Saturday, April 24, 2010

Thông Cáo của Hội An Việt tại Anh Quốc

THÔNG CÁO BÁO CHÍ ( 1 )
Của Hội An Việt tại Vương Quốc Anh
Ngày 7 tháng 7 năm 2009
    Kính gửi các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước,
    Kính gửi mọi người quan tâm.

    Vv: Nguyễn Giang (Trưởng ban Việt Ngữ BBC)
Việc thông tin hiện nay là một mối quan tâm và có ảnh hưởng hàng đầu trong cuộc sống của mọi người. Riêng đối với đài BBC London, với chiều dài lịch sử và uy tín của đài này đã dẫn đầu trên mọi địa hạt mà ít một ai không thể không theo dõi và ít khi đặt ra tính xác thực của các tin tức được đăng tải trên diễn đàn này.

Chỉ mới gần đây, từ ngày học giả Trương Nhân Tuấn, tác giả cuốn sách nổi tiếng “BIÊN GIỚI VIỆT TRUNG 1885-2000” gửi một bức thư tố cáo “… Ban dịch thuật của BBC Việt ngữ (dịch Diễn văn nhậm chức của TT Hoa Kỳ Obama) đã vô hình trung dùng xảo thuật “phản thôngtin” (disinformation) , kỹ thuật tuyên truyền của tình báo Đông Đức trước đây, pha lẫn 70% tin thật với 30% tin giả, qua đó người ta hiểu lầm ban Việt ngữ BBC có ý bào chữa cho chính quyền Việt Nam hiện nay, đánh lạc hướng mọi người …”

Tôi đã đưa vấn đề này lên Ban Giám Đốc Thế Giới Vụ BBC, được trả lời là “có sai sót nhưng đã kịp thời sửa chữa”. Điều này không đúng vì đợi tới ngày 25.1.09 không được sửa chữa, học giả Trương Nhân Tuấn mới phổ biến Bản Góp Ý của ông trước công luận. Uy tín của BBC nhất là của Nguyễn Giang trưởng Ban Việt ngữ đã đặt thành câu hỏi rất lớn cho các người quan tâm !

Một chuyện thứ hai khiến tôi để tâm theo dõi là ngày 8 tháng 5 vừa qua, ban Việt ngữ BBC loan tin giáo sư Martin Jones thuộc đại học Cambridge công bố Trung Quốc là nơi đầu tiên trên thế giới làm nông nghiệp. Chúng tôi đã phản biện nói rằng, phát hiện của giáo sư Jones quá cũ, đi sau giáo sư Kim Định 50 năm (từ 1960) Kim Định đã chứng minh “Bách Viêt làm chủ nước Tàu trước người Tàu” và cụ thể hơn là Giáo Sư Ho Ping-Ti cùng Zhu Naiccheng (30 năm trước, 1976) trong các tác phẩm của 2 vị này nói rằng “Cả gạo lẫn cây kê đều được gieo trồng trong khu vực giữa sông Hoàng Hà và sông Hoài, địa phận của Bách Việt”. Nước Trung Quốc của người Hán hồi đó chưa có lãnh thổ như ngày nay. Nước Tàu không có tên nước mà chỉ dùng từ Trung Quốc là nước ở giữa, có nghĩa rằng còn nhiều nuớc khác chung quanh. Nhà Tần-Hán du mục, trọng sức mạnh, không văn hoá, đã đánh chiếm Bách Việt, sửa đổi Nho Giáo nguyên thủy thành Hán Nho của nước Tàu bây giờ. Bài này không được đăng để rộng đường dư luận chứng tỏ Nguyễn Giang trưởng ban Việt ngữ không biết gì đến vấn đề nguồn gốc văn hoá và nguồn gốc dân tộc Việt Nam . BBC Thế Giới Vụ là của các cộng đồng, vì cộng đồng, cho cộng đồng - Cộng đồng lớn là một quốc gia, cộng đồng nhỏ là các hội đoàn, đoàn thể, các cá nhân xuất sắc nổi bật - nhưng Nguyễn Giang ít khi cho đưa tin. Câu hỏi đặt ra là nguyên tắc vô tư, công bằng của BBC có đuợc trưởng ban Việt Ngữ tôn trọng không hay việc chọn bài đăng tùy theo cảm tính cá nhân mỗi người ?

