Sunday, September 21, 2008

LỄ HÚY NHẬT ĐỨC THÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO tại San Diego

LỄ HÚY NHẬT ĐỨC THÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO,
VỊ THÁNH TỔ CỦA HẢI QUÂN QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA.

San Diego: Vào khoảng trung tuần tháng tám âm lịch hàng năm, Hội ÁiHữu Hải Quân và Hàng Hải San Diego thường phối hợp với Hiệp Hội Người Việt San Diego và Hội Người Việt Cao Niên để tổ chức Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo, vị danh tướng đời nhà Trần và cũng là danh tướng trong lịch sử Việt Nam, được Vua ban chức vị cao quý nhất thời bấy giờ là: TIẾT CHẾ QUỐC CÔNG HƯNG ĐẠO ĐẠI VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN, người đã ba lần đánh bại quân Nguyên Mông, đặc biệt là trận chiến thắng lẫy lừng trên sông Bạch Đằng Giang, máu của hàng vạn giặc thù loan đỏ cả một giòng sông, Thoát Hoan phải chui vào ống đồng để chạy trốn về Tàu, từ bỏ giấc mộng đô hộ dân Nam sau những lần thảm bại nhục nhã, vì thế Quân Chủng Hải Quân thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã tôn vinh Ngài làm Thánh Tổ, và hàng năm các đơn vị trong quân chủng Hải Quân đều làm lễ húy nhật để tưởng nhớ đến Ngài.

Lễ Giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo năm nay được tổ chức vào chủ nhật, ngày 14 tháng 09 (nhằm ngày 15 tháng 08 âm lịch ), vào lúc 10 giờ sáng, tại Trụ sở Hiệp Hội Người Việt San Diego với đầy đủ lễ nghi quân cách, tế lễ cổ truyền, với sự tham dự đông đảo của các tổ chức, hội đoàn sinh hoạt tại San Diego, qua lời giới thiệu của ban tổ chức, MC Hải Quân Vũ Khắc Tiến như sau:

· Bs Lê Thế Dũng, Chủ Tịch Hiệp Hội Người Việt San Diego, Ds Bùi Quang Tiến, Giám Sát Trưởng Hiệp Hội, Ông Hoàng Văn Nhạn, Chủ Tịch Liên Hội Chiến Sĩ/VNCH/San Diego, Ông Trang Anh Dũng, Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên San Diego, Ông Huỳnh Phước Toàn, Chủ Tịch Ủy Ban Phối Hợp Chống Nghị Quyết 36 Cộng Sản tại San Diego, Ông Trần Hương Tiết, Giám Đốc Đài Truyền Hình Việt PBS, Ông Nguyễn Nam Lê, Cố Vấn Hội Cao Niên San Diego, Ông Trần Phong, Đại Diện Hậu Duệ Liên Hội Chiến Sĩ VNCH/SD, Ông Nguyễn Văn Đệ, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân và Hàng Hải San Diego, Ông Dương Văn Thái, Hội Trưởng Hội Võ Bị Quốc Gia San Diego, Ông Vũ Công Dân, Chủ Nhiệm Nguyệt San Con Ong Việt, Ông Nguyễn Phúc Thiệu, Không Quân VNCH/SD, Ông Nguyễn Sỹ Anh, Đại Diện Gia Đình Sĩ Quan Trừ Bị QLVNCH San Diego, Ông Vũ Sơn, Hội Cao Niên Công Giáo San Diego, Ông Vũ Quốc Kỳ, Đại Diện Gia Đình Pháo Thủ San Diego, Ông Trần Ngọc Dương, Chủ Tịch Uûy Ban 8406 Yễm Trợ Dân Chủ & Nhân Quyền Cho Việt Nam, Ông Lê Lào, Cựu HT Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/SD, Bà Phạm Nam Sách, Đại Diện Mặt Trận Quốc Dân, Ông Nguyễn Kim Hương Giang, Bà Võ Sum, Ông Tôn Thất Thuấn: Niên Trưởng Cố Vấn Hội Ái Hữu Hải Quân & Hàng Hải/SD, Ông Trần Văn Trí, Đại Diện Hội Giáo Chức San Diego, Ông Nguyễn Dương, Tổng Thư Ký Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam Hải Ngoại, Ông Nguyễn Quang Minh, Đại Diện Hội ÁiHữu Perus Ký San Diego, Ông Nguyễn Hoàn, Chùa Vạn Hạnh San Diego.

Chương trình bắt đầu với nghi thức rước Quốc Quân Kỳ do Hội Ái Hữu Hải Quân & Hàng Hải phụ trách, Tế Lễ cổ truyền, tiếp rước Linh Vị Đức Thánh Trần do Hội Người Việt Cao Niên đảm nhiệm, sau phần Tế Lễ mọi người từ quân đến dân lần lượt lên niệm hương trước bàn thờ Đức Thánh. Không khí trang nghiêm của buổi lễ cũng đã nói lên được tấm lòng kính trọng của cháu con hậu bối đối với những bậc tiền nhân anh hùng cái thế đã hết lòng dựng nước và giữ nuớc. Tiểu sử của Ngài đã được Hội Trưởng Hải Quân Nguyễn Văn Đệ tóm lược những nét chính để nhắc nhở lại cho mọi người, nhất là lớp trẻ hiểu rõ thêm về sự nghiệp liệt oanh của người anh hùng đẵ làm nên những chiến tích lẫy lừng trong lịch sử ngàn đời dân tộc Việt.


