Thursday, February 19, 2009

Khối 8406 ra tuyên bố 9 điểm về tình hình Việt Nam hiện nay

LM Nguyễn Văn Lý, một trong những sáng lập viên của Khối 8406 tại phiên tòa lịch sử 30/3/2007 tại Huế. Ngài bị CSVN kết án 8 năm tù chỉ vì đấu tranh cho nhân quyền.
(Hình: AFP/Getty Images)

SÀI GÒN 12-2 (NV).- Khối 8406, một tổ chức quần chúng gồm đủ mọi thành phần ở Việt Nam vừa đưa ra bản tuyên bố 9 điểm về tình hình Việt Nam và kêu gọi mọi người đoàn kết hành động để đất nước sớm có tự do dân chủ và thịnh vượng.

Tổ chức đấu tranh dân chủ bất bạo động này cho rằng các quyền tự do căn bản của người đân đã bị chế độ CSVN tước đoạt và dành đặc quyền đặc lợi cho một thiểu số thống trị trogn khi đại đa số quần chúng sống không có ngày mai.

Bản tuyên bố 9 điểm nói rằng về kinh tế "Lạm phát gia tăng, sản xuất và dịch vụ đi xuống, đời sống của tuyệt đại đa số người dân Việt Nam gặp khó khăn chồng chất. Nhiều người lao động bị mất việc làm và không còn thu nhập. Việt Nam lại chẳng có hệ thống an sinh xã hội để bảo đảm mức sống tối thiểu cho người thất nghiệp, cho những kẻ nghèo không nơi nương tựa. Họ đã và đang bị bần cùng hóa một cách thê thảm.

Tình trạng khốn khổ này không những xảy ra với dân thường mà còn với cả những người ngay chính, không chịu làm trái lương tâm trong hệ thống công quyền, kể cả trong lực lượng công an và quân đội. Tất cả họ - vốn chiếm đa số trong xã hội - đều thuộc tầng lớp bị trị mà quyền lợi đã và đang bị một thiểu số thống trị trong bộ máy cầm quyền ở Việt Nam hôm nay tham muốn nuốt trọn".

Những giải pháp đối phó với khó khăn kinh tế được đưa ra trong năm qua chỉ là những biện pháp nửa vời, không giải quyết tận gốc rễ của vấn đề, bản tuyên bố nhận định.

Về phương diện chính trị, Khối 8406 nói "Suốt hơn 63 năm qua, chế độ này luôn tập trung quyền lực vào tay một thiểu số lãnh đạo chính trị bất lương trong đảng cộng sản Việt Nam... Nó không hề lấy sự ủng hộ của lòng dân để xây dựng và phát triển đất nước mà lại lấy bạo lực và lừa bịp làm phương tiện để tồn tại".

Chính vì vậy "nạn tham nhũng, lãng phí và hủy hoại môi trường rộng khắp; là cảnh áp bức, bất công, đói nghèo và tụt hậu đầy dẫy; là thói mua quan, bán chức nhan nhản, là sự giảm thiểu đạo đức xã hội và gia tăng đủ loại tội ác; là sự xâm phạm ngày càng nghiêm trọng đến an ninh cá nhân và xã hội, đến an ninh dân tộc và quốc gia (biên giới đất và biên giới biển)".

Ðể nắm trọng quyền lợi kinh tế, đảng CSVN đặt ra điều 4 ở hiến pháp, dành độc quyền thống trị cho họ vô thời hạn và không qua một cơ chế giám sát nào. Bởi vậy, Nguyễn Minh Triết từng tuyên bố ngày 27/8/2007 rằng "Dù ai có nói ngả nói nghiêng, dù ai có muốn bỏ điều 4 Hiến pháp thì cũng không có chuyện đó được. Bỏ cái đó đồng nghĩa với chúng ta tuyên bố chúng ta tự sát..."

Trước tình hình đất nước như vậy, Khối 8406 "kêu gọi mọi người Việt Nam còn yêu nước thương nòi, không phân biệt già trẻ trai gái, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hoàn cảnh xuất thân, giai tầng xã hội, địa điểm sinh sống, v.v... hãy cùng đoàn kết đứng lên đấu tranh để thay thế triệt để chế độ độc đảng, độc tài và phản dân tộc này bằng một chế độ dân chủ, đa nguyên đa đảng và pháp trị tiến bộ trong tương lai, bằng những việc làm cụ thể sau đây:

1. Tiếp tục vạch trần sự thối nát, mục ruỗng toàn diện của chế độ độc tài toàn trị hiện nay; vạch trần sự lũng đoạn bất lương của một thiểu số cầm quyền, đặc biệt là của 15 ủy viên Bộ chính trị Ðảng cộng sản Việt Nam đương chức, đang hàng ngày hàng giờ tàn phá đất nước, dân tộc này!

2. Ủng hộ sáng kiến mở chiến dịch khiếu kiện trước Liên Hiệp Quốc về những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN. Ðòi họ phải cho đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam 3 văn kiện quan trọng (xin xem phần phụ lục). Ðó là:

+ Tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (1948).

+ Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị (1966).

+ Công ước quốc tế về những quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (1966)."

Khối 8406 kêu gọi mọi người "Lên án các cuộc đàn áp, theo dõi, bắt bớ, đánh đập, khám nhà, gọi thẩm vấn, tịch thu tài sản, đuổi việc, xử phạt hành chính, giam tù,... của nhà cầm quyền CSVN đối với những tiếng nói đấu tranh cho các quyền tự do dân chủ. Ðòi họ phải thả các tù nhân chính trị, tù nhân tôn giáo; phải để cho những người đấu tranh dân chủ tự do gặp gỡ, hội họp với nhau và với các nhà hoạt động nhân quyền, lãnh đạo chính trị trên thế giới."

"Lên án các cuộc đàn áp của nhà cầm quyền CSVN đối với các cá nhân và tập thể dân sự lẫn tôn giáo đấu tranh đòi lại đất đai bị CSVN cướp đoạt trên khắp đất nước."

"Lên án công hàm bán nước do ông Phạm Văn Ðồng ký ngày 14 tháng 9 năm 1958 và 2 hiệp định ký trong 2 năm 1999-2000 giữa Việt Nam và Trung Quốc (về đất và biển)."

Khối 8406 "Mời gọi đồng bào Việt Nam ở ngoài nước khi có điều kiện hãy về sát cánh với đồng bào trong nước để cùng đấu tranh cho dân chủ. Xin đồng bào đừng để mình bị Nghị quyết 36 của Bộ Chính Trị đảng CSVN lừa gạt."

Bản tuyên bố do một ban điều hành lâp thời công bố ngày 12/2/2009 ở Việt Nam.

Khối 8406 do LM Nguyễn Văn Lý và 117 vị khác gồm đủ mọi thành phần trong xã hội thành lập và công khai hoạt động ngày 8 Tháng Tư năm 2006. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, các chính phủ Tây Phương hậu thuẫn mạnh mẽ cho tổ chức này. Nhưng chế độ Hà Nội đã bỏ tù LM Nguyễn Văn Lý và một số thành viên quan trọng của tổ chức từ khi tổ chức được thành lập đến nay.



No comments:

Post a Comment