Sự kiện nóng nhất đang xôn xao dư luận trong và ngoài nước, kể cả Hoa Kỳ và các chính phủ phương tây là việc cộng sản Việt Nam bắt luật sư LÊ CÔNG ĐỊNH. Các bài viết rất thuyết phục của Luật Sư Lê Công Định đã xuất hiện nhiều trên diễn đàn BBC (Nguyễn Giang phụ trách). Lê Công Định đã bị bắt và đã nhận tội để được khoan hồng. Qua Lê Công Định, người cộng sản Việt Nam cần bắt là TRẦN HUỲNH DUY THỨC, NGUYỄN TIẾN TRUNG mà Lê Công Định chỉ là con cờ. Bắt Lê Công Định csVN muốn bịt miệng Hoa Kỳ và Tây Phương từ nay đừng xen vào nội bộ Việt Nam , các ông đừng to tiếng tố cáo chúng tôi vi phạm nhân quyền nữa. Lê Công Định đã nhận tội công khai chống phá nhà nước csVN.

Trước những sự việc này, chúng tôi đã buộc lòng phải đưa vấn đề của anh NGUYỄN GIANG Trưởng Ban Việt Ngữ lên cấp cao nhất của BBC, đồng kính gửi lên Bộ Ngoại Giao, Bộ Văn Hoá Anh và hai vị Đại Sứ Anh và Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam để họ thẩm định hầu nhu cầu truyền thông được trung thực, đáp ứng nguyện vọng của hơn 80 triệu người Việt Nam tại quốc nội và 3 triệu người Việt hải ngoại chúng ta

Nay chúng tôi muốn chia sẻ với cộng đồng người Việt trên khắp thế giới, cả trong nước cũng như ở hải ngoại để rộng đường dư luận. Mong quí vị góp ý kiến công khai trên diễn đàn hay gửi riêng cho chúng tôi tại địa chỉ:
    email: anvietuk@aol.com.
    Hay DIỄN DÀN thảo luận tại địa chỉ: http://diendanvebbc.blogspot.com
Chúng tôi sẽ thu thập các ý kiến tiêu biểu của quí vị, dịch ra Anh ngữ và gửi cho Ban Giám Đốc BBC (nếu quí vị viết bằng tiếng Anh có thể viết thẳng cho BBC tại địa chỉ:Trân trọng kính chào đoàn kết và xậy dựng.

Vũ Khánh Thành Mphil-MBE
Giám Đốc Hội An Việt tại Vương Quốc Anh
Cựu Nghị Viên TP Hackney London (2002-2006)
12-14 Englefield Road,
London N1 4LS UK

Email: anvietuK@aol.com
www.anviettoancau.net
www.anvietuk.org

Tam Tran, CIPS
12313 Bellaire Blvd., Ste B
Houston, Texas 77072-2254
(281) 568-7171 (O)
(281) 568-7071 (F)
(713) 553-7171 (C)
tammtran@aol.com
------------

THÔNG CÁO BÁO CHÍ 2
Của Hội An Việt tại Vương Quốc Anh
Ngày 24 tháng 4 năm 2010
    Kính gửi các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước,
    Kính gửi mọi người quan tâm.

