Sunday, April 4, 2010

Góp ý phản đối HY Mẫn - Nguyễn Phúc Liên

    Trọng kính quý Vị,
Thấy quý Vị đóng góp vào việc lên tiếng phản đối khi Hy Mẫn sang Long Beach, tôi cũng xin đóng góp một kinh nghiệm về điểm này.

Cách đây 6 năm, có cuộc Tổ chức ĐẠI HỘI NIỀM TIN tại Giáo Đô La-Mã. Đại Hội này do Đức Ông Đinh Đức Đạo đứng tổ chức cho Giáo dân khắp nơi về tụ họp tại Roma. Nếu trong Đại Hội như vậy mà không có Chào Quốc kỳ CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ, thì CSVN có thể tuyên truyền rằng người Việt tỵ nạn tại Hải ngoại đã bỏ Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Trong Đại Hội này, có sự hiện diện của Giám mục Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Chúng tôi (Gs Nguyễn Hoc Tập, Gs Nguyễn Phúc Liên) đã hội ý với Linh mục Trần Quý Thiện, Đức Ông Trần Văn Hoài để làm một cái gì cho thấy rằng người Công Giáo tỵ nạn vẫn giữ chính nghĩa Việt Nam Cộng Hoà mà biểu tượng là lá Cờ Vảng Ba Sọc Đỏ.

Gs Nguyễn Học Tập và tôi (Nguyễn Phúc Liên) đi tham dự Đại Hội. Chúng tôi viết thư xin Ban Tổ Chức cho phép chúng tôi mở một Quầy Thông Tin (Stand d’Information) trong Đại Hội tại Roma vì ở cuối Hội Trường có Quầy bán Nhạc của Ca sĩ Khánh Ly chẳng hạn. Nhưng Đức Ông Đinh Đức Đạo, Trưởng Ban Tổ chức, không trả lời cho chúng tôi, nghĩa là Đức Ông sợ CSVN mà không cho phép chúng tôi. Nhưng tôi và Gs Nguyễn Học Tập vẫn đi Đại Hội và tìm mọi cách để làm cho có sự hiện diện của Việt Nam Cộng Hoà trong Đại Hội.
  • Chúng tôi in sẵn những Tài Liệu về Huấn Dục của Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, Tài Liệu về tinh thần Đức TGM Nguyễn Kim Điền, Tài liệu về Đàn áp Tôn Giáo tại Việt Nam.

  • Những Tài Liệu này sẽ được phát trong Đại Hội. Nếu tại chỗ, Ban Tổ chức vẫn không cho phép chúng tôi có Quầy Thông Tin, thì chúng tôi đứng tại cửa ra vào để phát và nhờ các Trưởng phái đoàn từng nước phát cho đoàn viên đến tham dự.

  • Khi đến Roma, thấy Ca sĩ Khánh Lý có quầy bán Nhạc Trịnh Công Sơn, mà chúng tôi không có Quầy để phát về Thông tin Tôn Giáo từ Việt Nam, chúng tôi đã làm mạnh nhờ một số anh em Thanh Niên đến từ Đức quốc. Sau cùng, chúng tôi đã có một Quầy Thông Tin “cách mạng “, ở đó chúng tôi cắm một Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ và phát những Tài Liệu đã in sẵn mang theo.
Nhưng cuộc CÁCH MẠNG CỜ VÀNG đã xẩy ra chính trong Đại Hội mà Hồng y Đại Diện Tòa Thánh, Giám Mục Nguyễn Văn Hòa, Đại diện Giáo Hội Công Giáo VN, cũng phải đứng lên để chào Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ.

Số là trong Chương trình Khai mạc, Đoàn Thanh Niên Đức có nhiệm vụ Rước Đuốc từ cuối Hôi trường lên Sân Khấu. Mặc dầu Ban Tổ chức không cho phép, nhưng Đoàn Thanh Niên Đức đã dấu một lá CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ thật lớn. Khi bắt đầu Rước Đuốc, Đoàn Thanh Niên trương Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ ra và cùng với Đuốc rước lên Sân Khấu. Khi lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ đã được dương cao tại giữa Sân Khấu, thì Ông Việt Dũng cất lên Bài Ca Chào Quốc Kỳ. Cả Hội Trường đồng đứng lên chào Quốc kỳ rất cảm động.

Chúng tôi viết kinh nghiệm này trong ĐẠI HỘI NIỀM TIN ROMA để tuỳ nghi anh em bên California thấy gì có thể làm được.

