Saturday, February 21, 2009

Về 2 Tấm Hình Của Phan Thị Kim Phúc (Napalm Girl) - Phạm Thắng Vũ

Phạm Thắng Vũ

Ngày 8 tháng 6 năm 1972 lúc quá trưa, chiến đấu cơ Skyraider thả bom Napalm xuống một vùng giao tranh tại Trảng Bàng, một quận lỵ thuộc phía Nam của tỉnh Tây Ninh. Trên con đường nhựa quốc lộ 1 (nay là quốc lộ 22) một bé gái trần truồng chạy (chung với vài trẻ em khác) tản cư trong dòng người dân về phía Củ Chi. Một phóng viên hãng tin AP người Việt trẻ tuổi tên Huỳnh Công Út (có tên là Nick Út, khi đó khoảng 21 tuổi) có mặt trên con đường nhựa (đứng chung với các chiến sĩ miền Nam VNCH) đã chụp được tấm hình của bé gái bị thương nầy. Tấm hình sau đó đã được văn phòng (chi nhánh đại diện AP tại thủ đô Sài Gòn) chuyển ngay về cho tổng hành dinh AP tại New York-USA và sau đó, tấm hình đã được in (và được in lại nhiều lần ở các quốc gia khác) với cái tên là Napalm Girl. Tấm hình đã nổi tiếng khắp thế giới về sự tàn phá khủng khiếp của bom Napalm và sự bi thương của chiến tranh tại miền Nam VNCH.

Cô bé trần truồng trong tấm hình nổi tiếng đó tên là Phan Thị Kim Phúc hiện đang sống (cùng chồng và con) tại Canada

Bom Napalm là loại bom gì và tại sao cô bé nầy đã bị cháy bởi loại bom đó? Napalm (trong tiếng Việt thường được gọi là bom Na Pan) là tên gọi của các loại chất lỏng dễ bắt cháy được sử dụng trong chiến tranh, thường là xăng được làm đông đặc. Thực ra, Napalm là chất làm đặc trong các loại chất lỏng này, loại chất mà khi trộn với xăng sẽ thu được một dạng keo cháy. Napalm được phát triển tại Hoa Kỳ trong thời Đệ Nhị Thế Chiến (bởi một nhóm các nhà hóa học ở Đại học Havard, đứng đầu là Louis Fieser) Napalm được Hoa Kỳ và các nước đồng minh sử dụng trong súng phun lửa và trong một số loại bom cháy làm tăng hiệu quả của chất lỏng cháy. Nó là chất được thiết kế cho các mức độ cháy cụ thể và độ bám dính vào vật thể khi cháy. Napalm được trộn với xăng theo các tỷ lệ nhất định để chúng đạt được điều đó. Khi được dùng trong bom, Napalm nhanh chóng hút hết Oxy trong không khí, đồng thời tạo ra một lượng lớn chất Carbon Monoxide (CO) gây ngạt thở. Cũng có khi bom Napalm được sử dụng trong chiến tranh để phát quang các vùng đất trống cho máy bay trực thăng hạ cánh để dễ dàng đổ quân tiếp viện. Quận lỵ Trảng Bàng trong thời kỳ đó (mùa hè năm 1972) là nơi giao tranh giữa các các đơn vị thuộc Công Trường 5 của Việt Cộng miền Nam(Mặt Trận Giải Phóng) với binh sĩ của Sư Đoàn 25 Bộ Binh Quân Lực VNCH. Binh sĩ Việt Cộng thường lẩn lút vào dân chúng miền Nam (dựa vào dân chúng và dùng dân chúng như là tấm bia) để quấy phá và đó là lý do mà cô bé Phan Thị Kim Phúc (9 tuổi) đã bị thương bởi bom Napalm nầy. Công trường 5 Việt Cộng khi khuấy phá vùng Trảng Bàng nầy là để hộ trợ cho đồng bọn cùng phe (quân chính quy Cộng Sản miền Bắc) trong cuộc chiến mùa hè năm 1972 tại các chiến trường chính khác ở Quảng Trị, Komtum và An Lộc (mà báo chí thường gọi là trận chiến Mùa Hè Đỏ Lửa). Ở nơi giao tranh nầy, Việt Cộng đã chiếm được một số khu vực trong vùng Trảng Bàng và cắt đứt quốc lộ 1 (thông thương từ Sài Gòn-Tây Ninh) khiến binh sĩ Sư Đoàn 25 Bộ Binh (căn cứ trú đóng tại Củ Chi-Hậu Nghĩa) được lệnh phải tái chiếm lại vùng Trảng Bàng. Dân lành trong vùng giao tranh (giống như trong tất cả các trận đánh trên khắp miền Nam VNCH) đều gồng gánh hàng hoá, dìu kéo thân nhân ... bỏ chạy về phía phe quân đội miền Nam VNCH. Đó cũng là hình ảnh của cô bé Phan Thị Kim Phúc trong ngày giao tranh hôm đó và cô đã gặp những người lính miền Nam VNCH cũng như phóng viên Huỳnh Công Út.

