Monday, May 19, 2008

Hội thảo “Dân chủ, Nhân quyền và hiện tình GHPGVNTN”

Thị Anh, TGM

Trưa thứ Bảy, 17 tháng 5 năm 2008, tại thính đường Ðại học UTA (University of Texas at Arlington), Chi hội Phật tử cùng phối hợp với Chi hội Cựu Huynh trưởng Gia đình Phật tử tại Dallas/Fort Worth và vùng phụ cận, đã tổ chức buổi Hội thảo về “Dân chủ, Nhân quyền và hiện tình Phật Giáo Việt Nam”. Có khoảng 400 người, gồm đại diện các tôn giáo, cộng đồng, hội đoàn, cơ quan truyền thông báo chí và đồng hương đã đến tham dự. Ðặc biệt có những thân hữu từ xa về như Nevada, Missouri, Tulsa, Oklahoma, Houston, Texas.




Trước đó một ngày, 16 tháng 5 năm 2008, hai đài phát thanh “Tiếng nước tôi” và “Dallas Radio” do anh Thái Hóa Lộc và chị Liên Bích đã phỏng vấn Giáo Sư Võ Văn Ái và chị Ỷ Lan, xoay quanh những hệ lụy sau khi Giáo chỉ số 9 được ban hành bởi Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang, và Thông bạch của Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ. Giáo sư Võ Văn Ái đã trả lời và giải thích rất tường tận: “Giáo chỉ số 9 không nhằm loại trừ một số Chư Tăng Ni nào cả, chỉ nhắm vào bạo quyền Cộng sản Việt Nam đang âm mưu tiêu diệt Giáo hội chính thống GHPGVNTN với sự tiếp tay của vài phần tử biến chất.”

Sáng hôm sau, 17 tháng 5 năm 2008, đài phát thanh Saigon Dallas 890AM và truyền hình SBTN-DFW đã có một chương trình phỏng vấn đặc biệt với Giáo sư Võ Văn Ái và chị Ỷ Lan cho ngày Hội thảo do hai nhà báo Trương Sĩ Lương và Thu Nga thực hiện.

Ðúng 1 giờ chiều thứ Bảy, 17 tháng 5 năm 2008, Thượng tọa Thích Giác Ðẳng, Giáo sư Võ Văn Ái, chị Ỷ Lan đến hội trường, toàn thể quan khách và quý đồng hương đã nồng nhiệt đón chào bằng những tràng pháo tay. Ðâu đó người ta nghe những tiếng gọi tên chị Ỷ Lan. Chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện hầu hết các vị lãnh đạo tinh thần, Cộng đồng, các cơ quan truyền thông báo chí:

- Linh mục Tống Thiện Liên, đại diện Thiên Chúa giáo
- Hiền tài Nguyễn Thanh Liêm, đại diện Cao Ðài Giáo
- Ðạo Hữu Võ Ðan Lỳ, đại diện Phật giáo Hòa Hảo
- Ðại đức Thích Hải Viên, Tri sự chùa Phổ Ðà tại thành phố Memphis, Tennesee
- BS Trương Ngọc Tích, CÐNVQG tại Hoa Kỳ
- Ông Thái Hóa Tố, Chủ tịch CÐNVQG tại Dallas, Texas
- Ông Nguyễn Xuân Hùng, Chủ tịch CÐNVQG tại Fort Worth, Texas
- BS Phạm Văn Chất, Chủ tịch Liên hội Cựu Chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa tại Dallas-Fort Worth và vùng phụ cận.
- Quý Hội đoàn, các cơ quan truyền thông báo chí.

Vì chuyến bay từ Cali bị chậm trễ, Thượng tọa Thích Viên Lý, Tổng thư ký Văn phòng 2 GHPGVNTN tại hải ngoại đã đến hội trường lúc 1giờ 30, và buổi Hội thảo đã được khai mạc ngay sau đó.

Mở đầu chương trình, cô Kiều Nga giới thiệu thành phần quan khách tham dự, và cho biết chương trình Hội thảo được trực tiếp truyền thanh trên diễn đàn thế giới, kể cả Việt Nam, qua hệ thống Paltalk. Tại địa phương, buổi hội thảo cũng được trực tiếp truyền thanh qua hai đài Saigon ố Dallas 890AM và Dallas Radio.

Sau nghi thức chào cờ Việt, Mỹ- Phật giáo và phút mặc niệm khai buổi Hội thảo, ông Nguyễn Ðức, Trưởng ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn quan khách, giới thiệu Thượng tọa Thích Giác Ðẳng, và Giáo sư Võ Văn Ái, đại diện cho GHPGVNTN sẽ trả lời tất cả các câu hỏi có liên quan đến hiện tình GHPGVNTN, dù những câu hỏi không được êm tai, nếu có.

