Thursday, September 18, 2008

Công Bố Bạch Thư Hoàng Sa - Trường Sa



Quân Linh
Phóng Viên Thế Giới Mới

Ngày 14 tháng 9 năm 1958, Thủ Tướng của cái gọi là Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, ông Phạm V. Đồng đã bí mật gởi Công Hàm đến Thủ Tướng Trung Cộng, ông Chu Ân Lai xác nhận chủ quyền của Trung Cộng trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 14 tháng 9 năm 2008, tại Việt Nam, Đại Sứ Quán Trung Cộng họp báo công bố Công Hàm ô nhục này tại số 46 Hoàng Diệu – Hà Nội. Cũng trong ngày này và những ngày trước đó, các nhà đấu tranh cho dân chủ và các thanh niên sinh viên trong nước đã bị công an của chế độ canh giữ, bắt bớ v.v. nhằm ngăn chận cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng. Đây không phải là lần đầu tiên bộ máy công an của chế độ được huy động để đàn áp người dân biểu lộ lòng yêu nước.

Và cũng trong ngày 14 tháng 9 năm 2008, tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Dallas, TX, một buổi hội thảo chính trị nhằm công bố Bạch Thư về Hoàng Sa - Trường Sa được tổ chức bởi ba hội đoàn có tầm vóc lớn hải ngoại: Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN, Tổng Hội Hải Quân và Hàng Hải VN và Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia VN.

Có hơn 200 người gồm đại diện các cộng đồng, hội đoàn và thân hào nhân sĩ tại địa phương hiện diện trong buổi hội thảo. Đặc biệt một số Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị ở xa cũng về tham dự như New Jersey, New York, San Jose, Oklahoma v.v.

Các cơ quan truyền thông gồm có: Ông Thái Hoá Lộc (Báo Người Việt Dallas), ông Mai V. Đức (Báo Bút Việt), ông Nguyễn V. Lập (Báo Bút Việt), ông Trương Sĩ Lương (Báo Thế Giới Mới), bà Thu Nga (Giám Đốc Đài Truyền Hình SBTN-DFW và Đài Phát Thanh SaigonDallas 890AM) v.v.

Theo lời của Tiến Sĩ Nguyễn Văn Canh đến từ California thì Bạch Thư này là một tài liệu lịch sử để cho thế hệ mai sau xử dụng để đòi lại đất đai và lãnh hải của Việt Nam, khi có điều kiện.

“Buôn dân bán nước là tội đồ của Dân Tộc!” Ông Phan V. Phúc mạnh mẽ tuyên bố trong bài diễn văn khai mạc. Ông cũng cho biết Bạch Thư này đã được dịch sang Anh Ngữ và chuyển đến các nước trong Liên Hiệp Quốc để đánh động lương tâm thế giới.

Một tiết mục gây ngạc nhiên và hứng thú đến quan khách tham dự là qua hệ thống điện thoại cầm tay, MC Phan Đình Minh đã cho quan khách nghe lời phát biểu của nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn đang ở trong nước. Ông Toàn cho biết nhà cầm quyền đã mở chiến dịch đàn áp các nhà dân chủ, thanh niên, sinh viên và dân chúng trong nước nhằm ngăn chận cuộc biểu tình trước Đại Sứ Quán Trung Cộng. Ông tố cáo nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam ôm chân Trung Cộng và có những hành động ô nhục mà lịch sử không tha thứ.

Kế đến, Ông Lý V. Long, Tổng Thư Ký Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN giới thiệu Ban Chấp Hành Tổng Hội và các vị đồng Trưởng Ban Tổ Chức, Ông Trần V. Chính (KHCTNCT-DFW) và Lê V. Hoan (HCSQGVN). Sau đó, Ông Nguyễn Trung Châu trình bày sơ lược lịch sử của Tổng Hội CTNCT từ những ngày đầu thành lập và sát cánh cùng các tổ chức cộng đồng cũng như đoàn thể, đảng phái chính trị, tôn giáo v.v. trong công cuộc đấu tranh chống độc tài toàn trị CSVN. Ông cũng tố cáo nhà cầm quyền CSVN trước kẻ thù phương Bắc thì khiếp nhược; trước đồng bào dân tộc thì thẳng tay đàn áp để bảo vệ ngôi vị độc tôn của đảng. Ông cho biết Tổng Hội in khoảng 3000 Bạch Thư bằng Việt Ngữ để phân phối trong và ngoài nước. Một số Bạch Thư được in bằng Anh ngữ để gởi đến các cơ quan Liên Hiệp Quốc, chính quyền các nước yêu chuộng tự do, các nước trong vùng Đông Nam Á, các thư viện lớn khắp nơi trên thế giới v.v. Sau cùng Ông giới thiệu Giáo Sư Nguyễn V. Canh, diễn giả chính thuyết trình về mục đích và nội dung của Bạch Thư.

