Sunday, February 22, 2009

Sức mạnh chính trị của cộng đồng Việt Nam - TS Lê Hữu Phú

    Sức mạnh chính trị của cộng đồng Việt Nam
    Cộng đồng người Việt tị nạn muốn chứng tỏ sức mạnh chính trị phải bãi nhiệm NV Madison Nguyễn
TS Lê Hữu Phú

San Jose ngày 15 tháng 2 năm 2008

Qua mấy chục năm cộng đồng người Việt tị nạn đã dần dà xây dựng được một sức mạnh chính trị đáng kể. Ở Nam Bắc Cali, hai vùng có người Việt đông đảo nhất, khởi đầu từ những lá phiếu của cử tri Việt đã giúp cho những người họ ủng hộ thắng cử và tạo nên uy thế chính trị; sau đó một số người Việt đã thành công trong các chức vụ dân cử cũng do lá phiếu của người Việt. Và người Việt cũng đã có một vị dân biểu liên bang đầu tiên.

Trong các cuộc bầu cử gần đây tại vùng Bắc Cali, không ai có thể chối cải lá phiều người Việt đã giúp cho một số ứng cử viên thắng cử vào các chức vụ nghị viên thành phố, thị trưởng cũng như giám sát viên quận hạt. Điển hình là các nghị viên Kansen Chu, Rose Herrera, thị trưởng Chuck Reed, giám sát viên Dave Cortese. Và rõ ràng nhất là nghị viên Madison Nguyễn vì khu vực 7 có tới 1/3 cử tri người Việt. San Jose có 10% cử tri người Việt cho nên là một khối phiếu bầu (swing vote) rất đáng kể có thể làm thay đổi kết qủa trong bất cứ cuộc bầu cử nào tại điạ phương. Vì vậy TT Chuck Reed đã thắng nhờ cộng đồng Việt ủng hộ. Sở dĩ ông Reed được ủng hộ vì ông tranh cử duới chiêu bài chống cộng: "Không ủng hộ vấn đề buôn bán với Cộng sản Việt Nam; không cho cán bộ cộng sản đến thành phố thăm viếng; không kết nghiã chị em với một thành phố ở Việt Nam." Các lời tranh cử này của ứng cử viên Reed còn được thâu băng lại sờ sờ ra đó.

Mới thắng cử chỉ ít tuần lễ sau, chưa nhậm chức thì TT Reed đã tuyên bố lựa chọn và ủng hộ bà Hon Liên, một kẻ đang buôn bán với CSVN ra tranh cử nghị viên San Jose khu vực 4 thay thế ông ta. Ông Reed cóc cần đếm xỉa đến các lời hứa lúc tranh cử!

Lập trường chống cộng lúc tranh cử là chỉ để đánh lừa cộng đồng người Việt hầu thắng cử mà thôi. Người Việt khu vực 4 cũng như khắp mọi nơi đều vận động chống bà Hon Liên nên bà ta đã thua nặng nề ông Kansen Chu. Có lẽ từ đó mà bắt đầu có sự rạn nứt giữa TT Reed và cộng đồng Việt Nam. Nhưng lỗi này là hoàn toàn do TT Reed. Từ đó về sau chủ trương của TT Reed là muốn trả thù cộng đồng Việt về vụ thất bại đau đớn này vì TT Reed đã ủng hộ mạnh mẽ bà Hon Liên đến độ cuối tuần cùng đi với bà ta đến vận động xin phiếu cử tri. Nhiều người Việt khu vực 4 kể lại khi họ thấy bóng dáng TT Reed và bà Hon sắp đến nhà họ thì họ vội đóng cửa lại. TT Reed bị cử tri người Việt tẩy chay trong vụ bà Hon Liên càng để tâm thù hằn cộng đồng người Việt thêm.

Do đó trong vụ tranh đấu đặt tên Little Saigon, TT Reed không ngần ngại đứng đàng sau hỗ trợ nghị viên Madison chống lại đại đa số cư dân người Việt muốn đặt tên này cho khu thương mãi Việt Nam trên đường Story. Để viện lý do tên Saigon Business District được cộng đồng Mễ ủng hộ bà Madison đã dùng quyền lực và ảnh hưởng của mình để vận động họ bằng tiền bạc.