Nếu cô Phan Thị Kim Phúc bỏ chạy về phía phe Việt Cộng khi đó (giả dụ là vậy) thì đã không có tấm hình nầy và cô có khi đã chết (chắc chắn là vậy). Việt Cộng đời nào chúng chữa trị cho cô (họ lấy đâu ra phương tiện) thậm chí (tin đồn) cho là khi người chiến sĩ bên phe Việt Cộng (khi bị thương khá nặng) còn bị (đồng đội) bắn bỏ (cho rảnh tay, đỡ gánh nặng chăm sóc) và tránh hình ảnh người thương binh trong cặp mắt của dân chúng hậu phương trong vùng CS cai trị. Đó cũng là lý do tại sao có quá ít thương binh bên phía phe Việt Cộng miền Nam và CS miền Bắc (sau khi chấm dứt chiến tranh). Và, phóng viên phương Tây nào được phe Việt Cộng cho phép đi theo (trong các cuộc hành quân) để chụp hình.

Các máy bay ném bom Napalm lúc đó không rõ thuộc Không Lực Hoa Kỳ hay Không Quân miền Nam VNCH nhưng điều đáng để ý là khi Phan Thị Kim Phúc chạy về hướng các phóng viên, những người lính miền Nam VNCH thì cô đã được họ đưa ngay vào nhà thương quận lỵ Củ Chi (cách Trảng Bàng khoảng 15km) cứu chữa kịp thời. Sau 14 tháng điều trị và qua 17 lần giải phẩu da, cô Phan Thị Kim Phúc đã bình phục về nhà. Nhờ tấm hình Napalm Girl nầy mà phóng viên chiến trường của hãng tin AP Huỳnh Công Út (Nick Út) đã đoạt giải Pulitzer năm 1973 và cũng làm cho cô gái Phan Thị Kim Phúc nổi tiếng khắp thế giới.

Trên: Hình thật (Bà Phan Thị Kim Phúc dùng tấm hình nầy trong các buổi nói chuyện của bà)

Dưới: Hình giả

Ngay khi tấm hình Napalm Girl xuất hiện thì phe phía CS miền Bắc và Việt Cộng miền Nam cũng đã dùng tấm ảnh nầy trong việc tuyên truyền cho cái mà họ gọi là tội ác của bè lũ Mỹ-Nguỵ. Sau khi chiếm được miền Nam VNCH thì chính quyền CSVN đã đưa cô Phan Thị Kim Phúc đi học đại học. Trong khi những cậu bé, cô bé khác (có mặt trong tấm hình) như Phan thanh Tâm (12 tuổi, mặc áo trắng, anh ruột), Phan Thanh Phước (5 tuổi, chạy đàng sau, em ruột) và Hồ Văn Bơ, Hồ Thị Tính (bà con trong họ, đứng phía bên phải) không được họ ngó đến (vì không nổi tiếng như Phan Thị Kim Phúc). Năm 1986 cô Phan Thị Kim Phúc được chính quyền CSVN cho sang nước Cu Ba du học rồi cô lấy chồng (năm 1992) và trong chuyến bay từ Nga về (hưởng tuần trăng mật), máy bay ghé lại Newfoundland-Canada (để tiếp thêm xăng) thì cô và người chồng (tên Bùi Huy Toàn) rời khỏi máy bay để quyết định ở lại (xin tỵ nạn chính trị) luôn (và trở thành công dân Canada năm 1997). Cũng năm 1977 nầy, bà (đã có chồng) Phan Thị Kim Phúc là Đại Sứ Thiện Chí của tổ chức UNESCO-Liên Hiệp Quốc (Goodwill Ambassador). Bà Phan Thị Kim Phúc còn xuất hiện tại nhiều nơi (nhiều quốc gia) và được nhiều người nổi tiếng đón tiếp nữa. Đó là phần thưởng cho nỗi đau đớn vì bom Napalm trên cơ thể mà bà đã gánh chịu năm xưa.