Ban tổ chức đã trình chiếu đoạn phim 8 phút với tiếng nói của Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ từ Thanh Minh Thiền Viện Saigon Việt Nam gởi ra cho Liên Hiệp Quốc bằng tiếng Anh và chị Ỷ Lan cũng đã giải thích rất rõ ràng trước cử tọa. Sau đó, Giáo sư Võ Văn Ái, cũng là nhà văn, nhà thơ qua bút hiệu Thi Vũ đã trình bày về tập “Thơ Tù”của Hòa thượng. Trong tù Hòa thượng đã sáng tác hơn 400 bài thơ và đã gởi ra hải ngoại, thế nhưng khi ra tù Hòa thượng biết rằng những bài thơ đó đã không được công bố. Sau đó, Hòa thượng đã nhớ, chép lại và gởi qua cho Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, cơ sở “Quê Mẹ” xuất bản và phát hành khắp nơi trên thế giới.

Chị Ỷ Lan, một người Anh, nói lưu loát tiếng Việt bằng âm hưởng miền Trung của Kinh đô Huế cổ kính, đã làm xúc động cả hội trường khi tâm tình cơ duyên nào mà chị đến và yêu mến quê hương Việt Nam, dù rằng chị chưa bao giờ đặt chân tới. Chị đã dí dỏm rằng: “Bọc trứng 100 con của bà Âu Cơ, có một trứng đã lạc loài qua xứ Anh mù sương”. Chị rất ngưỡng mộ tinh thần Vô úy và Từ bi của hai Ðại Lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Ðộ. Cuối cùng, chi tậm sự : “Ðã dành hầu hết cuộc đời dấn thân tranh đấu Dân chủ, nhân quyền và Tôn giáo cho Việt Nam.” Một người Ngoại quốc còn dấn thân như vậy. Còn chúng ta thì làm gì đây hỡi các bạn!?

Mở đầu phần thuyết trình, Thượng tọa Thích Giác Ðẳng, Tổng ủy viên Truyền thông văn phòng 2 GHPGVNTN tại hải ngoại, sơ lược hiên tình Giáo hội Phật giáo hiện nay, nguyên nhân nào Giáo chỉ số 9 ra đời? Thượng tọa nói rất ngắn gọn, vì muốn dành nhiều thì giờ cho phần hội luận.

Ðúng như ý nguyện của ban tổ chức, phần thảo luận rất sôi nổi, trong tinh thần tương kính. Nhiều câu hỏi đã đặt ra cho thuyết trình viên, Thượng tọa Thích Giác Ðẳng cũng như Giáo sư Võ Văn Ái đã trả lời rất thỏa đáng, đánh tan những nghi ngờ về Giáo chỉ mà Ðức Tăng Thống ban hành.

Một điểm son đáng ghi nhận – sau buổi hội thảo hơn 3 tiếng đồng hồ – là hai vị Chủ Tịch Cộng Ðồng DFW: ông Thái Hóa Tố chủ tịch CÐNVQG tại Dallas, ông Nguyễn Xuân Hùng chủ tịch CÐNVQG tại Fort Worth, đã ký một tuyên cáo chung, ủng hộ Giáo chỉ số 9, và đường lối hoạt động của GHPGVNTN. Bản tuyên cáo đã được trao tận tay Thượng tọa Thích Viên Lý Tổng Thư Ký Văn phòng 2 GHPGVNTN tại hải ngoại, đại diện cho GHPGVNTN. Ðáp tư, Thượng tọa Tổng thư ký, thay mặt Giáo Hội, đã cám ơn quý quan khách, đồng bào tham dự buổi Hội thảo, cảm ơn hai CÐNVQG tại địa phương DFW luôn luôn ủng hộ đường lối và lập trường của GHPGVNTN. Thượng tọa cũng đã tán thán công đức của ban tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho đại diện GHPGVNTN có cơ hội giải tỏa những khúc mắc, nghi ngờ và những hệ lụy chung quanh Giáo chỉ số 9.

Thay mặt ban tổ chức, ông Nguyễn Ðức, một lần nữa, cám ơn chư Tôn Ðức, quý vị lãnh đạo các tôn giáo, cơ quan truyền thông, quan khách và đồng hương, đã tham dự buổi Hội thảo. Ông cũng mong mỏi đây là bước đầu để đối thoại và kết hợp người Việt tại Dallas, Fort Worth và khắp mọi nơi để cùng đẩy mạnh cuộc tranh đấu chung cho dân tộc sớm thoát khỏi ách toàn trị của chế độ Cộng sản Việt Nam.

Buổi Hội thảo chấm dứt lúc 5 giờ 30 chiều cùng ngày.

Thị Anh, TGM

No comments:

Post a Comment