Friday, November 20, 2009

Cần bao nhiêu đạn để giết một bệnh nhân tâm thần - Phạm hữu Sơn

Phạm hữu Sơn

Daniel Phạm

Kính thưa quý đồng hương,

Vụ nạn nhân tâm thần Daniel Phạm bị cảnh sát San Jose bắn chết ở vườn sau nhà đến nay đã hơn 6 tháng và tòa án đã xử hai cảnh sát viên”giết người” được trắng án.Gia đình của nạn nhân đến nay cũng vẫn chưa rõ nguyên nhân nào dẫn tới cái chết tức tưởi của người con tâm thần này Một nỗi oan ức tưởng rằng chẳng bao giờ có thể xảy ra ngay tại xứ sở văn minh này.Thế mà nó đã xảy ra và đồng hương đều dửng dưng như chuyện xe cán chó ngoài phố vậy.Truyền thông Việt Nam chẳng them để ý đến Đáng buồn thay tinh thần “ CHÁY NHÀ HÀNG XÓM, BÌNH CHÂN NHƯ VẠI “ của Ban Đại Diện cộng đồng người Việt ty nạn tại thành phố San Jose này.

Ngày Thứ Ba vừa qua,trong buổi họp của Hội Đồng Thành Phố về một vấn đề gì đó, người đại diện Ban Đại Diện Cộng Đồng đăng đàn cảm ơn Hội Đồng Thành phố đã cho phổ biến cuốn băng 911 của vụ Daniel Phạm, một cách rất nhẹ nhàng,thanh thản như chẳng có gì quan trọng và có vẻ như BĐD đã hoàn tất nhiệm vụ một cách đáng thán phục, dưới con mắt của Thị Truởng C.R. Nhưng trong số 4 hay 5 người Việt Nam hiện diện trong phiên họp, có một người đã lên diễn đàn đặt câu hỏi, yêu cầu Hội Đồng Thành Phố hãy lấy công tâm trả lời: Tại sao giết một người bệnh tâm thần mà phải bắn tới 14 phát đạn ghim trên người nạn nhân? Đấy là số đạn đếm được trên thân xác nạn nhân! Trên thực tế cảnh sát đã bắn bao nhiêu phát súng, có ai biết được không ? Phải chăng hai cảmh sát viên này đã bắn vì HẬN THÙ hay vì KỲ THỊ CHỦNG TỘC ?

Tuy rằng câu hỏi không được trả lời nhưng những người mang danh đại diện phải suy nghĩ !!! Phải chăng cảnh sát bắn để dằn mặt cộng đồng người thiểu số Việt Nam ? Vì cộng đồng này nhu nhược không dám có ý kiến ? Vì cộng đồng này không dám biểu tình quậy phá như các sắc dân khác ?Vì cộng đồng này đã có những liên hệ mật thiết với Thi Trưởng để làm những công việc vĩ đại hơn như khu phố Little Saigon. Như cổng Little Saigon mang tính cách vĩnh viễn hay đưa một con gà nào đó ra ứng cử vào khu vực 7 trong năm 2010 … đã phải ngoan ngoãn cúi đầu một cách khó hiểu trong vụ Daniel Pham này ? Cảnh sát muốn bắn ai lúc nào thì bắn ! Cảnh sát muốn đánh đập ai thì đánh. Cộng đồng không dám có phản ứng ! Sợ chống đối chính quyền ! Tại sao Cộng đồng có trụ sở mà không mời cảnh sát trưởng tới họp với cộng đồng mà cộng đồng lại phải tới sở cảnh sát ? Thật vô lý. Sợ trong nhà không đủ chỗ, thì họp ngoài sân.

Cộng đồng chúng ta đã biểu tình cả gần 10.000 người để phản đối cả Hội Đồng Thành Phố có hành động phản dân chủ khi chọn tên một khu phố thương mại trên đường Story. Thì tại sao lại không dám biểu tình phản đối một Ông Cảnh sát trưởng có những hành vi không trong sáng trong vụ việc Daniel Phạm và Nguyễn Dương này. Nên nhớ rằng Ông cảnh sát trưởng tiền nhiệm cũng vì vụ Trần thị bích Câu mà phải chuyển đi một địa phương khác đấy ! Phản đối hành vi tàn bạo của Cảnh sát có phải là chống chính quyền hay không ? Không. Một trăm ngàn lần không. Chúng ta đóng thuế để lấy tiền thuê cảnh sát giữ gìn an ninh cho chúng ta hay thuê cảnh sát để giết hại chúng ta ? Đòi công lý là quyền lợi của chúng ta ,chúng ta phải đòi hỏi và buộc họ phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái của thuộc cấp. Các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền thuộc các sắc dân khác đang hỗ trợ chúng ta để thực hiện cuộc đấu tranh đòi công lý thì tại sao chúng ta lại rút lui một cách ngang xương, rất khó hiểu này ? Chúng ta đã mắc phải một tội rất lớn là THẤT HỨA. Các cộng đồng khác họ rất nể trọng cộng đồng Việt Nam, nhưng vì việc THẤT HỨA này họ đã coi thường cộng đồng chúng ta rồi đấy. Chỉ vì một câu nói của cộng sản mà cộng đồng đánh nhau chí chết. Chỉ vì đấu tranh cho một du học sinh Việt Nam mà sợ bị Việt cộng lợi dụng tuyên truyền cho họ thì thật là ấu trĩ. Vu cáo cho người này người kia là làm lợi cho cộng sản mà không có bằng chứng rõ rệt là người mù quáng, là kẻ phá hoại sự đoàn kết của cộng đồng. Những kẻ này phải loại khỏi sinh hoạt của cộng đồng.