Chúng tôi thấy rằng anh em có quyền mở một QUẦY THÔNG TIN (Information Stand) trong Đại hội Long Beach để phát thông tin đến Giáo dân đến tham dự. Ở Quầy Thông Tin này, anh em cắm lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ rất lớn và phát những Tài liệu, Hình ảnh:
  • Tài liệu và Hình ảnh biểu tình của Tòa Khâm sứ, của Xứ Thái Hà, của Tam Tòa, của Đồng Chiêm.

  • Những Hình ảnh Công an đánh đập Giáo dân tại những nơi trên

  • Tài liệu cho thấy Hồng y Phạm Minh Mẫn không những không lên tiếng về những việc đánh đập này, mà còn như giúp CSVN với chiếu bài “đối thoại “
Cách phản đối với Quầy Thông Tin trên đây là rất khả thi và mang tính cách ôn hòa mà Giáo quyền địa phương không phản đối được.

Xin góp ý như trên.

Chú thích:

Tại Đại Hội Niềm Tin Roma, tôi có gặp một Linh mục, dường như tên là LUÂN. Cha Luân này có thân hình mập mạp, gốc người Ba Làng (VN). Tôi không hiểu Cha Luân ở Long Beach có phải là chính Cha Luân đã đi Đại Hội Niềm Tin Roma hay không. Nếu đúng vậy, xin cho tôi gửi lời hỏi thăm từ “Thầy Liên đã dậy học ở Ba Làng trước đây.”

Trân trọng

Nguyễn Phúc Liên

____________________________________

    Tâm Thư kêu gọi biểu tình và biểu dương Lá Cờ Vàng Chính nghĩa vào ngày 11-4-2010
Tâm Thư kêu gọi biểu tình và biểu dương Lá Cờ Vàng Chính nghĩa vào ngày 11-4-2010 khi Hồng y Phạm Minh Mẫn xuất hiện tại nhà hát Pyramid, trong khuôn viên Đại học Cal State Long Beach, Nam California
    Kính thưa quý đồng hương Người Việt quốc gia tỵ nạn csVN
Một lần nữa ngày 30 tháng tư lại sắp đến và mọi người dân Việt tỵ nạn khắp nơi trên thế giới đang chuẩn bị tưởng niệm ngày gục chết của tự do dân chủ tại Việt Nam. Đây là biến cố trọng đại khởi đầu cho một chuỗi trầm luân, tang thương uất nghẹn của dân tộc, của tổ quốc Việt Nam trải dài suốt 35 năm qua và tà quyền csVN đã và đang đàn áp tôn giáo vô cùng tàn bạo và khốc liệt.

Trong khi Hòa Thượng Thích Quảng Độ, xử lý Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Mục Sư Tin Lành Nguyễn Công Chính đã và đang bị csVN sách nhiễu, bắt bớ và đánh đập tàn nhẫn. Chúng ta đều biết rằng sự ra đi "chữa bệnh" của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt là một dấu hỏi lớn. Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt là hình ảnh của một vị chủ chăn khả ái, sáng suốt và khẳng khái bất khuất trước chủ trương đàn áp tôn giáo của csVN. Ngài là linh hồn của những đòi hỏi chính đáng và những buổi cầu nguyện cho tự do tôn giáo tại Toà Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý và Đồng Chiêm. Sự tập trung cả chục ngàn người Kitô hữu trong các buổi cầu nguyện đã làm cho csVN run sợ và lo ngại, cho nên csVN đã và đang thẳng tay đàn áp thô bạo. Cộng đồng quốc tế và nhiều dân cử Hoa Kỳ đã phải lên tiếng phản đối đồng thời đang vận động để đưa CHXHCN Việt Nam trở lại danh sách(CPC) những quốc gia đáng quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo. Sự ra đi quá đột ngột của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, khiến chúng ta liên tưởng đến Đức Cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận khi ngài còn giữ chức Tổng Giám Mục cũng điều đi Rome và csVN đã cấm không cho Ngài trở lại Việt Nam, chỉ vì Ngài cũng có lập trường như Đức Tổng Giám Mục Kiệt hôm nay vậy. Thì nay được biết csVN để Hồng y Phạm Minh Mẫn xuất ngoại tới Nam California do lời mời của Linh mục Nguyễn Trường Luân, Dòng Chúa Cứu Thế Long Beach và sẽ đồng Chủ Tế trong Đại Lễ "Lòng Chúa Thương Xót"vào ngày 11-4-2010 sắp tới đây.

