị Chủ tịch Cộng Ðồng Dallas-Fort Worth.

Tại sao chúng tôi buộc lòng phải mở cuộc phóng vấn này? Xin thưa, vì vào phút cuối, kết thúc chương trình ra mắt, hội thảo về “Bạch Thư... nói trên, ông Lý Văn Long (Tổng Thư Ký của Tổng Hội CTNCTVN) đã lên bục thuyết trình công bố một bản Tuyên Bố, gồm 7 điểm nhận định và 6 điểm tuyên bố về ngày TNCTVN do bà Khúc Minh Thơ tổ chức tại Dallas, Texas (xin đăng nguyên văn bản Tuyên Bố). Do đó, để quý vị hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi xin đăng nguyên văn 7 cuộc phỏng vấn gồm:

Ông Thái Hóa Lộc (báo Người Việt Dallas);
Bà Khúc Minh Thơ (Chủ Tịch Hội Gia Ðình TNCT);
Ông Trần Văn Chính (Chủ tịch Khu Hội cựu TNCT-DFW);
Ông Nguyễn Trung Châu (Chủ Tịch Tổng Hội Cựu TNCT);
Ông Thái Hóa Tố (Chủ Tịch Cộng Ðồng Dallas);
Ông Nguyễn Xuân Hùng (Chủ tịch Cộng Ðồng Fort Worth);
Và sau cùng là ông Huỳnh Công Ánh (Cựu Chủ Tịch Tổng Hội Cựu TNCT) để quý độc giả, thân hữu rộng đường dư luận.

Phỏng vấn ông Thái Hóa Lộc (THL)

TSL: Thưa anh Thái Hóa Lộc, theo anh thì nguyên nhân nào đã đưa tới việc Cộng Ðồng, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH tại DFW và Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị tại DFW không tham gia, không ủng hộ việc tổ chức ngày TNCTVN vào 3,4,5 tháng 10 sắp tới?

THL: Thưa anh, theo tôi biết thì ngay từ đầu, trong một lá thư luân lưu... một cách đáng tiếc, cho rằng những người trong ban tổ chức như anh Ðặng Hiếu Sinh không phải là người tù, sao lại đứng trong tổ chức ngày hội ngộ tù nhân. Thế nhưng, anh Sinh có ở tù 4 năm dưới chế độ CS. Sau đó trốn trại và vượt biên. Thứ hai, lá thư đó cho rằng có bà Angie Hồ thường tổ chức ăn mừng gì đó trong dịp 30-4. Thật ra, bà Angie Hồ là con của một cựu Ðại Tá diện HO, phu quân của bà là ông Walter Nguyễn, Hội Thiện Nguyện Mosac có lần tổ chức gây quỹ cho hội, trùng vào dịp tháng Tư vậy thôi.

TSL: Thưa anh, tổ chức ngày hội ngộ TNCTVN tại địa phương Dallas sao lại không mời Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị DFW tham gia?

THL: Thật sự thì có mời, tôi nhớ là tôi, bà Khúc Minh Thơ đã có mời anh chị Trần Văn Chính (Chủ tịch Khu Hội CTNCT-DFW) dùng cơm một lần, có cả Ls Nguyễn Xuân Phước tham dự. Hôm đó bà Khúc Minh Thơ có mời Khu Hội tham gia, nhưng anh Trần Văn Chính đề nghị là nên đứng ra cùng tổ chức ngày Hội Ngộ Tù Nhân, đồng thời gây quỹ giúp cho anh em thương phế binh ở VN cùng lúc. Bà Khúc Minh Thơ thì cho rằng, khả năng của bà chỉ có thể tổ chức hội ngộ thôi; còn tổ chức gây quỹ cho phế binh bên nhà thì các hội đoàn quân nhân và Khu Hội CTNCT tổ chức là tiện nhất. Có lẽ vì hai mục tiêu khác nhau nên Khu Hội đã không tham gia.

TSL: Như vậy, anh nghĩ thế nào về bản Tuyên Bố của Tổng Hội Cựu TNCTVN vừa được công bố và gửi đi khắp hải ngoại?