Đối với Cộng Đồng Việt Nam tỵ nạn cộng sản bắc California thì vụ án Daniel Phạm coi như xong vì họ không chủ trương biểu tình đòi công lý và phó mặc cho luật sư của gia đình. Việc làm đó đúng không ai chê trách. Nhưng điều đáng trách ở đây là với tính cách đại diện cho một cộng đồng hợp tác với các tổ chức của sắc dân khác đã tỏ ra không có tinh thần trách nhiệm, không trọng chữ tín, không có tinh thần hợp tác. Tranh đấu đòi công lý cho Daniel Phạm và Nguyễn Dương là bổn phận và trách nhiệm của Cộng Đồng Việt Nam ấy thế mà người đại diện của Cộng Đồng đã tìm mọi lý do trì hoãn cuối cùng rút tên ra khỏi cuộc tranh đấu ? Tại sao ? Ban Đại Diện sẽ trả lời cho đồng hương rõ. Nếu viện lý do vì có sự nhập nhằng dính dáng tới HỒ PHƯƠNG thì tại sao không đặt vấn đề loại bỏ HỒ PHƯƠNG ra, chỉ đơn thuần đấu tranh cho DANIEL PHAM VÀ NGUYỄN DƯƠNG thôi. Đấu tranh cho sắc dân Việt Nam thì các tổ chức khác họ sẽ theo ý kiến của người đại diện cộng đồng. Chứ họ không áp đặt. Họ biết chơi trò dân chủ hơn mình nhiều. Tại sao không hợp tác với người ta mà lại rút lui ? Tôi không hiểu nổi. Theo chỗ chúng tôi biết và quả quyết rằng ngày Thứ Ba 24 tháng 11 năm 2009 này, chẳng ai thèm nhắc đến cái tên Hồ Phương đâu.

Mặc dù Ban Đại Diện Cộng Đồng đã không cộng tác với các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền tại địa phương như: ASIAN LAW, SILICON VALLEY DE-BUG, ASIAN AMERICAN FOR COMMUNITY INVOLMENT, ASIAN AMERICAN CENTER OF SANTA CLARA COUNTY … nhưng những tổ chức này vẫn tiến hành cuộc biểu tình đòi công bằng dân chủ và nhân quyền vào lúc 10 giờ sáng ngày Thứ Ba 24 tháng 11 năm 2009 trước CITY HALL ở trên đường Santa Clara. Chúng ta phải tiếp tay với họ, nhưng không với danh nghĩa cộng đồng mà với tính cách cá nhân, với tính cách là người Việt Nam. Đừng để các sắc dân khác đấu tranh cho người Việt mà người Việt lại dửng dưng đứng ngoài. Như thế coi sao được. Như vậy thì mình chơi với ai? Thật mắc cỡ hết chỗ nói. Đừng sợ dẫm chân, vì BĐD/CĐ đã không làm thì mình phải làm.

Mình làm để bảo vệ cho chính mình và gia đình mình đồng thời tỏ tình đoàn kết với các sắc dân khác. Tôi tha thiết kêu gọi mọi người Việt Nam ở bắc California hãy cố gắng bớt chút thời gian tham gia cuộc biểu tình do các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền tại địa phương tổ chức để đấu tranh cho NẠN NHÂN DANIEL PHẠM VÀ NGUYỄN DƯƠNG. Chúng ta có mặt thật đông để chia xẻ nỗi đau khổ của hai gia đình Việt Nam đang rất cô đơn trong việc đòi công lý cho một cái chết tức tưởi và một cánh tay bị thương tật. Tôi rất trân trọng tấm lòng quảng đại của mọi bà con. Người Việt Nam chúng ta luôn tôn trọng LẼ PHẢI và luôn BÊNH VỰC NGƯỜI CÔ THẾ. Chúng ta hãy tỏ cho các sắc dân bạn biết rằng người Việt trong mọi tình huống đều thương yêu nhau.

Người người rủ bạn bè, thân thuộc tham gia cuộc biểu tình ngày THỨ BA 24 THÁNG 11 NĂM 2009 TẠI CITY HALL LÚC 10 GIỜ SÁNG thật đông để đòi công lý cho một cái chết tức tưởi của DANIEL PHẠM và một cuộc bạo hành gây thương tích cho NGUYỄN DƯƠNG một chủ gia đình có hai con nhỏ tại thành phố SAN JOSE này. Những kẻ hung bạo phải bị trừng trị theo pháp luật. CÔNG LÝ phải CÔNG MINH.

