Sunday, July 12, 2009

Buổi Tiếp Tân Ra Mắt Lần Đầu Tiên Phim "Sự Thật Hồ Chí Minh" - Ngọc Băng

Ngọc Băng

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ
Little Saigon, Nam California, Hoa Kỳ, 11 tháng Bẩy, 2009:

"Sau 18 tháng làm việc trong âm thầm và kiên trì vượt qua bao trở ngại, hôm nay tôi xin hân hoan thông báo, phim tài liệu “SỰ THẬT VỀ HỒ CHÍ MINH” đã được hoàn tất." Đó là lời tuyên bố của Linh mục Nguyễn Hữu Lễ với tiếng vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt của đông đảo đồng hương trong buổi tiếp tân ra mắt lần đầu tiên cuốn phim “SỰ THẬT VỀ HỒ CHÍ MINH”(ST/HCM).

Buổi sinh hoạt đặc biệt này khai diễn vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bẩy, 11 tháng 7, 2009, tại nhà hàng Paracel, ở trung tâm Little Saigon, Nam Cali, Hoa Kỳ. Vì nhà hàng chỉ có sức chứa 450 người, đông đảo đồng hương đến trễ, con số tương đương với số lượng bên trong, phải đứng ngoài, tạo nên cảnh tượng tấp nập chưa từng thấy. Để bảo đảm trật tự và giữ đúng luật lệ, Ban Giám Đốc nhà hàng đã quyết định đóng cửa và huy động nhân viên an ninh mặc sắc phục túc trực tại chỗ. Mặc dầu dưới ánh nắng mùa Hè, nhưng đồng hương bên ngoài vẫn kiên nhẫn chờ đợi để nhận DVD phim ST/HCM. Trước tình trạng này, Ban Tổ Chức đã quyết định khai mạc sớm hơn chương trình dự định để rút ngắn thời gian bà con phải đứng chờ.

Sau phần nghi thức chào cờ và mặc niệm do ban Tù Ca Xuân Điềm phụ trách, ông Nguyễn Như Tấn, trưởng Ban Tổ Chức, ngỏ lời chào mừng quan khách và nói lên tính cách đặc biệt và quan trọng của buổi tiếp tân ra mắt, vì cuốn phim ST/HCM "là một tác phẩm vô cùng độc đáo của người Việt tự do, bởi vì, về mặt văn tự thì đã có rất nhiều quyển sách viết về con người thật của Hồ Chí Minh, nhưng về phim ảnh thì đây là lần đầu tiên mới có một cuốn phim trình bày, phân tích bộ mặt thật của tay trùm CS này."

Mở đầu bài nói chuyện về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuốn phim "SỰ THẬT VỀ HỒ CHÍ MINH", Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, đại diện PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀI GÒN đã nhấn mạnh:

“Trong chiếc hộp DVD khiêm tốn này chứa đựng một nỗ lực phi thường của PHONG TRÀO QUỐC DÂN ĐÒI TRẢ TÊN SÀI GÒN và nhóm thực hiện để hoàn tất cuốn phim … Nhưng điều quan trọng hơn hết là trong chiếc hôp DVD khiêm tốn này chứa đựng một nguyện vọng thiết tha và cấp bách của đổng bào Việt nam Phải phá vỡ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh, là tảng đá cuối cùng để chế độ CSVN bám vào đó mà tồn tại.”

Linh mục cũng nhắn gửi "...chốc nữa đây khi tôi đại diện cho PTQD/ĐTTSG trao vào tay từng người DVD này, không những đó là một món quà trân quý của PT mà còn là trao đi một sứ mệnh: Sứ mệnh đó là: Hãy tiếp tay đẩy mạnh chiến dịch Tẩy Trừ Huyền Thoại Giả Trá Hồ Chí Minh."

Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ đã đề nghị phương thức đẩy mạnh bằng "Chiến dịch Vết Dầu Loang; đó là sau khi nhận và xem phim ST/HCM, xin mỗi người hãy copy ra 10 DVD nữa để tặng cho 10 người khác; khi tặng cho ai nhớ kèm theo lời dặn hãy copy ra 10 DVD nữa để tặng cho 10 người khác ... và cứ thế … cứ thế lan rộng dần như một “vết dầu loang”.

Tiếp đó, đồng hương đã chăm chú theo dõi đoạn phim dài 12 phút giới thiệu cuốn phim ST/HCM nói qua về các chủ điểm nội dung của cuốn phim, các đoạn trích dẫn một số nhân vật được phỏng vấn, các tài liệu và hình ảnh đặc biệt lấy từ cuốn phim chính dài 1 giờ 50 phút.

Trong phần nói chuyện sau đó, Ông Trần Quốc Bảo, trưởng Ban Điều Hành của PhongTrào, trong vai trò giám đốc sản xuất cuốn phim, đã tóm lược qua về tiến trình thực hiện, qua các giai đoạn hình thành Ban Cố Vấn, ấn định nội dung, thu thập tài liệu, phỏng vấn, ráp nối,... Ông cũng khẳng định, người xem có thể sẽ nhìn thấy một số khuyết điểm trong cuốn phim này "vì nhóm thực hiện không phải là những nhà chuyên môn; tuy nhiên sự thật chung cuộc, và cũng chính là thông điệp của cuốn phim, thì người xem không thể hiểu sai: Hồ Chí Minh là một tai hoạ cho đất nước; nhưng Đảng CSVN đã thần tượng hóa y để làm tấm mộc bảo vệ chế độ, cho nên phải phá vỡ thần tượng Hồ Chí Minh để khai thông sinh lộ cho dân tộc, đất nước Việt Nam."

