Saturday, September 20, 2008

Ba “khúc ruột (già) ngàn dặm” suýt bị đem luộc chấm mắm tôm!


Bìa CD ghi các bài hát của nhạc sĩ Tô Hải mà ông in riêng để tặng ba người em từ nước ngoài về thăm và đã bị công an CSVN tịch thu. (Hình: Blog Tô Hải)


LTS.- Ông Tô Hải, 81 tuổi, nhạc sĩ nổi tiếng từ thời “tiền chiến” với bài “Nụ Cười Sơn Cước” đã từng đứng trong hàng ngũ cộng sản và được CSVN tặng nhiều huy chương. Về già, ông viết blog, bày tỏ ý kiến về những vấn đề vốn thuộc loại “nghịch nhĩ” chính quyền.

Tháng 12 năm 2007, ông Tô Hải chống gậy đi biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ. Kể từ đó, Tô Hải bị “đánh dấu”.

Bài viết dưới đây là câu chuyện Tô Hải kể lại việc ba người em của ông từ nước ngoài về Việt Nam thăm ông đã bị công an CSVN sách nhiễu như thế nào do có liên quan tới ông ...

Số là, sau 33 năm “lẩn tránh” ông anh cả, một mình bỏ nhà ra đi cứu nước, chiến đấu liên tục suốt 43 năm dưới cờ đỏ sao vàng (tớ trừ đi 20 năm từ ngày về hưu kẻo mang tiếng là. .. công thần), mãi tới nay, ba đứa em gái ruột tớ mới về gặp ông anh “Việt Cộng cỡ bự” xem sao!?

(Vì chúng nó lầm tưởng tớ là ông Tô Hải trùng tên tớ - làm Vụ Phó Vụ Nghệ Thuật mà chẳng có một miligram nào nghệ thuật - thời Cách Mạng Văn Hóa đã từng lãnh đạo Ðoàn Xiếc VN sang Tầu đi biểu tình hò hét phá phách cùng bọn Hồng Vệ Binh và tuyên bố với khắp thế giới là “Vinh dự được làm 'tiểu tướng' của Mao Chủ Tịch”).

Tội cho tớ và cho gia đình tớ ở “phía bên kia”! Thành kiến và nỗi “sợ” tớ kéo dài cho mãi tới khi thằng cháu, con đứa em thứ tư về “thử” Việt Nam thời mở cửa và kinh doanh thành đạt cùng cái công ty Bắc Việt của nó, đóng tại 23 Láng Hạ, Hà Nội và 116 Nguyễn Trãi-Sài Gòn... Tiếp đó là mẹ nó, cũng trở về thăm dò và điều tra ra rằng ông anh cả không phải là “tiểu tướng của Mao Chủ Tịch” mà chỉ là “tiểu tốt của cái đẹp vô sản” thôi!

Thế là chúng nó rủ nhau cả ba về gặp tớ cùng một lượt ... Thật ra phải gọi chúng nó là. .. “ba cụ em” mới đúng! Vì Tô Ngọc Bích đã 79 tuổi (ngồi xe lăn khi lên máy bay), Tô Tuyết Nga 75 và út ít Tô Ánh Tuyết đã ... 68!

Ấy vậy mà, sáng 6 tháng 9 vừa qua, trong chuyến bay về Hoa Kỳ hồi 6 giờ sáng, ba cụ Việt kiều yêu nước thật sự đã bị một “lũ 5 tên”, không mặc quân phục, không đeo biển hiệu, gọi từng cụ vào phòng riêng để khám toàn bộ hành lý, nắn từng cái cạp quần, cái xú chiêng, xi lip suốt 2 tiếng đồng hồ!

Tất cả đều phải khai lý lịch từ cha, mẹ, chồng, con, anh em, con cháu, làm gì? Ðến Việt Nam với mục đích gì?

Cuối cùng, bọn chúng chỉ tịch thu được ... toàn bộ tác phẩm của ông “anh cách mạng' được nhà nước tặng giải và xuất bản, giới thiệu rộng rãi trên đài TNVN, trên tivi trung ương và Sài Gòn! Tất cả đều do tớ bỏ tiền túi chuyển từ băng video, cassette qua CD với bản thảo chép tay tặng ba cụ em có chữ ký làm kỷ niệm để chúng nó về khoe với mọi “khúc ruột” khác là ông anh chúng cũng “được” viết tình ca như “Nụ Cười Sơn Cước” và cũng biết viết cả giao hưởng - hợp xướng 4 chương như “Tiếng Hát Biên Thùy”.

Cái thời bọn tớ “còn được coi trọng”, làm gì đã có CD, VCD, DVD? Tất cả chỉ là những băng được các cán bộ biên tập sau khi phát thanh, phát hình, in tặng cho một bản làm kỷ niệm, chứ làm gì có trung tâm nào thèm in CD, VCD cho bọn nhạc sĩ cổ hủ, lạc hậu bọn tớ như đối với các siêu “ca-nhạc sĩ không cần đồ rê mi” ngày nay!

Muốn giữ làm kỷ niệm đều phải chuyển sang CD vì thời nay ai còn giữ ba cái máy nghe băng cối, băng cát xét!