THL: Tôi nghĩ, ngay từ câu số một đã sai vì bà Khúc Minh Thơ không hề xử dụng danh xưng của Tổng Hội cựu TNCTVN để tổ chức ngày hội ngộ. Tôi cho rằng Tổng Hội đã quá nặng lời đối với một phụ nữ như bà Khúc Minh Thơ.

Phỏng vấn ông Trần Văn Chính (TVC)

TSL: Như đã trình bày với ông về mục đích của cuộc phỏng vấn hôm nay, xin ông cho biết lý do tại sao Khu Hội Cựu TNCHT-DFW không tham gia vào ngày Hội ngộ TNCTVN sắp tổ chức tại Dallas?

TVC: Thưa anh, sự thật thì bà Khúc Minh Thơ có mời miệng chúng tôi tham gia vào tổ chức này trong một bữa cơm, có mặt anh Thái Hóa Lộc, bà Thơ, Ls Nguyễn Xuân Phước và một số người khác nữa v.v... Thế nhưng khi chúng tôi yêu cầu nên bảo trợ để tổ chức một ngày cho Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa thì bà từ chối, vì bà ngại rằng người ta nói làm chính trị chính em, nên bà lờ đi. Thêm một điều đáng nói nữa là ban đầu, trong chương trình thì bà có đề tên ông Nguyễn Trung Châu (Tổng hội CTNCTVN) về thuyết trình vào ngày 5 tháng 10, nhưng rồi lại hủy bỏ. Do đó, làm sao chúng tôi có thể tham gia được?

TSL: Hôm nay là thứ Tư, 17-9, tức là sau 3 ngày bản Tuyên Bố của THCTNCTVN được công bố, xin ông cho biết phản ứng, tình trạng chống đối cũng như ủng hộ ra sao sau khi bản Tuyên Bố này được phóng lên các diễn đàn và báo chí?

TVC: Thật sự ở xa thì tôi biết ít, nhưng ở địa phương (DFW) này thì tùm lum chuyện, ngay trong Khu Hội của chúng tôi đây cũng đã chia hai chia ba. Tôi thật tình rất phục bà Khúc Minh Thơ, vì chỉ sơ sơ mới một chiêu thôi mà đã phá nát hết rồi! Ðó là chưa nói tới nội bộ của các hội đoàn, cộng đồng cũng đang phân hóa trầm trọng vì vụ này.

Phỏng vấn bà Khúc Minh Thơ (KMT)

TSL: Xin chào bà Khúc Minh Thơ. Chúng tôi biết bà đang bận nhiều việc ở bên Pháp, nhưng vì Tổng Hội Cựu TNCTVN vừa công bố bản Tuyên Bố có liên quan đến bà và ngày TNCTVN tại Dallas, do đó, chúng tôi xin được làm một cuộc phỏng vấn ngắn qua đường dây điện thoại viễn liên. Xin được vào đề ngay. Theo ông Trần Văn Chính (Chủ tịch Khu Hội DFW) thì lần gặp gỡ với bà trước đây tại Dallas, ông Chính có đề nghị nên tổ chức chung (NTNCT) nhằm bảo trợ cho Thương Phế Binh VNCH, nhưng bà đã lờ đi. Ðó là lý do Khu Hội không tham gia. Xin bà cho biết sự thật?

KMT: Thưa anh, sự thật thì như thế này: Cách đây 2 năm, sau khi tôi, anh Nguyễn Văn Sang (Nhà văn Nguyễn Văn Quảng Ngãi) và ông Huỳnh Công Ánh (Cựu Chủ tịch Tổng Hội TNCTVN) đề nghị tổ chức Ngày Hội Ngộ Tù Nhân Chính tại Dallas, gồm tất cả quân dân cán chính để cám ơn chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, trong đó có TNS McCain và cựu chiến binh Hoa Kỳ, thì sau đó, tôi có mời vợ chồng ông Trần Văn chính để dùng cơm và mời tham gia, ủng hộ. Lúc đó họ không có nói gì đến vấn đề thương phế binh. Ngay cả ông Nguyễn Trung Châu cũng đâu có đề cập gì tới vấn đề thương phế binh. Tất cả e-mail qua lại đều còn đó.