Được biết Giáo Sư Nguyễn V. Canh là tác giả chính của Bạch Thư. Sau khi hoàn thành Bạch Thư, Giáo Sư đã nhờ Tổng Họi CTNCT giúp in ấn và phổ biến. Giáo Sư cho rằng Tổng Hội là một tập thể bao gồm Dân, Quân, Cán, Chính của chính thể Việt Nam Cộng Hoà, một chính thể duy nhất đại diện Việt Nam có hành xử chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong thời điểm Trung Cộng xua quân cưỡng chiếm vào tháng Giêng năm 1974.

Mở đầu phần thuyết trình, Giáo Sư Canh trình bày nội dung của Bạch Thư gồm 3 điểm chính: Địa Lý, Sử Học và Pháp Lý. Theo lời của Giáo Sư thì năm 1994, Trung Cộng đã cử một phái đoàn gồm 10 học giả họp với khoảng 100 học giả của Đài Loan để tìm cách chứng minh Hoàng Sa-Trường Sa là của Trung Cộng. Cả hai phái đoàn Đài Loan và Trung Cộng đã kêu gọi các Hoa Kiều ở khắp nơi trên thế giới giúp truy tìm bằng chứng. “Kết quả là chẳng có gì cả”. Giáo Sư Canh cho biết.

Về phương diện pháp lý, Giáo Sư đã trưng dẫn những bằng chứng và sách vở của các học giả Đông và Tây phương để chứng minh hai quần đảo này là của Việt Nam. Giáo Sư cũng cho biết trong bối cảnh thế giới ngày nay, hành động xử dụng võ lực để đánh chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Cộng không được quốc tế công nhận. Điểm thứ hai là khi chiếm hữu một đảo nào đó hay lãnh thổ nào đó không có nghĩa là chiếm hữu như thế thì mình (Trung Cộng) có chủ quyền.

Riêng Công Hàm bán nước mà Phạm V. Đồng đã ký, Giáo Sư Nguyễn V. Canh (NVC) cho biết theo các nhà chuyên môn về Quốc Tế Công Pháp thì Công Hàm đó chỉ là miếng giấy lộn, không giá trị pháp lý. “Hồ Chí Minh đã chơi trò láo cá vặt giao Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Cộng, lúc đó thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hoà.” Giáo Sư nhận xét như vậy.

Trong phần họp báo, các cơ quan truyền thông báo chí và thân hào nhân sĩ đã đặt nhiều câu hỏi đến quý ông Nguyễn Trung Châu và Giáo Sư Nguyễn V. Canh. Ký giả Trương Sĩ Lương mở đầu bằng câu hỏi:

Hỏi: Trong trường hợp Trung Cộng đánh Việt Nam, Hoa Ky sẽ phản ứng như thế nào?

Đáp: Hiện tại Trung Cộng chỉ đe doạ vì sức mạnh quân sự chưa đủ. Trong trường kỳ thì Trung Cộng có thể xử dụng vũ khí sinh hoá để đánh VN, và hình thức chiến tranh này làm cho Hoa Kỳ không trở tay kịp.

Hỏi: Khi công bố Bạch Thư, chúng ta có cơ hội đòi lại HS-TS không? Hay chỉ là tiếng kêu trong sa mạc?

Đáp: Mục đích ấn hành và công bố Bạch Thư chỉ nhằm lưu lại một tài liệu lịch sử cho thế hệ mai sau xử dụng để đòi lại đất đai khi có cơ hội. Chúng tôi cố gắng lồng quyền lợi của VN và thế giới trước sự đe doạ của Trung Cộng trong việc chiếm đóng HS-TS. Chúng tôi hy vọng là họ sẽ lắng nghe và phản ứng.

Đề nghị: Để vận động lực lượng quần chúng, cần có sự tham gia rộng rãi từ cộng đồng, đoàn thể trong và ngoài nước.

Đáp: TH chỉ làm nhiệm vụ in ấn và gởi Bạch Thư đi khắp nơi. Tuy nhiên mọi người vẫn có thể tiếp tay bằng cách gởi Bạch Thư đến Dân Biểu, Nghị Sĩ của mình. Chúng tôi cũng kêu gọi người Việt trên thế giới tiếp tay để cứu dân tộc.

Hỏi: Ông Phạm V. Đồng có đủ tư cách đại diện dân tộc VN để dâng HS và TS cho Trung Cộng?

Đáp: Về phương diện pháp lý, Công Hàm đó chỉ là mớ giấy lộn vì không đúng theo công pháp quốc tế. Đó chỉ là một công cụ chính trị. Nếu sau này CS không còn và chúng ta có đầy đủ tư cách pháp lý thì chúng ta có hy vọng đòi lại HS-TS.

Trong lúc chương trình họp báo đang diễn ra sôi nổi với nhiều cách tay đưa lên xin phát biểu thì MC của chương trình, Ông Phan Đình Minh tuyên bố chấm dứt. Lý do là thời gian dành cho chương trình họp báo đã kéo dài gấp đôi thời gian dự trù và các diễn giả còn phải lên phi cơ đi về gấp.

Kế đến Ông Trần V. Chính đọc diễn văn kết thúc và kêu gọi các cộng đồng, hội đoàn cùng ký tên vào Bản Công Bố Bạch Thư tại Dallas.

Quân Linh – Phóng Viên Thế Giới Mới


No comments:

Post a Comment