Kính thưa quý vị.

Như quý vị đã biết:

- Ngày 4-6-2008, Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã phổ biến bức thư ngỏ để bày tỏ sự lo ngại về sự hiện diện của Lá Cờ Vàng trong ba kỳ Đại Hội Thế Giới Trẻ trước đây tại Pháp, Đức, Canada mà Hồng y gọi là “sự Cố” cờ vàng làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ Việt Nam. Nhằm mục đích thuyết phục, Hồng y đã trình bày theo lối pha trò, giễu cợt rằng: “người mẹ Việt Nam lúc mặc áo vàng (cờ vàng), lúc mặc áo đỏ (cờ đỏ), lúc mặc áo lành, lúc mặc áo rách …” Hồng y còn sợ những giáo dân tầm thường không hiểu hết ý của ngài nên ngài đã tỏ ra rất minh bạch ở chỗ vừa giễu cợt, vừa giải thích với những từ ngữ đã được đóng trong ngoặc đơn rất cụ thể : áo vàng (cờ vàng), áo đỏ (cờ đỏ) nhằm cố ý nhắn với người Việt tỵ nạn tại hải ngoại rằng: đất nước Việt Nam lúc thì cờ vàng tức chế độ Việt Nam Cộng Hòa, lúc thì cờ đỏ tức nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hiện nay, có sao đâu? Cờ vàng hay cờ đỏ, trước sau tôi vẫn sống thoải mái cả mà. Thời VNCH thì tôi đi tu, làm linh mục, xuất ngoại du học. Bây giờ, thời cộng sản thì tôi làm đến chức Hồng y, tôi thường xuất ngoại làm công tác “mục vụ di dân”, và tôi đã đi ra hải ngoại rất nhiều lần, Hồng y đã khẳng định mỉa mai, lăng nhục Lá cờ vàng có chi chỉ là biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng.

- Tại Hoa Thịnh Đốn ngày 24-6-2008, khi đến tiếp xúc với Dịch Vụ Thông Tin Công Giáo (Catholic News Service) Hồng Y đã nói với ký giả Chaz Muth (CNS): “Tôi bảo họ, các bạn đang ở đây, các bạn không còn là người tỵ nạn nữa ...”

Do đó, lập tức cộng đồng giáo dân cũng như Người Việt tỵ nạn khắp mọi nơi đã đáp trả và bày tỏ sự phẫn nộ, dù biết đó là sự đau lòng khi phải đụng chạm đến tước vị Hồng y của Giáo hội:

- Cộng Đồng người Việt ở Úc Châu trong những ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2008 cũng như ngày bế mạc 20-7-2008 là bằng chứng hùng hồn về lá cờ vàng chính nghĩa cùng sức mạnh của giới trẻ Công giáo và cộng đồng người Việt tỵ nạn tụ tập kéo về biểu dương, tôn vinh để nói lên cho thế giới biết rằng Lá cờ Vàng ba sọc đó chính là biểu tượng cho các giá trị nhân bản, tự do và dân chủ của người Việt Nam.

- Vào ngày 5-7-2008, khi nhận được tin Hồng Y Phạm Minh Mẫn sẽ đến dâng Thánh Lễ tại St Maria Goretti lúc 6:30 chiều, và tối Chủ Nhật 6-7-2008 lúc 8:30 giờ tại St Patrich thuộc thành phố San Jose thì giáo dân đã được kêu gọi tập trung tại hai nhà thờ để giương cao ngọn cờ vàng. Cuối cùng thì thông báo chính thức là Hồng Y Phạm Minh Mẫn sẽ không đến dâng Thánh Lễ tại các nhà thờ nêu trên.