Theo lời của ông Frank Chavez, một nhà lãnh đạo trong cộng đồng Mễ, ủy viên khu học chánh và cựu ứng cử viên Giám sát quận hạt đơn vị 2 viết: "Bà Madison yêu cầu được nói chuyện với Hội thương gia Story Rd. của chúng tôi về vấn đề đặt tên cho khu thương mãi mới. Cuộc bỏ phiếu của hội nhất trí chọn tên Little Saigon, vào thời gian đó bà ấy nói rằng nơi nào bà đến đều chọn lựa tên Little Saigon. Do đó chúng tôi nghĩ rằng tên Little Saigon sẽ là tên được đặt cho khu thương mãi mới. Nhưng khoảng một ngày trước buổi họp hội đồng thành phố (ngày 20 tháng 11 năm 2007) để bầu cho việc đặt tên, chúng tôi nhận được email của ông Chủ tịch chúng tôi là ông Rich De La Rose bảo bầu lại, nhưng lần này cho cái tên bà Madison và TT Reed đã lựa chọn. Vì vậy mà mọi người phải bầu lại không biết chuyện gì xảy ra. Sau đó, tôi mới biết bà Madison trách nhiệm trong vụ (đổi chác) cho Phòng thương mãi Mễ và Latinh (Hispanic) được tặng một số ngân qũy $100,000."

TT Reed và nghị viên Madison bất chấp sự vi phạm đạo luật Brown Act, cấm vận động đa số nghị viên trước khi có buổi điều trần trước công chúng về quyết định đặt tên. Trong khi cộng đồng đòi hỏi luật sư Doyle điều tra sự việc thì ông này chẳng làm gì cả sau đó tuyên bố là sau khi ông điều tra thành phố không vi phạm. Khi cộng đồng đưa vụ kiên thành phố ra tòa xét xử thì luật sư thành phố xin quan tòa bãi nại cũng viện cớ là không đủ bằng chứng. Quan tòa thượng thẩm đã phán xét rằng vụ kiện có căn bản pháp lý và ra lệnh cho tiếp tục xét xử.

Trong tháng 2 này, các nghị viên Madison và Forrest Williams phải đến văn phòng luật sư đại diện cộng đồng để ông này hỏi cung hữu thệ cả hai sau đó vụ xử sẽ được tòa án tiến hành trong thời gian rất gần. Cộng đồng Việt Nam phải theo đuổi vụ kiện này cho đến cùng trước để chứng tỏ thành phố vi phạm luật lệ và cộng đồng chúng ta thượng tôn pháp luật. Đây là một cơ hội quý báu để cộng đồng lấy lại danh dự đã bị thành phố làm thương tổn. Đồng thời cũng chứng tỏ cho cư dân San Jose biết là cộng đồng chúng ta bị ức hiếp dưới sự lãnh đạo của TT Reed. Thành phố San Jose nổi tiếng đa chủng tộc, TT San Jose không thể dùng quyền lực bạc đãi cộng đồng Việt Nam như vậy ông ta không xứng đáng trong vai trò lãnh đạo của thành phố là một người phải coi trọng mọi cộng đồng và đoàn kết cư dân thành phố.

Một chứng cớ về sự đối xử không công bằng với cộng đồng Việt nưã là vụ Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng. Sau khi được ngân sách 2.75 triệu, bà Madison đã cho những người giúp đỡ bà tranh cử vào làm ban quản trị để quyết định chương trình dùng số tiến để xúc tiến việc xây dựng trung tâm. Sau khi bị cho là phe đảng, bà Madison đã trả dự án về cho cơ quan tái thiết thành phố. Thành phố sẽ dùng trung tâm Shirakawa và tái thiết lại thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng Việt Nam. Theo kế hoạch thì cơ quan tái thiết đã mướn một tổ chức chuyên nghiệp để làm việc với một ủy ban cố vấn mà các thành viên gồm những vị thường hay sinh hoạt trong cộng đồng Việt Nam để sọan thảo một chương trình hành động. Sau khi thành phố chấp thuận chương trình này thì số tiền 2.75 triệu sẽ được dùng để hoàn thành dự án.

Nhằm mục đích đóng góp tiếng nói cho cộng đồng, tôi đã tình nguyện và đã được tuyển chọn làm thành viên của ban cố vấn này. Ban cố vấn đã bắt đầu làm việc ít lâu thì từ hơn 5 tháng nay không còn họp hành gì nưã! Chúng tôi xem đây là một thủ đoạn muốn dậm chân tại chỗ của thành phố. Có thể đây là một thông điệp cho cư dân người Việt rằng thành phố có thể rút lại số tiền 2.75 triệu nếu cộng đồng người Việt không "đối xử tốt" với thành phố. Cũng y như việc thành phố thu hồi sự chuẩn chi 100,000 về các lá phướn và bảng hiệu đặt tên cho khu thương mãi Việt Nam trên đường Story là nếu cộng đồng đồng ý với tên Saigon Business District của NV và TT Reed thì được tiền còn không cộng đồng phải bỏ tiền túi ra.. Trong khi đó bà Madison luôn kể công đã xin được số tiền 2.75 triệu cho công đồng Việt! Điều đáng nói là các công đồng khác được thành phố cho hàng chục triệu trong nhiều dự án của họ còn đối với cộng đồng Việt chỉ có 2.75 triệu mà cũng còn làm khó dễ đủ điều.