TSL: Thưa bà, như vậy nguyên nhân chính đưa tới việc Khu Hội và Tổng Hội TNCTVN không hợp tác và chống đối là như thế nào?

KMT: Thật sự, vào ngày 25-6-08, tôi có gọi ông Nguyễn T Châu để chúc mừng Tổng Hội thành công trong ngày diễn hành Văn Hóa tại New York. Ngay lúc đó, ông Châu đề nghị là Tổng Hội muốn đồng tổ chức ngày Hội Ngộ TNCTVN ở Dallas. Nếu không đồng ý để Tổng Hội cùng tổ chức thì 37 Khu Hội sẽ có phản ứng. Trong khi bên anh chị em trong Hội Gia Ðình TNCT của chúng tôi thì muốn trung dung, nghĩa là chỉ muốn tổ chức một ngày cho tất cả tù nhân sum họp nói chung, gồm những tù nhân mọi diện, vượt biển, vượt biên, đoàn tụ, HO v.v... chứ không riêng gì của tổ chức nào cả, ai cũng có thể “góp một bàn tay” cho ngày hội ngộ đông đủ và thành công là điều mong ước.

TSL: Thưa bà, theo tôi được biết thì tại địa phương DFW này người ta nói rằng không ai muốn phản đối bà về mục tiêu tổ chức ngày Hội Ngộ này cả, nhưng họ chỉ phản đối thành phần trong ban tổ chức mà thôi. Theo bà thì điều đó ra sao? Ðúng, sai?

KMT: Tôi nghĩ là ai tới giúp “góp một bàn tay”, miễn là họ có tấm lòng, không nhất thiết là phải tù nhân hay không, đóng góp vào ngày Hội ngộ cho thật thành công là được. Vì tôi tin rằng đây là lần hội ngộ cuối cùng. Bao nhiêu năm tôi đi tranh đấu với tất cả tấm lòng chân thật, tôi nghĩ lần này là cơ hội để mọi người hội ngộ trong một tinh thần thương yêu...

TSL: Thưa bà, hôm nay là thứ Tư, 17-9-08, tức là sau 3 ngày bản Tuyên Bố của Tổng Hội Cựu TN CTVN được công bố vào chiều Chủ Nhật 14-9-08. Xin bà cho biết cảm tưởng, cũng như phản ứng của bà và ban tổ chức ngày TNCTVN tại Dallas?

KMT: Những ngày vừa qua, tôi rất buồn vì chính những người anh em trong Tổng Hội tù lại xỉ vả tôi một cách thậm tệ như vậy. Thế nhưng, tôi cũng đã nhận được rất nhiều e-mail từ khắp nơi, kể cả những người trong ban tổ chức, gửi tới an ủi là một điều rất quý hóa. Hiện nay, tôi đang dồn mọi nỗ lực để làm cho ngày Hội ngộ tại Dallas thành công là câu trả lời.

TSL: Thưa bà, về vụ Nhật Tùng (Gia đình Việt Mỹ) có thư phàn nàn rằng bà từng khuyên là nên chống cộng 50/50 thôi. Ðiều này có đúng không?

KMT: Tôi ngao ngán và thất vọng về cháu Nhật Tùng này! Chuyện đặt điều như vậy mà cũng có người tin thì thật hết nói.

TSL: Thưa bà, bà có điều gì tâm sự sau cùng?

KMT: Thưa anh, tôi nghĩ những việc tôi làm trong suốt 30 qua cho đến giờ này, nếu người đời không hiểu thì có Trời hiểu là đủ. Với tuổi già bịnh hoạn, tôi cũng không muốn mang theo những muộn phiền làm gì, duy chỉ một điều cần nói là con người khi sống là cần phải có hai chữ tình nghĩa.

