Thursday, January 14, 2010

Dân Biểu Cao Quang Ánh Về Việt Nam Thúc Đẩy Đòi Hỏi Áp Dụng Nhân Quyền - Nguyễn Minh Tâm

Nguyễn Minh Tâm dịch

HOA THỊNH ĐỐN: Hôm thứ Tư tuần này,vị dân biểu gốc Việt duy nhất tại Quốc Hội Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền cộng sản tại Hà Nội cần phải cải tiến tình trạng nhân quyền trong chuyến về thăm quê hương sinh quán của ông. Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh đã âm thầm trở về thăm Việt Nam và đi đến những nơi hạn chế.

Dân biểu Joseph Cao là con trai của một cựu sĩ quan miền Nam, trốn chạy nạn cộng sản sang Hoa Kỳ khi ông mới được tám tuổi. Ông đã trở về thăm Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2001, nhân chuyến đi thăm Á châu của ông vào dịp nghỉ lễ.

Dân biểu Joseph Cao trở về thăm Việt Nam lần này cùng với hai người dân biểu đồng viện. Ông là người luôn luôn đứng ra bênh vực vấn đề nhân quyền. Tuy nhiên, lần này ông chấp nhận đi thăm trong âm thầm, không tiếp xúc với các thành phần chống đối chính quyền, tổ chức họp báo, hay ra thông cáo cho báo chí. Đó là một điều kiện tiên quyết ông phải đồng ý với chính quyền cộng sản để vào thăm Việt Nam.

Sau khi trở về Hoa Thịnh Đốn, Dân Biểu Cao Quang Ánh nói rằng chính quyền cộng sản không chịu cấp chiếu khán (visa) cho ông vì e ngaị rằng chuyến viếng thăm của ông sẽ gây tiếng vang nổ lớn. Dân biểu Cao Quang Ánh nói: “Họ buộc tôi phải đồng ý chấp nhận điều kiện đi vào Việt Nam một cách âm thầm, và ra đi trong yên lặng.”.

Nhưng dân biểu Joseph Cao đã nêu mối quan ngại của ông về vấn đề nhân quyền, đặc biệt là việc nhà nước bắt giam những người hoạt động tích cực trên các blog của internet. Những nhà hoạt động này đã làm cho chính quyền cộng sản phải lo sợ.

Ông Cao nói: “Tôi đã trực tiếp nêu lên những vấn đề vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được lời đảm bảo nào của chính quyền liên quan đến từng vụ vi phạm.”. Tuy nhiên ông Cao cho biết khi nói chuyện với thân nhân, những người không làm việc với chính quyền, ông cảm thấy có những tia sang hy vọng ló dạng ở Việt Nam.

Ông Cao nói: “Thân nhân của tôi đều nói rằng điều kiện sinh hoạt ở đây bây giờ khá lắm. Dân chúng có thể tự do buôn bán, làm ăn, đi lễ nhà thờ, hay thờ phuợng tự do, miễn là đừng công khai nói ra những ý kiến chống đối chính quyền là được.”.

Dân biểu Cao cho biết mục đích chính của chuyến viếng thăm ba nước Việt, Miên Lào của ông kỳ này là để nghiên cứu cách nào giúp làm sạch những vũ khí đạn dược chưa nổ,do quân đội Mỹ thả xuống trên ba quốc gia, nằm rải rác ở nhiều nơi. Sau khi chiến tranh kết thúc, các loại chất nổ, vũ khí này giết hại hàng ngàn người vô tội.

Ông cho biết mỗi năm Hoa Kỳ đóng góp $3.6 triệu đô la cho nước Lào, để phá hủy những vũ khí này. Nhưng số đóng góp đó chỉ bằng một phần tư nhu cầu nước này cần phải có.

Ông Cao Quang Ánh trở thành Dân Biểu Hoa Kỳ gốc Việt đầu tiên vào năm 2008. Nguyên là một luật sư chuyên lo về di trú, ông đã thắng một dân biểu kỳ cựu thuộc đảng Dân Chủ, nhưng bị tai tiếng vì tham nhũng.

Dân biểu Joseph Cao làm dân biểu đại diện cho một khu vực có nhiều cử tri Da Đen, thuộc đảng Dân Chủ. Ông trở nên một vị dân biểu nổi tiếng vì tinh thần độc lập của ông. Người chủng sinh ngày xưa là vị dân biểu Cộng Hoà duy nhất ủng hộ cuộc vận động cải cách y tế của Tổng Thống Obama, cung cấp bảo hiểm y tế cho hàng triệu người Mỹ không có bảo hiểm sức khoẻ.

Nguyễn Minh Tâm dịch theo tài liệu của Văn Phòng Dân Biểu Joseph Cao.


No comments:

Post a Comment