Bà Phan Thị Kim Phúc và Ông Nick Út được Nữ Hoàng Elizabeth Đệ Nhị tiếp kiến

Bà Phan Thị Kim Phúc tại Luxemburg

Việc bà Phan Thị Kim Phúc nổi tiếng và được chính quyền CSVN ưu ái (rõ ràng họ còn lợi dụng được hình ảnh của bà mà ai cũng biết) như vậy mà sau cùng bà phải chọn con đường xin tỵ nạn chính trị tại Canada. Lý do tại sao bà cùng chồng quyết định làm như vậy thì tác giả bài viết nầy không phân tích ra ở đây mà chính là cùng với tấm hình nổi tiếng của bà (do Huỳnh Công Út (Nick Út) chụp) thì cũng đã thấy xuất hiện vài tấm hình khác ... được ghi chú hoặc trích dẫn là hình của Phan Thị Kim Phúc. Rồi lại có cả các đoạn Video Clip quay cảnh (hình mầu) cô bé Phan Thị Kim Phúc bị trúng bom Napalm bỏ chạy nữa. Trong 2 tấm hình, đối chiếu từng tấm một thì độc giả nào tinh mắt sẽ thấy có sự khác biệt giữa 2 cô bé Phan Thị Kim Phúc thật và giả. Cô Phúc thật khóc than thảm thiết (bị dính bom Napalm và trong khung cảnh giao tranh thật) và cô Phúc giả (không khóc, mặt tỉnh bơ dù được hóa trang những vết lột da trên người). Vị trí chạy của các cô, cậu bé trong 2 tấm hình cũng khác biệt (để ý phía cô bé mặc quần đen Hồ Thị Tính). Còn Video Clip thì người đàn bà bồng con (bà nầy là bà con ruột của Phan Thị Kim Phúc) thì người xem dễ dàng thấy vẻ ráo hoảnh, không một chút đau xót nào lộ trên khuôn mặt của bà (khi trên tay đang bế cháu bé mà da bị lột từng mảng). Số phận cháu bé nầy không được may mắn như cô bé Phan Thị Kim Phúc dù là chịu nhiều đau đớn hơn. Cũng không thấy cô bé Phan Thị Kim Phúc kêu gào: Nóng quá ... Nóng quá như chúng ta đã biết .

Hình thật của người đàn bà bế con nhỏ trong tay. Trông gầy hơn so với người trong Video Clip

Tại sao lại có tấm hình Napalm Girl mới và Video Clip nầy? Ai làm ra chúng, khi nào và để dùng cho mục đích gì? Tác giả bài viết nầy cũng đã suy nghĩ và tạm đi đến một kết luận sau: Chắc chắn phóng viên Huỳnh Công Út (Nick Út) không thèm làm chúng vì ông đã quá nổi tiếng và đoạt giải Pulitzer rồi thì ông cần gì phải làm thêm một tấm giả thứ hai nữa. Bà Phan Thị Kim Phúc cũng không phải là tác giả (vì bà còn nổi tiếng hơn cả ông Nick Út nữa) . Cả hai người nầy (ông Nick Út và bà Phúc) cũng không phải là tác giả của Video Clip mầu kèm theo trong bài nầy (dù là có trộn với những cảnh chiến tranh khác vào). Tấm hình và Video Clip mới được dàn dựng (mà người ta thường gọi là rebuild hay edit lại) ở ngay nơi giao tranh cũ (khúc quanh trên đường lộ gần một Thánh Thất Cao Đài tại Trảng Bàng) . Cũng không phải những người thuộc phe phía chính quyền miền Nam VNCH vì tấm hình thật của Phan Thị Kim Phúc đã gây nhiều bất lợi cho họ trong cái nhìn của cộng đồng quốc tế tại thời điểm đó (năm 1972). Vậy tác giả là những người thuộc phe phía CSVN (còn ai trồng khoai đất nầy) vì họ có có phương tiện trong tay (như người, quân phục, vũ khí của binh sĩ miền Nam VNCH bỏ lại). Mục đích là để lưu giữ luận điệu tuyên truyền của họ: Quân đội miền Nam VNCH và quân đội Hoa Kỳ đã vô cùng tàn ác với dân lành trong thời chiến tranh 1954-1975.

YouTube - Vietnam Napalm

Video Clip mới về Napalm Girl Phan Thị Kim Phúc. Hãy để ý cô bé mặc áo trắng, quần đen trong Video Clip và trong tấm hình của Huỳnh Công Út chụp.

Chiến tranh đã lùi xa từ lâu. Việc (ai đó) tạo dựng tấm hình thứ hai và Video Clip đó để làm gì khi mà hầu hết người dân Việt muốn quên đi cảnh chiến tranh cũ mà lẽ ra đã có thể tránh được. Không biết ông Huỳnh Công Út (Nick Út) và bà Phan Thị Kim Phúc có biết đến tấm hình thứ hai và Video Clip nầy không?

Phạm thắng Vũ
Feb 21, 2009.


No comments:

Post a Comment