Ước mong quý vị hưởng ứng lời kêu gọi này.Chân thành cảm ơn quý vị.

Phạm hữu Sơn
Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Bắc California

Click here: Transcript of 911 calls in Daniel Pham case
http://www.docstoc.com/docs/16145787/Transcript-of-911-calls-in-Daniel-Pham-case
***************
    Daniel Pham Shot By San Jose Police While Threatening Them With Knife, 911 Tapes Released
Published by Staff Writer on November 13, 2009
Source: http://fugitive.com/archives/14768

San Jose police this afternoon released recordings and transcripts of 911 and police dispatch tapes in the shooting death of a mentally ill man who had attacked his brother with a knife.The tapes, along with police reports also made public this afternoon, show responding officers followed protocol and had no choice but to shoot and kill Daniel Pham, 27, in the backyard of his home on Branbury Way on Mother’s Day, police Lt. Rikki Goede said.The two officers, who fired a total of 14 rounds at Pham after he allegedly moved towards them while holding a knife, “acted appropriately” by using deadly force, Goede said.Twelve of the bullets hit Pham, who was pronounced dead at the scene. A grand jury last week declined to file charges against the officers, who are now back on active duty, Goede said. Pham’s family has maintained police should have known Daniel was mentally ill, as police had previously responded to their home to calm Daniel down.But the police reports, released today pursuant to a decision last week by the San Jose Rules and Open Government Committee, suggest officers may not have known about Pham’s mental condition when they shot and killed him the morning of May 10.According to the reports, police received two 911 calls at 11:33 a.m. One caller told the dispatcher his neighbor was “cut up” and that the neighbor’s brother was the attacker. The victim told the caller that the attacker was “high right now.”The second caller, a woman, identified the attacker as “Son Pham,” her boyfriend’s brother.At 11:37 a.m., a dispatcher related this information to responding officers. “The suspect in this is a Son Pham,” the dispatcher said, according to the transcript. The dispatcher also noted a prior “5150″ call, for mental illness, at the same address.The mental-illness call “(is) associated to a Daniel Pham – not sure if that’s our (reporting party),” the dispatcher said.Officers Brian Jeffrey and Matthew Blackerby arrived at 11:40 a.m. and saw Pham’s brother, Brian, 29, in the front lawn, bleeding from a cut across his neck. The officers spotted Daniel Pham in the home’s fenced-in yard, holding a knife and smoking a cigarette.Jeffrey pointed his gun at Pham and ordered him to drop the knife, according to police reports. Pham “glared”at Jeffrey and continued to smoke his cigarette, the reports say.Blackerby then followed the fence,topped with razor wire, around a corner and shot Pham with his Taser. One of the Taser prongs lodged in Pham’s leg, while the second prong missed him, Goede said.Pham pulled out the Taser prong and appeared to advance toward Blackerby with the knife, Goede said.Jeffrey, not knowing Blackerby was standing outside the fence, thought his partner was in danger and jumped over the fence to help, Goede said. Jeffrey again pointed his gun at Pham and demanded he drop the knife, she said. Blackerby also jumped over the fence to assist, Goede said, and Pham advanced toward both of them with the knife.”The suspect, he has the knife overhead, in a slashing motion,” Goede told reporters during a press conference at police headquarters.When Pham ignored repeated verbal orders to drop the knife, both officers opened fire, Goede said.Even after Pham was shot and lying on the ground, he continued to grasp the knife, Goede said. One officer can be heard on the dispatch tape, after the shots were fired, yelling, “Drop the knife, now!”Paramedics arrived at the scene, and Pham was pronounced dead at 11:51 a.m.”This was a very dynamic, fast-moving, ever-changing situation,” Goede said, noting the officers had to take action quickly. The shooting happened one minute, 44 seconds after the officers arrived, she said.Goede also noted the victim, Brian Pham, initially told police his brother was high on drugs and did not mention any mental illness.An autopsy revealed Pham had only nicotine in his system, and no other drugs.”The brother said in later interviews (with police), he did not want to mention (Daniel) was mentally ill,” thinking there would be a better outcome that way, Goede said. The department’s synopsis of the Pham shooting, also released this afternoon, emphasizes the officers “were not aware that Daniel Pham and Son Pham (were) the same individual.” Son is Daniel Pham’s Vietnamese name.In response to a reporter’s question about a possible language barrier, Goede said she did not know if Daniel Pham spoke or understood English. All of the officers’ orders were in English.A lawyer for the Pham family could not be reached for comment.The police records and 911 tapes can be accessed online at Click here to listen to 911 Call

Copyright © 2009 by Bay City News, Inc. Republication, Rebroadcast or any other Reuse without the express written consent of Bay City News, Inc. is prohibited.

No comments:

Post a Comment