Saturday, April 3, 2010

Khen và chê - Mai Vĩnh Thăng

Mai Vĩnh Thăng

Từ khi Luật sư Lê Thị Công Nhân và Linh mục Nguyễn Văn Lý được ra khỏi tù có rất nhiều dư luận khen chê ngược xuôi. Kẻ khen thì ca tụng, tôn vinh Ls Lê Thị Công Nhân lên hàng “Anh thư nước Việt” và Lm Nguyễn Văn Lý là “Người tù lương tâm” một cách thái quá.

Thực ra vị này chưa từng lập một thành tích nào cho đất nước ngoại trừ những lời tuyên bố lăng nhăng lố bịch, làm nhiệm vụ trả bài cho Cộng sản Việt Nam và ba năm khổ nhục kế ăn no ngủ kỹ. Trong khi người dân trong nước hầu như ít ai biết đến Khối 8406 và Lê Thị Công Nhân hoặc Nguyễn Văn Lý là ai ngoại trừ hội viên của nhóm này vì bọn CSVN chỉ nhắm vào người Việt hải ngoại qua các phương tiện internet.

Người chê cũng không ít và với bằng chứng chính xác như hình ảnh, tin tức hợp lý làm cho hai chiếc bong bóng kia vừa chớm bay lên chưa khỏi tầm mắt đã bị nổ tung. Những hình ảnh do Vietnam Exodus cung cấp và tin tức có dẫn chứng cụ thể cũng đã đủ cho thấy cả hai chỉ là những nhà đấu tranh dân chủ cuội.

Đảng CSVN theo đường lối Marxist Leninist, được Hồ Chí Minh thành lập trong thập niên 1930 và là đãng độc quyền cai trị đất nước. Những tổ chức hoặc đảng phái chính trị khác đều là ngoại vi, nói cách khác, nhóm Việt gian 8406 mà Ls Lê Thị Công Nhân và Lm Nguyễn Văn Lý là thành viên, do bọn CSVN đẻ ra lót đường cho chúng bước vào WTO ( World Trade Organization- Tổ chức Thương Mại Thế Giới ).

Thực ra không có bọn Việt gian này CSVN cũng vẫn được vào WTO vì đã hội đủ điều kiện của một hội viên. Theo thứ tự thời gian, Khối 8406 được thành lập ngày 8/4/06 với 118 thành viên lúc đầu. Ngày 7/11/06 CSVN được Hội đồng tối cao WTO chấp thuận, và trở thành hội viên thứ 150 của WTO ngày 11/1/07.

Điều lo ngại lớn nhất của CSVN là họ đã bị liệt kê vào danh sách các quốc gia đàn áp tôn giáo CPC (Countries of Particular Concern) vào năm 2004. Nhưng từ khi bình thường hóa ngoại giao với Mỹ trong thập niên 1990, dẫn đến việc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ xóa tên CSVN khỏi danh sách CPC trong tháng 11 năm 2006, là điều kiện sau cùng để vào WTO mà họ đã đạt được.

Nhiều người tự hỏi, khi CSVN đã hội đủ điều kiện vào WTO thì vì lý do gì Ls Lê Thị Công Nhân và Lm Nguyễn Văn Lý lại đứng mũi chịu sào cho 118 tên cuội trong nhóm 8406? Có lẽ mỗi người đều có lý do riêng; có người vì tham vọng chính trị tiền bạc, người khác lại thích làm anh hùng để được khen và cũng có người tình nguyện làm thân lừa chuyên chở những đống phân thối của CSVN ra hải ngoại.

Ls Lê Thị Công Nhân và Lm Nguyễn Văn Lý đang dùng dư luận để đánh bóng phong trào đấu tranh dân chủ cuội trong nước. Hơn ai hết CSVN biết rõ trong bất cứ môi trường nào số người thiếu suy nghĩ cũng chiếm phần đa số và cái bã thối đó chắc chắn sẽ có người chuộng.

Con lừa biết ăn cỏ ngon và cần được chủ chăm sóc, Ls Lê Thị Công Nhân và Lm Nguyễn Văn Lý cũng không ngoại lệ; cũng có quyền lợi vật chất (tự tìm trong tài liệu cũ sẽ thú vị hơn) và được bọn Việt gian hải ngoại phong thánh. Thật ra khen cũng tốt nếu biết giới hạn vì đó là kết quả của thành công. Nhưng bất cứ lời khen nào cũng lấy làm thỏa mãn sẽ đi đến quá độ và tự mãn, và sẽ tự làm bia cho công luận phê bình.

Hầu hết mọi người đều thích được khen. Nhưng khi có người phê bình chỉ trích, phản ứng tự nhiên của chúng ta là tự vệ chống đỡ. Thật ra cái lẽ đúng nhất là ta không mong được khen, nhưng nếu có cũng chấp nhận. Cùng một nguyên tắc, cũng không ai muốn bị chỉ trích, nhưng nếu có cũng là điều tốt vì phê bình có một nhiệm vụ quan trọng; nhận biết phản ứng và thái độ của công luận để từ đó ta nhìn lại chính mình và sửa đổi cho hoàn hảo hơn.

Chút suy nghĩ về “người xấu và việc xấu” thay cho kết luận. “Kẻ khôn nên quan tâm đến cá tính của mình hơn là danh tiếng, vì lẽ, cá tính chính là con người thật của chúng ta, trong khi danh tiếng, đơn thuần chỉ là những gì người khác nghĩ về chúng ta.”

Kẻ khôn và hiểu biết không thể là Việt gian cộng sản, ngược lại nếu đã là Việt gian cộng sản thì không thể nào có sự khôn ngoan. Đáng tiếc cho những con lừa không biết suy nghĩ.

Mai Vĩnh Thăng


No comments:

Post a Comment