Tuesday, July 28, 2009

Sarah Palin rời chức vụ thống đốc Alaska


Bà Sarah Palin đọc bài diễn viên từ chức thống đốc Alaska tại Fairbanks, tiểu bang Alaska hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Bảy, 2009. (Hình: Al Grillo/AP)
FAIRBANKS - Trong buổi từ giã, nhiều lúc người ta có cảm tưởng như đang sống lại cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2008.

Sarah Palin rời khỏi chức vụ thống đốc Alaska hôm Chủ Nhật vừa qua với bài diễn văn hùng hồn làm người ta nhớ lại những ngày bà ta còn là ứng cử viên phó tổng thống của ông John McCain, khi bà thường xuyên kích động đám đông với những lời tấn công phía Ðảng Dân Chủ cũng như thành phần truyền thông.

Trong bài diễn văn từ giã, bà Palin cũng tấn công các kẻ nghịch với bà trong giới truyền thông, Hollywood và ở các tiểu bang còn lại trên đất Mỹ. Trong lúc những người ủng hộ nồng nhiệt bày tỏ sự đồng ý, bà trách móc các ký giả là đã bịa chuyện, chế diễu các ngôi sao ở Hollywood vì chống lại chương trình giới hạn số chó sói, và than phiền là “những thành phần có quyền lợi riêng tư ở bên ngoài tiểu bang” chẳng hiểu gì về những gì xảy ra ở nơi này.

Bà Palin, năm nay 45 tuổi, cho hay bà từ chức khi còn hơn một năm trong nhiệm kỳ đầu là để đưa cuộc chiến đấu chính trị của mình đến một môi trường rộng lớn hơn, tuy chưa được xác định rõ ràng và tránh khỏi bị lâm vào tình trạng ngồi không chờ ngày mãn nhiệm.

“Với quyết định đó, tôi nay có thể đấu tranh mạnh mẽ hơn cho các bạn, cho những gì đúng, và cho sự thực. Và tôi không bao giờ nghĩ rằng mình phải có chức vụ mới làm được điều đó,” cựu nữ ứng cử viên phó tổng thống Ðảng Cộng Hòa nói trong sự vỗ tay nồng nhiệt của khoảng 5,000 người tụ tập tại Pioneer Park ở Fairbanks.

Bà Palin gọi thời gian làm thống đốc kéo dài 2 năm rưỡi của mình là một thành công, nêu lên các nỗ lực nhằm đối phó với kỹ nghệ dầu hỏa vốn từ lâu nay vẫn chi phối chính quyền Alaska và tiến triển trong việc phát triển đường ống dẫn khí đốt. Bà cũng nêu lên các nỗ lực cải tổ đạo đức của các chính trị gia, nhưng cũng nói là cần có thêm biện pháp cải cách để chấm dứt những tố giác có tính cách quấy phá và phe đảng như những gì đã gây khó khăn cho bà trong năm qua.

Palin rời khỏi chức vụ trong lúc tương lai chính trị của bà bị che phủ bởi các cuộc điều tra, chi phí luật sư ngày càng nhiều và sự mến chuộng ngày càng giảm của dân chúng tiểu bang Alaska. Bà đã bị tố cáo trong gần 20 vụ vi phạm luật lệ tiểu bang, nhưng phần lớn đã được điều tra và giải quyết theo chiều hướng thuận lợi cho bà.

Bà không đề cập đến những tố cáo này nhưng mấy lần lập lại trong bài diễn văn kéo dài 19 phút về những áp lực tài chánh và tinh thần mà các cuộc điều tra này gây ra ra như một trong những lý do chính khiến bà muốn từ chức.

Palin cho hay hôm Chủ Nhật rằng lý do khiến bà từ chức thật rõ ràng, nhưng cũng nêu lên cho đám đông ủng hộ nhiệt liệt và liên tiếp cắt ngang bài diễn văn bằng những tràng pháo tay. Bà nói sự ra đi của mình là để giúp Alaska tránh khỏi tình trạng một thống đốc không hiệu quả, ngồi chờ đến hết nhiệm kỳ của mình, nói thêm là bà sẽ luôn giúp tiểu bang Alaska.

Bà sẽ nói chuyện tại Thư Viện Tổng Thống Ronald Reagan ở California hôm 8 Tháng Tám. Bà cũng dự trù đi vận động cho các ứng cử viên ở khắp Hoa Kỳ cũng như tiếp tục nói lên những điều mình suy nghĩ qua mạng Twitter.

Bà cũng chỉ trích giới truyền thông, nói rằng người thay thế bà, Phó Thống Ðốc Sean Parnell, “cũng có một gia đình dễ thương, do vậy hãy để cho các con của ông ta được yên!”

Bạn bè và ngay cả các đối thủ của bà Palin nói rằng bà có thể có chương trình nói chuyện trên radio, truyền hình, đi diễn thuyết hay nhận những chức vụ cao ở Washington D.C.

(V.Giang)


No comments:

Post a Comment