Phỏng vấn Ông Nguyễn Trung Châu (NTC)

TSL: Thưa ông, sở dĩ chúng tôi phải thực hiện cuộc phỏng vấn này là vì bản Tuyên Bố của Tổng Hội được công bố tại Dallas vào phút chót của chiều Chủ Nhật 14-9-08 vừa qua, mà chúng tôi không có thời gian để đặt câu hỏi. Do đó, hôm nay, ngày 18-9-2008, xin được hỏi ông bản Tuyên Bố này là do tất cả 37 Khu Hội đề nghị, hay chỉ một số khu hội yêu cầu?

NTC: Thưa anh, đầu tiên thì Ban chấp hành, ban Giám Sát Tổng Hội và các Khu Hội Oklahoma, Houston, Dallas... đã tham dự buổi họp (bằng điện thoại) đầu tiên để bàn về cái ngày Ðại Hội này, (phải nói ban đầu có tên là ngày đại hội, chứ không phải ngày hội ngộ, sau này bà Khúc Minh Thơ đổi tên). Trong phiên họp đó có nhiều ý kiến: mạnh mẽ có và ôn hòa có. Thế nhưng chúng tôi quyết định là gửi một văn thư, có tính cách ôn hòa, cho nội bộ, trong khi chờ đợi chị Khúc Minh Thơ, thấy sai thì có gì thay đổi không? Từ cái văn thư nội bộ đó thì khắp các Khu Hội đề nghị là phải công khai hóa vấn đề này, vì rất nhiều anh em tù không nằm trong các Khu Hội sẽ phân vân không biết ra sao. Do dó, chúng tôi phải công khai. Sau đó, chúng tôi phải triệu tập 3 phiên họp kế tiếp để đi đến quyết định chung là công bố bản Tuyên Bố này.

TSL: Thưa ông, theo ông Thái Hóa Lộc thì bản Tuyên Bố đã sai ngay từ đầu, vì bà Khúc Minh Thơ chỉ xử dụng danh xưng Gia đình Tù Nhân Chính Trị để tổ chức ngày Hội Ngộ, chứ đâu có lấy danh nghĩa Hội cựu TNCT nào để tổ chức mà quý ông phải chống?

NTC: Thưa anh, trên căn bản là chị Khúc Minh Thơ không phải là một tù nhân chính trị mà tổ chức ngày tù nhân chính trị là không đúng, không hợp tình, không hợp lý, chứ không phải nói chị Thơ lợi dụng danh nghĩa gì đâu!

TSL: Thưa ông, sau 4 ngày bản Tuyên Bố được công bố trên các diễn đàn hải ngoại thì ông đã nhận được phản ứng (chống đối, ủng hộ) nào chưa?

NTC: Sau khi có bản Tuyên Bố trên các diễn đàn thì các Khu Hội đều hoan nghênh. Lý do là anh em cũng rất phân vân vì không biết sau lưng ngày TNCTVN tại Dallas có cái gì... nữa không? Vì tất cả đều đặt cái nghi vấn là chị Thơ muốn tổ chức để anh em tù có dịp hội ngộ vào những ngày cuối đời, mà sao lại không mời Khu Hội cũng như Tổng Hội tham gia?

TSL: Thưa ông, dầu muốn dầu không thì chuyện “buồn” cũng đã xảy ra giữa THTNCTVN và ban tổ chức của bà Khúc Minh Thơ rồi. Ông có nghĩ là bản Tuyên Bố có quá nặng lời với bà Khúc Minh Thơ hay không? Có cách gì hàn gắn cái tình cảm đã mất đó không?

NTC: Thưa anh, chị Khúc Minh Thơ là người hiền lành, chúng tôi không chống cá nhân chị Thơ mà chỉ chống việc làm của chị trong ngày hội ngộ này thôi. Trên cương vị Chủ tịch Tổng Hội, tôi rất muốn ôn hòa để giải quyết vấn đề, nhưng đại đa số các anh em trong các khu Hội đều quyết định như vậy, tôi đành phải chấp nhận.

