Friday, May 22, 2009

Buổi Lễ Ra Trường Khó Quên - Chơn Diệu

Chơn Diệu

Đã vài ba lần có dịp tham dự lễ ra trường của con cháu và gia đình thân hữu, nhìn chung vẫn những nét mặt tươi vui nừng rỡ, những cái siết tay thân tình,những lời chúc tụng hân hoan, những bó hoa hoặc món quà khen ngợi và đôi khi có cả sự ngưõng phục.

Thì hôm nay, chiều thứ bảy 16 tháng năm tại tại Trường Đại học University of the west, Los chúng tôi cũng đã tham dự một buổi Lễ ra trường với đầy đủ hình ảnh quen thuộc đó, nhưng lần này không phải là kết quả học tập của một mầm non trai trẻ có điều kiện và thời gian để chuyên tâm theo đuổi hàng ngày trên ngưỡng của Đại Học, mà là của một vị Tu sĩ tuổi đời đã ngoài 50 và đang đa đoan gánh vác trọng trách vô cùng quan trọng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, Thầy luôn bận rộn đi lại đó đây trên các Châu lục cũng như khắp các Tiểu bang ở Hoa Kỳ trong các công tác Phật Sự của Giáo Hội.

Đó là chưa nói tới công việc điều hành thường xuyên các tự viện Diệu Pháp, Bảo Pháp và Chùa Điều Ngự Văn phòng II Viện Hoá Đạo nơi hàng ngày có quá nhiều công việc về hành chánh và Phật sự trong giai đoạn Giáo Hội đang phải đương đầu với pháp nạn từ ngòai vào và từ trong ra. Riêng việc tu hành, duy trì đều đặn lễ nghi, thuyết giảng và tổ chức tu học cho Phật Tử, song hành với các nghi thức tang đám ma chay cầu siêu an vị hàng tuần đã là chiếm quá nhiều thời gian, thực tình chúng tôi thấy nhiều lần Thầy không kịp có thời gian để thọ thực, lễ nơi này vừa xong lại lên xe lái cho kịp đến lễ một nơi khác với chỉ chai nước lọc cầm tay.

Bận rộn với công việc như vậy, nhưng Thầy không quên điện thoại trao đổi chỉ đạo công việc Phật sự mọi khi mọi lúc. Công việc đã nhiều đôi khi còn vật lộn sụt sùi với cảm đau; không bận tâm trước những viết lách chống báng bôi nhọ từ những kẻ xuyên tạc hạ uy tín, Thầy vẫn bình tỉnh vui cười, khiêm tốn, nhã nhặn với mọi người, mọi cảnh. Đức tính đó của Thầy Thích Viên Lý chính là yếu tố làm cho Phật Tử ngưỡng mộ và thương kính. Từ tấm lòng, hôm nay chúng tôi có mặt đông đảo để chúc vui và chia mừng với Thâỳ, ngoài sự học Phật Pháp uyên bác và chu toàn trách nhiệm của một vị Tăng sĩ xả thân trong việc hoằng hóa lợi ích quần sanh, hôm nay Thầy lại còn đạt được một học vị cao quí của Thế Gian Pháp nữa. Một yếu tố rất quan trọng trong công cuộc nhập thế độ sanh. Trong hàng tân khoa tốt nghiệp hôm nay gần 30 vị, Thượng Tọa Thích Viên Lý ra trường với học vị cao nhất Tiến Sĩ Triết Học (P.HD), Còn thì đều là Thạc sĩ (MA) và Cử nhân (BM).


Các tràng pháo tay vang dội cả Hội trường khi Thầy nhận bằng và quàng dây biểu tượng học vị. Từ Viện Trưởng, đến các Giảng Sư gốc nhiều Quốc Gia khác nhau, Chư Tôn Đức cũng như hàng nam nữ Phật Tử ai cũng vui mừng với Thầy.

Rất nhiều vòng hoa đem dâng chúc mừng Thầy. Từ tham dự cái vui này mà biết thêm những tin vui khác tưởng cũng nên viết ra đây cho Quí Đạo hữu trong Đạo tràng biết để cùng vui, đó là trong hàng Chư Tôn Đức đến chúc mừng hôm nay có Thượng Tọa Thích Viên Quang Tổng Vụ Trưởng Giáo Dục cũng đã tốt nghiệp Tiến sĩ Văn Hóa giáo dục (Hoa ngữ) tại Trung Quốc, Thượng Tọa Thích Viên Huy ,Thượng Tọa Thích viên Thông, Đại Đức Thích Viên Chánh đều đã tốt nghiệp Thạc sĩ tại Ấn Độ, Đại đức Thích Ấn Minh tốt nghiệp Thạc sĩ Tôn Giáo tại Hoa Kỳ.

Xin Chúc mừng và cầu chúc Quí Thầy có đủ thuận duyên và ý chí để tiếp bước con đường mà Thượng Toạ Tổng Thư Ký vừa vượt qua. Phật Pháp đi liền với Thế gian pháp là điều tối ư quan trọng cho Giáo Hội trên bước đường Hoằng Đạo tại xứ Người.

Kính chúc mừng Quí Thầy, Xin Chúc mừng Giáo Hội. Hàng Phật Tử xin chia xẽ niềm vui mừng và tâm thành ngưỡng mộ.

Chơn Diệu (17/5/2009)



No comments:

Post a Comment