Về việc quảng bá cuốn phim, Ông Bảo cho biết PT đã có kế hoạch đặc biệt để phổ biến phim đến đồng bào trong nước là đối tượng chính mà PT nhắm đến. Đối với người ngoại quốc và con em không thông thạo tiếng Việt, PT đang xúc tiến thực hiện bản tiếng Anh và tiếng Pháp. Đối với người Việt hải ngoại, Ông thông báo lịch trình các buổi ra mắt trong năm 2009 gồm 38 địa điểm và nói rõ cách thức tiếp nhận DVD qua đường bưu điện.

Trong phần chia sẻ tâm tình, Ông Chu Lynh, phụ trách biên tập và ráp nối cuốn phim, đã trình bày một số khó khăn mà nhóm kỹ thuật phải đương đầu. Theo Ông, "tôn trọng sự thật" là tôn chỉ hàng đầu mà những anh em phụ trách luôn đề cao. Ông cũng kể lại một số kinh nghiệm buồn vui của cá nhân và những người cộng tác trong dự án thực hiện bộ phim này và kết luận, mặc dù đương đầu với nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng vì những trăn trở đối với quê hương, đặc biệt là trong giai đoạn "dầu sôi lửa bỏng" của đất nước, trước hiểm hoạ của giặc phương Bắc, ông đã nỗ lực đóng góp để hoàn thành cuốn phim.

Được mời phát biểu cảm tưởng, GS Nguyễn Thanh Liêm, một nhân sĩ quen thuộc trong sinh hoạt Cộng đồng tại Nam Cali, đã nhiệt liệt tán thưởng nỗ lực của PTSG trong việc hoàn thành cuốn phim ST/HCM. Theo GS Liêm, cuốn phim quan trọng cả về mặt văn hoá lẫn mặt chính trị. Về văn hoá, đây là cơ hội để làm sáng tỏ lịch sử Việt Nam trong giai đoạn cận đại. Về mặt chính trị, cuốn phim sẽ là một vũ khí quan trọng để đánh vào gốc rễ của chế độ CS, giúp mau chóng đem lại tự do và dân chủ cho Việt Nam.

Tiếp đó là phần trao tặng DVD phim ST/HCM. Đồng hương lũ lượt xếp hàng đi ngang qua chiếc bàn kê gần cửa vào nhà hàng để nhận DVD do chính Cha Nguyễn Hữu Lễ ký tặng và trao tay cho từng người. Chuỗi người xếp hàng dài ra mãi đến bãi đậu xe đối diện nhà hàng.

Trong khi đó, gần sân khấu nhà hàng, đáp ứng lời kêu gọi của MC Đinh Quang Anh Thái, đông đảo đồng hương cũng xếp hàng để lần lượt ký tên vào Sổ Vàng giúp Phong Trào trang trải chi phí thực hiện và quảng bá DVD phim tài liệu ST/HCM. Được biết chi phí này lên đến hơn 200,000 Mỹ kim. Đặc biệt, thi sĩ Nguyễn Chí Thiện là người mở đầu danh sách ký sổ vàng.

Không khí buổi tiếp tân càng thêm sôi động, hào hứng với phần đồng ca các nhạc phẩm đấu tranh do các nghệ sĩ Ban Tù Ca Xuân Điềm, và anh chị Tuấn Minh, Tuyết Mai thuộc Phong Trào Hưng Ca trình diễn. Đồng hương cũng thưởng thức các món ăn trưa thịnh soạn do Phong Trào khoản đãi.

Buổi tiếp tân ra mắt phim tài liệu ST/HCM kết thúc vào lúc 2 giờ 30 chiều trong niềm hân hoan và phấn khởi của các đồng hương tham dự. Được biết buổi sinh hoạt đặc biệt này được trực tiếp truyền thanh trên hệ thống PalTalk để các đồng hương ở xa, kể cả tại quốc nội, có thể theo dõi.

Theo Ban Điều Hành PT, đồng hương ở xa liên lạc địa chỉ:
    PHONG TRAO SAI GON
    P.O. Box 1194 Stafford, TX 77497
    USA
Để tiếp nhận DVD, với cước phí chuyển gửi (shipping & handling) là 7.95 MK trong Bắc Mỹ, 12.95 MK ngoài Bắc Mỹ. Lịch trình các buổi ra mắt khắp nơi và tin tức về phim ST/HCM được liệt kê đày đủ trong website của PT: http://www.saigonforsaigon.org/

Ngọc Băng

Hình ảnh buổi tiếp tân ra mắt:

Quang cảnh Hội trường

Quang cảnh bên ngoài

MC Đinh Quang Anh Thái

Ông NGUYỄN NHƯ TẤN

Linh Mục NGUYỄN HỮU LỄ

Ông TRẦN QUỐC BẢO

Ông CHU LYNH

GS NGUYỄN THANH LIÊM

Linh Mục NGUYỄN HỮU LỄ ký tăng DVD phim ST/HCM

No comments:

Post a Comment