Phỏng vấn ông Huỳnh Công Ánh (HCA)

TSL: Thưa anh, mặc dù anh đã “rửa tay gác kiếm” từ lâu, nhưng bà Khúc Minh Thơ và anh Thái Hóa Lộc cũng đã nhắc tới tên anh nhiều lần trong việc tổ chức 3 ngày hội ngộ này, do đó, chúng tôi, bằng mọi giá phải tìm cho bằng được anh ở xứ mưa bão New Orleans để trước là thăm hỏi, sau là phỏng vấn vài câu về ngày tổ chức Hội Ngộ TNCTVN tại Dallas, hiện đang tạo nên một “cơn bão ngầm” trong cộng đồng người Việt quốc gia tại DFW. Ðầu tiên, xin được hỏi anh: mục đích của Ngày TNCTVN tại Dallas là gì?

HCA: Thưa anh, cách đây hơn 2 năm, bà Khúc Minh Thơ và anh Nguyễn Văn Sang (Nhà văn Nguyễn Văn Quảng Ngãi), anh Thái Hóa Lộc và tôi có gặp nhau trong một ăn trưa tại Dallas, thì tôi có đề nghị là nên tổ chức một buổi họp mặt tù nhân, y như tôi đã từng tổ chức 9 năm trước đây ở Houston để cám ơn chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ. Sau đó được đề nghị là Ngày Hội Ngộ Tù Nhân Chính Trị và Quân Dân Cán Chính để anh em hàn huyên và nhân tiện cám ơn TSN McCain đã giúp đỡ anh em tù diện HO.

TSL: Hơn hai tháng nay, Cộng đồng DFW, Liên Hội CSVNCH và nhất là Khu Hội TNCT-DFW đã tỏ ra thái độ bất hợp tác với 3 ngày hội ngộ TNCTVN của bà Khúc Minh Thơ. Anh nghĩ như thế nào về vấn đề này?

HCA: Theo tôi thì như thế này: chuyện này là chuyện riêng của Ban Tổ chức, vì lúc đó bà Thơ giao cho anh Thái Hóa Lộc toàn bộ để lo phối hợp tổ chức. Sau này không biết vì một xích mích gì mà Khu Hội và Tổng Hội tù không hợp tác, nghĩa là tẩy chay. Sau đó, tôi có gọi hỏi bà Thơ là tại sao không có Tổng Hội TNCHVN và Hội HO? Bà Thơ cho biết lúc đầu bà có mời ông Trần Văn chính (Khu Hội DFW), sau đó có mời ông Nguyễn Trung Châu (Tổng Hội) tham gia. Cả hai người đều bằng lòng tham gia. Tuy nhiên, hơn một năm sau thì bà Thơ cho tôi biết là Tổng Hội (TNCT) đòi đồng tổ chức thì các ông ấy mới hợp tác. Nhưng bà Thơ cho rằng Quân Dân Cán Chính có nhiều hội đoàn; Tù cũng có Tổng Hội Tù và Tổng Hội HO... Do đó bà Thơ nghĩ là Hội Gia Ðình Tù Nhân Chính Trị của bà Thơ đứng ra tổ chức là hợp tình hợp lý nhất. Vì lý do đó mà Tổng Hội TNCTVN không đồng ý tham gia.

TSL: Sau khi bản Tuyên Bố được công bố, anh nghĩ như thế nào về Tổng Hội, cũng như bà Khúc Minh Thơ?

HCA: Sau khi được nghe nội dung bản Tuyên Bố của Tổng Hội, tôi ngạc nhiên là vì tôi không hề được Tổng Hội tham khảo ý kiến về vụ này. Xin nói rõ, tôi vẫn là cố vấn của Tổng Hội. Tôi càng ngạc nhiên hơn khi nghe những lủng củng xảy ra tại địa phương DFW vì cái ngày hội ngộ TNCTVN này. Ðó là chuyện đáng buồn.

TSL: Cuối cùng xin anh góp ý kiến, hoặc có nhắn nhủ gì không?

HCA: Theo tôi, thứ nhất bản Tuyên Bố này có 4 điểm không chính xác. Thứ hai, bản Tuyên Bố này không có tình người, quá nặng đối với bà Thơ, không thuyết phục được người khác.