Nghi thức rước Quân Quốc Kỳ

Hội cao niên tế lễ cổ truyền

Niệm hương

Hợp ca " Tiếng Sóng Vân Đồn "

· Phần cảm tưởng của Bs Lê Thế Dũng, Chủ Tịch Hiệp Hội Nguời Việt San Diego đã bổ túc thêm những điểm son nổi bật của Ngài như sau:

“ . . . Trong suốt thời gian từ năm 1206 khi Thiết Mộc Chân lên ngôi Thành Cát Tư Hản, cho đến khi nhà Minh lật đổ được nhà Nguyên vào năm 1368, người Mông Cổ đã cai trị 1/5 tổng số đất liền trên quả địa cầu, bao gồm hơn 50 quốc gia với hơn 100 triệu người. Ở Á Châu người Mông Cổ làm chủ đại lục Trung Hoa, ở phía Đông Aâu người Mông Cổ làm chủ ¾ diện tích nước Nga bây giờ, cùng với các nước như: Geogia, Ukraine, Thổ Nhỉ Kỳ, Hung Gia Lợi và các nước trong khối Hồi Giáo như Iran, Iraq . v . v . và nếu các Đại Hãn Mông Cổ (hoàng đế) không có thói quen chết sớm vì uống quá nhiều rượu thì quân Mông Cổ đã tấn công vào Tây Âu ra đến tận bờ biển Đại Tây Dương như họ đã dự trù. Trong lúc đế quốc Mông Cổ ở thời cực thịnh như vậy, chỉ có hai nước là quân Mông Cổ thất bại khi đánh chiếm, đó là Nhật Bản: bị thất bại 2 lần, và Việt Nam: bị thua đến 3 lần. Nói như thế chúng ta cũng có thể tưởng tượng sự đấu tranh của dân Việt lúc bấy giờ khó khăn đến như thế nào, và sự chiến thắng của dân Việt dưới sự chỉ huy điều khiển của Đức Trần Hưng Đạo và các tướng lãnh đời nhà Trần đã oai hùng như thế nào . . .

Sau Lễ Húy Nhật, phần thứ hai trong chương trình là: Bàn Giao Chức Vụ Hội Trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân & Hàng Hải San Diego nhiệm kỳ 2008 đến 2010.

Chiếu theo Nội Quy và Biên Bản Bầu Cử của Hội, kết quả cuộc Bầu Cử chức vụ Hội Trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân và Hàng Hải San Diego đã được tổ chức vào ngày 30 tháng 08 năm 2008, dưới sự chứng kiến của các Niên Trưởng Cố Vấn: Nguyễn Văn Mười, Nguyễn Kim Hương Giang, Tôn Thất Thuấn, bà Võ Sum, Hải Quân Phạm Nguyễn Cẩm Sa đã đắc cử chức vụ Hội Trưởng. Và trong ngày Lễ Thánh Tổ, Hải Kỳ của Quân Chủng được chính thức bàn giao giữa Cựu Hội Trưởng Nguyễn Văn Đệ và Tân Hội Trưởng Phạm Nguyễn Cẩm Sa, cùng thành phần nhân sự mới trong Ban Chấp Hành trước sự chứng kiến của đông đủ anh chị em Hải Quân, đại diện các tổ chức hội đoàn và đồng hương San Diego.

Tân Hội Trưởng đã ngỏ lời cám ơn đến mọi người và chương trình đã chấm dứt vào lúc 02 giờ chiều sau phần văn nghệ giúp vui và cơm trưa thân mật.

Đối với người Việt hải ngoại chúng ta, sống tha phương nơi đất khách quê người, khi thắp nén hương tưởng nhớ đến người xưa, lòng cảm thấy nhiều xót xa khi nhìn thấy dân tộc ta vẫn còn đắm chìm trong biển khổ dưới ách thống trị tàn độc của chế độ cộng sản. Hình thức cai trị ngày nay tuy có khác, nhưng sự tàn độc còn gấp trăm lần quân Mông Cổ ngày xưa, hàng triệu triệu người Việt đã chết đớn đau dưới tay những người cùng chung huyết thống.

Mong rằng anh linh các vị tiền nhân anh hùng dân tộc hộ trì cho người Việt ở hải ngoại gạt bỏ được những tị hiềm nhỏ nhặt, cùng nhau đoàn kết để ủng hộ cho người Việt trong nước, có can đảm đứng lên theo gương tiền nhân, đấu tranh lật đổ chế độ độc tài, bán nước, dành lại tự do hạnh phúc thật sự cho quê hương Việt Nam dấu yêu.

Trần Sơn.


No comments:

Post a Comment