Thursday, August 13, 2009

Philippines phản đối hồ sơ của csVN


Philippines gửi đơn bác bỏ lên LHQ kiến nghị hồ sơ ghi tên ký chủ quyền thềm lục địa của Việt Nam và Malaysia vào phút chót.

Nguồn tin báo chí Philippines cho hay các đơn kiến nghị về hồ sơ ghi tên riêng của Việt Nam và Palau, cùng kiến nghị về ghi tên chung của Việt Nam và Malaysia vừa được nộp hôm 04/08 thông qua cơ quan ngoại giao của Philippines tại New York.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời hạn 90 ngày cho các nước đâm đơn kiện, tính từ hạn nộp hồ sơ ngày 13/05.

Trước đó truyền thông Việt Nam đã loan tin Philippines tuyên bố ủng hộ đơn của Việt Nam và Malaysia ngay sau khi hai nước này nộp báo cáo chung về khu vực thềm lục địa kéo dài liên quan đến hai nước lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa LHQ hôm 06/05.

Chưa rõ tại sao có sự thay đổi quan điểm này, nhưng một số bình luận viên cho rằng có thể̉ do áp lực của dư luận bên trong nước cũng như ảnh hưởng từ bên ngoài, như từ Trung Quốc.

Cần nhắc lại chi tiết, rằng chỉ 24 tiếng đồng hồ sau khi Malaysia và Việt Nam nộp đơn chung, Trung Quốc đã chính thức phản đối.

Đại diện Thường trực của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc gửi công hàm cho Tổng thư ký Ban Ki-moon, yêu cầu Ủy ban không xem xét hồ sơ của Việt Nam và Malaysia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tuyên bố hồ sơ của Việt Nam là "xâm phạm trắng trợn chủ quyền Trung Quốc" và nói hồ sơ này "bất hợp pháp và không có giá trị".

Về phần mình, hôm 08/05 Việt Nam cũng gửi công hàm phản đối báo cáo của Trung Quốc và Malaysia có hành động tương tự hôm 20/05.

Công hàm do đại diện Việt Nam tại LHQ gửi cho Tổng thư ký Ban ki-moon viết Hoàng Sa và Trường Sa là "một phần lãnh thổ Việt Nam". Việt Nam cho rằng nội dung công hàm của phía Trung Quốc và bản đồ kèm theo công hàm đó đã "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông".

Theo nguyên tắc, các nước đều có thể nộp đơn đòi hỏi yêu sách của mình.

Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa LHQ (Commission on the Limits of the Continental Shelf - CLCS) sẽ xem xét các báo cáo và trong trường hợp có tranh chấp sẽ dựa trên công pháp quốc tế để ra ý kiến.

Được biết tại phiên họp của Liên Hiệp Quốc tại New York từ 10/08 đến 11/09, các hồ sơ của Malaysia và Việt Nam sẽ được mang ra xem xét.

Yêu sách của Philippines

Phản đối của Philippines đối với hồ sơ của Việt Nam chủ yếu liên quan tới phần biển chung quanh quần đảo Trường Sa (Philippines gọi là Kalayaan), và các đảo ở đây, tám trong số đó Philippines tuyên bố chủ quyền.

Đối với Malaysia, Philippines đang tranh giành Sabah, phía bắc đảo Borneo.

Manila chính thức coi Sabah thuộc lãnh thổ của mình từ năm 1962.

Tuy nhiên, kiến nghị của Philippines không đi vào chi tiết các tuyên bố chủ quyền mà chỉ nói nước này phản đối vì "hồ sơ chung của Việt Nam và Malaysia ... không chỉ chồng lấn khu vực với Philippines mà còn gây tranh cãi từ các tuyên bố chủ quyền trong khu vực bao gồm bắc Borneo".

Philippines yêu cầu LHQ "không cân nhắc hồ sơ chung của Malaysia và Việt Nam cho tới khi và chỉ chừng nào các bên liên quan thảo luận và giải quyết xong tranh chấp".

Lý do Manila phản đối báo cáo riêng về thềm lục địa mở rộng của Việt Nam cũng là do khu vực Việt Nam tuyên bố chủ quyền chồng lấn với khu vực mà Philippines coi là của mình.

Hiện Việt Nam và Malaysia chưa có phản ứng gì về kiến nghị của Philippines.

Source: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/08/090812_philippines_vietmalay_claim.shtml


No comments:

Post a Comment