Một điểm quan trọng khác, xin được nói sau cùng là sau khi tìm hiểu chuyện lủng củng xảy ra tại địa phương Dallas là do người chịu trách nhiệm tổ chức và gây nên tự sự là ông Thái Hóa Lộc. Chính ông Nguyễn Văn Sang cũng đã than với tôi rằng, ông Lộc giao cho những người hợp tác tổ chức mà toàn là những người đang bị cộng đồng địa phương chống đối. Lời than thở này, ông Nguyễn Văn Sang đã nói với tôi trước khi xảy ra vụ căng thẳng giữa các hội đoàn, cộng đồng DFW với ngày hội TNCTVN của bà Khúc Minh Thơ. Kỳ vọng của chúng tôi (bà Thơ, anh Sang và tôi) là sự phối hợp tổ chức của anh Thái Hóa Lộc, chứ không phải giao cho người khác. Anh có hứa là sẽ chu toàn nhiệm vụ, nhưng ngược lại, giờ này đã ra nông nỗi này! Ông Nguyễn Văn Sang đang viết một bài sự thật về vụ tổ chức ngày TNCTVN này.

Phỏng vấn anh Nguyễn Xuân Hùng (NXH)

TSL: Thưa anh, xin anh cho ít nhận định cũng như cảm tưởng của anh về Ngày TNCTVN sắp được tổ chức tại Dallas?

NXH: Thưa anh, về mục đích của 3 ngày hội ngộ TNCTVN thì rất tốt, nhưng cách thức tổ chức thì có phần thiếu sót, vì đã không mời Khu Hội Cựu TNCT tại địa phương tham gia. Có lẽ điều này đã gây ra những xáo trộn ít nhiều tại địa phương DFW trong thời gian qua.

TSL: Xin anh cho biết Cộng Ðồng Fort Worth có tham dự hay không?

NXH: Thưa anh, chúng tôi sẽ không cử người đại diện đi tham dự cho cộng đồng Fort Worth, nhưng với tính cách cá nhân ai muốn tham dự thì đi. Cộng đồng Fort Worth sẽ ra một thông báo về việc này.

TSL: Xin anh cho biết cảm tưởng về những xáo trộn đáng tiếc tại địa phương này, nhất là sau khi Tổng Hội Cựu TNCT công bố bản Tuyên Bố vào chiều Chủ Nhật 14-9 vừa qua?

NXH: Tôi rất quan tâm cho sự đoàn kết của tập thể người Việt tại DFW, nhất là giới trẻ. Người lớn thường kêu gọi con em hãy đoàn kết để nối tiếp con đường đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ quê nhà. Ðoàn kết không phải tự nhiên mà có, nó phải được chứng minh bằng hành động của mình, bằng cách làm gương cho mọi người để tạo nên đoàn kết v.v...

Phỏng vấn anh Thái Hóa Tố (THT)

TSL: Thưa anh Thái Hóa Tố, với tư cách Chủ Tịch Cộng Ðồng Dallas, anh có đi tham dự ngày TNCTVN sắp tới không?

THT: Chúng tôi có được thư mời tham dự, nhưng rất tiếc tôi không thể đi được vì lý do là có sự lủng củng giữa ban tổ chức ngày TNCT với các hội đoàn địa phương, nhất là Khu Hội Cựu TNCT-DFW.

TSL: Sao lại vì lủng củng mà anh, Chủ Tịch Cộng Ðồng, lại không đi?

THT: Thưa anh, dễ hiểu thôi, cộng đồng chúng tôi có sinh hoạt là nhờ vào các hội đoàn, đoàn thể đóng góp. Bao nhiêu năm nay, các hội đoàn thường sát cánh với chúng tôi về mọi sinh hoạt hội hè cũng như các công tác chống tuyên vận CSVN tại địa phương này. Khu hội cựu TNCT-DFW là những chiến sĩ tiên phương với chúng tôi trong mọi sinh hoạt đấu tranh chống cộng nhiều năm qua. Do đó, khi Khu Hội và các Hội Ðoàn trong vùng DFW quyết định không tham dự thì chúng tôi làm sao có thể tham dự được! Ðơn giản vậy thôi!