    Vv: Nguyễn Giang (Trưởng ban Việt Ngữ BBC)
Ngày 17 tháng 4 năm 2010 vừa qua, Nguyễn Giang, Trưởng Ban Việt Ngữ Đài BBC London đã đăng một bài của ĐỖ NGỌC BÍCH nhan đề “MỘT CÁCH NHÌN KHÁC VỀ TINH THẦN DÂN TỘC” với nội dung bóp méo lịch sử, mạ lỵ Tổ Tiên và các anh hùng dân tộc với âm mưu bắt tay với Trung Quốc trong mưu đồ bá quyền chiếm đọat lãnh thổ và xích hóa dân tộc Việt Nam. Bài này đã gây rúng động từ trong nước đến hải ngọai khiến mọi người phẫn nộ không thể làm ngơ.

Tôi đã viết thư đến các giới chức thẩm quyền cao nhất của đài BBC kêu gọi cách chức Nguyễn Giang, Trưởng Ban Việt Ngữ .

Việc Nguyễn Giang quyết định đưa một bài viết tôi đề cập dưới đây cho thấy cả quyết định này cũng như nội dung bài báo đã dường như vi phạm nghiêm trọng Cẩm nang Biên tập của BBC cũng như các giá trị mà cơ quan truyền thông này coi là tôn chỉ hoạt động. Nỗ lực mới nhất nhằm đánh lạc hướng dư luận và biện hộ những lỗ hổng về biên tập qua blog của Nguyễn Giang ngày 22 tháng Tư, 2010 cho thấy một lần nữa Nguyễn Giang đã và đang dùng bbcvietnamese.com như một dạng sân chơi để khuếch trương ý đồ chính trị, đánh bóng tên tuổi và theo đuổi lợi ích cá nhân.

Vào ngày 17 tháng 4 năm 2010 , BBC tiếng Việt đăng bài của một tác giả người Việt đang sống ở Hoa Kỳ có nội dung kích động lòng hận thù Việt Trung và xúc phạm người Việt trong nước cũng như người Việt tại hải ngoại. Quyết định đăng bài này đặt ra câu hỏi cho hàng ngàn người Việt rằng liệu BBC tiếng Việt có độc lập trong biên tập hay không bởi lý lẽ của tác giả bài viết cho thấy quyết định đăng bài này có khả năng bị giật dây bởi các thế lực chính trị thân Hà Nội hoặc là ý đồ của cá nhân Nguyễn Giang.

Rõ ràng Nguyễn Giang đã không kiểm tra và xác minh thông tin, dữ liệu và lập luận của tác giả bài viết. Nội dung và lập luận bài viết này bị nhiều người coi là một dạng luận điệu truyên truyền nhằm bóp méo lịch sử và dùng tài liệu dạng nghiên cứu tự tạo để lừa gạt bạn đọc trang web BBC tiếng Việt.

Học vị của tác giả bài báo, cô Đỗ Ngọc Bích, không biết vì lý do gì, đã được BBC Ban Việt Ngữ nâng cấp để thu hút độc giả. Tuy nhiên giới học giả tại Hoa Kỳ và công dân mạng đã nhanh chóng phát hiện điểm này. Sự phẫn nộ lớn từ công chúng đã buộc một trường đại học có tiếng ở Hoa Kỳ phải lên tiếng nhằm làm rõ sự mập mờ giữa hoạt động có tính cá nhân của tác giả bài viết núp dưới uy tín lừng danh của trường đại học này.

Việc Nguyễn Giang không xác minh thân thế tác giả bài viết và dường như cố tình ngụy tạo hàm học vị cho tác giả này thực ra đã lừa gạt quá nhiều người Việt đọc tin trên mạng trong đó có tôi. Các diễn đàn trên mạng bằng tiếng Việt trong những ngày qua cho thấy dường như Nguyễn Giang đã dùng một trong các cấp dưới của mình ̣nhằm bịt miệng tác giả vì lo cô này sẽ kiện BBC bởi cô nói trên xác nhận rằng BBC đã cố tình diễn giải sai lệch hàm học vị của mình. Nhân viên BBC Ban Việt Ngữ này nói với bè bạn rằng anh ta đã yêu cầu cô Bích, tác giả bài viết, gửi cho anh ta đảm bảo bằng văn bản rằng cô sẽ không kiện BBC như ý định cô đã dọa trước đó, nhất là trong bối cảnh sự việc lan tỏa ở cấp độ nhanh và qui mô ít khi thấy trên mạng.