Vậy mà họ cứ tịch thu, tuyên bố là ... “hàng lậu” vì không có ... dán tem!? Em tớ, thuộc luật về xuất bản Việt Nam hơn cả bè lũ 5 tên này đã thuyết trình hết hơi với chúng nó rằng đây không phải là xuất bản phẩm mà chỉ là băng của các đài nhà nước được anh tôi chuyển sang cho mỗi đứa hai đĩa CD kèm theo bản thảo hẳn hoi, ba người đều được đề tặng công khai. Chẳng buôn bán gì mà lậu với chẳng lị! Còn việc khai lý lịch tại sao chỉ áp dụng với chị em tôi, tại sao đưa hết thẻ nhớ của máy ảnh chúng tôi vào máy tính trong khi những người khác thì không? ...

Bọn này chỉ ú ớ đánh trống lảng sang chuyện khác như “hỏi thăm sức khỏe nhạc sĩ Tô Hải”?

Biết lý sự mãi với “bọn trương tuần thời hiện đại” này chẳng có lợi gì nên cả ba cụ đều phải khai tuốt, với ý đồ: “Chẳng bao giờ quay lại đây để chúng mày có thể trù dập, bỏ tù hay vu vạ 'mang ma túy, súng lục để khủng bố, khủng mẹ' ai ai đó nữa!”

Có thể sau khi đọc những cái tên, chức vụ “bác học nguyên tử, giáo sư, tướng ngụy”, có tên tuổi và cao cấp hơn cả Nguyễn Cao Kỳ, trong bản khai mà ba em tớ đành cắn răng ký cho xong kẻo lỡ chuyến bay, cấp trên của bọn năm tên này sẽ chửi rằng chúng thiệt là ngu vì đã để cho ba nhân vật quan trọng này “thoát”, không giữ lại làm con tin vì có thể trao đổi khối thứ với chính phủ Hoa Kỳ. Cũng có thể chúng được khen vì đã biết thêm “quan hệ phức tạp' của lão già Tô Hải này để mà có “biện pháp” khi cần ...

Riêng với tớ, nếu các friend nào chưa đọc, hãy click vào entry “Khai lý lịch thật thà” trên highlighted post để thấy rằng đã từ lâu rồi tớ chẳng sợ gì cái trò trù ếm vì lý lịch... “toàn gia theo... địch” cả!

Ðiều làm tớ ăn không ngon, ngủ không yên chính là hai vấn đề sau:

1/ Có phải hành động trên là nhằm vào chính tớ, lão blogger già nhất nước hay “cầm đèn chạy sau ô tô”, chuyên kể những chuyện mà người ta đang muốn quên đi để... âm thầm sửa chữa? Nói trắng ra là: Tớ hay tố khổ về những sai lầm của thời quá khứ mà chính tớ “vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm”! Toàn là những sai lầm của “Ðảng ngày xưa”. Tuy nhiên “có ai đó” lại cho là... những gì tớ viết ... có hại cho Ðảng ngày nay chăng?!

Nhất là từ cái ngày tớ dám chống gậy đi biểu tình ... (hụt) lên án bọn Tầu xâm lược Hoàng Sa-Trường Sa, rồi lại còn phát biểu trên blog những “ý kiến trái chiều với đường lối ngoại giao 16 chữ vàng” của Ðảng ... nên người ta lo sợ tớ chuyển tài liệu “phản động”, có hại cho nhà nước XHCN ... và họ “hành” ba cụ em tớ đặc cách như thế!?

Nếu đúng vậy thì họ quá ư ngu, đại ngu, chí ngu, cực ngu vì nếu có những “tài liệu phản động” đó, tớ dại gì mà cho ba em tớ mang qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất! Thời đại vi tính này, chỉ vài ba thao tác trên computer, trình độ cà mèng về vi tính như tớ, cũng có thể phổ biến cả một cuốn “Trần Dần Thơ”, “Thời của thánh thần”, hoặc gần đây “Ði tìm cái Tôi đã mất” (một luận văn lên án “văn nghệ vô sản” chưa từng có) của Nguyễn Khải ra khắp thế giới dễ ợt!

Ngay khi nhận được tin chẳng hay ho gì này, qua điện thoại và email của ba cụ em họ Tô (tớ không thể ra tiễn vì sức yếu, chân què), tớ đã vội gửi ngay, gửi tất cả những gì bị tịch thu bằng MP3 đã có sẵn trong CPU cho chúng nó qua email, chỉ có điều không thể ký tên và đề vài câu “Thân yêu tặng em ... của tôi, kỷ niệm ngày gặp mặt sau 62 năm xa cách”... mà thôi!