- Vào ngày 8-7-2008, tại thành phố Seattle, Tiểu bang Washington, được tin Hồng Y Phạm Minh Mẫn sẽ đến đồng tế Thánh Lễ tại nhà thờ Chánh tòa nhân ngày Lễ Mừng 50 năm linh mục của Đức Tổng Giám Mục Alexander Brunett và sau đó ngày 9-7-2008 HY Phạm Minh Mẫn sẽ dâng Thánh lễ tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Lập tức Cộng Đồng Người Việt Quốc gia Tiểu bang Washington đã chính thức ra Bản Tuyên Bố với nhận định: " Dù kính trọng vị trí lãnh đạo tôn giáo của Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn, nhưng chúng tôi không đồng ý với quan điểm và nhận định của Đức Hồng y về lá cờ vốn đã và đang tôn kính .." và Bản Tuyên Cáo còn kêu gọi đồng hương tham dự cuộc biểu dương Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tại các địa điểm khi Hồng y có mặt tại Seattle. Trước tình trạng không mấy tốt đẹp trong ngày vui của Đức Tổng Giám Mục, Tòa Giám mục đã hủy bỏ sự hiện diện của Hồng Y Phạm Minh Mẫn đến trong ngày lễ mừng Kim Khánh Đức Tổng Giám Mục và ngày hôm đó chỉ còn lại 4 Đức Hồng Y khác mà thôi.

- Cũng thời gian này, cũng có tin Hồng y từ chối tham dự Đại hội Grotto, Portland vì chương trình được khai mạc bằng Lễ Truy Điệu các chiến sĩ Đồng Minh, các chiến sĩ VNCH và những người bỏ mình trên đường tìm tự do rất trang nghiêm và cảm động. Lễ Đài chính bao giờ cũng được cắm ngọn cờ vàng là biểu tượng của những người bỏ nước ra đi, đang tập trung nơi đây trong những ngày hành hương núi Mẹ Sầu Bi Grotto Porland, Tiểu bang Oregon mà hàng năm có trên chục ngàn tín hữu tham dự. Việc Hồng y Phạm Minh Mẫn từ chối vào những phút chót thì cũng đúng thôi, vì đến đây mà chứng kiến Lễ Truy Điệu và thấy ngọn cờ vàng thì HY sẽ phải nói năng làm sao với bọn chóp bu nhà nước CHXHCNVN đã cho phép ngài xuất ngoại làm "mục vụ xin tiền" khúc ruột nối dài ngàn dặm và tuyên truyền cho nhà nước xã nghĩa.

Chưa hết, tin ngày 11-7-2008, tại Dòng Đồng Công cũng đã ra thông báo hủy bỏ luôn sự hiện diện của Hồng y Phạm Minh Mẫn trong những ngày Đại Hội Thánh Mẫu Carthage, Missouri vào giữa tháng 8 năm 2008 mặc dù Hồng y đã được mời từ trước và có tên trên Thiệp mời cũng như trên Website của nhà Dòng và Đại hội sau đó đã diễn ra êm đẹp.

Năm nay 2010, không biết Linh Mục Nguyễn Trường Luân có thỉnh ý và đã được sự đồng thuận của các Cha Bề Trên để mời Hồng y Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo Phận Sàigòn đến cùng chủ tế Thánh Lễ Đại Trào tại nhà hát Pyramid, trong khuôn viên Đại học Cal State Long Beach, vào chiều ngày Chủ Nhật 11 tháng 4 năm 2010 trong Đại hội Lễ “Lòng Chúa Thương Xót” hay không? Đặc biệt, các cuộc đàn áp đẫm máu tại Thái Hà, Tam Tòa và mới nhất vụ Cánh Đồng Chiêm, Cồn Dầu khổ hạnh hiện nay đang làm cả thế giới phẫn nộ. Những biểu tượng thờ kính như Thánh Giá, Thánh Tượng, bàn thờ bị đập nát, bôi bẩn, tục hóa. Giáo dân và giáo sĩ bị đánh đập tàn nhẫn, máu loang, đầu vỡ ... diễn ra trước sự im lặng đến khó hiểu, nếu không nói là làm ngơ hay thậm chí đồng tình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng như của Hồng y Phạm Minh Mẫn mà người đời cho rằng để thể hiện chủ trương đổi chác, đền bù bằng một phúc lợi nào đó chăng?