Mới đây bà Madison đã lạm dụng chức vụ chủ tịch Ủy ban An ninh Công cộng thành phố để doạ nạt các tình nguyện viên trong Ban bãi nhiệm. Theo văn phòng Thư ký thành phố cho biết, Ủy ban tranh cử của bà Madison đệ nạp những tấm hình cho luật sư thành phố, ông Richard Doyle; và chính ông này yêu cầu văn phòng biện lý thành phố phải có hành động. Các viên chức điều tra thuộc văn phòng biện lý thành phố đến gỏ cửa từng nhà các tình nguyên viên lúc 7 giờ sáng đòi hỏi xem họ có quốc tịch Hoa Kỳ không cũng như họ có ở khu vực 7 không?

Được biết đã có bốn gia đình trong khu vực 7 bị các điều tra viên phỏng vấn chỉ vì họ lên tiếng rằng: "Đến các nhà vận động và xin chữ ký chống lại một ứng cử viên về chính trị có phải là một hành động vi phạm luật pháp không?"

Anh Linh Phan, một sinh viên trẻ đang học college, trước đó đã bị theo dõi và chụp hình đòi một trong các thẩm vấn viên phải xuất trình thẻ làm việc. Đó chính là ông Pete Olive, thẩm vấn viên từ văn phòng biện lý thành phố, đã đến nhà bố mẹ của anh vào lúc 7 giờ sáng. Lẽ dĩ nhiên ông ta phải đối xử đàng hoàng với anh Linh. Không một ai trong bốn gia đình đó bị buộc một tôi trạng nào. Nghị viên Madison, với tư cách chủ tịch Ủy ban An ninh Công cộng chắc chắn dễ dàng là đầu mối để đe dọa các cử tri và dân chúng trong khu vực 7. Điều trớ trêu là phần đông các tình nguyện viên của bà cũng như những người ủng hộ bà hoặc ở ngoài tiểu bang, hoặc ở ngoài thành phố và ngay cả không ở trong khu vực 7.

Chúng tôi xin mượn lời ông John G.Zamora, một lãnh tụ có uy tín nhất trong cộng đồng Mễ để nhắc nhở các việc làm sai trái của bà Madison: "Bà Madison đã làm quá nhiều việc thiếu liêm khiết và vi phạm dân quyền của các cư dân San Jose, hơn cả 3 thành viên hội đồng thành phố—Kathy Cole, Terry Gregory và Ron Gonzales cộng lại.

* "Nếu thành phố muốn tiết kiệm tiền bạc, họ nên đòi hỏi bà phải từ nhiệm.


“Các sự vi phạm rất nặng nề và trầm trọng. Phát đi từ sự vi phạm đạo luật Brown Act. Phát đi từ việc dành quyền đặt tên cho một tư nhân phát triển địa ốc. Phát đi từ việc tránh né các cuộc điều trần công khai để thỏa thuận "dưới gầm bàn." Cho phép một danh sách tên tuổi gian lận để vận động điều bà muốn và nhiều việc làm khác nưã mà mỗi việc đều đáng bị trừng phạt. Tất cả mọi cư dân, không những chỉ cư dân gốc Việt cần ủng hộ chúng tôi và đòi hỏi sự trừng trị giống như tất cả các nghị viên khác phải hứng chịu khi họ làm việc thiếu sự liêm khiết."

Ngày 3 tháng 3 sắp tới, và đối với quí vị bầu khiếm diện trước bằng thư, cử tri gốc Việt khu vực 7 khi bầu phiếu phải quan niệm rằng sức mạnh chính trị của cộng đồng đang nằm trong tay quí vị. Sức mạnh này được chứng tỏ hay không là qua sự thành công của việc bãi nhiệm bà nghị viên Madison Nguyễn đã phản bội quí vị. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi được biết TT Reed cũng sẽ dẫn bà Madison đi xin phiếu như bà Hon Liên trước đây. Chúng ta hãy chứng tỏ cho TT Reed sự thất bại của ông một lần nưã như đã xảy ra cho bà Hon Liên vì ông và bà Madison đã quá khinh rẻ cộng đồng người Việt.

TS Lê Hữu Phú



No comments:

Post a Comment