Là một trong những người từng đóng góp các bài viết cho BBC tiếng Việt, đặc biệt là mảng văn hóa, tôi nhận thấy Nguyễn Giang hành xử cộng việc thiếu trung thực và không có tâm. Nguyễn Giang ngày càng dùng nhiều nhà hoạt động dân chủ để kéo khách vào trang nhà của BBC tiếng Việt đả phá lẫn nhau qua đó nhằm tạo sự nổi tiếng gián tiếp. Như ta có thể đã biết, bốn cộng tác viên viết các bài cổ vũ cho dân chủ mà Nguyễn Giang đặt viết bài cho BBC tiếng Việt đã ngồi tù tại Việt Nam. Họ là các nhà hoạt động nổi tiếng như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.

Cẩm nang Biên tập của BBC nói rõ rằng BBC phải đảm bảo tránh thiên vị và thiếu cân bằng khi đưa các quan điểm về những chủ đề gây tranh cãi. Những gì Nguyễn Giang đã và đang làm rõ ràng là trái ngược lại những tôn chỉ này.

Tôi nhận thấy uy tín của BBC Ban Việt Ngữ, đáng ra phải dựa vào sự trung thực và độc lập trong biên tập, nhưng vì những mưu đồ đen tối, Nguyễn Giang đã đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng và uy tín của BBC tiếng Việt nói chung, đang xuống dốc ở mức đáng lo ngại. Đó là vì thông tin và lý lẽ của nhiều bài, (như bài của cô Đỗ Ngọc Bích) đa số là dạng thông tin nghèo nàn, được trình bày theo lối khiêu khích độc giả và dùng ngôn ngữ mạ lị. Bài viết này diễn giải sai lệch lịch sử và văn hóa Việt Nam, xúc phạm lòng yêu nước của hàng triệu người con đất Việt ở trong nước và hải ngoại.

Trong blog Nguyễn Giang viết nhằm xoa dịu dư luận, tôi không thấy Nguyễn Giang có bất kỳ ý định thừa nhận các sai phạm nghiêm trọng về biên tập và sửa sai nhanh và sửa rõ ràng. Tôi muốn nhấn mạnh về nội dung của bài báo đầu tiên của cô Bích chứ không chỉ việc giả mạo hàm học vị và nơi làm việc. Nguyễn Giang đã không sửa lại những ngôn ngữ mạ lị và chẳng hề thừa nhận những câu từ này là sai trái thì làm sao có thể sửa sai được.

Tóm lại, Nguyễn Giang phải bị sa thải ngay lập tức và tôi kêu gọi Ban Lãnh Đạo BBC mở cuộc điều tra khẩn cấp, độc lập. Không dùng cấp trên của Nguyễn Giang để điều tra, hầu những việc sai trái này được phơi bày.

Quý vị và đồng bào có ý kiến gì, xin viết thư cho Ban Lãnh Đạo BBC theo địa chỉ sau đây:

BBC TRUST,
180 Great Portland Street,
London W1W. 5QX

Trust.enquiries@bbc.co.uk
www.bbc.co.uk/complaints/

Hoặc gửi riêng cho chúng tôi tại địa chỉ email: anvietuk@aol.com. Hay DIỄN DÀN thảo luận tại địa chỉ: http://diendanvebbc.blogspot.com/

Vũ Khánh Thành Mphil, MBE
Giám Đốc Hội An Việt tại Vương Quốc Anh
Nguyên Nghị Viên Thành Phố Hackney London
(2002 -2006)

www.anvietuk.org
www.anviettoancau.net

http://teolangthang.blogspot.com/2010/04/tien-giay-giay-trinh-luan.html



No comments:

Post a Comment