Linh mục Nguyễn Trường Luân mời Hồng y Mẫn đến chủ tọa Đại Lễ "Lòng Chúa Thương Xót" có thích hợp không? Nói đến Lòng Thương Xót là nói đến những nạn nhân và tội nhân. Chúa thương xót những nạn nhân xấu số, đó chính là nạn nhân của thiên tai, của khủng bố, của chính sách buôn người và đặc biệt là dân Việt đã và đang bị csVN giết dã man, đầy đọa. Nạn nhân là những nông dân miền Bắc bị đấu tố, chôn sống dùng trâu bò cày đứt đầu thật man di mọi rợ, là hơn 5,000 người dân vô tội, lương thiện Huế bị chôn sống tập thể trong Tết Mậu Thân năm 1968 và khi khi Mẹ Việt Nam mặc áo đỏ năm 1975 toàn cõi Việt Nam hàng triệu người Việt bỏ xứ đi tìm tự do và có hàng trăm nghìn người chết trên biển Đông làm mồi cho cá mập và hàng vạn người đi tù bỏ thân xác nơi rừng sâu nước độc. Hàng nghìn phụ nữ, con gái Việt Nam bị hải tặc hãm hiếp ở vịnh Thái. Sự hiện diện của Hồng y Mẫn trong Đại Lễ "Lòng Chúa Thương Xót" có làm vơi đi nỗi tủi hờn, uất nghẹn cho những linh hồn nạn nhân đó không, hay còn làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng Ngày Đại Lễ “Lòng Chúa Thương Xót”. Còn riêng đối với tội nhân, thì những tên khủng bố, những tên cướp đoạt tự do, bịt miệng dân chủ, chà đạp nhân quyền hẳn phải được Chúa thương xót cho thức tỉnh, cải hối, HY Phạm Minh Mẫn có cầu nguyện cho bọn người này cải hối không? hay Hồng y đến chỉ để làm cảnh, để che đậy và khuyến khích tội ác thêm nữa. Thiết nghĩ linh mục Nguyễn Trường Luân, một linh mục trẻ, học vị cao, nhìn xa, thấy rộng và kinh qua chính kinh nghiệm bản thân của Linh mục thì phải thấu hiểu hơn ai hết.
    "Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh"
Chúng ta biểu tình, biểu dương lá cờ vàng không phải vì danh, vì lợi mà thay cho hàng triệu linh hồn chết tức tưởi, uất nghẹn. Chúng ta cũng tha thiết mong mỏi các tín hữu, con chiên của Chúa tham dự buổi lễ bên trong nhà hát Pyramid hãy cùng bày tỏ và ứng xử một cách đích đáng khi thấy Hồng y xuất hiện để thể hiện khí thế trong ngoài hợp nhất cương quyết biểu dương lá cờ vàng chính nghĩa thì hay biết chừng nào, mong lắm thay ! Đồng bào, đồng hương tại Bắc California đến Seattle vòng qua Porland, thậm chí ngay cả trong Đại hội Thế Giới Trẻ tại Úc đã làm được và ngài Hồng y Mẫn đã phải tránh né thì không lẽ tại chính nơi được mệnh danh là thủ đô của người Việt tị nạn trên thế giới lại không thể làm được việc này sao?

Rất mong gặp mặt đông đủ quý vị vào lúc 9: 00 AM(sáng)ngày 11-4—2010 tại Đại học Cal State Long Beach.

Trân trọng,

Trần Thế Cung (Cựu tù nhân chính trị VN).
Giuse Phạm Rambo (Cựu thuyền nhân tỵ nạn mafia csVN, phóng viên tự do Nam Cali, Hoa Kỳ)





*** Hướng dẫn đến trường đại học Long Beach.

1. Nếu quý vị đi từ vùng Orange county-Little Sài Gòn:
Đi freeway 22 West >>> chuyển sang 405 North,giữ Lane phải để ra Exit đường số 7, đi khoảng 2 -- 3 miles quý vị sẽ gặp trường đại học Long Beach.Trường đại học Long Beach nằm trên đường số 7(7 street) giữa đường STUDEBAKER và đường BELLFLOWER.Nếu quý vị đi qua đường Bellflower tức là quý vị đã đi lố tìm ngã tư U-TURN trở lại.

2. Nếu quý vị đi từ hướng Bắc xuống (Los Angeles-Norwalk ...) có thể đi 405 south hoặc 605 south Exit đường STUDEBAKER quẹo mặt đi vài miles sẽ thấy trường đại học Long Beach nằm bên phải.

Kính chúc quý vị thượng lộ bình an (Good Luck)

Nếu quý vị lạc đường xin liên lạc Mr Trần Thế Cung: 714-442-9117 hoặc Mr Phạm Rambo 714-653-0349

http://teolangthang.blogspot.com/2010/03/tam-thu-keu-goi-bieu-tinh-va-bieu-duong.html

No comments:

Post a Comment