Lời Kết:

Xin cám ơn tất cả quý vị đã dành thì giờ quý báu cho chúng tôi thực hiện những cuộc phỏng vấn rất hữu ích. Hy vọng những lời giải đáp nói trên sẽ đóng góp phần nào vào sự thắc mắc của những người quan tâm tới “Ngày Tù Nhân chính Trị VN” tại Dallas, Texas.

Một lần nữa, xin được minh định rõ ràng rằng, chúng tôi chỉ ghi lại nội dung (hỏi đáp) của 7 nhân vật nói trên nhằm gửi tới quý độc giả và thân hữu bằng tất cả thiện ý, thiện chí của người làm truyền thông với không một lời bàn. Thế nhưng, nếu quý độc giả thân hữu muốn đóng góp ý kiến riêng của mình, ThegioimoiOnline.com sẵn sàng đón nhận với tất cả thiện chí.

Sau cùng, chúng tôi ước mong mọi sự bất đồng sẽ sớm được hóa giải trong tinh thần anh em, chị em của người Việt lưu lạc xứ người. Ðối với anh em tù nhân chính trị, dù bất cứ diện nào, cũng vẫn là những chiến sĩ, những anh hùng đã đổ máu xương trong cuộc chiến Quốc Cộng ở hậu bán thế kỷ thứ 20. Người tù bất hạnh dưới chế độ CSVN, dù đã khuất hay còn sống, luôn luôn vẫn là tấm gương sáng cho thế hệ con em noi theo trên bước đường đấu tranh giành lại tự do dân chủ cho quê nhà.

Trân trọng,

Trương Sĩ Lương


TỔNG HỘI CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VIỆT NAM.
62 W Kingbridge Rd,Bronx. N .Y 10468
Tel : (718) 364-3673 Email: tonghoictnctvn@yahoo.com

Tuyên bố.


v/v: Ngày Hội Ngộ Tù Nhân Chính Trị Việt Nam do bà Khúc Minh Thơ tổ chức tại Dallas-FortWorth vào các ngày 3,4,5 tháng 10 năm 2008.

Từ khi thành lập năm 1989, Tổng Hội CTNCT/VN là Tổng Hội thống nhất đại diện lực lượng CTNCT/VN ở Hải ngoại. Trong 19 năm qua, Tổng Hội vừa xây dựng, vừa góp phần đấu tranh chống CSVN và đã hợp tác với các Cộng Đồng, Đoàn Thể Quốc Gia chân chính để giữ vững phòng tuyến ở Hải Ngoại và yểm trợ đồng bào trong Nước vùng lên lật đổ chế độ CSVN.

Tổng Hội CTNCT/VN gồm có 37 khu Hội CTNCT, 33 khu Hội ở Hoa Kỳ và 4 khu Hội ở Canada, Úc, Pháp và Tân Tây Lan. Tổng Hội CTNCT/VN có trách nhiệm và luôn luôn quan tâm đến những sinh hoạt của CTNCT.