2/ Ðã từ lâu tớ luôn nghi ngờ có một “xã hội đen chính trị” luôn tìm mọi cách làm ngược với những gì mà nhà nước ra tuyên bố, Ðảng ra nghị quyết. Này nhé:

- Về kinh tế thì chúng dùng tiền của các tập đoan nhà nước tung vào kinh doanh những thứ chẳng dính líu gì đến biển hiệu của chúng cả. Chỉ riêng chuyện cổ phần hóa chúng cố tình dây dưa và đánh giá tài sản rẻ hơn bèo để chia chác nhau những “đầu (cổ) phần sư tử”... Còn việc kê khai tài sản, dù quốc hội, báo chí nhắc đi nhắc lại cả trăm lần, bọn tư bản đỏ vẫn cứ lờ tịt mà chẳng ai dám động tới cái lông chân. Lâu đài, nhà đất, tài khoản của con cháu gửi ở trong và ngoài nước, xe cộ, máy bay, ... từ nguồn thu nhập nào mà chúng có? Chẳng ai dám sờ tới . Còn hàng vạn chứng cớ sờ sờ ra đấy mà có đứa nào phải dựa cột như ở bên Tầu đâu? Tớ dốt đặc về món kinh tế nên chỉ kể ra một vài thắc mắc lâu ngày, qua những gì các ban thanh tra, báo chí và cả quốc hội đã nêu ra. Thế thôi!

3/ Về xã hội thì ... do chẳng mấy khi tớ “hạ sơn”, trừ lúc đi bệnh viện nhưng chỉ đứng từ ban công quan sát cái khu Miếu Nổi của tớ đã thấy là: Mỗi năm một xuống cấp. Ðĩ điếm, ăn cắp, giựt dọc, ma túy, côn đồ, đâm chém, giết người, tự tử ... diễn ra rất vô tư trên hai bờ kênh Nhiêu Lộc! Cậu Ninh, công an khu vực thú thật với tớ: “Không thể dẹp nổi! Có một mình cháu, Bó tay!” Gần đây, chính quyền đã cho chặt bỏ hết những hàng cây rất đẹp trồng hai bên bờ vì... quá um tùm và dễ đồng lõa với ... tiêu cực!

4/ Về văn hóa tư tưởng thì ... ôi thôi! Không ai ngăn nổi các thứ văn hóa nghệ thuật nhổ toẹt vào đường lối dân tộc và hiện đại đúng đắn với bất cứ một thể chế nào trên thế giới này nữa. Phải chăng chính cái “xã hội đen chính trị” này đang khuyến khích và cho phép các thứ làm bẩn tâm hồn con em chúng ta bằng những triết lý sống, phong cách sống mất gốc, lai căng, qua những “sáng tác” mà người xem, người nghe có văn hóa đều phải đỏ mặt. Ðiển hình nhất là các vụ âm nhạc ăn cắp lại được “bao che” bằng những tuyên bố của một vị thiếu tướng, chủ tịch Hội Ðồng Nghệ Thuật rằng thì là: “Chuyện này chính quyền không có ý kiến, chuyên môn không có ý kiến!” Ðiển hình hơn nữa đối với bản thân tớ là: Ngăn chặn các tác phẩm cách mạng nổi tiếng một thời, đã được phổ biến một thời, được tặng thưởng một thời lại, không được phép đưa ra nước ngoài! Vậy thì ai cố tình dìm chết bọn “văn nghệ sỹ cách mạng” cũ? Ai cho phép các thứ rác rưởi văn nghệ được phép tung vào tận phòng ngủ chúng ta lẫn ra cả nước ngoài những thứ bậy bạ, lai căng, ăn cắp đến nỗi báo chí phải chỉ mặt đặt tên? Việt kiều có lương tâm phải kêu lên vì xấu hổ với những nội dung vô luân, phong cách bắt chước đến dị hợm của một số sao, siêu sao mang chuông đi đấm ... vào tai nước người. Ai cấm cản? Ai cho phép? Nếu không phải là bọn “tuần đinh văn nghệ của bọn xã hội đen chính trị”?

Bài này đã quá dài nhưng tớ vẫn cảm thấy chưa nói hết được nỗi lo lắng bức xúc của tớ trước tình hình đất nước đang ở trong tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, trên nói một đằng, dưới làm một nẻo. Những “lời vàng, ý ngọc” như “Tôn trọng ý kiến trái chiều”, “Quên quá khứ, Xóa bỏ hận thù, Hướng tới tương lai” của các chú lãnh đạo cao nhất nước, chúng nó đang rắp tâm làm ngược lại. Chẳng lẽ các chú lại ra lệnh cho chúng nó là: “Việc tao, tao nói, việc chúng mày, chúng mày cứ làm” hay sao? Tớ không dám tin vào điều bất hạnh này.

Có luật sư nào mách tớ cách làm đơn kiện ai đó được không? Liệu có nhà báo nào còn thương yêu bọn tớ, có friend nào dám đưa chuyện này lên báo không? Còn tớ, từ ngày làm blogger, văn phong không còn phù hợp với báo chí nhà nước như cái thời tớ đã từng là cộng tác viên thường xuyên “ăn lương tháng, đứng mục tuần” của “Sài Gòn Giải Phóng”, cái thời từng bê giải nhất về báo chí của Hội Nhạc Sỹ Việt Nam dưới những bút hiệu Kính Viễn Vọng, Tô Hải Anh, T.H... đã chỉ còn là. .. quá khứ không bao giờ trở lại.

Tô Hải

No comments:

Post a Comment