Về ngày Hội Ngộ Tù Nhân Chính Trị Việt Nam do bà Khúc Minh Thơ tổ chức, Tổng Hội CTNCT/VN có những nhận định sau :
  1. Bà Khúc Minh Thơ không phải là cựu tù nhân chính trị nên làm Trưởng Ban Tổ chức ngày Hội Ngộ Tù Nhân Chính Trị Việt Nam 2008 là không chính danh và trái lẽ.
  1. Ngày 27-7-1991 tại nhà hàng Harvest Moon, Virginia, Bà Khúc Minh Thơ, với tư cách Chủ Tịch, đã long trọng công bố giải tán Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị. Nay lại xử dụng danh xưng Hội Gia Đình TNCT đã ngưng sinh hoạt 17 năm để tổ chức Ngày Hội Ngộ Tù nhân Chính Trị Việt Nam là không hợp tình, không hợp lý.
  1. Bà Khúc Minh Thơ không phải là người đã chính thức khởi xướng , vận động hay đại diện cho Chính phủ Hoa Kỳ thảo luận với CSVN . Ông Robert Funseth, Phụ Tá Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ là người đã kiên nhẫn đàm phán 25 lần với CSVN trong 7 năm ( 1982-1989) . Do đó, đại ân nhân của cựu Tù nhân Chính Trị và các em Mỹ Việt là Cố Tổng Thống Ronald Reagan, Bộ NgoạI Giao Hoa Kỳ và Ông Robert Funseth.
  1. Bà Khúc Minh Thơ khuyên một em trong gia đình Mỹ- Việt ở Washington State: Chống Cộng 50/50.. điều này chứng tỏ lập trường của bà chao đảo, nửa Quốc gia, nửa Cộng Sản .
  1. Bà Khúc Minh Thơ đã lộng ngôn nói rằng : “ Tổng Hội CTNCT/VN là con đẻ của bà” . Câu nói trên hoàn toàn không đúng sự thật, bà không liên quan gì trong tiến trình thành lập Tổng Hội. Trong 19 năm vừa qua, bà không hề quan tâm, tha thiết nên đã đứng ngoài lề những sinh hoạt đấu tranh chống cộng của Tổng Hội CTNCT/VN.

6. Bà Khúc Minh Thơ và ban tổ chức đã có âm mưu gây phân hoá, chia rẽ nội bộ Tổng Hội
CTNCT/VN bằng cách không mời Tổng HộI và Khu HộI địa phương vào Ban Tổ chức mà lại mời các khu Hội CTNCT ở xa về tham dự.

7. Ngày Hội Ngộ Tù Nhân Chính Trị Việt nam 2008 là một cơ hội tốt để các Tù Nhân Chính Trị Việt Nam sinh hoạt nhưng với lập trường quốc gia chao đảo và những âm mưu không trong sáng nên bà Khúc Minh Thơ và ban tổ chức đã tìm mọi cách không để Tổng Hội phối hợp hay hợp tác, thậm chí Khu Hội CTNCT Dallas- Fort Worth ở địa phương cũng không được mời vào ban tổ chức.

Với những nhận định trên, Tổng Hội CTNCT/VN long trọng tuyên bố:

1. Ngày Hội Ngộ Tù Nhân Chính Trị Việt Nam 2008 do bà Khúc Minh Thơ tổ chức tại Dallas – Fort Worth không có Chính Nghĩa.

2. Nhiều người trong ban tổ chức có những thành tích không phù hợp với Cương Lĩnh Đấu Tranh của Tổng Hội CTNCT/VN.

3. Ban Tổ Chức ngày Hội Ngộ TNCT/VN có những người chưa bao giờ đi tù Cộng Sản, thiếu tinh thần quốc gia. Những người đó không đủ tư cách , không xứng đáng và cũng không có quyền hạn đứng ra tổ chức ngày Hội Ngộ TNCT/VN.

4. Ban Chấp Hành Tổng Hội sẽ không tham dự và Kêu gọi Qúy khu Hội , Phân Khu HộI, quí Niên trưởng và quí chiến hữu CTNCT không nên tham dự ngày HộI ngộ TNCT do Bà Khúc Minh Thơ tổ chức .

5. Tổng Hội CTNCT/VN trân trọng và ủng hộ lập trường đứng đắn, sáng suốt của hai Cộng Đồng Ngưòi Việt Quốc gia và Hội Liên Quân cùng các đoàn thể ở thành phố Dallas Fort- Worth về ngày Hội Ngộ TNCT của bà Khúc Minh Thơ.

6. Tổng Hội CTNCT/VN hoan nghênh C/H Dương văn Lợi, Chủ Tịch khu Hội CTNCT/VN tại Pháp đã huỷ bỏ quyết định đón tiếp bà Khúc Minh Thơ khi bà đến nước Pháp trong tương lai.


New York ngày 12 tháng 9 năm 2008.
TM Ban Chấp Hành Tổng Hội CTNCT/VN

Nguyễn Trung Châu

No comments:

Post a Comment